“Sức bật” từ chính sách thị thực mới
Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam vào ngày 24/6/2023. Điều này đã đánh dấu bước tiến quan trọng cho việc phát triển du lịch nói riêng và phát triển kinh tế - xã hội nói chung trong quá trình hội nhập sâu sắc với thế giới.
Theo đó, kể từ ngày 15/8/2023, nhiều chính sách mới về thị thực chính thức có hiệu lực. Tiêu biểu là quy định Việt Nam chính thức mở rộng thời hạn cấp visa điện tử (E-Visa) lên tối đa là 3 tháng (90 ngày) cho người nước ngoài. So với trước đây, visa điện tử tại Việt Nam chỉ được cấp với thời hạn tối đa là 1 tháng (30 ngày). Thay đổi mới này sẽ giúp người nước ngoài yên tâm lên kế hoạch cho các chuyến du lịch hoặc công việc dài hơn tại Việt Nam mà không cần lo lắng về việc gia hạn visa trong thời gian ngắn.
Mặt khác, công dân của một số nước được miễn thị thực đơn phương sẽ có thời hạn miễn thị thực nhập cảnh tại Việt Nam kéo dài tới 45 ngày, tăng gấp 3 lần so với thời hạn trước là 15 ngày. Những đối tượng hiện tại chịu sự tác động tích cực từ sự thay đổi chính sách visa này là công dân của một số nước đang được hưởng chính sách miễn thị thực đơn phương của Việt Nam theo Nghị Quyết số 32/NQ-CP của Chính phủ ban hành ngày 15/03/2022. Các nước này bao gồm Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga, Thụy Điển, Phần Lan, Na Uy, Đan Mạch, Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Italy và Belarus.
Những quốc gia này cũng có quan hệ đối tác chặt chẽ với Việt Nam và đã đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế, du lịch của đất nước trong thời gian qua. Việc kéo dài thời hạn miễn thị thực đối với các quốc gia trên là bước quan trọng nhằm thu hút lượng lớn du khách quốc tế về Việt Nam, đồng thời tăng cường sự gắn kết và hợp tác với các đối tác quốc tế. Việc du khách từ các quốc gia này có thể lưu trú trong khoảng thời gian dài hơn cũng sẽ giúp kích cầu nền kinh tế địa phương, đặc biệt trong ngành Du lịch, nhà hàng, khách sạn và các dịch vụ liên quan.
Truyền thông quốc tế đánh giá cao
Nhiều đơn vị truyền thông, chuyên trang du lịch trên thế giới đang ca ngợi Việt Nam là một trong những điểm đến lý tưởng cho các chuyến đi vào cuối năm. Một trong những lý do đáng chú ý được đề cập tới là bởi những chính sách thị thực mới. Đơn cử, trang DW News (Đức) ca ngợi Việt Nam là điểm đến được yêu thích trong khu vực, khi chính sách thị thực được nới lỏng từ 15/8. Trang này cũng nhận định du lịch Việt có tốc độ phát triển nhanh, cảnh quan đa dạng, từ bãi biển, ruộng bậc thang vùng núi, đến các thành phố nhộn nhịp có đủ loại hình dịch vụ, chi phí thân thiện với ngân sách của du khách.
Chuyên trang Travel Off Path (Mỹ) nhận định Việt Nam sẽ trở thành tâm điểm du lịch mới của châu Á sau khi điều chỉnh chính sách thị thực. Cụ thể, website du lịch này lý giải Việt Nam hút khách nhờ ba lợi thế: Những thay đổi trong chính sách về thị thực cởi mở hơn, vẻ đẹp tự nhiên được bảo tồn tốt, Chính phủ định hướng tập trung phát triển du lịch.
Công ty truyền thông U.S. News & World Report (Mỹ) liệt kê Việt Nam đứng thứ 6 trong danh sách 21 điểm đến lý tưởng cho kỳ nghỉ mùa đông, dựa trên phân tích của chuyên gia và bình chọn của độc giả. Thủ đô Hà Nội được đánh giá là nơi có thời tiết tương đối đẹp để du lịch vào mùa đông. Ngoài ẩm thực đặc sắc và những điểm tham quan văn hóa lịch sử nổi tiếng của mảnh đất ngàn năm văn hiến thì du lịch mùa đông ở Hà Nội cũng mang đến cho du khách cơ hội trải nghiệm văn hóa bản địa hấp dẫn, ý nghĩa qua những lễ hội truyền thống, đặc biệt là Tết cổ truyền.
Ngoài ra, chuyên trang du lịch ẩm thực Taste Atlas (Croatia) cũng vừa công bố danh sách những món ăn đường phố nổi tiếng, được yêu thích nhất tại Việt Nam. Trong đó có thể kể tới bánh mỳ, phở, nem rán, bánh cuốn, bánh xèo, xôi, bánh bèo, cơm tấm đã làm nên “thương hiệu” ẩm thực Việt để thu hút khách quốc tế đặt chân tới đất nước hình chữ S.
Thống kê từ Cục Du lịch quốc gia cho thấy, tỷ lệ tìm kiếm thông tin về du lịch Việt Nam tại một số thị trường châu Âu liên tục tăng. Việt Nam nằm trong tốp đầu thế giới về tìm kiếm, từ vị trí thứ 11 lên vị trí thứ 6 hiện nay. Việt Nam cũng là điểm đến duy nhất ở khu vực Đông Nam Á nằm ở nhóm này. Các thị trường khách quốc tế quan tâm nhiều nhất đến Du lịch Việt Nam gồm Mỹ, Nhật Bản, Australia, Ấn Độ, Hàn Quốc, Singapore, Anh, Malaysia, Đức và Pháp. Đây cũng là những thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam.
Theo Hiệp hội Du lịch Việt Nam, việc thực hiện chính sách mới về visa là bước tiến lớn tháo gỡ “nút thắt” cho du lịch Việt Nam sau dịch COVID-19. Vấn đề hiện nay là các doanh nghiệp du lịch tạo dựng sản phẩm phù hợp và đẩy mạnh thông tin quảng bá tới du khách quốc tế biết đến chính sách mới này để chủ động lên kế hoạch đi du lịch Việt Nam.
Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Bộ VH,TT&DL, đến hết tháng 7/2023, toàn ngành đã đạt 83% kế hoạch cả năm về đón khách quốc tế. Lượng khách nội địa đạt 76,5 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch đạt 416,6 nghìn tỷ đồng. Ngày 15/8, Bộ VH,TT&DL đã triển khai hội nghị phổ biến các văn bản mới nhằm đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch Việt Nam hiệu quả, bền vững.
Trong đó, Bộ cùng các tỉnh, thành, đơn vị du lịch triển khai kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết 82/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững; phổ biến Chiến lược maketing du lịch Việt Nam đến năm 2030; phổ biến đề án xây dựng một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm…
Theo các các doanh nghiệp du lịch đón khách quốc tế thì chính sách mới này dự kiến sẽ giúp lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng khoảng 20% đến 30% vào cuối năm nay và năm 2024 cũng như tạo hướng đột phá cho du lịch với những luồng khách lưu trú dài ngày.
(PLM) - Khoảng 14h30 ngày 18-4, tại toà nhà Parkson, số 1 Thái Hà, bất ngờ xuất hiện một vụ hỏa hoạn. Khói và lửa bám theo góc toà nhà phía trên phố Tây Sơn khiến toàn bộ người dân đang làm việc trong toà nhà đồng loạt theo lối thoát hiểm chạy ra ngoài.
(PLM) - Mặc dù UBND tỉnh Yên Bái đã có Chỉ thị về việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, nhiều điểm tập kết, khai thác cát, sỏi tại các xã Mậu Đông, An Thịnh và thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên vẫn đang có dấu hiệu hoạt động trái phép gây ảnh hưởng xấu tới môi trường, gây nguy cơ “chảy máu khoáng sản”, thất thoát nguồn thu cho ngân sách.
(PLM) - Chiều tối ngày 13/4, Báo Pháp luật Việt Nam cùng UBND huyện Trạm Tấu (tỉnh Yên Bái), Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Hưng Việt đã tổ chức lễ Tổng kết Giải leo núi “Bước chân trên mây” lần thứ II - Chinh phục đỉnh Tà Xùa năm 2025. Cũng tại buổi lễ tổng kết, ông Trần Ngọc Hà – Phó tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam cho biết tiếp nối thành công của mùa 2, báo sẽ tiếp tục tổ chức giải leo núi dành cho phóng viên, nhà báo các cơ quan báo chí trên cả nước ở mùa 3 với sự chuyên nghiệp hơn, chất lượng hơn, an toàn và hấp dẫn hơn. Đây là cam kết của Báo PLVN và những người có trách nhiệm, có tình cảm gắn bó với địa phương.
(PLM) - Chỉ sau 2 giờ 15 phút, Vận động viên Trịnh Hoàng Yên – số báo danh 025 đã xuất xắc vượt qua 12km cung đường Giải leo núi Bước chân trên mây lần 2 – Chinh phục đỉnh Tà Xùa để cán đích đầu tiên, qua đó chiến thắng thuyết phục ở bộ giải giành cho nam. Đây là lần thứ 2 liên tiếp vận động viên đến từ Hội Nhà báo tỉnh Yên Bái tham dự và có thành tích vượt trội tại Giải leo núi “Bước chân trên mây”. Ở mùa giải đầu tiên được tổ chức, anh Trịnh Hoàng Yên từng phải về nhì , chức vô địch lần này càng trở nên đặc biệt, khẳng định sự bền bỉ và quyết tâm không ngừng nghỉ , qua đó giữ lại cúp vô địch ở lại tỉnh Yên Bái – địa phương 2 năm liền được chọn làm nơi tổ chức giải.
(PLM) - Sáng 12/4, hơn 100 nhà báo, phóng viên thuộc các cơ quan thông tấn báo chí trong cả nước hào hứng "vào cuộc" tranh giải "Bước chân trên mây" chinh phục đỉnh Tà Xùa từ chân núi thuộc chòm Sáng Nhù, thôn Tà Xùa, xã Bản Công. Thời tiết tạo thuận lợi cho các vận động viên.
(PLM) - Kết luận thanh tra đột xuất việc chấp hành quy định của pháp luật lĩnh vực công chứng của Thanh tra Sở Tư pháp Hà Nội đã chỉ ra nhiều tồn tại, thiếu sót, vi phạm của Văn phòng công chứng Nguyễn Liễu.
(PLM) - Vừa qua, Ban An toàn giao thông tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại diện Ban tổ chức Chương trình caravan Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức "Sự kiện tuyên truyền phổ biến pháp luật an toàn giao thông học đường - lần 3 tại Cà Mau".
Tới tham dự buổi họp về phía Ban ATGT tỉnh Cà Mau có ông Nguyễn Thanh Bằng - Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh, ông Nguyễn Văn Đen – Phó Giám đốc sở Văn hóa, Thể thao và Du Lịch, ông Tạ Minh Vũ - Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, ông Kiều Minh Được - Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh, bà Phạm Như Quỳnh - Đại diện Sở Tài chính, cùng phóng viên Báo Cà Mau dự đưa tin. Về phía Ban tổ chức Caravan Báo Pháp Luật Việt Nam, có Ông Nguyễn Văn Nam - Phó Ban tổ chức thường trực, cùng đại diện nhà tài trợ bà Trần Ánh Hoa – Giám đốc Công ty Tân Phạm Nguyên và đại diện Câu lạc bộ Doanh Nhân và Pháp Luật tại TP. HCM.
(PLM) - Sáng ngày 5/4, tại Quảng Ninh, Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp với Tạp chí Pháp luật và Phát triển đã tổ chức hội thảo quốc tế với chủ đề Hoàn thiện thể chế nhằm hiện thực hóa nguyên tắc “Lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ” trong lĩnh vực đầu tư trực tiếp. Từ thực tiễn xuất hiện những bất cập, hạn chế, các đại biểu nêu những đề xuất cùng các giải pháp khắc phục để thúc đẩy nguyên tắc "Lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ", hoàn thiện thể chế nhằm thu hút các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài cho giai đoạn phát triển mạnh mẽ tiếp theo của đất nước, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
(PLM)- Hàng nghìn sản phẩm bông tẩy trang nhãn hiệu La Soirée bị làm giả với giá trị lên đến hơn 850 triệu đồng, đang chuẩn bị tuồn ra thị trường đã được Đội 6 - Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an thành phố Hà Nội kịp thời ngăn chặn. Đại diện Cơ quan Cảnh sát điều tra cho biết, đây không phải là lô hàng duy nhất mà các đối tượng đã làm giả. Về phía đơn vị sản xuất và phân phối chính hãng, ông Đặng Thanh Tùng - đại diện Công ty TNHH La Claire chia sẻ: "Không quá bất ngờ khi thương hiệu của mình là mục tiêu mà các đối tượng làm giả hướng đến. Và mong muốn cơ quan chức năng xử lý thật nghiêm minh để bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng…”.
(PLM) - Sản phẩm Cà phê gừng đen mật ong đang bị nghi vấn về nguồn gốc xuất xứ khi Công ty TNHH Dược phẩm VESCO (đơn vị có tên trên bao bì) khẳng định không sản xuất, không phân phối, không có bất kỳ hợp đồng gia công nào liên quan đến sản phẩm. Theo đó, ngày 10/2/2025, công ty VESCO đã có văn bản gửi Sở An toàn thực phẩm TP.HCM đề nghị thu hồi hồ sơ tự công bố, và gửi báo cáo đến Chi Cục An toàn Vệ sinh thực phẩm Hà Nội đề nghị kiểm tra, xử lý tình trạng lưu hành sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu hàng giả, hàng nhái. Đồng thời, công ty VESCO cũng đã yêu cầu Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thương mại LHV chấm dứt ngay việc phân phối sản phẩm Cà phê gừng đen mật ong không rõ nguồn gốc xuất xứ, sản phẩm giả mạo… điều này đặt ra dấu hỏi lớn về tính minh bạch và hợp pháp của sản phẩm này trên thị trường.