Người người, nhà nhà làm reviewer
Bắt nguồn từ một thuật ngữ tiếng Anh, reviewer chỉ những người chia sẻ nội dung trên mạng xã hội về những trải nghiệm của bản thân khi sử dụng một sản phẩm, dịch vụ nhất định. Lĩnh vực để reviewer làm nội dung rất đa dạng từ ẩm thực, điện ảnh, âm nhạc cho đến làm đẹp, công nghệ, du lịch... Công việc của các reviewer bản chất chính là đưa ra những nhận xét, đánh giá, bình luận theo cảm nhận cá nhân về trải nghiệm của mình.
Không biết từ bao giờ, nghề reviewer tại Việt Nam lại trở nên “hot” đến thế khi mà dạo một vòng trên các trang mạng xã hội, không khó để bắt gặp các clip review xuất hiện với tần suất dày đặc trên các nền tảng như Facebook, Tiktok, Youtube,… Khởi nguồn từ nhu cầu mua hàng trực tuyến ngày càng tăng cao của mọi người, đặc biệt là giới trẻ khi muốn mua sản phẩm mà đắn đo không biết chất lượng sản phẩm ra sao. Khi đó người tiêu dùng sẽ tìm đến những video hay bài viết của những người dùng đã trải nghiệm sản phẩm đó trước mình.
Cũng với nhu cầu tương tự, giờ đây review không chỉ dừng lại ở sản phẩm mà còn có ẩm thực, công nghệ và rất được các bạn trẻ quan tâm là du lịch. Đáp ứng nhu cầu đó nhiều kênh review đã được lập ra với nội dung chính là trải nghiệm, giới thiệu về quang cảnh, dịch vụ, con người… của họ về các địa điểm trong và ngoài nước. Nhằm đưa đến cho người xem những thông tin, hình ảnh cần thiết giúp họ dễ dàng lựa chọn điểm đến cũng như chuẩn bị kỹ càng cho chuyến đi.
Dần dần, các bài chia sẻ về các địa điểm cũng như mẹo vặt cho chuyến đi ngày càng được nhiều người quan tâm. Nhiều reviewer du lịch không chỉ giới thiệu điểm đến hấp dẫn mà còn nhiều hơn thế nữa, nhiều hơn cả những gì có thể tìm kiếm trên Google. Trong đó phải kể đến cập nhật chi tiết về điểm đến một cách chân thực nhất, có thể bạn sẽ tìm thấy thông tin về nơi mình muốn đến trên các trang mạng xã hội hoặc website các công ty du lịch nhưng chắc chắn không thể bằng “người thật, việc thật”.
Những người vừa trải qua chuyến đi sẽ giúp cập nhật chính xác những gì họ vừa trải qua trên các bài review. Thông qua đó, bạn có thể hình dung được chuyến đi ấy như thế nào, điểm đến có thật sự thú vị, chi phí hoặc đơn giản là tình hình thời tiết. Ngoài ra khi xem các bài review có thể giúp tích luỹ nhiều mẹo du lịch bổ ích. Với những tín đồ du lịch tự túc, đọc trước bài review sẽ giúp tiết kiệm được khá nhiều thời gian, tiền bạc cho việc đặt mua vé máy bay, khách sạn, tour tham quan nếu đã tham khảo qua nhiều bài chia sẻ trước đó. Còn nếu mua tour du lịch trọn gói, có thể tham khảo những bình luận, nhận xét của du khách về giá tour, dịch vụ của công ty, chất lượng hướng dẫn viên.
Tham khảo nhiều nguồn review, chuyến đi có thể sẽ trở nên màu sắc và thú vị hơn. (Ảnh minh hoạ: Bazantravel)
Đâu đó, từ các bài review người xem sẽ được truyền cảm hứng muốn xách balo lên và đi. Nhiều du khách thừa nhận họ quyết định đến một vùng đất nào đó sau khi được truyền cảm hứng từ các bài review du lịch. Hãy tìm đến các bài review nếu như đang phân vân một điểm đến nào đó có thật sự phù hợp với mong muốn. Từ những trải nghiệm thực tế và cảm nhận riêng của các tác giả, người xem có thể tự đưa quyết định của mình. Đây được xem là một cách truyền cảm hứng du lịch thông qua phương thức chia sẻ và tiếp nhận.
Liệu có vỡ mộng?
Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, dù có rất nhiều lợi ích từ việc xem review nhưng thực chất những bài review chỉ mang tính chất tham khảo, vì hầu hết trải nghiệm, chia sẻ đều là cảm nhận cá nhân. Bằng cách tham khảo nhiều nguồn, chuyến đi có thể sẽ trở nên màu sắc và thú vị hơn nhiều. T.Linh (25 tuổi, Hà Nội) là một tín đồ du lịch, mỗi năm cô thường dành ra 2 - 3 dịp để đi đây đó trải nghiệm. Dù đã có kinh nghiệm đi du lịch thường xuyên nhưng cô vẫn lựa chọn tham khảo review trước mỗi chuyến đi của mình.
“Khi đi du lịch tôi sẽ chuẩn bị trước đó khoảng 2 - 3 tháng, đôi khi là cả nửa năm nếu như muốn săn vé máy bay giá rẻ. Một trong những điều hoạt động không thể thiếu của tôi đó là xem các bài viết, video chia sẻ về các chuyến du lịch. Trung bình tôi sẽ xem từ 5 - 10 bài để chắc chắn về các thông tin, địa điểm mà mình sắp tới. Không chỉ được giới thiệu các điểm đến hấp dẫn, mà tôi còn được cung cấp địa chỉ, hướng dẫn chi tiết về nơi họ đã đi qua”, T.Linh chia sẻ.
Có rất nhiều bạn trẻ có suy nghĩ giống như T.Linh, do thích đi du lịch tự túc thay vì theo mua tour, các bạn trẻ thường nghiên cứu kỹ điểm đến bằng cách đọc nhiều review trên mạng, hỏi thêm người thân, bạn bè từ cách di chuyển, lưu trú, thời tiết, món ăn ngon đến những rủi ro có thể xảy ra để lên lịch trình cụ thể. Cẩn thận là thế, nhưng không ít người vẫn rơi vào trường hợp “dở khóc, dở cười” vì tin theo những bài review, chia sẻ trên mạng.
T.Linh lựa chọn tham khảo review trước mỗi chuyến đi của mình. (Ảnh: NVCC)
Chị A.Nhi (28 tuổi, Lào Cai) chia sẻ trải nghiệm khó quên của mình và các bạn khi đi theo review. “Nhớ lại lần cả đám bạn chúng tôi quyết định nghe theo review để đi vịnh Hạ Long, địa điểm được ví là chốn tiên cảnh giữa đời thực. Tuy nhiên, khi đến đi du thuyền tại đây chúng tôi và ngay cả những du khách khác trên thuyền đều thất vọng và bức xúc khi thấy rác thải dày kín trên mặt biển. Rác thải gồm các hộp xốp, dép tông, rổ rá nhựa, đồ sinh hoạt… nổi khắp mặt biển khiến cho cảnh quan môi trường của hai vịnh trở nên xấu xí và phản cảm”, A.Nhi kể lại.
Với mong muốn đến vịnh Hạ Long để được ngắm cảnh đẹp, ngắm kỳ quan thiên nhiên thế giới và thư giãn, thế nhưng đến đây chỉ thấy rác và rác đã khiến A.Nhi và bạn chán nản với chuyến đi. Nhưng chưa dừng lại ở đó, cũng vì cố tin theo bài review mà theo chân đến một quán hải sản được quảng cáo là ngon nức tiếng và có rất nhiều người địa phương đến ăn. Tuy nhiên, khi đồ ăn được mang ra hải sản không tươi, cua bị ốp trong khi giá cả không phải rẻ, chưa kể sau bữa ăn còn có 2 người bạn bị đau bụng. “Sau lần đó tôi cũng chả dám tin vào review trên mạng nữa, cứ phải mục sở thị mới biết được đâu hay đâu dở”, A.Nhi bày tỏ.
Trên thực tế, các bài review du lịch bên cạnh những bài trải nghiệm từ những reviewer chân chính thì đâu đó vẫn còn tình trạng không phản ánh đúng thực tế, bị “thổi phồng” quá mức. Những bài review, clip thường đi kèm tiêu đề “nhất định phải đến”, “không thể bỏ qua” ban đầu nghe cũng hấp dẫn nhưng lại có thể là những bài được mua quảng cáo, được trả tiền để khen hoặc sự cạnh tranh không lành mạnh của đối thủ. Nhất là trong thời đại số như hiện nay, chỉ với một chiếc điện thoại, ai cũng có thể trở thành reviewer thì điều đó hoàn toàn có thể xảy ra.
Chưa kể, mỗi người một ý, bởi review là dựa trên quan điểm cá nhân, trải nghiệm riêng nên có thể với người này là đẹp, là ngon nhưng cá nhân khác thì không hoặc vào mùa hè thì đẹp, mùa đông lại không. Việc một địa điểm trở nên “hot” sau vài bài review rồi đông người kéo đến, khiến điểm đến “thất thủ” cũng ảnh hưởng không ít đến trải nghiệm và dịch vụ ở thời điểm đó. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến câu chuyện thực tế thường khác xa review.
Rút kinh nghiệm sau một vài lần đi theo review và vỡ mộng, nhiều bạn trẻ đã rút ra kinh nghiệm, để tránh rơi vào trạng thái “vỡ mộng” thì đừng nên tin tưởng tuyệt đối vào những bài review. Nhiều người vẫn lựa chọn đi du lịch theo review nhưng còn đặt quá nhiều kỳ vọng. Thay vào đó sẽ đi với tâm thế trải nghiệm là chính, đẹp thì tốt mà không đẹp cũng đi coi như biết.
Ngoài ra, với cùng một địa điểm, nên tìm đọc những bài đánh giá khác nhau, xem review một cách chọn lọc và dành thời gian đọc cả phần bình luận bên dưới để xem ý kiến của mọi người. Đôi khi chính ở phần bình luận mới là những nhận xét, trải nghiệm chân thật từ những người là du khách thực sự.
(PLM) - Bước chân trên mây – Chinh phục đỉnh Tà Xùa năm 2025 đã chính thức khép lại. Hai lần liên tiếp Trạm Tấu là nơi diễn ra giải đã mang lại hiệu ứng vượt xa những kỳ vọng của Ban Tổ chức. Và thành công lớn nhất xuất phát chính từ những bài viết, hình ảnh của 100 Nhà báo tham dự giải đã quảng bá nét đẹp về một Trạm Tấu “Ấm áp suối nguồn, bát ngát biển mây”, đưa nơi đây đến gần hơn với đông đảo bạn đọc trên cả nước. Khoảnh khắc chia tay với nhiều cảm xúc và tình cảm gửi lại Trạm Tấu cũng là chuẩn bị cho những hành trình chinh phục đỉnh cao mới của “Bước chân trên mây”, mang theo sứ mệnh của người làm báo để tiếp tục lan toả những thông điệp tích cực về những vùng đất “Bước chân trên mây” sẽ đi qua…
(PLM) - Khoảng 14h30 ngày 18-4, tại toà nhà Parkson, số 1 Thái Hà, bất ngờ xuất hiện một vụ hỏa hoạn. Khói và lửa bám theo góc toà nhà phía trên phố Tây Sơn khiến toàn bộ người dân đang làm việc trong toà nhà đồng loạt theo lối thoát hiểm chạy ra ngoài.
(PLM) - Mặc dù UBND tỉnh Yên Bái đã có Chỉ thị về việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, nhiều điểm tập kết, khai thác cát, sỏi tại các xã Mậu Đông, An Thịnh và thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên vẫn đang có dấu hiệu hoạt động trái phép gây ảnh hưởng xấu tới môi trường, gây nguy cơ “chảy máu khoáng sản”, thất thoát nguồn thu cho ngân sách.
(PLM) - Chiều tối ngày 13/4, Báo Pháp luật Việt Nam cùng UBND huyện Trạm Tấu (tỉnh Yên Bái), Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Hưng Việt đã tổ chức lễ Tổng kết Giải leo núi “Bước chân trên mây” lần thứ II - Chinh phục đỉnh Tà Xùa năm 2025. Cũng tại buổi lễ tổng kết, ông Trần Ngọc Hà – Phó tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam cho biết tiếp nối thành công của mùa 2, báo sẽ tiếp tục tổ chức giải leo núi dành cho phóng viên, nhà báo các cơ quan báo chí trên cả nước ở mùa 3 với sự chuyên nghiệp hơn, chất lượng hơn, an toàn và hấp dẫn hơn. Đây là cam kết của Báo PLVN và những người có trách nhiệm, có tình cảm gắn bó với địa phương.
(PLM) - Chỉ sau 2 giờ 15 phút, Vận động viên Trịnh Hoàng Yên – số báo danh 025 đã xuất xắc vượt qua 12km cung đường Giải leo núi Bước chân trên mây lần 2 – Chinh phục đỉnh Tà Xùa để cán đích đầu tiên, qua đó chiến thắng thuyết phục ở bộ giải giành cho nam. Đây là lần thứ 2 liên tiếp vận động viên đến từ Hội Nhà báo tỉnh Yên Bái tham dự và có thành tích vượt trội tại Giải leo núi “Bước chân trên mây”. Ở mùa giải đầu tiên được tổ chức, anh Trịnh Hoàng Yên từng phải về nhì , chức vô địch lần này càng trở nên đặc biệt, khẳng định sự bền bỉ và quyết tâm không ngừng nghỉ , qua đó giữ lại cúp vô địch ở lại tỉnh Yên Bái – địa phương 2 năm liền được chọn làm nơi tổ chức giải.
(PLM) - Sáng 12/4, hơn 100 nhà báo, phóng viên thuộc các cơ quan thông tấn báo chí trong cả nước hào hứng "vào cuộc" tranh giải "Bước chân trên mây" chinh phục đỉnh Tà Xùa từ chân núi thuộc chòm Sáng Nhù, thôn Tà Xùa, xã Bản Công. Thời tiết tạo thuận lợi cho các vận động viên.
(PLM) - Kết luận thanh tra đột xuất việc chấp hành quy định của pháp luật lĩnh vực công chứng của Thanh tra Sở Tư pháp Hà Nội đã chỉ ra nhiều tồn tại, thiếu sót, vi phạm của Văn phòng công chứng Nguyễn Liễu.
(PLM) - Vừa qua, Ban An toàn giao thông tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại diện Ban tổ chức Chương trình caravan Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức "Sự kiện tuyên truyền phổ biến pháp luật an toàn giao thông học đường - lần 3 tại Cà Mau".
Tới tham dự buổi họp về phía Ban ATGT tỉnh Cà Mau có ông Nguyễn Thanh Bằng - Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh, ông Nguyễn Văn Đen – Phó Giám đốc sở Văn hóa, Thể thao và Du Lịch, ông Tạ Minh Vũ - Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, ông Kiều Minh Được - Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh, bà Phạm Như Quỳnh - Đại diện Sở Tài chính, cùng phóng viên Báo Cà Mau dự đưa tin. Về phía Ban tổ chức Caravan Báo Pháp Luật Việt Nam, có Ông Nguyễn Văn Nam - Phó Ban tổ chức thường trực, cùng đại diện nhà tài trợ bà Trần Ánh Hoa – Giám đốc Công ty Tân Phạm Nguyên và đại diện Câu lạc bộ Doanh Nhân và Pháp Luật tại TP. HCM.
(PLM) - Sáng ngày 5/4, tại Quảng Ninh, Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp với Tạp chí Pháp luật và Phát triển đã tổ chức hội thảo quốc tế với chủ đề Hoàn thiện thể chế nhằm hiện thực hóa nguyên tắc “Lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ” trong lĩnh vực đầu tư trực tiếp. Từ thực tiễn xuất hiện những bất cập, hạn chế, các đại biểu nêu những đề xuất cùng các giải pháp khắc phục để thúc đẩy nguyên tắc "Lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ", hoàn thiện thể chế nhằm thu hút các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài cho giai đoạn phát triển mạnh mẽ tiếp theo của đất nước, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
(PLM)- Hàng nghìn sản phẩm bông tẩy trang nhãn hiệu La Soirée bị làm giả với giá trị lên đến hơn 850 triệu đồng, đang chuẩn bị tuồn ra thị trường đã được Đội 6 - Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an thành phố Hà Nội kịp thời ngăn chặn. Đại diện Cơ quan Cảnh sát điều tra cho biết, đây không phải là lô hàng duy nhất mà các đối tượng đã làm giả. Về phía đơn vị sản xuất và phân phối chính hãng, ông Đặng Thanh Tùng - đại diện Công ty TNHH La Claire chia sẻ: "Không quá bất ngờ khi thương hiệu của mình là mục tiêu mà các đối tượng làm giả hướng đến. Và mong muốn cơ quan chức năng xử lý thật nghiêm minh để bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng…”.