![]() |
UBND thành phố Vinh kiến nghị giảm phí qua trạm Bến Thủy 1 đối với người dân địa phương mới sáp nhập. |
Nội dung văn bản nêu rõ, ngày 17/1/2025, Cục Đường bộ Việt Nam có Công văn gửi UBND tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Tập đoàn Cienco4, về việc thống nhất không giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu phí Bến Thuỷ 1 đối với các chủ xe ở các phường, xã mới sáp nhập vào thành phố Vinh.
Theo UBND thành phố Vinh, việc người dân các phường, xã thuộc địa bàn huyện Nghi Lộc và thị xã Cửa Lò (cũ) sát nhập vào địa bàn thành phố Vinh, thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ theo các chủ trương, chính sách của thành phố nhưng lại không được đảm bảo đầy đủ các quyền lợi như công dân thành phố Vinh, đã tạo nên bức xúc trong dư luận và không nhận được sự đồng thuận của người dân; tạo khó khăn trong việc thành phố thực hiện, vận động người dân thực hiện các chính sách chung của thành phố, đồng thời có thể tiềm ẩn mất trật tự an toàn xã hội.
UBND thành phố Vinh khẳng định: 7 phường thuộc thị xã Cửa Lò và 4 xã thuộc huyện Nghi Lộc sáp nhập vào thành phố Vinh là thực hiện theo Nghị quyết số 1243/NQ-UBTVQH15 ngày 24/10/2024 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính thành phố, cấp xã giai đoạn 2023-2025 của tỉnh Nghệ An. Người dân các phường, xã sáp nhập vào thành phố Vinh thực hiện đầy đủ chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, quy định pháp luật của Nhà nước đối và được đảm bảo quyền lợi là công dân của thành phố.
![]() |
UBND thành phố Vinh cho rằng mọi người dân thành phố đều phải đảm bảo quyền lợi như nhau. |
UBND thành phố Vinh cũng dẫn chứng thêm, theo văn bản số 13711/TĐ-TC ngày 17/12/2024 của Tập đoàn Cienco4, khoảng cách địa giới hành chính (gần nhất/ xa nhất) đến trạm thu phí Bến Thủy 1 của các phường, xã sáp nhập vào thành phố là từ 5,5km đến 20,4km. Căn cứ văn bản số 3924/BGTVT-ĐTCT ngày 13/4/2017 của Bộ Giao thông vận tải thì khoảng cách này tương đương so với địa bàn thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh (địa phương có người dân được giảm tối đa (100%) giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm Bến Thủy 1).
Chính vì thế, để đảm bảo đầy đủ quyền, nghĩa vụ của công dân thành phố Vinh theo quy định của pháp luật, ổn định đời sống nhân dân địa phương, bảo đảm yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng và an ninh trên địa bàn, UBND thành phố Vinh kiến nghị UBND tỉnh Nghệ An, Cục Đường bộ Việt Nam xem xét, có ý kiến đề nghị Bộ Giao thông vận tải thống nhất giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm Bến Thủy 1 đối với 11 phường, xã sáp nhập vào thành phố.
Ngày 13/4/2017, Bộ Giao thông vận tải có Văn bản số 3924/BGTVT- ĐTCT về việc triển khai thực hiện giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm Bến Thủy 1, trong đó thống nhất: Giảm tối đa (100%) các phương tiện loại 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có trọng tải dưới 2 tấn) và loại 2 (xe từ 12 ghế đến 30 ghế; xe tải có tải trọng từ 2 đến dưới 4 tấn) của chủ sở hữu có hộ khẩu thường trú; các tổ chức, doanh nghiệp có trụ sở chính tại thành phố Vinh, huyện Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An) và TX. Hồng Lĩnh, huyện Nghi Xuân (tỉnh Hà Tĩnh). Thời gian áp dụng từ ngày 24/4/2017.
Thiên Ý
(PLM) - Sáng 6/8 tại Hà Nội, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị giao ban công tác pháp chế nhằm đánh giá kết quả 7 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 5 tháng cuối năm 2025. Thứ trưởng Bộ Tư Pháp Đặng Hoàng Oanh chủ trì Hội nghị.
(PLM) - Năm 2010, Ông Nguyễn Bá Dã ở thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn,t ỉnh Phú Thọ đã bỏ ra khoảng 271 triệu để chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cho các hộ dân có đất bị thu hồi để làm cây xăng ở thị trấn Thanh Sơn, và ông Hào (giám đốc công ty Sơn Hào – nay là công ty Bảo An Phú Thọ) cắt 15m đất mặt đường kéo dài hết thửa đất có diện tích khoảng 572,7m2 để gia đình ông Dã sử dụng, hai bên có lập văn bản thoả thuận. Gia đình ông Dã đã xây dựng công trình trên thửa đất này và sử dụng ổn định từ đó đến nay. Tuy nhiên, hơn 10 năm sau, ông lại bị doanh nghiệp (đơn vị từng hợp tác với ông) khởi kiện đòi lại đất.
(PLM) - Sau phản ánh của Báo PLVN về đoàn xe chở cát có dấu hiệu quá tải đang hoạt động trên các tuyến Quốc lộ 7A, 15A và “đe doạ” tải trọng của cầu Đô Lương. Đến nay, tình trạng này vẫn tiếp diễn, thậm chí còn diễn ra rầm rộ hơn. Đường rộng, thoáng những xe chở cát này di chuyển nhanh, xả bụi mù mịt, đoạn đường nhỏ hẹp thì nguy cơ mất an toàn giao thông lại càng lớn. Còn tại vị trí đường đang bị xuống cấp, những chiếc xe này di chuyển chậm khiến việc lưu thông gặp nhiều khó khăn. Liên quan đến tình trạng trên, PV đã liên hệ làm việc với Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Nghệ An nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi.
(PLM) - Hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Tòa án nhân dân (13/9/1945 - 13/9/2025), Sáng ngày 2/8, Toà án nhân dân Tối cao đã tổ chức Lễ ra mắt Chuyên trang đặc biệt “Lịch sử 80 năm Tòa án nhân dân” - một không gian số hóa toàn diện, nơi lưu trữ, kết nối và lan tỏa những giá trị lịch sử sâu sắc của ngành Tòa án từ năm 1945 đến nay. Bên cạnh đó, phát huy hiệu quả của công tác chuyển đổi số, Báo Công lý đã phối hợp xây dựng hạ tầng kỹ thuật và số hóa dữ liệu để tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu lịch sử 80 năm Tòa án nhân dân”, qua đó góp phần tri ân, tôn vinh những đóng góp của các thế hệ cán bộ Tòa án trong hành trình phụng sự công lý và nhân dân.
(PLM) - Sáng ngày 31/7, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp tổ chức Tọa đàm “Xây dựng văn hóa tuân thủ pháp luật theo yêu cầu của Nghị quyết số 66-NQ/TW”. Tọa đàm diễn ra với sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc – Thứ trưởng Bộ Tư pháp; đồng chí Lê Vệ Quốc - Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý cùng dự.
PLM) - Sáng 1/8, Công an TP Hải Phòng đã tổ chức lễ ra quân đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự, phục vụ tuyệt đối an toàn Đại hội Đảng các cấp và tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIV của Đảng cùng các sự kiện trọng đại trên địa bàn. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Minh Hùng, Thiếu tướng Bùi Quang Bình – Giám đốc Công an TP, cùng đại diện các sở, ban, ngành và gần 1.000 cán bộ, chiến sĩ.
(PLM) - Ngày 31/7, tại Hà Nội, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý - Bộ Tư pháp tổ chức tọa đàm “Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2012 và những vấn đề cần sửa đổi, bổ sung nhằm đáp ứng yêu cầu của tình hình mới” nhằm tập trung làm rõ những bất cập của Luật PBGDPL năm 2012 và đề xuất sửa đổi đáp ứng yêu cầu mới của thực tiễn, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập quốc tế sâu rộng.
(PLM) - Chia sẻ với phóng viên Báo PLVN, chị N.T.K người gắn bó nhiều năm với Bệnh viện Da liễu Nghệ An cho biết, đã 14 tháng không nhận được tiền lương và khoản phụ cấp nào khiến cuộc sống trở nên rất khó khăn… Đây cũng là tình cảnh chung mà nhiều cán bộ, người lao động của bệnh viện này đang gặp phải, dù mỗi ngày vẫn hoàn thành công việc với tâm huyết và trách nhiệm của mình. Song nếu tình trạng vẫn kéo dài thì những nhân viên y tế này cũng không biết còn gắng gượng được đến bao giờ, khi mà gánh nặng cơm áo gạo tiền vẫn đang đè nặng lên vai. Họ chỉ hy vọng rằng, quyền lợi sẽ sớm được đảm bảo và mong mỏi tiếng nói của mình được các cơ quan quản lý của tỉnh Nghệ An lắng nghe, cùng vào cuộc chia sẻ để sớm được ổn định cuộc sống.
(PLM)- Liên quan đến vụ việc bạn đọc trú tại thôn Thượng Khê, xã Cấn Hữu, Quốc Oai (cũ), nay là xã Kiều Phú, Hà Nội mặc dù đã nộp tiền lệ phí đất từ năm 1990 thế nhưng UBND xã Cấn Hữu (cũ) vẫn chưa thể giải quyết, mà báo PLVN đã phản ánh trước đó. Đến nay, sau khi đã sáp nhập và đổi tên thành xã Kiều Phú, bạn đọc đang rất lo lắng liệu vụ việc có được tiếp tục giải quyết hay không?
(PLM) - Theo nội dung dự thảo, Quỹ Nhà ở quốc gia sẽ bao gồm hai cấp: quỹ trung ương do Bộ Xây dựng trực tiếp quản lý và quỹ địa phương do UBND cấp tỉnh thành lập, giao Sở Xây dựng vận hành. Cả hai cấp quỹ đều có tư cách pháp nhân riêng, được phép mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và ngân hàng thương mại theo đúng quy định.