Luật sư Chu Quỳnh Vương - Đoàn Luật sư TP Hà Nội: Theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, hành vi che biển số xe được coi là vi phạm pháp luật giao thông đường bộ. Cụ thể, việc che, làm mờ hoặc thay đổi biển số xe nhằm tránh sự giám sát của cơ quan chức năng là hành vi bị nghiêm cấm và sẽ bị xử phạt nghiêm khắc.
Khi người mượn xe thực hiện hành vi che biển số và bị Cảnh sát giao thông phát hiện, họ sẽ phải chịu trách nhiệm về hành vi vi phạm của mình. Mức phạt cụ thể sẽ được áp dụng theo quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP, tùy thuộc vào loại phương tiện và mức độ vi phạm. Cụ thể: Đối với xe máy thì mức phạt đối với hành vi che biển số sẽ là từ 4 - 6 triệu đồng, đồng thời bị trừ 06 điểm giấy phép lái xe theo quy định tại điểm b khoản 3; điểm b khoản 8 Điều 14 Nghị định 168/2024/NĐ-CP.
Đối với ô tô thì mức phạt đối với hành vi che biển số sẽ từ 20 - 26 triệu đồng. Ngoài bị phạt tiền, người vi phạm cũng sẽ bị trừ 06 điểm giấy phép lái xe; đồng thời buộc thực hiện đúng quy định về biển số căn cứ theo quy định tại điểm b khoản 8; điểm b khoản 11 và điểm b khoản 13 Điều 13 Nghị định 168/2024/NĐ-CP.
Về việc xác định trách nhiệm của chủ xe trong trường hợp này phụ thuộc vào nhiều yếu tố:
Trường hợp 1: Chủ xe không biết và không đồng ý việc che biển số.
Nếu chủ xe cho mượn xe mà không biết và không đồng ý việc người mượn che biển số và người mượn có đủ giấy phép lái xe hợp lệ, thì chủ xe thường không phải chịu trách nhiệm về hành vi vi phạm của người mượn. Tuy nhiên, chủ xe có trách nhiệm hợp tác với cơ quan chức năng để xác minh danh tính người điều khiển phương tiện tại thời điểm vi phạm. Nếu chủ xe không hợp tác hoặc không chứng minh được mình không phải là người điều khiển phương tiện, chủ xe có thể bị xử phạt.
Trường hợp 2: Chủ xe biết và đồng ý việc che biển số hoặc cho người không đủ điều kiện mượn xe.
Theo quy định pháp luật, nếu chủ xe biết và đồng ý cho người mượn che biển số hoặc giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện (như không có giấy phép lái xe), thì chủ xe có thể bị xử phạt. Mức phạt cụ thể sẽ được áp dụng theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP.
Để bảo vệ quyền lợi của mình và tránh bị xử phạt trong trường hợp người mượn xe vi phạm, chủ xe nên thực hiện các biện pháp sau:
Xác minh điều kiện của người mượn: Đảm bảo người mượn có giấy phép lái xe hợp lệ và đủ điều kiện điều khiển phương tiện.
Thỏa thuận rõ ràng: Lập văn bản thỏa thuận về việc mượn xe, trong đó nêu rõ trách nhiệm của người mượn trong việc tuân thủ pháp luật giao thông và chịu trách nhiệm nếu gây ra vi phạm.
Giám sát việc sử dụng xe: Nếu có thể, theo dõi và giám sát việc sử dụng xe để đảm bảo người mượn không sử dụng xe vào mục đích vi phạm pháp luật.
Hợp tác với cơ quan chức năng: Trong trường hợp xảy ra vi phạm, chủ xe cần chủ động hợp tác với Cảnh sát giao thông, cung cấp đầy đủ thông tin và bằng chứng liên quan để chứng minh mình không phải là người điều khiển phương tiện tại thời điểm vi phạm.
Việc cho người khác mượn xe tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý, đặc biệt khi người mượn có hành vi che biển số và bị Cảnh sát giao thông xử phạt. Chủ xe cần thận trọng, xác minh kỹ lưỡng và có các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ quyền lợi của mình. Trong trường hợp xảy ra sự cố, cần bình tĩnh, hợp tác với cơ quan chức năng và tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành.
M.Đức - H.Thương
(PLM) - Vào khoảng 14 giờ, ngày 19/7, tại khu vực gần hang Đầu Gỗ trên vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã xảy ra một vụ lật tàu du lịch nghiêm trọng do ảnh hưởng của giông lốc mạnh kèm sấm sét. Chiếc tàu gặp nạn mang số hiệu QN-7105, thuộc Công ty TNHH Du lịch và Dịch vụ Vịnh Xanh, do ông Đoàn Văn Trình làm chủ.
(PLM) - Sáng ngày 18/7, tại trụ sở Bộ Tư Pháp, Báo Pháp luật Việt Nam đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm. Hội nghị có sự tham dự của Ủy viên BTV Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Tư Pháp Nguyễn Thanh Ngọc và đại diện một số đơn vị thuộc Bộ.
(PLM) - Họ từng là những “thiên thần áo trắng” đêm ngày cống hiến thầm lặng vì người bệnh. Họ từng tin vào sự tử tế, tin vào lý tưởng y đức, tin vào con đường công lập để được cống hiến đến tận cùng. Nhưng rồi, họ âm thầm ra đi – rời đi trong ấm ức và tủi hờn với những quyết định thôi việc lạnh lùng, lý do ngắn gọn: “Khó khăn tài chính”.
(PLM) - Sau khi tuyến đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô được triển khai thi công đi qua địa bàn, nhiều khu đất trống tại xã Dương Hòa, TP Hà Nội đã bị biến thành nơi đổ trộm rác thải sinh hoạt và phế liệu xây dựng. Bãi rác tự phát ngày một mở rộng, nằm ngay sát khu dân cư, gần trường học, không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân.
(PLM) - Chiều ngày 17.7 tại Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam và Cục Quản lý Thi hành án dân sự, Bộ Tư pháp đã tổ chức lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi “Chuyện nghề Thi hành án”. Tham dự lễ trao giải có sự góp mặt của đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Tư pháp, Đồng chí Nguyễn Quang Thái, Phó Bí thư chuyên trách Đảng uỷ Bộ Tư pháp, Đồng chí Lê Vệ Quốc - Cục trưởng Cục Phổ biến giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý, Bộ Tư pháp, đồng chí Nguyễn Thắng Lợi – Cục Trưởng Cục Quản lý Thi hành án dân sự Bộ Tư pháp, TS Vũ Hoài Nam – Tổng Biên tập báo Pháp luật Việt Nam.
(PLM) - Thực hiện Kế hoạch phối hợp giữa Tổng cục Thi hành án dân sự (nay là Cục Quản lý thi hành án dân sự) và Báo Pháp luật Việt Nam, nhằm hướng tới Kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Tư pháp Việt Nam và Đại hội thi đua yêu nước ngành Tư pháp lần thứ VI và Kỷ niệm 79 năm Ngày truyền thống Thi hành án dân sự (THADS). Ngày 26/10/2024, Báo Pháp luật Việt Nam và Tổng cục Thi hành án dân sự đã phát động Cuộc thi Chuyện nghề Thi hành án dân sự trên Báo Pháp luật Việt Nam.
(PLM) - Chiều 16/7, Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2025, tổng kết công tác năm học 2024 – 2025, triển khai công tác năm học 2025 – 2026 và 6 tháng cuối năm 2025. Chủ trì Hội nghị có TS. Chu Mạnh Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường; PGS.TS Tô Văn Hòa, Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường cùng các đồng chí Phó Hiệu trưởng nhà trường, lãnh đạo các phòng, khoa, đơn vị thuộc trường và toàn thể viên chức, người lao động nhà trường.
(PLM) - Thời gian qua, tại khu vực cầu Đô Lương và dọc tuyến Quốc lộ 7A đoạn qua địa bàn xã Đô Lương, tỉnh Nghệ An đang xuất hiện tình trạng nhiều xe chở cát ướt trong quá trình di chuyển khiến nước vương vãi trên đường, đi đến đâu thì cuốn bụi mù mịt đến đó ảnh hưởng tới người đi đường và phương tiện cùng lưu thông. Đáng chú ý, các xe chở cát có dấu hiệu quá tải này đang đe dọa giới hạn tải trọng của cầu Đô Lương.
(PLM) Liên quan đến bản án số 39/2020/DS-ST ngày 20/10/2020 của TAND huyện Lạng Giang và bản án số 82/2021/DS-PT ngày 03/8/2021 của Toà án nhân dân tỉnh Bắc Giang cũ nay là tỉnh Bắc Ninh, ngày 20/12/2024 và ngày 12.3.2025 Chi Cục Thi hành án dân sự huyện Lạng Giang cũ trước đây nay là phòng Thi hành án dân sự khu vưc 4 – tỉnh Bắc Ninh đã 2 lần có công văn gửi Toà án nhân dân tỉnh Bắc Giang cũ đề nghị giải thích bản án. Ngày 9/6/2025, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lạng Giang đã có công văn số 982 gửi Chánh án Toà án nhân dân cấp cao tại Hà Nội và Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội để xem xét lại bản án số 39/2020/DS-ST ngày 20/10/2020 TAND huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang và bản án số 82/2021/DSPT ngày 03/8/2021 của Toà án nhân dân tỉnh Bắc Giang theo thủ tục tái thẩm. Bởi theo Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lạng Giang văn bản số 80 của ngày 19/5/2025, Toà án Nhân dân tỉnh Bắc Giang với nội dung giữ nguyên phần quyết định của bản án đã tuyên và đề nghị đơn vị này căn cứ vào 2 bản án đã tuyên để tiếp tục thi hành theo quy định của pháp luật mà không giải thích về việc bản án của toà án tuyên không đúng với diện tích đất và thửa đất. Do đó, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lạng Giang không thể tổ chức thi hành án được.
(PLM) Tuyến phố Vọng Đức, thuộc phường Cửa Nam, TP Hà Nội tối ngày 13.7 nhiều hàng quán kinh doanh dưới lòng đường cùng với đó xe máy, ô tô lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, biển quảng cáo rao vặt được treo có dấu hiệu chưa đúng quy định, gây mất mỹ quan đô thị. Theo phản ánh của người dân tình trạng này diễn ra thường xuyên liên tục nhất là giờ cao điểm buổi trưa và buổi tối, khiến giao thông đi lại tại khu vực gặp nhiều khó khăn.