Mặt bằng đợi thi công
Có thể nói đường dây 500kV gắn với những kỷ lục của ngành điện. Dự án mạch 1 khởi công phần đường dây năm 1992, đóng điện năm 1994, nghĩa là chỉ 2 năm. Trong khi thời điểm ấy, với khối lượng công việc tương tự, ước tính nhiều nước trên thế giới cần phải mất 4 - 5 năm mới có thể hoàn thành.
Với đường dây 500 kV mạch 2, kỳ tích về đích sớm được tái hiện vào năm 2005, sau hơn 1 năm thi công thần tốc. Đây cũng là dự án đầu tiên các kỹ sư, công nhân Việt Nam tự làm mọi thứ, từ thiết kế, giám sát, thi công, chế tạo cột thép, dây dẫn và dây chống sét…
Đến đường dây mạch 3, một lần nữa lại xác lập kỷ lục mới. Với quyết tâm cao, sự đoàn kết đồng lòng, đường dây mạch 3 đã về đích chỉ sau hơn 6 tháng thi công.
![]() |
Đường dây mạch 3 đã về đích chỉ sau hơn 6 tháng thi công. |
Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Đặng Hoàng An chia sẻ, nếu như đường dây 500kV mạch 1 được triển khai đầu tư xây dựng bằng tinh thần dám làm, dám chịu trách nhiệm; đường dây 500kV mạch 2 bằng tinh thần phát huy nội lực, khả năng tự cường dân tộc, thì dự án đường dây 500kV mạch 3 được triển khai trên tinh thần phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, từ Chính phủ, các Bộ, ngành, chính quyền địa phương các cấp, người dân… đã chung sức, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn.
Công tác GPMB luôn là vấn đề khó khăn với bất kỳ dự án nào. Đường dây mạch 3 không ngoại lệ, thậm chí tưởng là còn khó khăn hơn, vì một số cung đường truyền tải chạy qua khu vực dân cư. Nhưng thực tế, ông Nguyễn Văn Tình, PGĐ Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung, nhớ lại, chưa có dự án nào mà mặt bằng lại đợi thi công như dự án này.
TGĐ EVN Nguyễn Anh Tuấn khẳng định, đây là một trong rất ít các dự án thực hiện rất tốt, rất nhanh công tác GPMB, không phải thực hiện các biện pháp hành chính để bảo vệ thi công hoặc cưỡng chế thu hồi đất, bàn giao mặt bằng cho dự án.
![]() |
Có thời điểm, toàn công trường dự án đã huy động 2.267 máy thi công, 7.273 nhân công. |
Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Nguyễn Doãn Anh cho biết, để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho dự án, cả hệ thống chính trị của tỉnh đã đến từng nhà, rà từng tên để tuyên truyền, vận động bà con nhân dân đồng thuận, đồng sức, đồng lòng hỗ trợ việc thi công. Nhờ đó, trình tự, thủ tục thực hiện công tác bồi thường, GPMB đã giảm nhiều công đoạn. Nếu bình thường, với khối lượng GPMB tương tự thường mất từ 2 - 3 năm nhưng với đường dây mạch 3, thời gian chỉ còn 7 tháng.
Sức mạnh đại đoàn kết toàn dân
Trên công trường đường dây mạch 3, mùa hè năm 2024, ngoài lực lượng thi công nhà thầu, EVN đã huy động hơn 3.300 nhân công tinh nhuệ, có mặt ở các vị trí trọng yếu. Các Tập đoàn, TCty lớn cũng điều động hàng trăm kỹ sư giỏi nhất đến công trường dự án.
Lực lượng công an, quân đội, dân quân tự vệ được huy động lên đến hơn 1.500 người để tham gia, đóng góp hàng ngàn ngày công cho dự án. Đoàn thanh niên 9 tỉnh nơi dự án đi qua cũng đã huy động 6.272 thanh niên tình nguyện hỗ trợ vận động người dân tháo dỡ, di dời nhà cửa, vận chuyển vật tư thiết bị, bảo đảm công tác an toàn giao thông...
Vào giai đoạn nước rút, toàn bộ các địa phương nơi dự án đi qua đã huy động nhân lực tham gia các phần việc trong phạm vi dự án. Có thời điểm, toàn công trường dự án huy động đến 2.267 máy thi công các loại, với 7.273 nhân công.
![]() |
Giai đoạn nước rút, toàn bộ các địa phương nơi dự án đi qua đã huy động nhân lực tham gia các phần việc trong phạm vi dự án (Ảnh trong bài: EVN) |
Tại lễ khánh thành đường dây 500 kV mạch 3 vào cuối tháng 8/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có những chia sẻ cảm động: "Hình ảnh các bà, các chị tham gia tiếp nước, thực phẩm, trái cây, hậu cần để động viên công nhân lao động trong những ngày hè oi nóng. Khoảnh khắc tươi cười, phấn khởi của công nhân, những người lao động trên công trường, trên cột điện cao chênh vênh; hay hình ảnh trèo đèo, lội suối chuyển vật liệu, kéo dây… đã tạo nên không khí thi đua, phấn khởi thể hiện niềm vui, hạnh phúc và tự hào của những người được tham gia trên công trường dự án trọng điểm quốc gia quan trọng này".
Từ thực tế thành công triển khai với dự án mạch 3, Thủ tướng đã chỉ ra một số bài học kinh nghiệm cho triển khai các dự án lớn sau này. Đó là bài học về công tác quản lý lãnh đạo, điều hành, chỉ đạo, chỉ huy với tư tưởng phải thông, quyết tâm, nỗ lực cao, hành động quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, phân công rõ ràng. Cùng với đó, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, huy động cả hệ thống chính trị, nhiều ngành, toàn dân tham gia với tinh thần "trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt".
Hoàng Tú
(PLM) - Sáng 13/8, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức công bố thực hiện thành công ca ghép đồng thời tim và phổi đầu tiên tại Việt Nam cho bệnh nhân nữ suy đa tạng giai đoạn cuối. Thành công này đánh dấu bước tiến vượt bậc của y học nước nhà, đưa Việt Nam trở thành một trong số ít quốc gia trên thế giới làm chủ kỹ thuật ghép đa tạng phức tạp bậc nhất.
(PLM) - Vụ việc hàng loạt tài xế tố bị giữ xe và bị đòi tiền chuộc lên đến hàng trăm triệu, thậm chí cả tỷ đồng sau khi giao sầu riêng sang Trung Quốc đang đặt ra nhiều vấn đề pháp lý nghiêm trọng. Những tình tiết được hé lộ trong hai kỳ báo trước đã cho thấy một mô-típ có dấu hiệu cưỡng đoạt tài sản, đội lốt dưới hình thức “bồi thường thiệt hại”. Dưới góc nhìn pháp lý, Luật sư Linh Thị Chinh (Công ty Luật TNHH Bảo Tín) nhận định: đây không còn đơn thuần là tranh chấp dân sự, mà có thể là hành vi phạm tội hình sự, cần sớm được điều tra, khởi tố.
(PLM) - Theo quy định Nghị định số 158/2024/NĐ-CP của Chính phủ, xe hợp đồng không được gom khách lẻ, thu tiền ngoài hợp đồng, không được ấn định lịch trình, hành trình cố định để phục vụ cho khách lẻ, không được đón, trả khách tại trụ sở chính, trụ sở chinh nhánh… Quy định chặt chẽ là vậy, nhưng thực tế tình trạng vi phạm của các xe hợp đồng lại nhan nhản.
(PLM) - Sáng 12/8, tại trụ sở Bộ Dân tộc và Tôn giáo, diễn ra Hội nghị toàn quốc đánh giá công tác dân tộc, tôn giáo sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy và triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chủ trì hội nghị, cùng các Thứ trưởng Hồ Văn Niên, Y Vinh Tơr; tham dự còn có đại diện các cơ quan Trung ương và lãnh đạo các địa phương.
(PLM) Trong không khí hào hùng hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, tại sân bay quân sự Hòa Lạc (Hà Nội), những chiến sĩ phi công của Quân chủng Phòng không – Không quân đang miệt mài tập luyện. Họ không chỉ bay, mà còn vẽ lên bầu trời mùa Thu lịch sử những đường nét của sức mạnh và niềm tự hào dân tộc.
Bụi mù những ngày nắng, lầy lội, nhếch nhác vào những hôm mưa… đó là tình trạng đang diễn ra tại phố Dương Đình Nghệ (phường Yên Hòa, Hà Nội) do việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi tập kết vật liệu xây dựng, rác thải. Đáng nói, tình trạng này đã diễn ra từ lâu, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và ô nhiễm môi trường…nhưng không được xử lý dứt điểm.
(PLM) - Tai nạn giao thông đường sắt luôn để lại những hậu quả vô cùng nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về người và tài sản của xã hội. Công tác tuyên truyền, kiểm tra, xử lý được đẩy mạnh trong thời gian qua đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực, đa số người dân đã nghiêm túc chấp hành các quy định khi tham gia giao thông qua các tuyến đường ngang, tuy nhiên tại một số nơi vẫn còn xảy ra tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông cố tình vượt rào chắn barie, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn.
Khoảng 23h ngày 12/8, số 834 La Thành (Hà Nội), trong quá trình kiểm tra nồng độ cồn, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2 (Công an TP Hà Nội) phát hiện ô tô biển kiểm soát 29E-100.48 đi vào đường cấm. Qua kiểm tra, tổ công tác nhận thấy tài xế có biểu hiện say xỉn. Khi được yêu cầu đo nồng độ cồn, người này kiên quyết không chấp hành.
(PLM) - Phía sau hai chữ “khó khăn” tưởng như đơn giản ấy là gì? Là những tháng dài bị nợ lương, là các khoản phụ cấp bị treo không lý do, là những lá đơn xin nghỉ việc trong nước mắt – và cả những dấu hiệu cho thấy quy trình sa thải có thể chưa đúng với quy định của pháp luật. Tọa đàm sẽ cùng quý vị bóc tách từng lớp “khói mờ” pháp lý đang bao trùm câu chuyện này – và quan trọng hơn, lắng nghe tiếng nói từ chính những người trong cuộc.
(PLM) - Sáng 12/8, tại Hà Nội, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến – Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, và Phó Tổng thư ký Quốc phòng Australia Hugh Jeffrey, đồng chủ trì Đối thoại Chính sách Quốc phòng Việt Nam – Australia lần thứ 8. Dịp này, hai bên đã ký kế hoạch hợp tác 3 năm 2025-2027.