Dự buổi Lễ có: Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Lương Cường; Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh; Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính; Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Minh; Thứ trưởng Bộ Quốc phòng - Thượng tướng Vũ Hải Sản; cùng lãnh đạo Bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các địa phương: Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Quảng Ngãi; Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam và đông đảo các doanh nghiệp trong ngành logistics và hàng hải…
![]() |
Chủ tịch nước Lương Cường dự khánh thành bến Cảng container quốc tế số 3&4 Lạch Huyện. |
Dự án bến Cảng số 3 & 4 do Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng làm chủ đầu tư, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương tại Quyết định số 1323/QĐ-TTg ngày 09/10/2019. Đây là một trong những dự án trọng điểm của Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, đóng vai trò then chốt trong quy hoạch phát triển cảng biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045.
![]() |
Các đại biểu tham dự buổi lễ. |
Hai bến Cảng mới có chiều dài 750m, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải tới 100.000 DWT đầy tải và tới 200.000 DWT giảm tải. Cùng với đó là một bến sà lan và các hạng mục hạ tầng kỹ thuật hiện đại, giúp nâng công suất khai thác lên 1,5 triệu TEU mỗi năm. Tổng mức đầu tư của dự án lên tới gần 7.000 tỷ đồng, với thời gian khai thác dự kiến 70 năm.
![]() |
Chủ tịch nước Lương Cường tặng quà Công ty Cảng Hải Phòng. |
Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Hồng Minh - Chủ tịch HĐQT Cảng Hải Phòng nhấn mạnh: “Dự án không chỉ nâng cao năng lực xuất nhập khẩu, mà còn là biểu tượng cho sự hội nhập mạnh mẽ của logistics Việt Nam với thị trường toàn cầu. Đây là bước tiến lớn trong hiện thực hóa khát vọng đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh từ biển, giàu từ biển”.
![]() |
Ông Phạm Hồng Minh - Chủ tịch HĐQT Cảng Hải Phòng phát biểu tại lễ khánh thành. |
Đặc biệt, dự án được vận hành bởi liên doanh chiến lược giữa Cảng Hải Phòng và Terminal Investment Limited (TIL) – đơn vị thuộc hãng tàu MSC lớn nhất thế giới. Sự kết hợp này hứa hẹn sẽ mang đến hệ sinh thái logistics quốc tế hiện đại, tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư nước ngoài, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội không chỉ của Hải Phòng mà cả khu vực Bắc Bộ.
Việc khánh thành bến Cảng container quốc tế số 3 & 4 Lạch Huyện không chỉ là dấu mốc quan trọng với Cảng Hải Phòng – đơn vị có lịch sử hơn 150 năm – mà còn là minh chứng sống động cho sự chuyển mình mạnh mẽ của ngành hàng hải, logistics Việt Nam trong thời kỳ hội nhập.
![]() |
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hải Phòng - ông Lê Anh Quân phát biểu tại buổi Lễ. |
Phát biểu tại Lễ khánh thành, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Lê Anh Quân ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao nỗ lực của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng đã tập trung nguồn lực đầu tư nhiều dự án trong lĩnh vực hàng hải, cảng biển tại Hải Phòng, đặc biệt là hoàn thành các bến số 3 và số 4 Cảng Lạch Huyện để đưa vào khai thác.
TP Hải Phòng cam kết luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện để các Nhà đầu tư xây dựng, vận hành và khai thác các bến còn lại Cảng Lạch Huyện và cảng Nam Đồ Sơn cũng như đầu tư vào các khu công nghiệp công nghệ cao, lĩnh vực dịch vụ cảng biển và logistis hiện đại theo mô hình tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững.
![]() |
Các đại biểu bấm nút khánh thành bến cảng container quốc tế số 3&4 Lạch Huyện. |
"Sau sự kiện này, TP Hải Phòng rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Trung ương Đảng, Chính phủ, các Bộ, ban, ngành Trung ương trong việc đầu tư kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng hàng hải, cảng biển tại khu vực Lạch Huyện và Nam Đồ Sơn theo tinh thần Nghị quyết số 45 và Kết luận số 96 của Bộ Chính trị", Phó Chủ tịch TP Lê Anh Quân chia sẻ.
Trong những năm qua, sản lượng hàng hóa qua hệ thống Cảng biển Hải Phòng luôn có mức tăng cao, từ 12 – 15%/năm, năm 2024 đã đạt 190 triệu tấn và dự kiến trong năm 2025 là 212 triệu tấn. TP Hải Phòng có được tốc độ phát triển trên, phải kể đến sự đóng góp của hệ thống cảng nước sâu, có thể tiếp nhận các tàu lớn vào làm hàng, đặc biệt là tại khu bến cảng Lạch Huyện. Theo quy hoạch, đến năm 2030, khu bến Lạch Huyện có từ 13 đến 16 bến Cảng (gồm 14 đến 18 cầu Cảng), đáp ứng nhu cầu thông quan hàng hóa từ 61,4 triệu tấn đến 90 triệu tấn, hành khách từ 10,5 nghìn đến 11 nghìn lượt. Tiếp theo sự thành công của các bến khởi động, nhiều nhà đầu tư đã tiếp tục quan tâm, đầu tư các bến tiếp theo khu bến Lạch Huyện, đến nay đã có 04 bến đưa vào khai thác thương mại (bến số 1, số 2 và bến số 5, số 6).
(PLM) - Sáng 26/6, Trường ĐH Tài chính – Ngân hàng Hà Nội (FBU) phối hợp với Trường ĐH Tài chính thuộc Chính phủ Liên bang Nga tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “Tài chính xanh cho phát triển bền vững”. Sự kiện thu hút sự tham gia của nhiều chuyên gia đến từ Việt Nam, Nga, Singapore và các quốc gia khác.
(PLM) - Có những người khoác lên mình chiếc áo blouse trắng không chỉ để chữa bệnh cứu người, mà còn gửi gắm vào đó cả tuổi thanh xuân, niềm tin và lý tưởng nghề nghiệp. Thế nhưng, tại Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Hà Nội, hàng chục y bác sĩ đang phải gồng mình sống qua ngày khi lương và phụ cấp bị nợ kéo dài – khi y, bác sĩ sống trong nợ lương "Nghề cứu người, ai cứu họ?". Một thực tế xót xa giữa lòng Thủ đô.
(PLM) - Sáng ngày 25.6, đã diễn ra Đại hội Chi bộ Vụ Tổ chức cán bộ - Bộ Tư pháp nhiệm kỳ 2025 – 2027, đồng chí Nguyễn Hải Ninh, Bí thư Đảng uỷ bộ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp, đảng viên sinh hoạt tại Chi bộ dự Đại hội, dự Đại hội còn có Đồng chí Nguyễn Quang Thái, Phó Bí thư chuyên trách Đảng ủy Bộ Tư pháp. Đồng chí Phan Thị Hồng Hà – Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ tiếp tục được tín nhiệm bầu vào chức danh Bí thư chi bộ nhiệm kỳ 2025 - 2027.
(PLM) - Việc cơ quan nhà nước siết chặt hoạt động khai thác cùng với nhu cầu vật liệu ngày càng cao, khiến giá cát hiện tại tăng mạnh. Trước thực trạng đó một số đối tượng trên địa bàn xã Minh Chuẩn, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái đã sử dụng xe công nông tự chế đào sới vận chuyển cát từ bãi bồi sông Chảy lên bờ tập kết rồi cho các xe vận tải chở đi tiêu thụ.
(PLM) - Như Báo Pháp luật Việt Nam đã thông tin trước đó tại phóng sự “Ba Vì – Hà Nội: Người dân xã Yên Bài 18 năm mòn mỏi chờ đợi quyền lợi, mong sớm được giải quyết”. Liên hệ tới chính quyền địa phương để làm rõ những nội dung phản ánh của người dân xã Yên Bài, huyện Ba Vì, Thành phố Hà Nội, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam được Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Ba Vì cho biết, ngoài cung cấp thông tin thì chỉ có thể cho phóng viên xem qua hồ sơ mà không thể cung cấp. Trừ khi được lãnh đạo UBND huyện cho phép vì đây là “quy định riêng”.
(PLM) - Tuyến đường Đại Thanh nằm trên địa bàn huyện Thanh Trì kết nối các xã Tả Thanh Oai, Đại Áng, Tam Hiệp và Vĩnh Quỳnh. Dù mới được đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác nhưng tuyến đường này lại thường xuyên xảy ra tình trạng ngập úng sau mỗi cơn mưa lớn. Nước ngập sâu khiến các phương tiện di chuyển khó khăn và đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra khiến người dân vô cùng lo lắng.
(PLM) - Diễn đàn Báo chí Toàn quốc lần thứ II, diễn ra trong hai ngày 19-20/6 tại Hà Nội, đã trở thành điểm nhấn quan trọng hướng tới kỷ niệm 100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam. Với 12 phiên thảo luận chuyên sâu, sự kiện quy tụ giới báo chí cả nước cùng tìm giải pháp đổi mới, thích ứng trong kỷ nguyên số, đặc biệt tập trung vào việc chinh phục thế hệ độc giả trẻ. Trong khuôn khổ diễn đàn, phiên thảo luận "Chinh phục độc giả Gen Z – Giải mã công thức thành công" thu hút sự quan tâm đặc biệt. Nhà báo Phùng Công Sưởng, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong, cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan báo chí đã chỉ rõ: Gen Z là thế hệ sinh từ 1996-2012 là nhóm độc giả chủ lực hiện nay, thế hệ này ưu tiên thông tin tốc độ cao, tương tác mạnh, nội dung ngắn gọn, trực quan và cá nhân hóa.
(PLM) - Theo báo cáo số 261 ngày 29/4/2025 của Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Nam Đuống gửi Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Bắc Ninh, từ ngày 31/3 đến ngày 29/4/2025, trên địa bàn huyện Lương Tài tồn tại 7 trường hợp vi phạm hành lang bảo vệ công trình thủy lợi tại các xã Lâm Thao, Bình Định, thị trấn Thứa.
(PLM) - Xuống cấp, dột nát, là thực tế tại 1 số ki ốt Chợ Quang Minh, Mê Linh, TP Hà Nội sau gần 20 năm đi vào hoạt động. Khắc phục tình trạng này các tiểu thương đã tiến hành cải tạo nâng cấp ki ốt. Và chuyện bắt đầu từ đây, từ ngỡ ngàng, lo lắng rồi hoang mang khi 8 hộ kinh doanh nhận được quyết định Quyết định xử phạt vi phạm hành chính từ UBND huyện Mê Linh.
(PLM) - Suốt chặng đường một thế kỷ hình thành và phát triển, báo chí cách mạng Việt Nam đã khẳng định vai trò là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng – văn hóa, đồng hành cùng dân tộc trong công cuộc đấu tranh giải phóng, thống nhất đất nước, cũng như đóng góp không nhỏ trong hành trình đổi mới, phát triển và hội nhập. Báo chí không chỉ phản ánh hiện thực, mà còn góp phần định hướng dư luận, khơi dậy lòng yêu nước, hun đúc khát vọng vươn lên và lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong đời sống xã hội. Bước vào kỷ nguyên chuyển đổi số, khi công nghệ và trí tuệ nhân tạo (AI) đang định hình lại toàn bộ cấu trúc truyền thông toàn cầu, nền báo chí cách mạng Việt Nam cũng đang đứng trước những cơ hội và thách thức mới.