Tăng 3.714 tỷ đồng so với dự toán ban đầu
Sáng 19/5, Chính phủ trình Quốc hội điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1), trong đó đề xuất tăng tổng mức đầu tư thêm 3.714 tỷ đồng, tương đương khoảng 20,8% so với mức đã được Quốc hội phê duyệt trước đó.
Ủy ban Kinh tế và Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội thống nhất về sự cần thiết điều chỉnh, song nhấn mạnh yêu cầu làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan đến việc tăng vốn đầu tư.
![]() |
Các đại biểu tham dự phiên họp |
Theo Tờ trình của Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trình bày, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 59/2022/QH15 vào tháng 6/2022. Dự án có chiều dài khoảng 53,7 km, tốc độ thiết kế 100 km/h, quy mô 4-6 làn xe, tổng mức đầu tư ban đầu là 17.837 tỷ đồng.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, tổng mức đầu tư sơ bộ được kiến nghị điều chỉnh tăng lên 21.551 tỷ đồng, tăng thêm 3.714 tỷ đồng, cụ thể: Dự án thành phần 1 là 6.693 tỷ đồng; Dự án thành phần 2 là 7.642 tỷ đồng; Dự án thành phần 3 là 7.216 tỷ đồng.
Nguồn vốn điều chỉnh bao gồm: Ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025 là 17.124 tỷ đồng (tăng 2.854 tỷ đồng), trong đó ngân sách Trung ương 12.144 tỷ đồng, ngân sách địa phương 4.980 tỷ đồng (gồm Đồng Nai 2.969 tỷ đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu 2.011 tỷ đồng). Giai đoạn 2026-2030, ngân sách Trung ương bổ sung 4.427 tỷ đồng (tăng 860 tỷ đồng).
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dự kiến cơ bản hoàn thành trong năm 2025 và đưa vào khai thác đồng bộ vào năm 2026. Theo phân cấp của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan chủ quản dự án thành phần 1, Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) quản lý dự án thành phần 2, còn UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phụ trách dự án thành phần 3.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, nhiều yếu tố phát sinh làm tăng tổng mức đầu tư.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự kiến tăng thêm 3.227 tỷ đồng, lên mức 9.856 tỷ đồng. Chi phí đầu tư xây dựng cũng tăng thêm 487 tỷ đồng, lên 11.695 tỷ đồng, do phải rà soát, điều chỉnh thiết kế kỹ thuật (xử lý đất yếu, thiết kế cầu...), biến động giá vật liệu, nhân công, máy móc, cũng như bổ sung các hạng mục như trạm kiểm tra tải trọng xe và nút giao khác mức với đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao.
![]() |
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi |
Từ đó, Chính phủ kiến nghị Quốc hội điều chỉnh sơ bộ tổng mức đầu tư toàn dự án từ 17.837 tỷ đồng lên 21.551 tỷ đồng, tăng thêm 3.714 tỷ đồng.
Quốc hội yêu cầu làm rõ trách nhiệm liên quan
Trong báo cáo thẩm tra trình Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi cho biết cơ bản đồng thuận với đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu của Chính phủ.
Tuy nhiên, ông Phan Văn Mãi cũng nhấn mạnh yêu cầu làm rõ nguyên nhân dẫn đến việc tăng vốn bao gồm cả yếu tố khách quan lẫn chủ quan, cũng như xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan trong quá trình chuẩn bị đầu tư chưa đầy đủ, dẫn đến phát sinh chi phí vượt so với tổng mức đầu tư đã được Quốc hội thông qua trước đó.
Theo tờ trình, Chính phủ đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án từ 17.837 tỷ đồng lên 21.551 tỷ đồng, tức tăng thêm 3.714 tỷ đồng, tương đương 20,8%. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tăng khoảng 3.227 tỷ đồng (tương đương 49% so với dự toán ban đầu). Riêng dự án thành phần 1 giảm 108 tỷ đồng, nhưng dự án thành phần 2 tăng 647 tỷ đồng và dự án thành phần 3 tăng đến 2.688 tỷ đồng.
![]() |
Chính phủ đề xuất tăng tổng mức đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu từ 17.837 lên 21.551 tỷ đồng, tăng 3.714 tỷ đồng (tương đương 20,8%) |
Một số ý kiến đánh giá thuyết minh về lý do tăng chi phí trong tờ trình còn sơ sài, chưa giải thích rõ các yếu tố như biến động giá đất hay việc bổ sung nút giao Mỹ Xuân - Ngãi Giao. Vì vậy, Ủy ban đề nghị Chính phủ cung cấp thông tin cụ thể về thực trạng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại các địa phương để đại biểu Quốc hội có cơ sở đánh giá toàn diện.
Đáng chú ý, một số đại biểu bày tỏ lo ngại về khả năng bố trí nguồn vốn bổ sung trong bối cảnh ngân sách nhà nước đang phải ưu tiên nhiều dự án hạ tầng trọng điểm cùng lúc. Với số vốn tăng thêm 3.714 tỷ đồng, Chính phủ dự kiến bố trí 2.854 tỷ đồng trong giai đoạn 2021 - 2025 và 860 tỷ đồng trong giai đoạn 2026 - 2030.
Ủy ban Kinh tế và Tài chính đề nghị tiếp tục rà soát toàn bộ các khoản mục tăng, giảm chi phí và phân tích rõ cơ sở, tính hợp lý của từng điều chỉnh. Đồng thời, yêu cầu Chính phủ chịu trách nhiệm về độ chính xác của các số liệu, cam kết tiến độ, chất lượng, thời điểm hoàn thành và không để tiếp tục xảy ra tình trạng đội vốn trong quá trình triển khai dự án.
(PLM) - Hôm nay 1/7, thành phố Hà Nội và 126 đơn vị xã, phường mới cùng với các địa phương trên cả nước bắt đầu đi vào hoạt động, vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Đánh dấu thời khắc đặc biệt, một bước chuyển mình lịch sử của đất nước, với sự tái cấu trúc mạnh mẽ bộ máy - nhằm xây dựng nền hành chính tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả - phù hợp với vai trò, tiềm lực và vị thế của Thủ đô. Trong đó việc giải quyết thủ tục hành chính là nhiệm vụ được Thành phố ưu tiên để bảo đảm mọi hoạt động được thông suốt, kịp thời, không gián đoạn.
(PLM) - Đúng 6 giờ sáng ngày 1/7, trong thời khắc lịch sử, khi đất nước bước vào vận hành bộ máy chính quyền mới, những tiếng chuông đại hồng chung từ 18 nghìn ngôi chùa, cơ sở tự viện trên toàn quốc đã ngân vang như một lời nguyện cầu Quốc thái dân an, tiếp sức cho đất nước ta vững vàng bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
(PLM) - Sáng 30/6, Thành Uỷ - HĐND - UBND – UBMTTQ Việt Nam TP. Hà Nội đã công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, phường và chỉ định nhân sự cấp ủy, lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy Ban MTTQ Việt Nam cấp xã, phường, Chủ tịch nước Lương Cường đã tới dự lễ công bố sắp xếp đơn vị hành chính của Hà Nội.
(PLM) - Vừa qua, tại TP.HCM diễn ra Lễ ra mắt Trung tâm Trọng tài Thương mại Số 1 Việt Nam - VN1AC, đánh dấu sự hiện diện của một tổ chức trọng tài mới với định hướng chuyên nghiệp, đổi mới và lấy doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ. Trung tâm Trọng tài Thương mại số 1 Việt Nam quy tụ đội ngũ 38 Trọng tài viên chuyên môn cao, được kỳ vọng trở thành nhân tố tiên phong trong hệ sinh thái giải quyết tranh chấp ngoài tòa án – một xu hướng tất yếu trong thời đại kinh tế số.
(PLM) - Tiếp tục chương trình Hội nghị tư pháp các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ nhất, ngày 29/6, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc Lý Minh Chinh và Thứ trưởng Bộ Tư pháp Việt Nam Nguyễn Thanh Tịnh, Hội nghị đã diễn ra 4 phiên thảo luận chuyên đề gồm: Công tác luật sư; công tác hòa giải; hợp tác quốc tế và tương trợ tư pháp dân sự, thương mại và Đào tạo nhân lực pháp lý.
(PLM) - Thời gian gần đây, xuất hiện tình trạng dàn xe đầu kéo, kéo theo rơ moóc thùng chở cát, chở đá từ huyện Hàm Yên, Tuyên Quang xuôi hướng về các tỉnh Phú Thọ, tỉnh Vĩnh Phúc, có dấu hiệu quá tải lưu thông trên QL2.
(PLM) - Để làm tốt công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, đặc biệt là buôn bán các mặt hàng thực phẩm đông lạnh từ biên giới vào thị trường tỉnh Lào Cai, Lực lượng Biên phòng và Hải quan đã siết chặt kiểm tra , kiên quyết bắt giữ, xử lý các mặt hàng “cấm” qua cửa khẩu, qua đó đã ngăn chặn tuyệt đối hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng kém chất lượng vận chuyển trái phép qua biên giới vào nội địa.
(PLM) - Ngày 28/6, tại Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc đã diễn ra Hội nghị tư pháp các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ nhất. Ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản Trung quốc, Bộ trưởng Bộ Tư pháp nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Hạ Vinh; Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Việt Nam Nguyễn Hải Ninh đã chủ trì và phát biểu khai mạc.
(PLM) - Sáng 26/6, Trường ĐH Tài chính – Ngân hàng Hà Nội (FBU) phối hợp với Trường ĐH Tài chính thuộc Chính phủ Liên bang Nga tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “Tài chính xanh cho phát triển bền vững”. Sự kiện thu hút sự tham gia của nhiều chuyên gia đến từ Việt Nam, Nga, Singapore và các quốc gia khác.
(PLM) - Có những người khoác lên mình chiếc áo blouse trắng không chỉ để chữa bệnh cứu người, mà còn gửi gắm vào đó cả tuổi thanh xuân, niềm tin và lý tưởng nghề nghiệp. Thế nhưng, tại Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Hà Nội, hàng chục y bác sĩ đang phải gồng mình sống qua ngày khi lương và phụ cấp bị nợ kéo dài – khi y, bác sĩ sống trong nợ lương "Nghề cứu người, ai cứu họ?". Một thực tế xót xa giữa lòng Thủ đô.