Dự buổi Lễ có: Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Lương Cường; Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh; Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính; Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Minh; Thứ trưởng Bộ Quốc phòng - Thượng tướng Vũ Hải Sản; cùng lãnh đạo Bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các địa phương: Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Quảng Ngãi; Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam và đông đảo các doanh nghiệp trong ngành logistics và hàng hải…
![]() |
Chủ tịch nước Lương Cường dự khánh thành bến Cảng container quốc tế số 3&4 Lạch Huyện. |
Dự án bến Cảng số 3 & 4 do Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng làm chủ đầu tư, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương tại Quyết định số 1323/QĐ-TTg ngày 09/10/2019. Đây là một trong những dự án trọng điểm của Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, đóng vai trò then chốt trong quy hoạch phát triển cảng biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045.
![]() |
Các đại biểu tham dự buổi lễ. |
Hai bến Cảng mới có chiều dài 750m, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải tới 100.000 DWT đầy tải và tới 200.000 DWT giảm tải. Cùng với đó là một bến sà lan và các hạng mục hạ tầng kỹ thuật hiện đại, giúp nâng công suất khai thác lên 1,5 triệu TEU mỗi năm. Tổng mức đầu tư của dự án lên tới gần 7.000 tỷ đồng, với thời gian khai thác dự kiến 70 năm.
![]() |
Chủ tịch nước Lương Cường tặng quà Công ty Cảng Hải Phòng. |
Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Hồng Minh - Chủ tịch HĐQT Cảng Hải Phòng nhấn mạnh: “Dự án không chỉ nâng cao năng lực xuất nhập khẩu, mà còn là biểu tượng cho sự hội nhập mạnh mẽ của logistics Việt Nam với thị trường toàn cầu. Đây là bước tiến lớn trong hiện thực hóa khát vọng đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh từ biển, giàu từ biển”.
![]() |
Ông Phạm Hồng Minh - Chủ tịch HĐQT Cảng Hải Phòng phát biểu tại lễ khánh thành. |
Đặc biệt, dự án được vận hành bởi liên doanh chiến lược giữa Cảng Hải Phòng và Terminal Investment Limited (TIL) – đơn vị thuộc hãng tàu MSC lớn nhất thế giới. Sự kết hợp này hứa hẹn sẽ mang đến hệ sinh thái logistics quốc tế hiện đại, tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư nước ngoài, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội không chỉ của Hải Phòng mà cả khu vực Bắc Bộ.
Việc khánh thành bến Cảng container quốc tế số 3 & 4 Lạch Huyện không chỉ là dấu mốc quan trọng với Cảng Hải Phòng – đơn vị có lịch sử hơn 150 năm – mà còn là minh chứng sống động cho sự chuyển mình mạnh mẽ của ngành hàng hải, logistics Việt Nam trong thời kỳ hội nhập.
![]() |
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hải Phòng - ông Lê Anh Quân phát biểu tại buổi Lễ. |
Phát biểu tại Lễ khánh thành, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Lê Anh Quân ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao nỗ lực của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng đã tập trung nguồn lực đầu tư nhiều dự án trong lĩnh vực hàng hải, cảng biển tại Hải Phòng, đặc biệt là hoàn thành các bến số 3 và số 4 Cảng Lạch Huyện để đưa vào khai thác.
TP Hải Phòng cam kết luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện để các Nhà đầu tư xây dựng, vận hành và khai thác các bến còn lại Cảng Lạch Huyện và cảng Nam Đồ Sơn cũng như đầu tư vào các khu công nghiệp công nghệ cao, lĩnh vực dịch vụ cảng biển và logistis hiện đại theo mô hình tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững.
![]() |
Các đại biểu bấm nút khánh thành bến cảng container quốc tế số 3&4 Lạch Huyện. |
"Sau sự kiện này, TP Hải Phòng rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Trung ương Đảng, Chính phủ, các Bộ, ban, ngành Trung ương trong việc đầu tư kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng hàng hải, cảng biển tại khu vực Lạch Huyện và Nam Đồ Sơn theo tinh thần Nghị quyết số 45 và Kết luận số 96 của Bộ Chính trị", Phó Chủ tịch TP Lê Anh Quân chia sẻ.
Trong những năm qua, sản lượng hàng hóa qua hệ thống Cảng biển Hải Phòng luôn có mức tăng cao, từ 12 – 15%/năm, năm 2024 đã đạt 190 triệu tấn và dự kiến trong năm 2025 là 212 triệu tấn. TP Hải Phòng có được tốc độ phát triển trên, phải kể đến sự đóng góp của hệ thống cảng nước sâu, có thể tiếp nhận các tàu lớn vào làm hàng, đặc biệt là tại khu bến cảng Lạch Huyện. Theo quy hoạch, đến năm 2030, khu bến Lạch Huyện có từ 13 đến 16 bến Cảng (gồm 14 đến 18 cầu Cảng), đáp ứng nhu cầu thông quan hàng hóa từ 61,4 triệu tấn đến 90 triệu tấn, hành khách từ 10,5 nghìn đến 11 nghìn lượt. Tiếp theo sự thành công của các bến khởi động, nhiều nhà đầu tư đã tiếp tục quan tâm, đầu tư các bến tiếp theo khu bến Lạch Huyện, đến nay đã có 04 bến đưa vào khai thác thương mại (bến số 1, số 2 và bến số 5, số 6).
(PLM) - Ngay sau vận hành bộ máy chính quyền địa phương hai cấp, xã Dân Hòa, Hà Nội đã kiện toàn và thành lập Ban chỉ đạo 197 với sự tham gia của nhiều lực lượng. Các đợt tổng kiểm tra, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường đã được lực lượng chức năng triển khai mạnh mẽ với quyết tâm không để vi phạm tái diễn, góp phần nâng cao chất lượng đời sống và đảm bảo an toàn giao thông trên toàn địa bàn.
(PLM) - Vụ TNGT xe khách logo Tân Kim Chi khiến 10 người chết, 14 người bị thương tại Hà Tĩnh vừa qua, tiếp tục dóng lên hồi chuông về vấn nạn xe chở khách vi phạm quy định, gây TNGT. Không riêng vụ xe khách chở chui, không phù hiệu này, nạn xe khách phù hiệu trá hình, gom khách lẻ diễn ra phổ biến trên tuyến Đà Nẵng ra Hà Nội.
(PLM) - Sáng nay, ngày 10/8, tại Tượng đài Vua Lý Thái Tổ và phố Đinh Tiên Hoàng, Công an thành phố Hà Nội đã long trọng tổ chức diễu binh, diễu hành Ngày hội vì Thủ đô bình yên và ra quân đảm bảo an ninh trật tự.
(PLM) - Sau một ngày (08/8/2025) làm việc khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần "Dân chủ - Đoàn kết - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển", Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Tư pháp lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đã hoàn thành toàn bộ chương trình nghị sự và thành công tốt đẹp. Đại hội đã thông qua các văn kiện quan trọng, đề ra phương hướng, mục tiêu và ba đột phá chiến lược, tạo tiền đề và khí thế mới cho sự phát triển của toàn ngành Tư pháp trong kỷ nguyên mới.
(PLM) - Hiện nay Hà Nội còn rất nhiều chợ cóc, chợ tạm đang hoạt động gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, đồng thời vấn đề an toàn thực phẩm tại chợ và truy xuất nguồn gốc thực phẩm hàng hoá là một dấu hỏi lớn, nhất là trong thời điểm hiện nay khi bệnh dịch tả lợn châu phi đang diễn biến phức tạp. Ngày 01/8, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn số 4373 về việc triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND Thành phố về xử lý dứt điểm các chợ không phù hợp quy hoạch, các tụ điểm kinh doanh tự phát và hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm nhỏ lẻ trên địa bàn Thành phố.
(PLM) - Sáng ngày 07/8/2025, Trường Đại học Luật Hà Nội long trọng tổ chức Lễ tốt nghiệp cho 1.645 sinh viên Khóa 46 hệ đào tạo chính quy (niên khóa 2021 – 2025).
(PLM) - Sáng nay (ngày 8/8/2025), tại trụ sở Bộ Tư pháp, Đảng bộ Bộ Tư pháp đã tổ chức phiên trù bị Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Tư pháp lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Phiên họp đã hoàn thành toàn bộ chương trình nghị sự, thống nhất các nội dung quan trọng để chuẩn bị cho phiên chính thức sẽ diễn ra vào chiều cùng ngày.
(PLM) - Sáng 6/8 tại Hà Nội, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị giao ban công tác pháp chế nhằm đánh giá kết quả 7 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 5 tháng cuối năm 2025. Thứ trưởng Bộ Tư Pháp Đặng Hoàng Oanh chủ trì Hội nghị.
(PLM) - Năm 2010, Ông Nguyễn Bá Dã ở thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn,t ỉnh Phú Thọ đã bỏ ra khoảng 271 triệu để chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cho các hộ dân có đất bị thu hồi để làm cây xăng ở thị trấn Thanh Sơn, và ông Hào (giám đốc công ty Sơn Hào – nay là công ty Bảo An Phú Thọ) cắt 15m đất mặt đường kéo dài hết thửa đất có diện tích khoảng 572,7m2 để gia đình ông Dã sử dụng, hai bên có lập văn bản thoả thuận. Gia đình ông Dã đã xây dựng công trình trên thửa đất này và sử dụng ổn định từ đó đến nay. Tuy nhiên, hơn 10 năm sau, ông lại bị doanh nghiệp (đơn vị từng hợp tác với ông) khởi kiện đòi lại đất.
(PLM) - Sau phản ánh của Báo PLVN về đoàn xe chở cát có dấu hiệu quá tải đang hoạt động trên các tuyến Quốc lộ 7A, 15A và “đe doạ” tải trọng của cầu Đô Lương. Đến nay, tình trạng này vẫn tiếp diễn, thậm chí còn diễn ra rầm rộ hơn. Đường rộng, thoáng những xe chở cát này di chuyển nhanh, xả bụi mù mịt, đoạn đường nhỏ hẹp thì nguy cơ mất an toàn giao thông lại càng lớn. Còn tại vị trí đường đang bị xuống cấp, những chiếc xe này di chuyển chậm khiến việc lưu thông gặp nhiều khó khăn. Liên quan đến tình trạng trên, PV đã liên hệ làm việc với Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Nghệ An nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi.