“Người thứ ba” chiếm sóng truyền hình
Thời gian gần đây, trên các diễn đàn về phim ảnh, khán giả liên tục đưa ra nhận xét rằng, phim truyền hình Việt hiện nay đang bắt đầu gây nhàm chán, thậm chí khiến khán giả mệt mỏi khi khai thác của mức đề tài “người thứ ba”. Hầu như phim nào cũng vậy, dù đề tài tình yêu, gia đình hay hình sự, các nghề nghiệp, thương trường... cũng cố gắng cho thêm vài chi tiết ngoại tình, dường như để thu hút thêm sự chú ý của khán giả.
Như phim “Chúng ta của 8 năm sau” đang được quan tâm gần đây, tần suất chuyện ngoại tình, vụng trộm rất nhiều. Cặp đôi Tùng và Anh Thu không chỉ có những hành động ngoại tình kéo dài nhiều năm, mà còn đưa ra những “triết lý” về chuyện “ăn vụng” hết sức gây phẫn nộ: “Thích đi với ai thì đi, ràng buộc làm gì cho mệt mỏi. Vừa mắt thì ngủ, gặp dịp thì chơi”, “Vụng trộm cũng có luật vụng trộm”...
Phim “Tình trạng đã ly hôn”, nhân vật “người thứ ba” trong phim cũng gây bức xúc cho khán giả vì hành vi ngoại tình và thái độ quá đáng với vợ của tình nhân khi bị bắt quả tang. Phim “Yêu trước ngày cưới” thì phản ánh chuyện hai người trẻ đều đã “có nơi có chỗ” nhưng lại thích cảm giác vụng trộm, thích chuyện tình một đêm. Trong khi đó, bộ phim “Đánh cắp số phận” lại khai thác một khía cạnh “người thứ ba” hết sức éo le, đáng ngại, đó là chuyện em gái ruột lăm le phá hoại hạnh phúc vợ chồng chị gái.
Có những bộ phim mà đề tài chỉ khai thác chuyện ngoại tình, như phim “Mưa bóng mây”, kể về câu chuyện éo le người vợ bị chồng phản bội, khiến cô bị sang chấn tâm lý, phải đi điều trị. Những tưởng sau khi vượt qua được cú sốc, người phụ nữ ấy sẽ mạnh mẽ đứng lên, kiêu hãnh làm lại, hoặc hàn gắn tổ ấm, nhưng không, cô lại chọn cách... ngoại tình để trả thù người chồng. Chuyện ngoại tình còn liên tiếp xuất hiện trong các bộ phim như “Blog nàng dâu”, “Tình khúc Bạch dương”, “Chạy trốn thanh xuân”...
Lê Hà Vy, nhân viên marketing, admin một group (nhóm trên mạng xã hội Facebook) về phim ảnh chia sẻ: “Tôi rất hứng thú với phim truyền hình Việt, một phần là ủng hộ phim nước nhà, phần khác phục vụ cho công việc của mình, tìm đề tài sáng tạo kịch bản quảng cáo và viết các bài phân tích trên các group. Thế nhưng, tầm 2 năm gần đây, tôi thấy đề tài ngoại tình bị khai thác quá nhiều đến ngán ngẩm. Đề tài này đã xuất hiện dày đặc trên các phim ngắn, MV, clip từ Trung Quốc, Thái Lan cho đến trong nước, nay lại xuất hiện cả trên truyền hình với tần suất cao, không tránh khỏi khán giả “ăn hoài một món” cũng đâm chán. Trong khi đó, còn rất nhiều đề tài hay có thể khai thác nhưng dường như các nhà làm phim Việt đang chọn lối mòn, đường dễ đi hơn”.
Nhiều cảnh nóng và bi kịch
Bên cạnh đề tài ngoại tình gây nhàm chán, thì những tình tiết éo le quá mức, những cảnh nóng không cần thiết cũng là điều khiến nhiều khán giả chưa đồng tình ở phim truyền hình trong nước hiện nay. Cảnh nóng trong phim thường là cảnh ân ái giữa những cặp vợ chồng trẻ hoặc những mối quan hệ ngoài luồng “nóng bỏng”. Dường như, cảnh nóng được các nhà làm phim dùng để “minh họa” cho các mối quan hệ, hoặc rời rạc, giả dối giữa vợ chồng, hoặc say đắm với “cảm giác lạ” khi đi “ăn vụng”. Có nhiều cảnh nóng thậm chí xuất hiện mà khán giả không biết để làm gì, vì nó dường như chỉ có lý do là... “câu khách”, chứ không giúp làm rõ cho nội dung phim hay đào sâu vào tính cách, hành xử của nhân vật.
Cạnh đó, các tình tiết éo le quá mức cũng khiến nhiều khán giả cảm thấy phim đang “kịch hóa”, các câu chuyện xa rời đời thường. Những con người lựa chọn một mối quan hệ ngoài luồng trong khi hạnh phúc đích thực hiển hiện trước mắt, những màn trả thù qua lại giữa những người từng yêu nhau say đắm, hay những mối quan hệ đan cài rối rắm, những hành xử quá mức phức tạp khi xử lý các vấn đề ngỡ đơn giản... cũng thể hiện phần nào sự “non tay” khi xử lý của biên kịch và nhà làm phim.
Nhìn sang phim truyền hình của nhiều nước châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc..., giờ đây, họ không còn dừng chân mãi ở những câu chuyện đầy éo le, lấy nước mắt nữa mà đã có những bước phát triển rất tốt về mặt nội dung. Ở mảng gia đình, truyền hình các nước đang chú trọng đề cao giá trị gia đình, các mối quan hệ cảm động giữa cha mẹ - con cái, giữa anh chị em với nhau. Các bộ phim nữ quyền - phụ nữ vượt qua định kiến và hoàn cảnh gian khó để lập nghiệp, thành công trong thương trường, chính trường cũng là đề tài nổi trội của nhiều nước. Hàn Quốc cũng đang rất thành công ở mảng phim truyền hình khi khai thác các đề tài nóng bỏng trong xã hội như bạo lực học đường, bạo lực mạng, tội phạm vị thành niên... hoặc khai thác các nghề nghiệp thú vị như cảnh sát, bác sĩ, cứu hỏa, luật sư, thẩm phán...
Thực tế, còn rất nhiều khía cạnh hay, tốt đẹp trong đề tài gia đình. Cũng còn rất nhiều mảng đề tài sâu sát cuộc sống thường nhật mà lên phim có thể rất hấp dẫn với người xem. Thiết nghĩ, các nhà làm phim Việt nên tự “đánh thức” mình khỏi câu chuyện luẩn quẩn tiêu cực về tình tay ba đang dần dà cũ đi, để đem “hơi thở” cuộc sống vào trong phim. Bởi một bộ phim truyền hình làm ra không phải chỉ cần đạt mục tiêu về số lượng người xem, mà quan trọng hơn hết là đem lại giá trị gì cho khán giả, để lại ý nghĩa tồn tại nào cho kho tàng điện ảnh Việt.
(PLM) - Thực hiện Kế hoạch phối hợp giữa Tổng cục Thi hành án dân sự (nay là Cục Quản lý thi hành án dân sự) và Báo Pháp luật Việt Nam, nhằm hướng tới Kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Tư pháp Việt Nam và Đại hội thi đua yêu nước ngành Tư pháp lần thứ VI và Kỷ niệm 79 năm Ngày truyền thống Thi hành án dân sự (THADS). Ngày 26/10/2024, Báo Pháp luật Việt Nam và Tổng cục Thi hành án dân sự đã phát động Cuộc thi Chuyện nghề Thi hành án dân sự trên Báo Pháp luật Việt Nam.
(PLM) - Chiều 16/7, Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2025, tổng kết công tác năm học 2024 – 2025, triển khai công tác năm học 2025 – 2026 và 6 tháng cuối năm 2025. Chủ trì Hội nghị có TS. Chu Mạnh Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường; PGS.TS Tô Văn Hòa, Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường cùng các đồng chí Phó Hiệu trưởng nhà trường, lãnh đạo các phòng, khoa, đơn vị thuộc trường và toàn thể viên chức, người lao động nhà trường.
(PLM) - Thời gian qua, tại khu vực cầu Đô Lương và dọc tuyến Quốc lộ 7A đoạn qua địa bàn xã Đô Lương, tỉnh Nghệ An đang xuất hiện tình trạng nhiều xe chở cát ướt trong quá trình di chuyển khiến nước vương vãi trên đường, đi đến đâu thì cuốn bụi mù mịt đến đó ảnh hưởng tới người đi đường và phương tiện cùng lưu thông. Đáng chú ý, các xe chở cát có dấu hiệu quá tải này đang đe dọa giới hạn tải trọng của cầu Đô Lương.
(PLM) Liên quan đến bản án số 39/2020/DS-ST ngày 20/10/2020 của TAND huyện Lạng Giang và bản án số 82/2021/DS-PT ngày 03/8/2021 của Toà án nhân dân tỉnh Bắc Giang cũ nay là tỉnh Bắc Ninh, ngày 20/12/2024 và ngày 12.3.2025 Chi Cục Thi hành án dân sự huyện Lạng Giang cũ trước đây nay là phòng Thi hành án dân sự khu vưc 4 – tỉnh Bắc Ninh đã 2 lần có công văn gửi Toà án nhân dân tỉnh Bắc Giang cũ đề nghị giải thích bản án. Ngày 9/6/2025, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lạng Giang đã có công văn số 982 gửi Chánh án Toà án nhân dân cấp cao tại Hà Nội và Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội để xem xét lại bản án số 39/2020/DS-ST ngày 20/10/2020 TAND huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang và bản án số 82/2021/DSPT ngày 03/8/2021 của Toà án nhân dân tỉnh Bắc Giang theo thủ tục tái thẩm. Bởi theo Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lạng Giang văn bản số 80 của ngày 19/5/2025, Toà án Nhân dân tỉnh Bắc Giang với nội dung giữ nguyên phần quyết định của bản án đã tuyên và đề nghị đơn vị này căn cứ vào 2 bản án đã tuyên để tiếp tục thi hành theo quy định của pháp luật mà không giải thích về việc bản án của toà án tuyên không đúng với diện tích đất và thửa đất. Do đó, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lạng Giang không thể tổ chức thi hành án được.
(PLM) Tuyến phố Vọng Đức, thuộc phường Cửa Nam, TP Hà Nội tối ngày 13.7 nhiều hàng quán kinh doanh dưới lòng đường cùng với đó xe máy, ô tô lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, biển quảng cáo rao vặt được treo có dấu hiệu chưa đúng quy định, gây mất mỹ quan đô thị. Theo phản ánh của người dân tình trạng này diễn ra thường xuyên liên tục nhất là giờ cao điểm buổi trưa và buổi tối, khiến giao thông đi lại tại khu vực gặp nhiều khó khăn.
(PLM) - Với phương châm “Đoàn kết – Kỷ cương – Đột phá – Phát triển”, Đảng bộ Bộ Dân tộc và Tôn giáo đã tổ chức phiên Đại hội đại biểu lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025–2030 diễn ra từ ngày 13/7 đến 14/7, đánh dấu bước khởi đầu quan trọng cho một giai đoạn phát triển mới.
(PLM) Chiều ngày 11 tháng 7, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp đã tổ chức hội nghị trao đổi, giải đáp, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ rà soát, cho ý kiến về kết quả rà soát, đề xuất giải pháp hoàn thiện pháp luật để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc do quy định của Pháp luật. Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại Bộ Tư pháp và trực tuyến tại ba mươi tư tỉnh, thành phố trên cả nước.
(PLVN) Thời gian gần đây trên tuyến đường Khuất Duy Tiến và đường Tố Hữu tình trạng phương tiện đi lên vỉa hè tái diễn, nhất là vào giờ cao điểm. Mặc dù, mức xử phạt theo Nghị định 168 đối với hành vi vi phạm này đã tăng cao, thế nhưng nhiều người vẫn bất chấp các quy định của pháp luật, cố tình điều khiển phương tiện lấn chiếm lối đi của người đi bộ.
(PLM) Chiều ngày 10/7 tại Hà Nội, báo Pháp luật Việt Nam đã tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm ngày phát hành số báo đầu tiên (10/7/1985 – 10/7/2025). Ghi nhận và biểu dương những đóng góp của các thế hệ người làm báo báo Pháp luật Việt Nam qua các thời kỳ, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Ngọc cho biết sự ra đời của báo Pháp luật Việt Nam đã tạo một dấu ấn đậm nét, một dòng chảy thông tin không thể thiếu.
(PLM) - Nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày phát hành số đầu tiên (10/7/1985 – 10/7/2025), phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh về chặng đường phát triển của Báo, những kỳ vọng đặt ra trong thời kỳ mới, cũng như thông điệp gửi gắm tới đội ngũ những người làm báo của ngành Tư pháp.