Nỗi ám ảnh ùn tắc
Những ngày gần đây, tình trạng ùn tắc giao thông diễn ra hết sức nghiêm trọng ở nhiều thành phố, đô thị lớn. Hà Nội cũng không ngoại lệ, giao thông diễn biến phức tạp với dòng người và xe chen chúc trên các tuyến phố lớn nhỏ bất kể ban ngày hay ban đêm, cao điểm hay thấp điểm. Đặc biệt, tại nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển, sau khi Sở Giao thông vận tải Hà Nội thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông từ ngày 18/1, tình trạng ùn tắc càng trở nên “căng thẳng”.
Hơn một tuần qua, chị T.Vân (28 tuổi, Hà Nội) buộc phải rời nhà sớm hơn 30 phút mỗi sáng để kịp đến cơ quan do tình trạng tắc đường nghiêm trọng. “Tuyến đường đi làm hàng ngày quá tải, xe cộ nối đuôi nhau di chuyển vô cùng vất vả. Có hôm tôi mất gần một tiếng đồng hồ chỉ để vượt qua quãng đường chưa đến 5km từ nhà đến cơ quan. Không chỉ riêng tôi, nhiều đồng nghiệp cũng phải xuất phát sớm hơn thông thường rất nhiều để tránh bị muộn giờ làm vì tắc đường”, chị T.Vân chia sẻ.
Theo ghi nhận của phóng viên, một số nút giao thông là “điểm nóng” ùn tắc như Ngã Tư Sở, Nguyễn Trãi, Khuất Duy Tiến, Lê Văn Lương, Giảng Võ, Mai Dịch,… luôn trong tình trạng ken đặc người và xe. Không chỉ các tuyến đường lớn, mà ngay cả những con ngõ nhỏ hay đường nhánh, vốn được nhiều người sử dụng để “né tắc”, cũng không thoát khỏi cảnh chen chúc. Nếu trước đây, tình trạng ùn tắc giao thông chủ yếu xảy ra trong khung giờ cao điểm từ 7 - 9h sáng và 17 - 20h tối, nhưng hiện tại cảnh tắc đường kéo dài liên tục cả ngày, khiến người dân gần như không còn khái niệm giờ cao điểm hay thấp điểm, bởi lúc nào đường cũng... tắc.
Vì sao cứ “đến hẹn lại lên”?
Một số chuyên gia cho biết, trên thực tế, tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội hay Thành phố Hồ Chí Minh tồn tại từ nhiều năm nay, trước khi Nghị định 168/2024/NĐ-CP được ban hành. Nguyên nhân chính vẫn đến từ cơ sở hạ tầng giao thông hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển thực tế. Hệ thống đường sá tại hai thành phố lớn nhất nước là Hà Nội và TP HCM đã quá tải, đặc biệt là vào giờ cao điểm. Trong khi, hệ thống giao thông công cộng chưa phát triển đồng, chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân khiến nhiều người vẫn phải lựa chọn phương tiện cá nhân, gây áp lực lên hệ thống đường sá.
Chưa kể, cứ mỗi dịp cuối năm, tắc đường là câu chuyện “đến hẹn lại lên”. Vào thời điểm này, nhu cầu di chuyển, mua sắm và chuẩn bị cho Tết của người dân tăng cao, khiến mật độ phương tiện tham gia giao thông vượt xa so với mức bình thường. Hơn nữa, với lượng hàng hóa mua sắm tăng đột biến vào dịp Tết, nhiều người chọn di chuyển bằng ô tô, càng làm cho tình trạng ùn tắc trở nên nghiêm trọng hơn. Điều này gây áp lực trực tiếp lên hệ thống hạ tầng giao thông, vốn đã không theo kịp sự phát triển của phương tiện. Theo thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông Công an Thành phố Hà Nội, áp lực ùn tắc trên các tuyến đường Hà Nội rất lớn, nhất là dịp cuối năm, các tuyến trọng điểm đều có lưu lượng xe vượt thiết kế gấp 6 - 8 lần.
Như vậy, tình trạng ùn tắc nghiêm trọng không phải do Nghị định 168/2024/NĐ-CP như nhiều ý kiến quy chụp. Nếu so với trước đây, điểm khác biệt rõ rệt khi Nghị định 168/2024/NĐ-CP được áp dụng chính là sự thay đổi trong ý thức của người dân. Những năm trước, vào dịp cuối năm, tình trạng ùn tắc giao thông thường đi kèm với hàng loạt vi phạm như vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, khiến áp lực giao thông càng trở nên nghiêm trọng. Tuy nhiên, năm nay, nhờ có Nghị định 168/2024/NĐ-CP, các hành vi vi phạm này đã gần như không còn xuất hiện.
Thực tế, việc giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông không phải là điều dễ dàng. Ngoài việc tổ chức phân luồng giao thông hợp lý và nâng cấp cơ sở hạ tầng đô thị để phù hợp với các quy định mới, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia giao thông, còn cần sự nỗ lực và quyết tâm từ các cơ quan chức năng. Bên cạnh đó, để đạt được hiệu quả cao, sự hợp tác từ phía người dân trong việc tuân thủ các quy định là yếu tố then chốt và Nghị định 168/2024/NĐ-CP chính là “chìa khoá” quan trọng sẽ giúp thay đổi nhận thức, nâng cao ý thức trong giao thông của người dân.
(PLM) - Khoảng 14h30 ngày 18-4, tại toà nhà Parkson, số 1 Thái Hà, bất ngờ xuất hiện một vụ hỏa hoạn. Khói và lửa bám theo góc toà nhà phía trên phố Tây Sơn khiến toàn bộ người dân đang làm việc trong toà nhà đồng loạt theo lối thoát hiểm chạy ra ngoài.
(PLM) - Mặc dù UBND tỉnh Yên Bái đã có Chỉ thị về việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, nhiều điểm tập kết, khai thác cát, sỏi tại các xã Mậu Đông, An Thịnh và thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên vẫn đang có dấu hiệu hoạt động trái phép gây ảnh hưởng xấu tới môi trường, gây nguy cơ “chảy máu khoáng sản”, thất thoát nguồn thu cho ngân sách.
(PLM) - Chiều tối ngày 13/4, Báo Pháp luật Việt Nam cùng UBND huyện Trạm Tấu (tỉnh Yên Bái), Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Hưng Việt đã tổ chức lễ Tổng kết Giải leo núi “Bước chân trên mây” lần thứ II - Chinh phục đỉnh Tà Xùa năm 2025. Cũng tại buổi lễ tổng kết, ông Trần Ngọc Hà – Phó tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam cho biết tiếp nối thành công của mùa 2, báo sẽ tiếp tục tổ chức giải leo núi dành cho phóng viên, nhà báo các cơ quan báo chí trên cả nước ở mùa 3 với sự chuyên nghiệp hơn, chất lượng hơn, an toàn và hấp dẫn hơn. Đây là cam kết của Báo PLVN và những người có trách nhiệm, có tình cảm gắn bó với địa phương.
(PLM) - Chỉ sau 2 giờ 15 phút, Vận động viên Trịnh Hoàng Yên – số báo danh 025 đã xuất xắc vượt qua 12km cung đường Giải leo núi Bước chân trên mây lần 2 – Chinh phục đỉnh Tà Xùa để cán đích đầu tiên, qua đó chiến thắng thuyết phục ở bộ giải giành cho nam. Đây là lần thứ 2 liên tiếp vận động viên đến từ Hội Nhà báo tỉnh Yên Bái tham dự và có thành tích vượt trội tại Giải leo núi “Bước chân trên mây”. Ở mùa giải đầu tiên được tổ chức, anh Trịnh Hoàng Yên từng phải về nhì , chức vô địch lần này càng trở nên đặc biệt, khẳng định sự bền bỉ và quyết tâm không ngừng nghỉ , qua đó giữ lại cúp vô địch ở lại tỉnh Yên Bái – địa phương 2 năm liền được chọn làm nơi tổ chức giải.
(PLM) - Sáng 12/4, hơn 100 nhà báo, phóng viên thuộc các cơ quan thông tấn báo chí trong cả nước hào hứng "vào cuộc" tranh giải "Bước chân trên mây" chinh phục đỉnh Tà Xùa từ chân núi thuộc chòm Sáng Nhù, thôn Tà Xùa, xã Bản Công. Thời tiết tạo thuận lợi cho các vận động viên.
(PLM) - Kết luận thanh tra đột xuất việc chấp hành quy định của pháp luật lĩnh vực công chứng của Thanh tra Sở Tư pháp Hà Nội đã chỉ ra nhiều tồn tại, thiếu sót, vi phạm của Văn phòng công chứng Nguyễn Liễu.
(PLM) - Vừa qua, Ban An toàn giao thông tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại diện Ban tổ chức Chương trình caravan Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức "Sự kiện tuyên truyền phổ biến pháp luật an toàn giao thông học đường - lần 3 tại Cà Mau".
Tới tham dự buổi họp về phía Ban ATGT tỉnh Cà Mau có ông Nguyễn Thanh Bằng - Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh, ông Nguyễn Văn Đen – Phó Giám đốc sở Văn hóa, Thể thao và Du Lịch, ông Tạ Minh Vũ - Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, ông Kiều Minh Được - Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh, bà Phạm Như Quỳnh - Đại diện Sở Tài chính, cùng phóng viên Báo Cà Mau dự đưa tin. Về phía Ban tổ chức Caravan Báo Pháp Luật Việt Nam, có Ông Nguyễn Văn Nam - Phó Ban tổ chức thường trực, cùng đại diện nhà tài trợ bà Trần Ánh Hoa – Giám đốc Công ty Tân Phạm Nguyên và đại diện Câu lạc bộ Doanh Nhân và Pháp Luật tại TP. HCM.
(PLM) - Sáng ngày 5/4, tại Quảng Ninh, Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp với Tạp chí Pháp luật và Phát triển đã tổ chức hội thảo quốc tế với chủ đề Hoàn thiện thể chế nhằm hiện thực hóa nguyên tắc “Lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ” trong lĩnh vực đầu tư trực tiếp. Từ thực tiễn xuất hiện những bất cập, hạn chế, các đại biểu nêu những đề xuất cùng các giải pháp khắc phục để thúc đẩy nguyên tắc "Lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ", hoàn thiện thể chế nhằm thu hút các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài cho giai đoạn phát triển mạnh mẽ tiếp theo của đất nước, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
(PLM)- Hàng nghìn sản phẩm bông tẩy trang nhãn hiệu La Soirée bị làm giả với giá trị lên đến hơn 850 triệu đồng, đang chuẩn bị tuồn ra thị trường đã được Đội 6 - Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an thành phố Hà Nội kịp thời ngăn chặn. Đại diện Cơ quan Cảnh sát điều tra cho biết, đây không phải là lô hàng duy nhất mà các đối tượng đã làm giả. Về phía đơn vị sản xuất và phân phối chính hãng, ông Đặng Thanh Tùng - đại diện Công ty TNHH La Claire chia sẻ: "Không quá bất ngờ khi thương hiệu của mình là mục tiêu mà các đối tượng làm giả hướng đến. Và mong muốn cơ quan chức năng xử lý thật nghiêm minh để bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng…”.
(PLM) - Sản phẩm Cà phê gừng đen mật ong đang bị nghi vấn về nguồn gốc xuất xứ khi Công ty TNHH Dược phẩm VESCO (đơn vị có tên trên bao bì) khẳng định không sản xuất, không phân phối, không có bất kỳ hợp đồng gia công nào liên quan đến sản phẩm. Theo đó, ngày 10/2/2025, công ty VESCO đã có văn bản gửi Sở An toàn thực phẩm TP.HCM đề nghị thu hồi hồ sơ tự công bố, và gửi báo cáo đến Chi Cục An toàn Vệ sinh thực phẩm Hà Nội đề nghị kiểm tra, xử lý tình trạng lưu hành sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu hàng giả, hàng nhái. Đồng thời, công ty VESCO cũng đã yêu cầu Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thương mại LHV chấm dứt ngay việc phân phối sản phẩm Cà phê gừng đen mật ong không rõ nguồn gốc xuất xứ, sản phẩm giả mạo… điều này đặt ra dấu hỏi lớn về tính minh bạch và hợp pháp của sản phẩm này trên thị trường.