![]() |
Vài ngày sau khi sự cố xảy ra, bắt đầu xuất hiện một số vết nứt trên mặt đường và tường nhà dân trong khu vực. (Ảnh: Ngọc Hải) |
Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), trong quá trình thi công đoạn hầm thuộc Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm của thành phố, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội, Dự án sử dụng hệ thống quan trắc địa kỹ thuật hiện đại để theo dõi chặt chẽ sự dịch chuyển, sụt lún của mặt đất.
Dữ liệu quan trắc ngoài được xử lý tại văn phòng hiện trường còn được phân tích kỹ lưỡng tại trụ sở chính của nhà thầu ở Ý và Hàn Quốc.
Ngày 27/2, số liệu cho thấy một số điểm có độ lún vượt ngưỡng cảnh báo, do đó, theo nguyên tắc an toàn cao nhất, Dự án đã quyết định di dời bổ sung 11 nhà dân (gồm 17 gia đình) tại ngõ 7, phố Giang Văn Minh.
Trước đó, 4 nhà (gồm 7 hộ gia đình) đã được di dời tạm cư theo Kế hoạch ban đầu của Dự án.
Sáng 28/2, UBND quận Ba Đình (Hà Nội) thông tin, phường Kim Mã, chủ đầu tư và nhà thầu dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội đã tổ chức họp, thống nhất với các hộ dân về công tác di dời và đền bù sự cố do quá trình khoan hầm bằng máy đào TBM gây ra tại ngõ 7 phố Giang Văn Minh.
Chủ đầu tư và nhà thầu dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội đã họp và thống nhất với các hộ dân sẽ tiến hành tạm cư 1 tháng.
Theo UBND quận Ba Đình, nhà thầu có trách nhiệm chi trả chi phí tạm cư cho các hộ dân trong ngày 28/2 với số tiền 15 triệu đồng/hộ.
Trong thời gian các hộ gia đình tạm cư, Dự án sẽ tiếp tục thực hiện việc kiểm tra, đánh giá và có các giải pháp gia cố nền đất để bảo đảm an toàn của các công trình liên quan. Quá trình này dự kiến kéo dài khoảng 1 tháng.
Trước khi triển khai thi công, Chủ đầu tư đã yêu cầu Nhà thầu mua bảo hiểm trách nhiệm bên thứ ba. Ngay khi phát hiện dấu hiệu ảnh hưởng, đơn vị bảo hiểm đã tiến hành khảo sát, đánh giá và thống kê để thực hiện bồi thường đối với những nhà dân bị thiệt hại nếu có.
Dự án cam kết tiếp tục giám sát chặt chẽ tình hình, lắng nghe ý kiến người dân và phối hợp với các bên liên quan để bảo đảm an toàn, minh bạch trong quá trình xử lý sự cố. Dự án rất mong nhận được sự đồng hành, hợp tác của người dân trong giai đoạn tạm thời này.
Trước đó ngày 20/2, trong quá trình khoan hầm tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đã xảy ra sự cố phun trào bùn đất, phụ gia tại ngõ 7, phố Giang Văn Minh khiến nhiều hộ dân bị ảnh hưởng. Lực lượng chức năng sau đó đã huy động hơn 100 công nhân để xử lý sự cố.
MRB xác định, một trong các nguyên nhân dẫn đến sự việc trên là do dưới lòng đất còn tồn tại các đường giếng nước khoan cũ, cống thoát nước cũ không còn được sử dụng, tạo thành đường đi cho phụ gia khoan hầm trào lên mặt đất. Trong quá trình khoan, phụ gia khoan hầm được phun áp lực để giữ ổn định đất trước gương đào. Khi gặp phải lỗ hở thì phụ gia khoan hầm kết hợp nước và vật liệu mịn trong đất sẽ theo các lỗ rỗng này trào lên mặt đất.
MRB khẳng định, đây là một hiện tượng thông thường trong quá trình thi công các công trình khoan hầm trong đô thị bằng TBM công nghệ cân bằng áp lực đất (EPB).
Dự án đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km, có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Trong đó, đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy dài 8,5km (đã khai thác thương mại), đoạn đi ngầm Cầu Giấy - ga Hà Nội dài 4km.
Dự án khởi công năm 2009, kế hoạch hoàn thành năm 2015 nhưng nhiều lần lùi tiến độ, dự kiến hoàn thành toàn tuyến năm 2027.
Minh Trang (tổng hợp)
(PLM) - Cơn bão số 10 đi qua đã để lại hậu quả nặng nề cho tỉnh Thanh Hóa khi mưa lớn kéo dài gây ra một trận lũ lụt trên diện rộng, khiến nhiều địa phương chìm trong biển nước, đối mặt với sạt lở và các sự cố đê điều nghiêm trọng. Toàn tỉnh có tới hơn 4.000 ngôi nhà bị ngập sâu, nhiều khu dân cư bị chia cắt, cô lập hoàn toàn.
(PLM) - Ngày 30/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 181/CĐ-TTg gửi Chủ tịch UBND các tỉnh Cao Bằng, Tuyên Quang, Lào Cai, Phú Thọ, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Nghệ An; Bộ trưởng các Bộ: Xây dựng, Quốc phòng, Công an, Nông nghiệp và Môi trường; cùng Văn phòng Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia, yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ.
(PLM) - Do ảnh hưởng của bão Bualoi (bão số 10) khiến thành phố Hà Nội từ đêm 29/9 đến ngày 30/9 chìm trong mưa lớn. Suốt nhiều giờ, các đợt mưa kéo dài không ngớt, gây ngập lụt cục bộ, biến nhiều tuyến phố thành sông. Giao thông ùn tắc, xe máy, xe ô tô chết máy hàng loạt, người dân loay hoay di chuyển trong biển nước từ sáng ngày 30/9.
(PLM) - Phòng CSGT Tp. Hà Nội khuyến cáo, khi tham gia giao thông trong mưa bão, người dân cần chủ động kiểm tra phương tiện trước khi đi, giảm tốc độ, giữ khoảng cách an toàn, bật đèn chiếu sáng để tăng khả năng quan sát. Tuyệt đối không đi vào các khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, đường tràn qua suối, qua ngầm, hoặc những tuyến đường có nguy cơ sạt lở. Người điều khiển phương tiện phải chấp hành sự hướng dẫn, điều tiết của lực lượng chức năng, không cố tình di chuyển khi điều kiện không bảo đảm an toàn để phòng ngừa tai nạn đáng tiếc.
(PLM) - Liên quan vụ chìm hai tàu cá khi vào trú bão số 10 tại khu vực cửa Gianh (Quảng Trị) khiến 9 ngư dân mất tích , sáng 30/9, người dân xã Bắc Trạch phát hiện 2 thi thể trôi dạt vào bờ biển.
(PLM) - Chiều 29/9, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức Hội thảo “Hoàn thiện thể chế về phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam theo tinh thần Nghị quyết 27-NQ/TW”.
(PLM) - Tại khu vực đồi cát thuộc xã Nam Trạch (tỉnh Quảng Trị), Công ty TNHH Gosimco Management Capital kể từ khi được cấp phép thực hiện đề án khai thác du lịch tạm thời liền cắm biển “cấm” để phân ranh giới trong khu vực đồi cát Quảng Phú. Đồng thời, công ty này không liên danh, liên kết, hợp tác, nhận góp vốn hoặc hình thức phù hợp để liên kết với các hộ kinh doanh đã mua sắm xe địa hình ATV, ván trượt. Cũng từ đây, các hộ dân đang kinh doanh du lịch tại đồi cát từ trước đó cũng mất đi kế sinh nhai, những chiếc xe địa hình ATV được đầu tư hàng tỷ đồng bỗng trở thành gánh nợ, nằm phủ bụi. Người dân mong mỏi sự vào cuộc của cơ quan chức năng để có thể sớm chấm dứt tình trạng “độc quyền” khai thác du lịch tại đồi cát Quang Phú…
(PLM) - Do ảnh hưởng của cơn bão số 10, tỉnh Thanh Hóa đang phải đối mặt với những diễn biến thời tiết khắc nghiệt, bao gồm mưa lớn kéo dài và gió giật mạnh. Trước tình hình này, chính quyền và các lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã và đang triển khai hàng loạt biện pháp khẩn cấp nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho người dân và giảm thiểu thiệt hại về tài sản.
(PLM) - Thông tin từ xã Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa cho biết, khoảng 6 giờ sáng nay 29/9, ông Nguyễn Ngọc Hùng (SN 1965, Bí thư thôn Bản Thiện 3, xã Dân Lý cũ) đi trên đường thì gió bất ngờ quật đổ 1 cây xà cừ to đè trúng người khiến ông Hùng tử vong.
(PLM) - Trong khoảng 13 giờ qua, kể từ tối 28/9 đến sáng và trưa 29/9/2025, cơn bão số 10 (Bualoi) đã đổ bộ trực tiếp vào khu vực Trung Bộ, trọng tâm là các tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh và các tỉnh lân cận Thanh Hóa, Ninh Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi.