Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội với 3 nhóm dự án, gồm 7 Dự án thành phần trên địa bàn 3 tỉnh, thành phố Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh. Trong đó, 3 dự án thành phần GPMB đã phê duyệt phương án và thu hồi đất được 1.382,16/1.402,69ha, đạt khoảng 98,53%. Các đơn vị liên quan phấn đấu hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong năm 2025 để đảm bảo tiến độ thi công.
![]() |
Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài và Trưởng Ban Chính sách, chiến lược Trung ương Nguyễn Thanh Nghị tham dự tại sự kiện. |
Ba dự án thành phần xây dựng đường song hành đang triển khai thi công nền đắp, cầu, cống, một số đoạn đã thi công đến lớp bê tông nhựa, sản lượng đạt khoảng 52,6% giá trị hợp đồng, trong đó Hà Nội đạt 70%, Hưng Yên đạt 45%, Bắc Ninh đạt 34%, dự kiến hoàn thành cơ bản trong năm 2025 và hoàn thành toàn bộ vào quý I/2026.
![]() |
Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh phát biểu tại buổi lễ. |
Tại buổi lễ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh đề nghị các địa phương tập trung chỉ đạo, tổ chức thi công khoa học, giao thông thông suốt, huy động máy móc hiện đại, đồng thời kiên quyết ngăn chặn tham nhũng, lãng phí (nếu có) để dự án hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng.
Phát biểu tại lễ khởi công Dự án thành phần 3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh: việc sớm đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 là hết sức cần thiết và cấp bách, nhằm tăng cường kết nối giao thông nội tỉnh, liên tỉnh, đảm bảo quốc phòng - an ninh, đồng thời mở ra hành lang phát triển kinh tế - xã hội mới.
![]() |
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát động khởi công dự án. |
Theo Chủ tịch Trần Sỹ Thanh, dự án không chỉ giúp mở rộng không gian phát triển Thủ đô, thu hút đầu tư và giãn mật độ dân cư khu vực trung tâm, mà còn giảm tải cho tuyến Vành đai 3 vốn đã quá tải nhiều năm qua. Khi hoàn thành, Vành đai 4 cùng với tuyến Vành đai 5 dự kiến được triển khai trước năm 2030 sẽ hình thành hệ thống mạng lưới giao thông liên hoàn, kết nối thông suốt giữa Hà Nội với các tỉnh trong vùng, góp phần giảm ùn tắc và hạ chi phí vận tải.
Chủ tịch Hà Nội cho biết Dự án thành phần 3 là hạng mục trung tâm, có quy mô vốn đầu tư rất lớn, lần đầu tiên triển khai theo hình thức PPP tách thành tiểu dự án đầu tư công. Mặc dù gặp nhiều vướng mắc pháp lý, song với sự hỗ trợ từ Chính phủ và các bộ, ngành, đến nay dự án đã hoàn tất lựa chọn nhà đầu tư, thành lập doanh nghiệp dự án BOT và đủ điều kiện để khởi công. Để đảm bảo tiến độ, ông Thanh đề nghị doanh nghiệp dự án và các nhà thầu tập trung tối đa nhân lực, tài chính và thiết bị, triển khai khẩn trương, khoa học, an toàn, trước mắt ưu tiên các công trình cầu vượt sông Hồng Hà, Mễ Sở, Hoài Thượng cùng các nút giao liên thông để sớm kết nối toàn tuyến.
Tại lễ khởi công, ông Lê Bảo Anh, đại diện Tổng công ty Xây dựng Số 1 - CTCP (CC1), đơn vị tổng thầu cho biết: Dự án có chiều dài 113,52km, gồm 103,82km tuyến chính và 9,7km tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long.
![]() |
Ông Lê Bảo Anh, đại diện Tổng công ty Xây dựng Số 1 - CTCP (CC1) đại diện các đơn vị Nhà thầu phát biểu. |
Ở giai đoạn 1, tuyến đường được thiết kế với 4 làn xe, mặt đường rộng 17m, cầu rộng 17,5m, riêng các cầu lớn vượt sông rộng 24,5m. Đáng chú ý, phần lớn dự án đi trên cao với 13 đoạn cầu cạn, dài 80,98km (chiếm 71% chiều dài toàn tuyến). Ngoài ra, dự án còn có 8 nút giao liên thông, 7 nhánh lên xuống, 3 cầu vượt qua cao tốc, 1 cầu dân sinh và 31 hầm chui. Ba cầu lớn vượt sông gồm Hồng Hà, Mễ Sở và Hoài Thượng.
Theo Quyết định 6479 của UBND TP. Hà Nội, tổng mức đầu tư dự án vượt 56.293 tỷ đồng, trong đó vốn huy động theo hình thức PPP chiếm 52,5%, vốn Nhà nước chiếm 47,5%. Vị trí dự án nằm giữa đường song hành Vành đai 4, nối tiếp dự án thành phần 2.1. Đường song hành đã khởi công từ tháng 6/2023. Điểm đầu dự án tại nút giao cao tốc Nội Bài - Lào Cai (xã Kim Anh, Hà Nội); điểm cuối tại nút giao cao tốc Nội Bài - Hạ Long (phường Phương Liễu, xã Chi Lăng, Bắc Ninh). Trong giai đoạn phân kỳ, tuyến đường có nền rộng 17m, mỗi chiều 2 làn xe, vận tốc thiết kế tối đa 100km/h. Thời gian thi công dự kiến 30 tháng.
Liên danh các nhà đầu tư tham gia dự án gồm: Công ty TNHH Đầu tư Địa ốc Thành phố, Công ty TNHH Hoa Hướng Dương Sài Gòn, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và Công ty TNHH MTV Công ty CP Đầu tư Horizon.
![]() |
Ông Trương Việt Đông, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam. |
Phát biểu tại lễ khởi công, ông Trương Việt Đông, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), khẳng định: "Chúng tôi rất vinh dự được UBND TP Hà Nội tin tưởng lựa chọn là nhà đầu tư Dự án thành phần 3. Đây là công trình có quy mô vốn lớn nhất và cũng là dự án hạ tầng đường bộ lớn nhất Việt Nam triển khai theo phương thức PPP, được ví như "trái tim" của Vành đai 4 - Vùng Thủ đô".
Theo ông Đông, việc khởi công dự án không chỉ tạo thêm hàng chục nghìn việc làm cho người lao động mà còn thúc đẩy ngành sản xuất vật liệu xây dựng, qua đó đóng góp thiết thực vào mục tiêu tăng trưởng GDP trên 8% trong năm 2025. Đồng thời, với hơn 110 km cao tốc mới, dự án cũng góp phần hiện thực hóa mục tiêu 5.000 km đường cao tốc vào năm 2030 theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.
Chủ tịch VEC nhấn mạnh tinh thần thi công sẽ bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: "Vượt nắng, thắng mưa", "3 ca, 4 kíp", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "xuyên lễ, xuyên Tết, xuyên ngày nghỉ", quyết tâm huy động đầy đủ nguồn lực tài chính, thiết bị, nhân lực để đưa công trình về đích trước tiến độ hợp đồng.
Tại buổi lễ ông Đông cũng kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền của Hà Nội bảo đảm nguồn cung vật liệu xây dựng thông thường và đề nghị Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép kéo dài cơ chế giao mỏ cho nhà thầu khai thác (theo Nghị quyết 43/2022/QH15) đến khi toàn bộ dự án Vành đai 4 hoàn thành, nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu thi công các tuyến cao tốc trọng điểm quốc gia.
Vành đai 4 được kỳ vọng trở thành "huyết mạch giao thông mới" của Vùng Thủ đô, kết nối trực tiếp Hà Nội với Hưng Yên, Bắc Ninh và nhiều tỉnh khác, đồng thời liên thông với hệ thống cao tốc hướng tâm. Khi đưa vào khai thác, tuyến đường sẽ tạo động lực phát triển mạnh mẽ, hình thành các khu đô thị, công nghiệp, logistics dọc tuyến, qua đó mở rộng không gian phát triển cho Hà Nội và các tỉnh phụ cận.
Một số hình ảnh tại buổi lễ:
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
(PLM) - Năm 2025 là một dấu mốc có ý nghĩa hết sức đặc biệt đối với đất nước và dân tộc ta, kỷ niệm 80 năm ngày Cách mạng Tháng Tám thành công và 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Đánh dấu quá trình xây dựng, bảo vệ và phát triển của đất nước, 80 phát triển rực rỡ là minh chứng cho sức mạnh đoàn kết, ý chí tự cường và khát vọng vươn lên, của cả dân tộc. Đây cũng là dịp để các thế hệ hôm nay suy ngẫm, kế thừa và tiếp tục phát huy tinh thần bản lĩnh, sáng tạo đưa đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, quyết tâm thực hiện mục tiêu chiến lược 100 năm dưới sự lãnh đạo của Đảng, 100 năm thành lập Nước, và trở thành nước đang phát triển công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao, theo định hướng xã hội chủ nghĩa.
(PLM) - Trong sắc thu rực rỡ của tháng Chín lịch sử, gần 26 triệu học sinh trên cả nước lại hân hoan bước vào năm học mới. Tiếng trống trường hôm nay không chỉ mở đầu cho một chặng đường tri thức, mà còn ngân vang trong thời khắc thiêng liêng: 80 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9 và 80 năm ngành Giáo dục đồng hành cùng sự nghiệp phát triển đất nước.
(PLM) - Sáng 5/9, cùng với các trường học trên cả nước, thầy và trò trường Tiểu học Nguyễn Du (phường Hà Đông, TP.Hà Nội) đã thực hiện nghi thức chào cờ, hát Quốc ca và lắng nghe bài phát biểu quan trọng, những lời căn dặn của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành giáo dục, cùng được theo dõi Tổng Bí thư đánh trống khai giảng năm học 2025 - 2026. Một năm học với nhiều đổi mới, mang theo những kỳ vọng và có ý nghĩa đặc biệt, kỷ niệm 80 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh viết thư gửi các em học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên.
(PLM) - Hòa chung niềm vui khai giảng năm học mới 2025 – 2026 của hàng triệu học sinh cả nước, sáng 5-9, nơi đảo xa, tiếng trống trường đã ngân vang trên các đảo Trường Sa, Song Tử Tây, Sinh Tồn và Đá Tây.
(PLM) - Chiều ngày 3/9, Đoàn tàu Thống nhất SE67 đã khởi hành từ ga Hà Nội, đưa 659 cán bộ, chiến sĩ thuộc Quân đoàn 34, Quân chủng Hải quân, Quân khu 5 trong các khối Tác chiến điện tử, Dân quân tự vệ, Tác chiến không gian mạng, Khối đi - khối đứng Quân chủng Hải quân… trở về đơn vị sau khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tham gia diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
(PLM) Sáng 2/9, trong không khí thiêng liêng của mùa thu lịch sử, Quảng trường Ba Đình rực rỡ cờ hoa chứng kiến bản tráng ca hùng vĩ. Lễ diễu binh, diễu hành cấp Nhà nước chào mừng 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam diễn ra trọng thể, quy mô, để lại nhiều cảm xúc tự hào trong lòng đồng bào cả nước.
(PLM) - Hình ảnh lá cờ Tổ quốc hôm nay không chỉ rợp bóng trên bầu trời Hà Nội, mà còn phủ lên cả trái tim triệu triệu người dân Việt Nam. Đó là dải lụa nối liền quá khứ và hiện tại – từ khói lửa đấu tranh giành độc lập dân tộc đến hòa bình rực rỡ. Từ mùa thu lịch sử năm ấy, đến một Việt Nam hùng cường, hiên ngang giữa năm châu bốn bể. Và những cánh chim sắt uy dũng ngày hôm nay không chỉ mang trên mình trọng trách cao cả trong ngày Đại lễ của dân tộc, mà còn chở theo khát vọng tự do, hòa bình và sức mạnh vươn mình của đất nước ta trong kỷ nguyên mới.
Thủy Tiên - Anh Trần - Mỵ Châu - Thanh Mai - Ngọc Nga
(PLM) - Có những buổi chiều lặng lẽ trôi qua như bao ngày thường, nhưng cũng có một buổi chiều trở thành mốc son chói lọi, làm thay đổi vận mệnh của cả dân tộc. Chiều thu mùng 2/9/1945 – tại Quảng trường Ba Đình, hàng vạn trái tim cùng hòa chung nhịp đập khi Chủ tịch Hồ Chí Minh trịnh trọng đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Khoảnh khắc thiêng liêng ấy không chỉ mở ra một kỷ nguyên mới – kỷ nguyên độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội – mà còn khắc sâu vào tâm khảm những người may mắn được chứng kiến những giây phút đó.
(PLM) - Biên đội trực thăng Mi-171, Mi-17, Mi-8, mang cờ Tổ quốc, cờ Đảng tung bay trên Quảng trường Ba Đình lịch sử trước sự dõi theo của hàng triệu trái tim Việt Nam đã mở màn cho ngày Đại lễ của dân tộc – là sức mạnh, niềm tự hào của Đảng và dân tộc, thể hiện bản lĩnh, trí tuệ, khát vọng xây dựng đất nước cất cánh, vươn cao trong kỷ nguyên mới.
(PLM) - Cùng thời khắc lịch sử ở quảng trường Ba Đình thiêng liêng, tiếng nhạc quân hành vang dội hòa nhịp bước uy nghi của những khối quân diễu qua lễ đài, thì ngoài khơi xa, trên nền sóng nước xanh thẳm, những con tàu hộ vệ, thủy phi cơ, trực thăng và tàu ngầm hiện đại cùng nhiều phương tiện cũng đồng loạt diễu binh trên mặt biển rộng lớn. Đây là lực lượng nòng cốt, là lá chắn thép vững chắc nơi đầu sóng, bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.