Theo dự thảo Thông tư, giá dịch vụ kiểm định là mức giá cụ thể khách hàng sử dụng dịch vụ kiểm định phải trả cho cơ sở đăng kiểm theo từng loại dịch vụ kiểm định quy định tại Thông tư. Mức giá này do cơ sở đăng kiểm kê khai và niêm yết công khai, nhưng không được vượt quá giá tối đa do Bộ Xây dựng ban hành.
Mức giá tối đa do Bộ Xây dựng định giá đã gồm thuế giá trị gia tăng 10%. Trường hợp cơ quan có thẩm quyền thay đổi thuế suất thuế giá trị gia tăng thì giá dịch vụ được điều chỉnh tương ứng theo mức thuế suất mới. Dự thảo nêu rõ, giá dịch vụ kiểm định được định giá theo nguyên tắc và căn cứ quy định tại Điều 21, Điều 22 Luật Giá.
Cụ thể, dự thảo đề xuất, đối với loại xe ô tô chở người có cùng khoảng cách trục nhưng được sản xuất hoặc cải tạo thành nhiều kiểu loại khác nhau về số người cho phép chở thì áp dụng giá dịch vụ kiểm định của kiểu loại xe có số người cho phép chở lớn nhất (thể hiện trong giấy chứng nhận do cơ quan đăng kiểm cấp).
Giá dịch vụ kiểm định không bao gồm giá dịch vụ kiểm định đối với các thiết bị nâng, thiết bị áp lực gắn kèm theo xe.
Giá dịch vụ kiểm định là giá chưa bao gồm các chi phí phát sinh khi kiểm định ngoài cơ sở đăng kiểm như: Chi phí ăn ở, đi lại, thông tin liên lạc, chi phí vận chuyển thiết bị kiểm tra, thuê bãi đỗ (nếu có), đường kiểm tra hiệu quả phanh, chi phí nhân công tháo lắp thiết bị, nhân công di chuyển đến hiện trường kiểm tra... Các chi phí này sẽ do hai bên tự thỏa thuận, phù hợp với chi phí hợp lý, hợp lệ của cơ sở đăng kiểm. Dự thảo nêu rõ, đối với xe cơ giới, xe máy chuyên dùng kiểm định không đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật thì giá dịch vụ được trừ đi chi phí cấp Giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định.
Đối với xe cơ giới, xe máy chuyên dùng kiểm định không đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phải bảo dưỡng sửa chữa để kiểm định lại, thì mức phí áp dụng theo hai trường hợp:
Trường hợp kiểm định lại ngay trong ngày: Giá dịch vụ kiểm định lại xe cơ giới được tính theo công đoạn kiểm tra (thực hiện theo 05 công đoạn theo quy định tại Thông tư 47/2024/TTBGTVT), mỗi công đoạn kiểm tra lại thu bằng 20% mức giá dịch vụ kiểm định.
Giá dịch vụ kiểm định lại xe máy chuyên dùng được tính theo hạng mục kiểm tra (gồm 20 hạng mục theo quy định tại Thông tư 47/2024/TT-BGTVT và QCVN 13:2024/BGTVT), theo tỷ lệ phần trăm/mức giá dịch vụ kiểm định xe máy chuyên dùng, cụ thể:
Kiểm tra dưới 04 hạng mục mức thu bằng 20%/giá dịch vụ kiểm định; kiểm tra từ 04 đến 06 hạng mục mức thu bằng 40%/giá dịch vụ kiểm định; kiểm tra từ 07 đến 10 hạng mục mức thu bằng 60%/giá dịch vụ kiểm định; kiểm tra từ 11 đến 14 hạng mục mức thu bằng 80%/giá dịch vụ kiểm định; kiểm tra từ 15 hạng mục trở lên mức thu bằng 100%/giá dịch vụ kiểm định.
Trường hợp xe cơ giới, xe máy chuyên dùng kiểm định lại vào ngày khác hoặc bởi cơ sở đăng kiểm khác thì tiến hành lại từ đầu trình tự, thủ tục kiểm định, giá dịch vụ kiểm định thu bằng 100%.
Trường hợp phát sinh dịch vụ kiểm định mới chưa được quy định trong danh mục dịch vụ do Bộ Xây dựng ban hành thì giá dịch vụ do cơ sở đăng kiểm và người sử dụng dịch vụ tự thỏa thuận, nhưng không vượt quá mức giá dịch vụ kiểm định cao nhất do Bộ Xây dựng ban hành.
Dự thảo đề xuất, cơ sở đăng kiểm cung cấp dịch vụ kiểm định có nghĩa vụ kê khai giá dịch vụ kiểm định; nghĩa vụ thuế; quản lý, sử dụng tiền thu giá dịch vụ theo quy định của pháp luật. Niêm yết giá dịch vụ kiểm định theo quy định tại Điều 29 Luật Giá. Công khai thông tin về giá theo quy định tại các khoản 1, 2, 3 và 5 Điều 6 Luật Giá.
Bộ Xây dựng đánh giá tác động tích cực của chính sách là tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho hoạt động kiểm định trong bối cảnh đổi mới quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, góp phần bình ổn thị trường giá dịch vụ kiểm định, phòng, chống hành vi thu phí bất hợp lý; thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh giữa các cơ sở đăng kiểm, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp. Thông tư dự kiến ban hành trong năm 2025.
(PLM) - Phòng CSGT Tp. Hà Nội khuyến cáo, khi tham gia giao thông trong mưa bão, người dân cần chủ động kiểm tra phương tiện trước khi đi, giảm tốc độ, giữ khoảng cách an toàn, bật đèn chiếu sáng để tăng khả năng quan sát. Tuyệt đối không đi vào các khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, đường tràn qua suối, qua ngầm, hoặc những tuyến đường có nguy cơ sạt lở. Người điều khiển phương tiện phải chấp hành sự hướng dẫn, điều tiết của lực lượng chức năng, không cố tình di chuyển khi điều kiện không bảo đảm an toàn để phòng ngừa tai nạn đáng tiếc.
(PLM) - Liên quan vụ chìm hai tàu cá khi vào trú bão số 10 tại khu vực cửa Gianh (Quảng Trị) khiến 9 ngư dân mất tích , sáng 30/9, người dân xã Bắc Trạch phát hiện 2 thi thể trôi dạt vào bờ biển.
(PLM) - Chiều 29/9, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức Hội thảo “Hoàn thiện thể chế về phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam theo tinh thần Nghị quyết 27-NQ/TW”.
(PLM) - Tại khu vực đồi cát thuộc xã Nam Trạch (tỉnh Quảng Trị), Công ty TNHH Gosimco Management Capital kể từ khi được cấp phép thực hiện đề án khai thác du lịch tạm thời liền cắm biển “cấm” để phân ranh giới trong khu vực đồi cát Quảng Phú. Đồng thời, công ty này không liên danh, liên kết, hợp tác, nhận góp vốn hoặc hình thức phù hợp để liên kết với các hộ kinh doanh đã mua sắm xe địa hình ATV, ván trượt. Cũng từ đây, các hộ dân đang kinh doanh du lịch tại đồi cát từ trước đó cũng mất đi kế sinh nhai, những chiếc xe địa hình ATV được đầu tư hàng tỷ đồng bỗng trở thành gánh nợ, nằm phủ bụi. Người dân mong mỏi sự vào cuộc của cơ quan chức năng để có thể sớm chấm dứt tình trạng “độc quyền” khai thác du lịch tại đồi cát Quang Phú…
(PLM) - Do ảnh hưởng của cơn bão số 10, tỉnh Thanh Hóa đang phải đối mặt với những diễn biến thời tiết khắc nghiệt, bao gồm mưa lớn kéo dài và gió giật mạnh. Trước tình hình này, chính quyền và các lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã và đang triển khai hàng loạt biện pháp khẩn cấp nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho người dân và giảm thiểu thiệt hại về tài sản.
(PLM) - Thông tin từ xã Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa cho biết, khoảng 6 giờ sáng nay 29/9, ông Nguyễn Ngọc Hùng (SN 1965, Bí thư thôn Bản Thiện 3, xã Dân Lý cũ) đi trên đường thì gió bất ngờ quật đổ 1 cây xà cừ to đè trúng người khiến ông Hùng tử vong.
(PLM) - Trong khoảng 13 giờ qua, kể từ tối 28/9 đến sáng và trưa 29/9/2025, cơn bão số 10 (Bualoi) đã đổ bộ trực tiếp vào khu vực Trung Bộ, trọng tâm là các tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh và các tỉnh lân cận Thanh Hóa, Ninh Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi.
(PLM) - Vào khoảng 17 giờ 10 phút chiều ngày 29/9, tại tuyến đường DH92 tổ Phan Si Păng – từ trung tâm phường Sa Pa xuống khu du lịch Cát Cát – bất ngờ xảy ra sạt lở đất khối lượng lớn. Hàng chục mét khối đất đá đổ ập xuống đường, khiến một ô tô 5 chỗ đang di chuyển từ Cát Cát về trung tâm Sa Pa bị đất đá đè trúng và hất xuống vực sâu khoảng 100m. Rất may, 3 người trên xe chỉ bị thương nhẹ.
(PLM) - Trong những ngày qua, bão số 10 với sức gió giật cấp 12-13 và mưa to đã đổ bộ vào Nghệ An, gây thiệt hại nghiêm trọng về nhà cửa, cơ sở hạ tầng và đời sống người dân.
(PLM) - Sáng 29/9, một trận giông lốc mạnh bất ngờ quét qua địa bàn tỉnh Ninh Bình, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.