Nhiều sản phẩm du lịch độc đáo
Cận Tết Nguyên Đán, các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, các điểm du lịch trải nghiệm, vui chơi giải trí ở nhiều địa phương đang khẩn trương hoàn thiện cơ sở vật chất và thiết kế những tour du lịch, sản phẩm mới lạ thu hút du khách.
Tại Hà Nội, hàng loạt chương trình khởi động cho dịp Tết cổ truyền 2024 bắt đầu thực hiện, như chương trình “Happy Tết 2024” do Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội phối hợp Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long Hà Nội tổ chức. Với chủ đề “Lan toả bản sắc văn hoá Tết truyền thống”, chương trình là sự kết hợp độc đáo của nét truyền thống Tết Cung đình xưa với văn hoá Tết nay qua nhiều không gian đặc sắc được dàn dựng công phu, như: “Chuyến tàu quê hương”, “Không gian nhà Hà Nội xưa”, “Không gian Tết miền Trung”, “Không gian Tết miền Nam”, “Không gian Tết sắc màu dân tộc”, “Không gian quảng bá ẩm thực”.
Một số tỉnh, thành khác cũng tập trung khai thác thế mạnh về trải nghiệm sản vật địa phương, khám phá văn hóa bản địa. Ở Tiền Giang, một số cơ sở kinh doanh thực hiện mô hình du lịch “trên ngọn dừa” rất độc đáo. Các khu du lịch này lắp đặt khung, trụ sắt chắc chắn ở tầm cao gắn với các ngọn cây dừa, sau đó trải thảm bằng các tấm thép tạo thành hệ thống giao thông trên cao để du khách tham quan được tận tay sờ, hái, chụp ảnh lưu niệm cùng với các buồng dừa trĩu quả và uống nước dừa cạnh ngọn dừa. Ngoài việc thăm thú miệt vườn Nam Bộ, du khách sẽ được trải nghiệm các món ăn ngon và tham gia trò chơi hướng về văn hóa, lịch sử, truyền thống của vùng đất Nam Bộ như câu cá, thu hoạch mật ong,... Mô hình này được dự đoán sẽ thu hút nhiều du khách vào dịp Tết Nguyên Đán 2024.
Ngoài ra, số lượng du khách Việt Nam chọn điểm đến nước ngoài có dấu hiệu tăng cao. Từ cuối năm 2023, hàng loạt tour du lịch, “combo” du lịch đi nước ngoài được quảng cáo rộng rãi trên các kênh truyền thông như “Tây ăn Tết ta”, “Đi tour trước Tết, rước xuân về nhà”, “Ăn tết tại trời Tây”,... Các điểm đến như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan, châu Âu được nhiều du khách đặt tour, giữ chỗ từ sớm.
Để thu hút khách hàng, nhiều công ty du lịch - lữ hành đã triển khai các đợt giảm giá, khuyến mãi, như giảm giá cho khách đặt tour sớm hoặc đăng ký du lịch theo nhóm...
Cẩn thận “cạm bẫy” lừa đảo
Tuy nhiên, càng gần dịp cao điểm du lịch thì những chiêu trò lừa đảo mua bán “combo”, dịch vụ du lịch giá rẻ càng xuất hiện nhiều với các thủ đoạn tinh vi, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Vì thế, du khách cần cẩn trọng trước những sản phẩm du lịch hạ giá bất thường, tìm hiểu kỹ độ uy tín của đơn vị cung cấp trước khi quyết định mua dịch vụ để có được chuyến du lịch chất lượng.
Theo thống kê của Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), chỉ tính riêng nửa đầu năm 2023, lừa đảo qua mạng tại Việt Nam tăng gần 65% so với cùng kỳ năm 2022. Vì thế, trong lĩnh vực du lịch, du khách cũng cần đề phòng các hình thức lừa đảo trong dịp cận Tết Nguyên Đán có thể diễn biến phức tạp.
Gần đây, thông tin về “cạm bẫy” du lịch tại Nha Trang (Khánh Hòa) đang gây chú ý. Như việc bán vòng kỳ nam vốn được làm từ loại trầm hương quý giá cực kỳ hiếm gặp với giá “rẻ bất ngờ” chỉ 200, 300 nghìn đồng cho đến vài triệu đồng tại những khu chợ lớn khiến không ít du khách chi tiền mua. Hay tour câu mực ban đêm tốn từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng tiềm ẩn nhiều rủi ro và không có thông tin chính thống từ chính quyền. Tuy nhiên, rất nhiều du khách đã tham gia và nhận về trải nghiệm không vui vẻ.
Nắm bắt tâm lý một bộ phận du khách ham rẻ, thích đặt “combo” du lịch, mua vé máy bay, đặt phòng khách sạn giá rẻ qua các trang mạng, nhiều kẻ xấu đã bán những sản phẩm du lịch “ảo” để lừa tiền người dân. Ví dụ, từng có nhiều du khách gặp phải kẻ “mạo danh” chủ nhà nhà nghỉ, homestay tại Hà Giang nhận đặt phòng giá rẻ vào những dịp lễ. Khi khách đến nơi, cơ sở lưu trú thông báo không nhận được thông tin đặt phòng cũng như không được nhận tiền đặt cọc của khách. Nhiều đối tượng đã lập trang web giả mạo các công ty du lịch - lữ hành, đại lý, cơ sở kinh doanh uy tín, để bán tour du lịch, vé máy bay, cho thuê phòng với mức giá rẻ, chênh lệch lớn so với thị trường. Chỉ cần không cẩn thận qua một cú nhấp chuột, chuyển khoản, người mua có thể mất trắng số tiền cho đối tượng lừa đảo.
Để bảo đảm một mùa du lịch vui xuân an toàn, du khách cần cẩn thận khi đặt những tour du lịch giá rẻ, mua vé máy bay, vé tàu. Đặc biệt, đối với cơ sở kinh doanh, công ty du lịch - lữ hành, đại lý bán vé qua các trang mạng xã hội, trang web lạ, yêu cầu du khách đặt cọc trước, khách hàng có quyền yêu cầu kiểm tra giấy phép kinh doanh, hoặc trực tiếp đến công ty, văn phòng đại diện của hãng để làm việc.
Đối với việc đặt phòng khách sạn, homestay,... người dân khi đặt phòng nghỉ cần lưu ý, xác nhận với số điện thoại chính thức của homestay, khách sạn thường được công khai trên fanpage hoặc website của cơ sở lưu trú đó. Du khách cũng có thể tra danh sách các cơ sở lưu trú du lịch qua trang web của địa phương.
(PLM) - Khoảng 14h30 ngày 18-4, tại toà nhà Parkson, số 1 Thái Hà, bất ngờ xuất hiện một vụ hỏa hoạn. Khói và lửa bám theo góc toà nhà phía trên phố Tây Sơn khiến toàn bộ người dân đang làm việc trong toà nhà đồng loạt theo lối thoát hiểm chạy ra ngoài.
(PLM) - Mặc dù UBND tỉnh Yên Bái đã có Chỉ thị về việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, nhiều điểm tập kết, khai thác cát, sỏi tại các xã Mậu Đông, An Thịnh và thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên vẫn đang có dấu hiệu hoạt động trái phép gây ảnh hưởng xấu tới môi trường, gây nguy cơ “chảy máu khoáng sản”, thất thoát nguồn thu cho ngân sách.
(PLM) - Chiều tối ngày 13/4, Báo Pháp luật Việt Nam cùng UBND huyện Trạm Tấu (tỉnh Yên Bái), Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Hưng Việt đã tổ chức lễ Tổng kết Giải leo núi “Bước chân trên mây” lần thứ II - Chinh phục đỉnh Tà Xùa năm 2025. Cũng tại buổi lễ tổng kết, ông Trần Ngọc Hà – Phó tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam cho biết tiếp nối thành công của mùa 2, báo sẽ tiếp tục tổ chức giải leo núi dành cho phóng viên, nhà báo các cơ quan báo chí trên cả nước ở mùa 3 với sự chuyên nghiệp hơn, chất lượng hơn, an toàn và hấp dẫn hơn. Đây là cam kết của Báo PLVN và những người có trách nhiệm, có tình cảm gắn bó với địa phương.
(PLM) - Chỉ sau 2 giờ 15 phút, Vận động viên Trịnh Hoàng Yên – số báo danh 025 đã xuất xắc vượt qua 12km cung đường Giải leo núi Bước chân trên mây lần 2 – Chinh phục đỉnh Tà Xùa để cán đích đầu tiên, qua đó chiến thắng thuyết phục ở bộ giải giành cho nam. Đây là lần thứ 2 liên tiếp vận động viên đến từ Hội Nhà báo tỉnh Yên Bái tham dự và có thành tích vượt trội tại Giải leo núi “Bước chân trên mây”. Ở mùa giải đầu tiên được tổ chức, anh Trịnh Hoàng Yên từng phải về nhì , chức vô địch lần này càng trở nên đặc biệt, khẳng định sự bền bỉ và quyết tâm không ngừng nghỉ , qua đó giữ lại cúp vô địch ở lại tỉnh Yên Bái – địa phương 2 năm liền được chọn làm nơi tổ chức giải.
(PLM) - Sáng 12/4, hơn 100 nhà báo, phóng viên thuộc các cơ quan thông tấn báo chí trong cả nước hào hứng "vào cuộc" tranh giải "Bước chân trên mây" chinh phục đỉnh Tà Xùa từ chân núi thuộc chòm Sáng Nhù, thôn Tà Xùa, xã Bản Công. Thời tiết tạo thuận lợi cho các vận động viên.
(PLM) - Kết luận thanh tra đột xuất việc chấp hành quy định của pháp luật lĩnh vực công chứng của Thanh tra Sở Tư pháp Hà Nội đã chỉ ra nhiều tồn tại, thiếu sót, vi phạm của Văn phòng công chứng Nguyễn Liễu.
(PLM) - Vừa qua, Ban An toàn giao thông tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại diện Ban tổ chức Chương trình caravan Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức "Sự kiện tuyên truyền phổ biến pháp luật an toàn giao thông học đường - lần 3 tại Cà Mau".
Tới tham dự buổi họp về phía Ban ATGT tỉnh Cà Mau có ông Nguyễn Thanh Bằng - Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh, ông Nguyễn Văn Đen – Phó Giám đốc sở Văn hóa, Thể thao và Du Lịch, ông Tạ Minh Vũ - Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, ông Kiều Minh Được - Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh, bà Phạm Như Quỳnh - Đại diện Sở Tài chính, cùng phóng viên Báo Cà Mau dự đưa tin. Về phía Ban tổ chức Caravan Báo Pháp Luật Việt Nam, có Ông Nguyễn Văn Nam - Phó Ban tổ chức thường trực, cùng đại diện nhà tài trợ bà Trần Ánh Hoa – Giám đốc Công ty Tân Phạm Nguyên và đại diện Câu lạc bộ Doanh Nhân và Pháp Luật tại TP. HCM.
(PLM) - Sáng ngày 5/4, tại Quảng Ninh, Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp với Tạp chí Pháp luật và Phát triển đã tổ chức hội thảo quốc tế với chủ đề Hoàn thiện thể chế nhằm hiện thực hóa nguyên tắc “Lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ” trong lĩnh vực đầu tư trực tiếp. Từ thực tiễn xuất hiện những bất cập, hạn chế, các đại biểu nêu những đề xuất cùng các giải pháp khắc phục để thúc đẩy nguyên tắc "Lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ", hoàn thiện thể chế nhằm thu hút các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài cho giai đoạn phát triển mạnh mẽ tiếp theo của đất nước, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
(PLM)- Hàng nghìn sản phẩm bông tẩy trang nhãn hiệu La Soirée bị làm giả với giá trị lên đến hơn 850 triệu đồng, đang chuẩn bị tuồn ra thị trường đã được Đội 6 - Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an thành phố Hà Nội kịp thời ngăn chặn. Đại diện Cơ quan Cảnh sát điều tra cho biết, đây không phải là lô hàng duy nhất mà các đối tượng đã làm giả. Về phía đơn vị sản xuất và phân phối chính hãng, ông Đặng Thanh Tùng - đại diện Công ty TNHH La Claire chia sẻ: "Không quá bất ngờ khi thương hiệu của mình là mục tiêu mà các đối tượng làm giả hướng đến. Và mong muốn cơ quan chức năng xử lý thật nghiêm minh để bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng…”.
(PLM) - Sản phẩm Cà phê gừng đen mật ong đang bị nghi vấn về nguồn gốc xuất xứ khi Công ty TNHH Dược phẩm VESCO (đơn vị có tên trên bao bì) khẳng định không sản xuất, không phân phối, không có bất kỳ hợp đồng gia công nào liên quan đến sản phẩm. Theo đó, ngày 10/2/2025, công ty VESCO đã có văn bản gửi Sở An toàn thực phẩm TP.HCM đề nghị thu hồi hồ sơ tự công bố, và gửi báo cáo đến Chi Cục An toàn Vệ sinh thực phẩm Hà Nội đề nghị kiểm tra, xử lý tình trạng lưu hành sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu hàng giả, hàng nhái. Đồng thời, công ty VESCO cũng đã yêu cầu Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thương mại LHV chấm dứt ngay việc phân phối sản phẩm Cà phê gừng đen mật ong không rõ nguồn gốc xuất xứ, sản phẩm giả mạo… điều này đặt ra dấu hỏi lớn về tính minh bạch và hợp pháp của sản phẩm này trên thị trường.