Sau khi hội ý, HĐXX cho rằng, việc lấy lời khai ông Trinh là tình tiết quan trọng trong vụ án. Bên cạnh đó, để làm rõ sự thật khách quan, tòa cần thu thập, bổ sung chứng cứ, tài liệu, đồ vật nhưng không thể thực hiện ngay tại phiên tòa. Từ đó, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa, thời gian mở lại phiên xử sẽ thông báo sau.
Sau gần một năm gây tai nạn khiến anh Tô Hoàng Dũng (39 tuổi) tử vong, tài xế Đỗ Minh Tân (30 tuổi) bị TAND TP Biên Hòa đưa ra xét xử về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, chiều 27/6.
Theo cáo trạng, trưa 28/8/2024, bị cáo Tân lái xe tải loại 15 tấn, phụ xe Nguyễn Văn Được ngồi cạnh, chạy trên QL51 từ Vũng Tàu về Đồng Nai. Lúc này trời mưa, khi đến khu vực phường Phước Tân (Biên Hòa), tài xế bật xi nhan bên phải để rẽ vào cây xăng thì xảy ra va chạm với xe máy do anh Dũng điều khiển đi cùng chiều. Cú va chạm khiến anh Dũng ngã, bị bánh xe trước bên phải của ô tô tải cán qua người.
Kết quả điều tra xác định, tài xế Tân dừng xe lại khoảng vài giây, nhưng không quan sát thấy nạn nhân và xe máy đang nằm dưới gầm. Nghĩ ô tô bị sập cống nên bị cáo Tân tiếp tục lái xe vào khu vực cây xăng, khiến bánh sau cán anh Dũng thêm lần nữa, tử vong.
![]() |
Bị cáo Tân tại phiên sơ thẩm. (Ảnh: T.Hà) |
TAND Biên Hòa từng trả hồ sơ, yêu cầu VKSND làm rõ một số tình tiết trong vụ án. Sau khi điều tra bổ sung, VKSND giữ nguyên quan điểm về diễn biến hành vi của bị cáo Tân.
Tại phiên xử, bị cáo Tân khai về hành vi của mình, đồng ý với nội dung cáo trạng truy tố, cho biết “không nghĩ là đã gây tai nạn, cán qua người”. “Bị cáo rất đau lòng, hối hận, do không quan sát nên đã gây hậu quả nặng nề. Bị cáo gửi lời xin lỗi đến gia đình bị hại, xin chia sẻ nỗi buồn của gia đình vì tai nạn xảy ra ngoài ý muốn. Khi đó bị cáo cũng còn vài ngày nữa là kết hôn”, bị cáo Tân nói.
Ngày đầu tiên của phiên xử (28/6), tham dự phiên tòa với tư cách nhân chứng, ông Lê Đình Trinh (tài xế xe tải chạy phía sau xe bị cáo Tân, có camera hành trình) cho biết, thời điểm tai nạn ông chạy cùng chiều với xe tải của bị cáo và song song xe máy của bị hại. Ông thấy xe tải của bị cáo Tân đang xi nhan rẽ phải vào cây xăng thì va chạm xe máy anh Dũng đang chạy lên. Ô tô tải của bị cáo Tân dừng lại 7 - 10 giây thì tiếp tục chạy cán qua người nạn nhân một lần nữa.
"Khi thấy xe tải (bị cáo Tân lái - NV) di chuyển, chuẩn bị cán nạn nhân lần thứ hai, tôi đã bấm còi dài nhưng không thấy xe tải dừng lại. Vì lúc đó tôi đang lái xe chở hàng dễ ướt, nên phải vội đi giao hàng. Đến 12h tôi có điện thoại cho công an thông báo là người làm chứng và cung cấp toàn bộ camera hành trình trên xe", ông Trinh trình bày, nói thêm rằng lúc đó mưa không lớn, tài xế có thể quan sát qua gương chiếu hậu bình thường.
Trả lời HĐXX, phụ xe Nguyễn Văn Được cho rằng lúc xảy ra tai nạn mình đang sử dụng điện thoại nên không nhìn gương chiếu hậu. "Sau khi xe đi vào cây xăng thì mới biết cán qua người. Tài xế Tân ra coi nạn nhân và nói tôi vào cây xăng kêu cấp cứu nhưng bảo vệ cây xăng nói nạn nhân mất rồi", nhân chứng Được khai.
Nêu quan điểm về vụ án, đại diện VKSND giữ nguyên nội dung cáo trạng, đề nghị tòa tuyên phạt bị cáo Tân mức án 2 năm đến 2 năm 6 tháng tù. Tuy nhiên, gia đình bị hại cho rằng hành vi của bị cáo là Giết người chứ không phải Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Lời khai của bị cáo Tân về quá trình điều khiển xe gây tai nạn có nhiều mâu thuẫn. Khi bị cáo phát hiện xảy ra vi phạm đã bỏ mặc hậu quả xảy ra. Ngoài ra, phía bị hại cũng đề nghị phải xem xét xử lý hình sự đối với phụ xe vì cùng có trách nhiệm gây ra vụ tai nạn.
Phúc Huỳnh
(PLM) - Sáng 13/8, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức công bố thực hiện thành công ca ghép đồng thời tim và phổi đầu tiên tại Việt Nam cho bệnh nhân nữ suy đa tạng giai đoạn cuối. Thành công này đánh dấu bước tiến vượt bậc của y học nước nhà, đưa Việt Nam trở thành một trong số ít quốc gia trên thế giới làm chủ kỹ thuật ghép đa tạng phức tạp bậc nhất.
(PLM) - Vụ việc hàng loạt tài xế tố bị giữ xe và bị đòi tiền chuộc lên đến hàng trăm triệu, thậm chí cả tỷ đồng sau khi giao sầu riêng sang Trung Quốc đang đặt ra nhiều vấn đề pháp lý nghiêm trọng. Những tình tiết được hé lộ trong hai kỳ báo trước đã cho thấy một mô-típ có dấu hiệu cưỡng đoạt tài sản, đội lốt dưới hình thức “bồi thường thiệt hại”. Dưới góc nhìn pháp lý, Luật sư Linh Thị Chinh (Công ty Luật TNHH Bảo Tín) nhận định: đây không còn đơn thuần là tranh chấp dân sự, mà có thể là hành vi phạm tội hình sự, cần sớm được điều tra, khởi tố.
(PLM) - Theo quy định Nghị định số 158/2024/NĐ-CP của Chính phủ, xe hợp đồng không được gom khách lẻ, thu tiền ngoài hợp đồng, không được ấn định lịch trình, hành trình cố định để phục vụ cho khách lẻ, không được đón, trả khách tại trụ sở chính, trụ sở chinh nhánh… Quy định chặt chẽ là vậy, nhưng thực tế tình trạng vi phạm của các xe hợp đồng lại nhan nhản.
(PLM) - Sáng 12/8, tại trụ sở Bộ Dân tộc và Tôn giáo, diễn ra Hội nghị toàn quốc đánh giá công tác dân tộc, tôn giáo sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy và triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chủ trì hội nghị, cùng các Thứ trưởng Hồ Văn Niên, Y Vinh Tơr; tham dự còn có đại diện các cơ quan Trung ương và lãnh đạo các địa phương.
(PLM) Trong không khí hào hùng hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, tại sân bay quân sự Hòa Lạc (Hà Nội), những chiến sĩ phi công của Quân chủng Phòng không – Không quân đang miệt mài tập luyện. Họ không chỉ bay, mà còn vẽ lên bầu trời mùa Thu lịch sử những đường nét của sức mạnh và niềm tự hào dân tộc.
Bụi mù những ngày nắng, lầy lội, nhếch nhác vào những hôm mưa… đó là tình trạng đang diễn ra tại phố Dương Đình Nghệ (phường Yên Hòa, Hà Nội) do việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi tập kết vật liệu xây dựng, rác thải. Đáng nói, tình trạng này đã diễn ra từ lâu, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và ô nhiễm môi trường…nhưng không được xử lý dứt điểm.
(PLM) - Tai nạn giao thông đường sắt luôn để lại những hậu quả vô cùng nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về người và tài sản của xã hội. Công tác tuyên truyền, kiểm tra, xử lý được đẩy mạnh trong thời gian qua đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực, đa số người dân đã nghiêm túc chấp hành các quy định khi tham gia giao thông qua các tuyến đường ngang, tuy nhiên tại một số nơi vẫn còn xảy ra tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông cố tình vượt rào chắn barie, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn.
Khoảng 23h ngày 12/8, số 834 La Thành (Hà Nội), trong quá trình kiểm tra nồng độ cồn, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2 (Công an TP Hà Nội) phát hiện ô tô biển kiểm soát 29E-100.48 đi vào đường cấm. Qua kiểm tra, tổ công tác nhận thấy tài xế có biểu hiện say xỉn. Khi được yêu cầu đo nồng độ cồn, người này kiên quyết không chấp hành.
(PLM) - Phía sau hai chữ “khó khăn” tưởng như đơn giản ấy là gì? Là những tháng dài bị nợ lương, là các khoản phụ cấp bị treo không lý do, là những lá đơn xin nghỉ việc trong nước mắt – và cả những dấu hiệu cho thấy quy trình sa thải có thể chưa đúng với quy định của pháp luật. Tọa đàm sẽ cùng quý vị bóc tách từng lớp “khói mờ” pháp lý đang bao trùm câu chuyện này – và quan trọng hơn, lắng nghe tiếng nói từ chính những người trong cuộc.
(PLM) - Sáng 12/8, tại Hà Nội, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến – Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, và Phó Tổng thư ký Quốc phòng Australia Hugh Jeffrey, đồng chủ trì Đối thoại Chính sách Quốc phòng Việt Nam – Australia lần thứ 8. Dịp này, hai bên đã ký kế hoạch hợp tác 3 năm 2025-2027.