Dự buổi Lễ có: Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Lương Cường; Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh; Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính; Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Minh; Thứ trưởng Bộ Quốc phòng - Thượng tướng Vũ Hải Sản; cùng lãnh đạo Bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các địa phương: Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Quảng Ngãi; Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam và đông đảo các doanh nghiệp trong ngành logistics và hàng hải…
![]() |
Chủ tịch nước Lương Cường dự khánh thành bến Cảng container quốc tế số 3&4 Lạch Huyện. |
Dự án bến Cảng số 3 & 4 do Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng làm chủ đầu tư, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương tại Quyết định số 1323/QĐ-TTg ngày 09/10/2019. Đây là một trong những dự án trọng điểm của Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, đóng vai trò then chốt trong quy hoạch phát triển cảng biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045.
![]() |
Các đại biểu tham dự buổi lễ. |
Hai bến Cảng mới có chiều dài 750m, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải tới 100.000 DWT đầy tải và tới 200.000 DWT giảm tải. Cùng với đó là một bến sà lan và các hạng mục hạ tầng kỹ thuật hiện đại, giúp nâng công suất khai thác lên 1,5 triệu TEU mỗi năm. Tổng mức đầu tư của dự án lên tới gần 7.000 tỷ đồng, với thời gian khai thác dự kiến 70 năm.
![]() |
Chủ tịch nước Lương Cường tặng quà Công ty Cảng Hải Phòng. |
Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Hồng Minh - Chủ tịch HĐQT Cảng Hải Phòng nhấn mạnh: “Dự án không chỉ nâng cao năng lực xuất nhập khẩu, mà còn là biểu tượng cho sự hội nhập mạnh mẽ của logistics Việt Nam với thị trường toàn cầu. Đây là bước tiến lớn trong hiện thực hóa khát vọng đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh từ biển, giàu từ biển”.
![]() |
Ông Phạm Hồng Minh - Chủ tịch HĐQT Cảng Hải Phòng phát biểu tại lễ khánh thành. |
Đặc biệt, dự án được vận hành bởi liên doanh chiến lược giữa Cảng Hải Phòng và Terminal Investment Limited (TIL) – đơn vị thuộc hãng tàu MSC lớn nhất thế giới. Sự kết hợp này hứa hẹn sẽ mang đến hệ sinh thái logistics quốc tế hiện đại, tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư nước ngoài, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội không chỉ của Hải Phòng mà cả khu vực Bắc Bộ.
Việc khánh thành bến Cảng container quốc tế số 3 & 4 Lạch Huyện không chỉ là dấu mốc quan trọng với Cảng Hải Phòng – đơn vị có lịch sử hơn 150 năm – mà còn là minh chứng sống động cho sự chuyển mình mạnh mẽ của ngành hàng hải, logistics Việt Nam trong thời kỳ hội nhập.
![]() |
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hải Phòng - ông Lê Anh Quân phát biểu tại buổi Lễ. |
Phát biểu tại Lễ khánh thành, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Lê Anh Quân ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao nỗ lực của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng đã tập trung nguồn lực đầu tư nhiều dự án trong lĩnh vực hàng hải, cảng biển tại Hải Phòng, đặc biệt là hoàn thành các bến số 3 và số 4 Cảng Lạch Huyện để đưa vào khai thác.
TP Hải Phòng cam kết luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện để các Nhà đầu tư xây dựng, vận hành và khai thác các bến còn lại Cảng Lạch Huyện và cảng Nam Đồ Sơn cũng như đầu tư vào các khu công nghiệp công nghệ cao, lĩnh vực dịch vụ cảng biển và logistis hiện đại theo mô hình tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững.
![]() |
Các đại biểu bấm nút khánh thành bến cảng container quốc tế số 3&4 Lạch Huyện. |
"Sau sự kiện này, TP Hải Phòng rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Trung ương Đảng, Chính phủ, các Bộ, ban, ngành Trung ương trong việc đầu tư kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng hàng hải, cảng biển tại khu vực Lạch Huyện và Nam Đồ Sơn theo tinh thần Nghị quyết số 45 và Kết luận số 96 của Bộ Chính trị", Phó Chủ tịch TP Lê Anh Quân chia sẻ.
Trong những năm qua, sản lượng hàng hóa qua hệ thống Cảng biển Hải Phòng luôn có mức tăng cao, từ 12 – 15%/năm, năm 2024 đã đạt 190 triệu tấn và dự kiến trong năm 2025 là 212 triệu tấn. TP Hải Phòng có được tốc độ phát triển trên, phải kể đến sự đóng góp của hệ thống cảng nước sâu, có thể tiếp nhận các tàu lớn vào làm hàng, đặc biệt là tại khu bến cảng Lạch Huyện. Theo quy hoạch, đến năm 2030, khu bến Lạch Huyện có từ 13 đến 16 bến Cảng (gồm 14 đến 18 cầu Cảng), đáp ứng nhu cầu thông quan hàng hóa từ 61,4 triệu tấn đến 90 triệu tấn, hành khách từ 10,5 nghìn đến 11 nghìn lượt. Tiếp theo sự thành công của các bến khởi động, nhiều nhà đầu tư đã tiếp tục quan tâm, đầu tư các bến tiếp theo khu bến Lạch Huyện, đến nay đã có 04 bến đưa vào khai thác thương mại (bến số 1, số 2 và bến số 5, số 6).
(PLM) - Cơ quan Công an tỉnh Phú Thọ đang điều tra vụ án mạng khiến 3 người tử vong do mâu thuẫn tình cảm. Vụ việc không chỉ gây rúng động dư luận mà còn đặt ra nhiều vấn đề pháp lý.
(PLM) - Chiều 27/9, Cục Khí tượng Thuỷ văn da cung cấp thông tin về cơn bão số 10. Đây là cơn bão được đánh giá rất mạnh, di chuyển nhanh với phạm vi ảnh hưởng rộng, gây mưa lớn và gió giật mạnh trên nhiều khu vực.
Khu chợ đầu mối phía Tây, phường Đông Sơn, tỉnh Thanh Hoá có diện tích 51.889,7m2. Chủ đầu tư là Công ty TNHH Tân Thành 1. Theo ghi nhận của phóng viên báo Pháp luật Việt Nam những ngày giữa tháng 9.2025 thì khu chợ đã được xây dựng xong các ki ốt bao quanh các mặt tiền bên ngoài và mặt bên trong. Cùng với đó là nhiều shophouse liền kề đã được xây thô nằm dọc quốc lộ 47 và đường giao thông liên xã. Tuy nhiên, do ít tiểu thương tới kinh doanh, buôn bán nên khung cảnh chợ nhìn hoang vắng, nhiều hạng mục phòng cháy chữa cháy có dấu hiệu xuống cấp.
(PLM) - Liên quan tới Vụ án “kiện đòi tài sản” giữa nguyên đơn là ông Đỗ Văn Khoát, sinh năm 1977, có địa chỉ tại xã Thổ Tang, tỉnh Phú Thọ và bị đơn là ông Phạm Văn Tuyến, sinh năm 1974, có địa chỉ tại tổ dân phố Tân Hà 6, phường Minh Xuân, tỉnh Tuyên Quang. Ngày 23/9, Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm Toà an nhân dân tỉnh Tuyên Quang đã chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị đơn là ông Phạm Văn Tuyến, huỷ toàn bộ bản án dân sự sơ thẩm số 53 ngày 4/6/2025 của toà án nhân dân thành phố Tuyên Quang nay là toà án nhân dân khu vực 1 Tuyên Quang, chuyển hồ sơ vụ án cho toà án cấp sơ thẩm giải quyết lại theo thủ tục sơ thẩm.
(PLM) - Theo trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, Khoảng đêm nay (26/9), bão BUALOI sẽ đi vào vùng biển phía Đông khu vực giữa Biển Đông, trở thành cơn bão số 10 năm nay. Dự báo khoảng 13 giờ ngày 27/09, bão sẽ di chuyển vào Biển Đông và có xu hướng mạnh lên cấp 11- 12, giật cấp 15.
(PLM) - Chiều 26/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 và triển khai chuẩn bị cho kỳ thi năm 2026. Tại hội nghị, Bộ công bố một số điều chỉnh đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT 2026, đồng thời thông tin về lộ trình tổ chức kỳ thi trên máy tính bắt đầu từ năm 2027.
(PLM) Những hình ảnh này chính là bằng chứng rõ nét nhất cho thấy thực trạng lấn chiếm lòng đường, hè phố tiếp tục diễn ra tại phố Dương Đình Nghệ (phường Yên Hòa, thành phố Hà Nội) sau phản ánh của Báo Pháp luật Việt Nam hồi cuối tháng 08/2025. Dường như chưa có một biện pháp đảm bảo trật tự nào được triển khai triệt để sau phản ánh.
(PLM) - Ngày 25/9, tại lối đi tự mở giao cắt giữa Km 58+700 tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng với đường từ Quốc lộ 1A vào thôn Phi Mô (thuộc thôn Đại Phú 2, xã Lạng Giang, tỉnh Bắc Ninh), đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đường sắt.
(PLM) - Như báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh trong bài trước, ông Nguyễn Văn Hiếu trú tại phường Hiệp Bình, TP Hồ Chí Minh là một trong những khách hàng đợt đầu tiên của dự án đã trở thành nạn nhân “bất đắc dĩ” khi đã bỏ tiền ra mua căn hộ Viva Plaza. Còn lý do phía chủ đầu tư đưa ra chỉ là những vấn đề tranh chấp nội bộ…
Tuấn Anh
(PLM) - Vừa qua, Báo PLVN nhận được đơn kêu cứu của anh Lê Công Tuấn, trú tại thôn Phúc Trạch, xã Phong Nha, tỉnh Quảng Trị. Nội dung trong đơn anh Tuấn trình bày mình đang là nạn nhân của vụ việc có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại và du lịch Hoàng Phương. Số tiền bị chiếm đoạt lên tới 500 triệu đồng, anh Tuấn cho biết đã nộp cho một người phụ nữ tên Phương (giám đốc công ty trên), đây là khoản chi phí để tham gia chương trình đi du lịch tại Hàn Quốc, sau khi nhập cảnh thì sẽ được chuyển đổi sang Visa G1 để có thể ở lại làm lao động với thu nhập cao…
Hải Phong - Sơn Tùng - Minh Anh - Thành Lương