Công điện nêu rõ, ngành xây dựng đang triển khai đồng loạt nhiều dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông trên phạm vi toàn quốc. Tại một số dự án, công tác bảo đảm chất lượng thi công, ATLĐ, ATGT, VSMT vẫn còn tồn tại, hạn chế, vẫn để xảy ra tai nạn lao động, sự cố công trình như: Rơi dầm cầu Đại Ninh (tỉnh Lâm Đồng); trôi cầu treo Sơn Lăng (tỉnh Bình Phước); sập cầu dây văng Bình Phong Thạnh (tỉnh Long An); sự cố cầu Cái Đôi Vàm (tỉnh Cà Mau). Mới đây nhất là sự cố sụt lún đường đầu cầu Hòa Bình tại huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh; thi công thảm mặt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai trong điều kiện thời tiết bất lợi...
Nguyên nhân chủ yếu do một số chủ đầu tư (CĐT), BQLDA, tư vấn thiết kế, giám sát, nhà thầu thi công chưa quan tâm đúng mức đến công tác quản lý chất lượng, ATLĐ, ATGT, VSMT. Một số nội dung trong hồ sơ dự án, khảo sát, thiết kế xây dựng còn khiếm khuyết dẫn đến phải điều chỉnh, bổ sung, làm kéo dài thời gian thi công trong quá trình thực hiện.
Xác định chất lượng công trình luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu, Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành chỉ đạo các cơ quan trực thuộc thực hiện đầy đủ quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của CĐT; củng cố, kiện toàn bộ máy, nhân sự. Bộ phận điều hành dự án tại hiện trường cần bố trí nhân sự phù hợp, bảo đảm không chồng chéo; xác định cụ thể thẩm quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi đơn vị, tổ chức quản lý, điều hành dự án thống nhất, xuyên suốt, đạt hiệu quả cao.
UBND các tỉnh, thành cần chỉ đạo siết chặt kỷ cương, quản lý chặt chẽ mọi hoạt động của các tổ chức, cá nhân tham gia thực hiện dự án trong suốt quá trình triển khai; tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, đôn đốc các chủ thể thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng công trình, đáp ứng ATLĐ, ATGT, VSMT trong quá trình thiết kế, thi công theo đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn, biện pháp thi công đã được chấp thuận; tuân thủ hồ sơ thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật của dự án và các quy định; kịp thời điều chỉnh, bổ sung khi cần thiết và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.
Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương nâng cao chất lượng trong việc lập, phê duyệt nhiệm vụ khảo sát, thiết kế, bảo đảm đầy đủ số liệu khảo sát địa hình, địa chất, thủy văn, mỏ vật liệu, bãi đổ thải, nhất là các khu vực nền đất yếu, khu vực có điều kiện địa chất phức tạp; giám sát chặt chẽ thực hiện khảo sát, phê duyệt kết quả khảo sát, kiểm soát chất lượng hồ sơ, nghiệm thu trước khi trình thẩm định.
Nghiêm cấm các hành vi thông đồng, móc ngoặc để hợp thức hóa hồ sơ thủ tục, làm sai lệch hồ sơ, kết quả công việc, tăng khống khối lượng; lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chèn ép, nhũng nhiễu, gây khó khăn cho các đơn vị để thu lợi cá nhân; áp đặt chỉ định mỏ vật liệu, chỉ định nguồn gốc, xuất xứ, gửi nhà thầu, nhà thầu phụ, nhà thầu cung cấp hàng hóa, vật tư, vật liệu cho dự án.
Các địa phương tăng cường công tác quản lý hồ sơ nghiệm thu, trình tự thủ tục, hồ sơ pháp lý trong quá trình thi công; Kiểm tra giám sát chặt chẽ chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ của vật liệu, vật tư, thiết bị, công tác đổ thải đáp ứng các yêu cầu của hồ sơ thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật; Kiểm soát, theo dõi chặt chẽ công tác thí nghiệm kiểm tra chất lượng trong quá trình thi công.
(PLM) - Ngay sau vận hành bộ máy chính quyền địa phương hai cấp, xã Dân Hòa, Hà Nội đã kiện toàn và thành lập Ban chỉ đạo 197 với sự tham gia của nhiều lực lượng. Các đợt tổng kiểm tra, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường đã được lực lượng chức năng triển khai mạnh mẽ với quyết tâm không để vi phạm tái diễn, góp phần nâng cao chất lượng đời sống và đảm bảo an toàn giao thông trên toàn địa bàn.
(PLM) - Vụ TNGT xe khách logo Tân Kim Chi khiến 10 người chết, 14 người bị thương tại Hà Tĩnh vừa qua, tiếp tục dóng lên hồi chuông về vấn nạn xe chở khách vi phạm quy định, gây TNGT. Không riêng vụ xe khách chở chui, không phù hiệu này, nạn xe khách phù hiệu trá hình, gom khách lẻ diễn ra phổ biến trên tuyến Đà Nẵng ra Hà Nội.
(PLM) - Sáng nay, ngày 10/8, tại Tượng đài Vua Lý Thái Tổ và phố Đinh Tiên Hoàng, Công an thành phố Hà Nội đã long trọng tổ chức diễu binh, diễu hành Ngày hội vì Thủ đô bình yên và ra quân đảm bảo an ninh trật tự.
(PLM) - Sau một ngày (08/8/2025) làm việc khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần "Dân chủ - Đoàn kết - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển", Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Tư pháp lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đã hoàn thành toàn bộ chương trình nghị sự và thành công tốt đẹp. Đại hội đã thông qua các văn kiện quan trọng, đề ra phương hướng, mục tiêu và ba đột phá chiến lược, tạo tiền đề và khí thế mới cho sự phát triển của toàn ngành Tư pháp trong kỷ nguyên mới.
(PLM) - Hiện nay Hà Nội còn rất nhiều chợ cóc, chợ tạm đang hoạt động gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, đồng thời vấn đề an toàn thực phẩm tại chợ và truy xuất nguồn gốc thực phẩm hàng hoá là một dấu hỏi lớn, nhất là trong thời điểm hiện nay khi bệnh dịch tả lợn châu phi đang diễn biến phức tạp. Ngày 01/8, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn số 4373 về việc triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND Thành phố về xử lý dứt điểm các chợ không phù hợp quy hoạch, các tụ điểm kinh doanh tự phát và hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm nhỏ lẻ trên địa bàn Thành phố.
(PLM) - Sáng ngày 07/8/2025, Trường Đại học Luật Hà Nội long trọng tổ chức Lễ tốt nghiệp cho 1.645 sinh viên Khóa 46 hệ đào tạo chính quy (niên khóa 2021 – 2025).
(PLM) - Sáng nay (ngày 8/8/2025), tại trụ sở Bộ Tư pháp, Đảng bộ Bộ Tư pháp đã tổ chức phiên trù bị Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Tư pháp lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Phiên họp đã hoàn thành toàn bộ chương trình nghị sự, thống nhất các nội dung quan trọng để chuẩn bị cho phiên chính thức sẽ diễn ra vào chiều cùng ngày.
(PLM) - Sáng 6/8 tại Hà Nội, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị giao ban công tác pháp chế nhằm đánh giá kết quả 7 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 5 tháng cuối năm 2025. Thứ trưởng Bộ Tư Pháp Đặng Hoàng Oanh chủ trì Hội nghị.
(PLM) - Năm 2010, Ông Nguyễn Bá Dã ở thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn,t ỉnh Phú Thọ đã bỏ ra khoảng 271 triệu để chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cho các hộ dân có đất bị thu hồi để làm cây xăng ở thị trấn Thanh Sơn, và ông Hào (giám đốc công ty Sơn Hào – nay là công ty Bảo An Phú Thọ) cắt 15m đất mặt đường kéo dài hết thửa đất có diện tích khoảng 572,7m2 để gia đình ông Dã sử dụng, hai bên có lập văn bản thoả thuận. Gia đình ông Dã đã xây dựng công trình trên thửa đất này và sử dụng ổn định từ đó đến nay. Tuy nhiên, hơn 10 năm sau, ông lại bị doanh nghiệp (đơn vị từng hợp tác với ông) khởi kiện đòi lại đất.
(PLM) - Sau phản ánh của Báo PLVN về đoàn xe chở cát có dấu hiệu quá tải đang hoạt động trên các tuyến Quốc lộ 7A, 15A và “đe doạ” tải trọng của cầu Đô Lương. Đến nay, tình trạng này vẫn tiếp diễn, thậm chí còn diễn ra rầm rộ hơn. Đường rộng, thoáng những xe chở cát này di chuyển nhanh, xả bụi mù mịt, đoạn đường nhỏ hẹp thì nguy cơ mất an toàn giao thông lại càng lớn. Còn tại vị trí đường đang bị xuống cấp, những chiếc xe này di chuyển chậm khiến việc lưu thông gặp nhiều khó khăn. Liên quan đến tình trạng trên, PV đã liên hệ làm việc với Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Nghệ An nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi.