Nỗi ám ảnh ùn tắc
Những ngày gần đây, tình trạng ùn tắc giao thông diễn ra hết sức nghiêm trọng ở nhiều thành phố, đô thị lớn. Hà Nội cũng không ngoại lệ, giao thông diễn biến phức tạp với dòng người và xe chen chúc trên các tuyến phố lớn nhỏ bất kể ban ngày hay ban đêm, cao điểm hay thấp điểm. Đặc biệt, tại nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển, sau khi Sở Giao thông vận tải Hà Nội thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông từ ngày 18/1, tình trạng ùn tắc càng trở nên “căng thẳng”.
Hơn một tuần qua, chị T.Vân (28 tuổi, Hà Nội) buộc phải rời nhà sớm hơn 30 phút mỗi sáng để kịp đến cơ quan do tình trạng tắc đường nghiêm trọng. “Tuyến đường đi làm hàng ngày quá tải, xe cộ nối đuôi nhau di chuyển vô cùng vất vả. Có hôm tôi mất gần một tiếng đồng hồ chỉ để vượt qua quãng đường chưa đến 5km từ nhà đến cơ quan. Không chỉ riêng tôi, nhiều đồng nghiệp cũng phải xuất phát sớm hơn thông thường rất nhiều để tránh bị muộn giờ làm vì tắc đường”, chị T.Vân chia sẻ.
Theo ghi nhận của phóng viên, một số nút giao thông là “điểm nóng” ùn tắc như Ngã Tư Sở, Nguyễn Trãi, Khuất Duy Tiến, Lê Văn Lương, Giảng Võ, Mai Dịch,… luôn trong tình trạng ken đặc người và xe. Không chỉ các tuyến đường lớn, mà ngay cả những con ngõ nhỏ hay đường nhánh, vốn được nhiều người sử dụng để “né tắc”, cũng không thoát khỏi cảnh chen chúc. Nếu trước đây, tình trạng ùn tắc giao thông chủ yếu xảy ra trong khung giờ cao điểm từ 7 - 9h sáng và 17 - 20h tối, nhưng hiện tại cảnh tắc đường kéo dài liên tục cả ngày, khiến người dân gần như không còn khái niệm giờ cao điểm hay thấp điểm, bởi lúc nào đường cũng... tắc.
Vì sao cứ “đến hẹn lại lên”?
Một số chuyên gia cho biết, trên thực tế, tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội hay Thành phố Hồ Chí Minh tồn tại từ nhiều năm nay, trước khi Nghị định 168/2024/NĐ-CP được ban hành. Nguyên nhân chính vẫn đến từ cơ sở hạ tầng giao thông hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển thực tế. Hệ thống đường sá tại hai thành phố lớn nhất nước là Hà Nội và TP HCM đã quá tải, đặc biệt là vào giờ cao điểm. Trong khi, hệ thống giao thông công cộng chưa phát triển đồng, chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân khiến nhiều người vẫn phải lựa chọn phương tiện cá nhân, gây áp lực lên hệ thống đường sá.
Chưa kể, cứ mỗi dịp cuối năm, tắc đường là câu chuyện “đến hẹn lại lên”. Vào thời điểm này, nhu cầu di chuyển, mua sắm và chuẩn bị cho Tết của người dân tăng cao, khiến mật độ phương tiện tham gia giao thông vượt xa so với mức bình thường. Hơn nữa, với lượng hàng hóa mua sắm tăng đột biến vào dịp Tết, nhiều người chọn di chuyển bằng ô tô, càng làm cho tình trạng ùn tắc trở nên nghiêm trọng hơn. Điều này gây áp lực trực tiếp lên hệ thống hạ tầng giao thông, vốn đã không theo kịp sự phát triển của phương tiện. Theo thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông Công an Thành phố Hà Nội, áp lực ùn tắc trên các tuyến đường Hà Nội rất lớn, nhất là dịp cuối năm, các tuyến trọng điểm đều có lưu lượng xe vượt thiết kế gấp 6 - 8 lần.
Như vậy, tình trạng ùn tắc nghiêm trọng không phải do Nghị định 168/2024/NĐ-CP như nhiều ý kiến quy chụp. Nếu so với trước đây, điểm khác biệt rõ rệt khi Nghị định 168/2024/NĐ-CP được áp dụng chính là sự thay đổi trong ý thức của người dân. Những năm trước, vào dịp cuối năm, tình trạng ùn tắc giao thông thường đi kèm với hàng loạt vi phạm như vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, khiến áp lực giao thông càng trở nên nghiêm trọng. Tuy nhiên, năm nay, nhờ có Nghị định 168/2024/NĐ-CP, các hành vi vi phạm này đã gần như không còn xuất hiện.
Thực tế, việc giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông không phải là điều dễ dàng. Ngoài việc tổ chức phân luồng giao thông hợp lý và nâng cấp cơ sở hạ tầng đô thị để phù hợp với các quy định mới, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia giao thông, còn cần sự nỗ lực và quyết tâm từ các cơ quan chức năng. Bên cạnh đó, để đạt được hiệu quả cao, sự hợp tác từ phía người dân trong việc tuân thủ các quy định là yếu tố then chốt và Nghị định 168/2024/NĐ-CP chính là “chìa khoá” quan trọng sẽ giúp thay đổi nhận thức, nâng cao ý thức trong giao thông của người dân.
(PLM) - Chiều ngày 17.7 tại Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam và Cục Quản lý Thi hành án dân sự, Bộ Tư pháp đã tổ chức lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi “Chuyện nghề Thi hành án”. Tham dự lễ trao giải có sự góp mặt của đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Tư pháp, Đồng chí Nguyễn Quang Thái, Phó Bí thư chuyên trách Đảng uỷ Bộ Tư pháp, Đồng chí Lê Vệ Quốc - Cục trưởng Cục Phổ biến giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý, Bộ Tư pháp, đồng chí Nguyễn Thắng Lợi – Cục Trưởng Cục Quản lý Thi hành án dân sự Bộ Tư pháp, TS Vũ Hoài Nam – Tổng Biên tập báo Pháp luật Việt Nam.
(PLM) - Thực hiện Kế hoạch phối hợp giữa Tổng cục Thi hành án dân sự (nay là Cục Quản lý thi hành án dân sự) và Báo Pháp luật Việt Nam, nhằm hướng tới Kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Tư pháp Việt Nam và Đại hội thi đua yêu nước ngành Tư pháp lần thứ VI và Kỷ niệm 79 năm Ngày truyền thống Thi hành án dân sự (THADS). Ngày 26/10/2024, Báo Pháp luật Việt Nam và Tổng cục Thi hành án dân sự đã phát động Cuộc thi Chuyện nghề Thi hành án dân sự trên Báo Pháp luật Việt Nam.
(PLM) - Chiều 16/7, Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2025, tổng kết công tác năm học 2024 – 2025, triển khai công tác năm học 2025 – 2026 và 6 tháng cuối năm 2025. Chủ trì Hội nghị có TS. Chu Mạnh Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường; PGS.TS Tô Văn Hòa, Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường cùng các đồng chí Phó Hiệu trưởng nhà trường, lãnh đạo các phòng, khoa, đơn vị thuộc trường và toàn thể viên chức, người lao động nhà trường.
(PLM) - Thời gian qua, tại khu vực cầu Đô Lương và dọc tuyến Quốc lộ 7A đoạn qua địa bàn xã Đô Lương, tỉnh Nghệ An đang xuất hiện tình trạng nhiều xe chở cát ướt trong quá trình di chuyển khiến nước vương vãi trên đường, đi đến đâu thì cuốn bụi mù mịt đến đó ảnh hưởng tới người đi đường và phương tiện cùng lưu thông. Đáng chú ý, các xe chở cát có dấu hiệu quá tải này đang đe dọa giới hạn tải trọng của cầu Đô Lương.
(PLM) Liên quan đến bản án số 39/2020/DS-ST ngày 20/10/2020 của TAND huyện Lạng Giang và bản án số 82/2021/DS-PT ngày 03/8/2021 của Toà án nhân dân tỉnh Bắc Giang cũ nay là tỉnh Bắc Ninh, ngày 20/12/2024 và ngày 12.3.2025 Chi Cục Thi hành án dân sự huyện Lạng Giang cũ trước đây nay là phòng Thi hành án dân sự khu vưc 4 – tỉnh Bắc Ninh đã 2 lần có công văn gửi Toà án nhân dân tỉnh Bắc Giang cũ đề nghị giải thích bản án. Ngày 9/6/2025, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lạng Giang đã có công văn số 982 gửi Chánh án Toà án nhân dân cấp cao tại Hà Nội và Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội để xem xét lại bản án số 39/2020/DS-ST ngày 20/10/2020 TAND huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang và bản án số 82/2021/DSPT ngày 03/8/2021 của Toà án nhân dân tỉnh Bắc Giang theo thủ tục tái thẩm. Bởi theo Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lạng Giang văn bản số 80 của ngày 19/5/2025, Toà án Nhân dân tỉnh Bắc Giang với nội dung giữ nguyên phần quyết định của bản án đã tuyên và đề nghị đơn vị này căn cứ vào 2 bản án đã tuyên để tiếp tục thi hành theo quy định của pháp luật mà không giải thích về việc bản án của toà án tuyên không đúng với diện tích đất và thửa đất. Do đó, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lạng Giang không thể tổ chức thi hành án được.
(PLM) Tuyến phố Vọng Đức, thuộc phường Cửa Nam, TP Hà Nội tối ngày 13.7 nhiều hàng quán kinh doanh dưới lòng đường cùng với đó xe máy, ô tô lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, biển quảng cáo rao vặt được treo có dấu hiệu chưa đúng quy định, gây mất mỹ quan đô thị. Theo phản ánh của người dân tình trạng này diễn ra thường xuyên liên tục nhất là giờ cao điểm buổi trưa và buổi tối, khiến giao thông đi lại tại khu vực gặp nhiều khó khăn.
(PLM) - Với phương châm “Đoàn kết – Kỷ cương – Đột phá – Phát triển”, Đảng bộ Bộ Dân tộc và Tôn giáo đã tổ chức phiên Đại hội đại biểu lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025–2030 diễn ra từ ngày 13/7 đến 14/7, đánh dấu bước khởi đầu quan trọng cho một giai đoạn phát triển mới.
(PLM) Chiều ngày 11 tháng 7, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp đã tổ chức hội nghị trao đổi, giải đáp, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ rà soát, cho ý kiến về kết quả rà soát, đề xuất giải pháp hoàn thiện pháp luật để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc do quy định của Pháp luật. Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại Bộ Tư pháp và trực tuyến tại ba mươi tư tỉnh, thành phố trên cả nước.
(PLVN) Thời gian gần đây trên tuyến đường Khuất Duy Tiến và đường Tố Hữu tình trạng phương tiện đi lên vỉa hè tái diễn, nhất là vào giờ cao điểm. Mặc dù, mức xử phạt theo Nghị định 168 đối với hành vi vi phạm này đã tăng cao, thế nhưng nhiều người vẫn bất chấp các quy định của pháp luật, cố tình điều khiển phương tiện lấn chiếm lối đi của người đi bộ.
(PLM) Chiều ngày 10/7 tại Hà Nội, báo Pháp luật Việt Nam đã tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm ngày phát hành số báo đầu tiên (10/7/1985 – 10/7/2025). Ghi nhận và biểu dương những đóng góp của các thế hệ người làm báo báo Pháp luật Việt Nam qua các thời kỳ, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Ngọc cho biết sự ra đời của báo Pháp luật Việt Nam đã tạo một dấu ấn đậm nét, một dòng chảy thông tin không thể thiếu.