Tại cuộc làm việc, ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng - đã thông tin tới đoàn công tác một số thành tựu phát triển KT - XH của Hải Phòng; đề xuất, kiến nghị các vấn đề liên quan tới hoàn thiện hệ thống giao thông, đô thị.
Theo thông tin từ Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, năm 2024, kết cấu hạ tầng giao thông tiếp tục được TP quan tâm, tập trung đầu tư về đường bộ, các cây cầu kết nối vùng; xây dựng các bến cảng biển nước sâu Lạch Huyện; kêu gọi nhà đầu tư nghiên cứu, đầu tư cảng Nam Đồ Sơn, khu bến Văn Úc; phối hợp với ACV triển khai các dự án tại Cảng Hàng không Cát Bi; đầu tư kinh phí nghiên cứu, lập quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (tại huyện Tiên Lãng).
TP đã phối hợp với Bộ GTVT hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư. Đặc biệt, Hải Phòng tiên phong đóng góp kinh phí từ ngân sách TP gần 11.000 tỷ đồng thực hiện dự án đoạn qua địa bàn TP.
![]() |
Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh phát biểu chỉ đạo tại cuộc làm việc. |
Tại cuộc làm việc, TP Hải Phòng đề nghị Bộ GTVT tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với TP nghiên cứu, đầu tư xây dựng cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2, đường dẫn và nút giao trong bước lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đường Sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; nghiên cứu đầu tư xây dựng đoạn từ cầu Kiền đến cầu vượt Quán Toan đảm bảo quy mô trên toàn tuyến đạt tối thiểu 4 làn xe; nghiên cứu đầu tư nút giao QL10 với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thành nút giao khác mức hoàn chỉnh, mở rộng nền, mặt đường QL10 và tổ chức lại giao thông khu vực này; hỗ trợ đẩy nhanh thủ tục khi TP triển khai đầu tư nâng cấp tuyến đường bộ ven biển thành cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng...
Lãnh đạo TP cũng kiến nghị Bộ GTVT quan tâm, chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với TPtrong quá trình triển khai lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua TP Hải Phòng, sớm bàn giao phạm vi, mốc giới để Hải Phòng thực hiện GPMB; kiến nghị Bộ GTVT sớm phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (tại huyện Tiên Lãng) ...
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh nhấn mạnh, Hải Phòng có vai trò đặc biệt quan trọng là đầu tàu, động lực phát triển có ảnh hưởng lớn đối với các địa phương trong vùng và cả nước, do vậy việc quan tâm đầu tư, tạo điều kiện cho Hải Phòng là trách nhiệm của các Bộ, ngành, trong đó có Bộ GTVT hiện nay và là Bộ Xây dựng sắp tới.
![]() |
Bộ trưởng Trần Hồng Minh và đoàn công tác khảo sát hoạt động bến cảng Lạch Huyện. |
Bộ trưởng Trần Hồng Minh cơ bản đồng tình với những kiến nghị và đề xuất của Hải Phòng, đồng thời giao các đơn vị trực thuộc trực tiếp phối hợp với Hải Phòng thực hiện. Đối với các kiến nghị về điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung TP Hải Phòng tại các khu vực Đồ Sơn - Cát Bà để mở rộng không gian đô thị; khu vực dọc tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; khu vực Sân vận động Lạch Tray hiện hữu để hình thành khu vực có chức năng hỗn hợp; điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải đến năm 2045; nghiên cứu điều chỉnh Nghị định về tính tiền sử dụng đất đóng tiền tương đương giá trị quỹ đất đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật để xây dựng nhà ở xã hội trong các khu đô thị, dự án nhà ở… Bộ trưởng giao các đơn vị khẩn trương thực hiện, dự thảo kết luận từng nội dung cụ thể đã thống nhất để giúp địa phương triển khai hiệu quả, đối với các vấn đề liên quan đến điều chỉnh quy hoạch phấn đấu xong trước ngày 30/3/2025, với quyết tâm tháo gỡ những điểm nghẽn và tuyệt đối không sai phạm.
Trước đó, ngày 26/2, Bộ trưởng Trần Hồng Minh và đoàn công tác đã khảo sát công tác triển khai, khai thác các bến cảng biển Hải Phòng và khu vực dự kiến xây dựng Cảng Nam Đồ Sơn.
Nguyên An
(PLM) - Có những người khoác lên mình chiếc áo blouse trắng không chỉ để chữa bệnh cứu người, mà còn gửi gắm vào đó cả tuổi thanh xuân, niềm tin và lý tưởng nghề nghiệp. Thế nhưng, tại Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Hà Nội, hàng chục y bác sĩ đang phải gồng mình sống qua ngày khi lương và phụ cấp bị nợ kéo dài – khi y, bác sĩ sống trong nợ lương "Nghề cứu người, ai cứu họ?". Một thực tế xót xa giữa lòng Thủ đô.
(PLM) - Sáng ngày 25.6, đã diễn ra Đại hội Chi bộ Vụ Tổ chức cán bộ - Bộ Tư pháp nhiệm kỳ 2025 – 2027, đồng chí Nguyễn Hải Ninh, Bí thư Đảng uỷ bộ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp, đảng viên sinh hoạt tại Chi bộ dự Đại hội, dự Đại hội còn có Đồng chí Nguyễn Quang Thái, Phó Bí thư chuyên trách Đảng ủy Bộ Tư pháp. Đồng chí Phan Thị Hồng Hà – Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ tiếp tục được tín nhiệm bầu vào chức danh Bí thư chi bộ nhiệm kỳ 2025 - 2027.
(PLM) - Việc cơ quan nhà nước siết chặt hoạt động khai thác cùng với nhu cầu vật liệu ngày càng cao, khiến giá cát hiện tại tăng mạnh. Trước thực trạng đó một số đối tượng trên địa bàn xã Minh Chuẩn, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái đã sử dụng xe công nông tự chế đào sới vận chuyển cát từ bãi bồi sông Chảy lên bờ tập kết rồi cho các xe vận tải chở đi tiêu thụ.
(PLM) - Như Báo Pháp luật Việt Nam đã thông tin trước đó tại phóng sự “Ba Vì – Hà Nội: Người dân xã Yên Bài 18 năm mòn mỏi chờ đợi quyền lợi, mong sớm được giải quyết”. Liên hệ tới chính quyền địa phương để làm rõ những nội dung phản ánh của người dân xã Yên Bài, huyện Ba Vì, Thành phố Hà Nội, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam được Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Ba Vì cho biết, ngoài cung cấp thông tin thì chỉ có thể cho phóng viên xem qua hồ sơ mà không thể cung cấp. Trừ khi được lãnh đạo UBND huyện cho phép vì đây là “quy định riêng”.
(PLM) - Tuyến đường Đại Thanh nằm trên địa bàn huyện Thanh Trì kết nối các xã Tả Thanh Oai, Đại Áng, Tam Hiệp và Vĩnh Quỳnh. Dù mới được đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác nhưng tuyến đường này lại thường xuyên xảy ra tình trạng ngập úng sau mỗi cơn mưa lớn. Nước ngập sâu khiến các phương tiện di chuyển khó khăn và đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra khiến người dân vô cùng lo lắng.
(PLM) - Diễn đàn Báo chí Toàn quốc lần thứ II, diễn ra trong hai ngày 19-20/6 tại Hà Nội, đã trở thành điểm nhấn quan trọng hướng tới kỷ niệm 100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam. Với 12 phiên thảo luận chuyên sâu, sự kiện quy tụ giới báo chí cả nước cùng tìm giải pháp đổi mới, thích ứng trong kỷ nguyên số, đặc biệt tập trung vào việc chinh phục thế hệ độc giả trẻ. Trong khuôn khổ diễn đàn, phiên thảo luận "Chinh phục độc giả Gen Z – Giải mã công thức thành công" thu hút sự quan tâm đặc biệt. Nhà báo Phùng Công Sưởng, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong, cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan báo chí đã chỉ rõ: Gen Z là thế hệ sinh từ 1996-2012 là nhóm độc giả chủ lực hiện nay, thế hệ này ưu tiên thông tin tốc độ cao, tương tác mạnh, nội dung ngắn gọn, trực quan và cá nhân hóa.
(PLM) - Theo báo cáo số 261 ngày 29/4/2025 của Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Nam Đuống gửi Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Bắc Ninh, từ ngày 31/3 đến ngày 29/4/2025, trên địa bàn huyện Lương Tài tồn tại 7 trường hợp vi phạm hành lang bảo vệ công trình thủy lợi tại các xã Lâm Thao, Bình Định, thị trấn Thứa.
(PLM) - Xuống cấp, dột nát, là thực tế tại 1 số ki ốt Chợ Quang Minh, Mê Linh, TP Hà Nội sau gần 20 năm đi vào hoạt động. Khắc phục tình trạng này các tiểu thương đã tiến hành cải tạo nâng cấp ki ốt. Và chuyện bắt đầu từ đây, từ ngỡ ngàng, lo lắng rồi hoang mang khi 8 hộ kinh doanh nhận được quyết định Quyết định xử phạt vi phạm hành chính từ UBND huyện Mê Linh.
(PLM) - Suốt chặng đường một thế kỷ hình thành và phát triển, báo chí cách mạng Việt Nam đã khẳng định vai trò là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng – văn hóa, đồng hành cùng dân tộc trong công cuộc đấu tranh giải phóng, thống nhất đất nước, cũng như đóng góp không nhỏ trong hành trình đổi mới, phát triển và hội nhập. Báo chí không chỉ phản ánh hiện thực, mà còn góp phần định hướng dư luận, khơi dậy lòng yêu nước, hun đúc khát vọng vươn lên và lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong đời sống xã hội. Bước vào kỷ nguyên chuyển đổi số, khi công nghệ và trí tuệ nhân tạo (AI) đang định hình lại toàn bộ cấu trúc truyền thông toàn cầu, nền báo chí cách mạng Việt Nam cũng đang đứng trước những cơ hội và thách thức mới.
(PLM) - Ngày 03/6/2025 vừa qua, Toàn án nhân dân TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang đã mở phiên toà xét xử sơ thẩm vụ “Kiện đòi tài sản" giữa nguyên đơn là ông Đỗ Văn Khoát, sinh năm 1977, có địa chị tại Thị Trấn Thổ Tang, Huyện Vĩnh Tường, Tỉnh Vĩnh Phúc và bị đơn là ông Phạm Văn Tuyến, sinh năm 1974, có địa chỉ tại tổ 06, Phường Tân Hà, Thành phố Tuyên Quang, Tỉnh Tuyên Quang. Theo nội dung vụ án, thì ông Khoát cho rằng, “Ông Tuyến có vay của ông số tiền là 1,5 tỷ đồng. Sau một ngày nghị án, chiều ngày 4/6/2025, HĐXX tuyên chấp nhận yêu cầu đòi nợ của ông Đỗ Văn Khoát, buộc ông Phạm Văn Tuyến phải trả cho ông Khoát khoản nợ 1,5 tỷ đồng; ngoài ra Tòa tuyên bác phần yêu cầu trả tiền lãi chậm trả của ông Khoát. Ông Tuyến cho rằng bản án chưa thấu tình, cũng chưa đạt lý, nên sẽ kháng cáo. Bởi ông Tuyến cho rằng, ông đã cung cấp nhiều bằng chứng chứng minh ông và người thân đã chuyển trả số tiền nhưng không được toà cho vào khấu trừ số tiền trong vụ án.