Cuối tuần qua, đại diện Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1 - đơn vị trực thuộc EVN) xác nhận với PLVN, lãnh đạo cấp cao của “Tổng” này đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị để đề xuất làm chủ đầu tư Dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trị (công suất 1.320 MW) hiện đã có trong Quy hoạch điện VIII, nhưng chưa có chủ đầu tư, với tổng số vốn hơn 50.000 tỉ đồng.
“Dự án này trước kia giao cho một nhà đầu tư Thái Lan thực hiện nhưng sau đó nhà đầu tư này dừng triển khai. Do đó, dự án chưa có chủ đầu tư”, đại diện EVNGENCO1 thông tin thêm.
Đầu tháng 2/2025, EVN đã có văn bản đề xuất để EVNGENCO1 được làm chủ đầu tư dự án này. EVN xác nhận đơn vị trực thuộc tập đoàn có đủ năng lực, kinh nghiệm, tài chính… để đầu tư, vận hành các nhà máy nhiệt điện.
Trao đổi với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, ông Nguyễn Tài Anh - Phó Tổng Giám đốc EVN cho biết: “Tập đoàn đang báo cáo lên Văn phòng Chính phủ việc này. Nếu EVN đầu tư, thì nhà máy này sẽ sử dụng than đá để phát điện”.
![]() |
Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng làm việc với lãnh đạo EVNGENCO1 hồi tháng 2/2025. |
Tuy nhiên, UBND tỉnh Quảng Trị cũng dự kiến trường hợp nếu EVN không thực hiện đầu tư dự án, thì địa phương sẽ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương xem xét, cho phép chuyển đổi dự án từ sử dụng nhiên liệu than sang LNG và bổ sung vào Quy hoạch điện VIII điều chỉnh.
Vì trên thực tế, không chỉ EVN quan tâm tới dự án khi cùng thời điểm nói trên, Liên danh nhà đầu tư Công ty CP Tập đoàn T&T và Công ty TNHH SK E&S cũng đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị, với đề xuất được đầu tư chuyển đổi nhiên liệu của Dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trị từ than sang khí LNG.
Tổng hợp một số nguồn tin, nhiều khả năng EVNGENCO1 sẽ được “chấm” là nhà đầu tư của dự án vì “Tổng” này đang là đơn vị mạnh nhất lĩnh vực phát điện của EVN, với nhiều kinh nghiệm trong đầu tư và quản lý vận hành các dự án nhiệt điện lớn như: Duyên Hải 1 (2x622,5 MW), Duyên Hải 3 (2x622,5 MW), Nghi Sơn 1 (2x300 MW)…
Theo đó, nếu được chọn làm nhà đầu tư, EVNGENCO1 dự kiến tiến độ dự án như sau: Bước khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi, thẩm định, phê duyệt dự án từ quý II/2025 đến quý III/2026. Hoàn thành các thoả thuận dự án với cấp thẩm quyền từ quý III/2026 đến quý I/2027. Lựa chọn nhà thầu quý III/2026 - quý III/2027. Khởi công xây dựng nhà máy quý III/2027. Vận hành tổ máy 1 - 2 vào quý IV/2030.
Sau khi dự án đi vào hoạt động, thì 3 tỉnh Bắc miền Trung (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị) đều có những nhà máy nhiệt điện công suất lớn, do EVN và PVN đầu tư.
Vũ Lanh
(PLM) - Theo quy định Nghị định số 158/2024/NĐ-CP của Chính phủ, xe hợp đồng không được gom khách lẻ, thu tiền ngoài hợp đồng, không được ấn định lịch trình, hành trình cố định để phục vụ cho khách lẻ, không được đón, trả khách tại trụ sở chính, trụ sở chinh nhánh… Quy định chặt chẽ là vậy, nhưng thực tế tình trạng vi phạm của các xe hợp đồng lại nhan nhản.
(PLM) - Sáng 12/8, tại trụ sở Bộ Dân tộc và Tôn giáo, diễn ra Hội nghị toàn quốc đánh giá công tác dân tộc, tôn giáo sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy và triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chủ trì hội nghị, cùng các Thứ trưởng Hồ Văn Niên, Y Vinh Tơr; tham dự còn có đại diện các cơ quan Trung ương và lãnh đạo các địa phương.
(PLM) Trong không khí hào hùng hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, tại sân bay quân sự Hòa Lạc (Hà Nội), những chiến sĩ phi công của Quân chủng Phòng không – Không quân đang miệt mài tập luyện. Họ không chỉ bay, mà còn vẽ lên bầu trời mùa Thu lịch sử những đường nét của sức mạnh và niềm tự hào dân tộc.
Bụi mù những ngày nắng, lầy lội, nhếch nhác vào những hôm mưa… đó là tình trạng đang diễn ra tại phố Dương Đình Nghệ (phường Yên Hòa, Hà Nội) do việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi tập kết vật liệu xây dựng, rác thải. Đáng nói, tình trạng này đã diễn ra từ lâu, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và ô nhiễm môi trường…nhưng không được xử lý dứt điểm.
(PLM) - Tai nạn giao thông đường sắt luôn để lại những hậu quả vô cùng nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về người và tài sản của xã hội. Công tác tuyên truyền, kiểm tra, xử lý được đẩy mạnh trong thời gian qua đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực, đa số người dân đã nghiêm túc chấp hành các quy định khi tham gia giao thông qua các tuyến đường ngang, tuy nhiên tại một số nơi vẫn còn xảy ra tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông cố tình vượt rào chắn barie, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn.
Khoảng 23h ngày 12/8, số 834 La Thành (Hà Nội), trong quá trình kiểm tra nồng độ cồn, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2 (Công an TP Hà Nội) phát hiện ô tô biển kiểm soát 29E-100.48 đi vào đường cấm. Qua kiểm tra, tổ công tác nhận thấy tài xế có biểu hiện say xỉn. Khi được yêu cầu đo nồng độ cồn, người này kiên quyết không chấp hành.
(PLM) - Phía sau hai chữ “khó khăn” tưởng như đơn giản ấy là gì? Là những tháng dài bị nợ lương, là các khoản phụ cấp bị treo không lý do, là những lá đơn xin nghỉ việc trong nước mắt – và cả những dấu hiệu cho thấy quy trình sa thải có thể chưa đúng với quy định của pháp luật. Tọa đàm sẽ cùng quý vị bóc tách từng lớp “khói mờ” pháp lý đang bao trùm câu chuyện này – và quan trọng hơn, lắng nghe tiếng nói từ chính những người trong cuộc.
(PLM) - Sáng 12/8, tại Hà Nội, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến – Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, và Phó Tổng thư ký Quốc phòng Australia Hugh Jeffrey, đồng chủ trì Đối thoại Chính sách Quốc phòng Việt Nam – Australia lần thứ 8. Dịp này, hai bên đã ký kế hoạch hợp tác 3 năm 2025-2027.
(PLM) - Ngay sau vận hành bộ máy chính quyền địa phương hai cấp, xã Dân Hòa, Hà Nội đã kiện toàn và thành lập Ban chỉ đạo 197 với sự tham gia của nhiều lực lượng. Các đợt tổng kiểm tra, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường đã được lực lượng chức năng triển khai mạnh mẽ với quyết tâm không để vi phạm tái diễn, góp phần nâng cao chất lượng đời sống và đảm bảo an toàn giao thông trên toàn địa bàn.
(PLM) - Vụ TNGT xe khách logo Tân Kim Chi khiến 10 người chết, 14 người bị thương tại Hà Tĩnh vừa qua, tiếp tục dóng lên hồi chuông về vấn nạn xe chở khách vi phạm quy định, gây TNGT. Không riêng vụ xe khách chở chui, không phù hiệu này, nạn xe khách phù hiệu trá hình, gom khách lẻ diễn ra phổ biến trên tuyến Đà Nẵng ra Hà Nội.