Được phản ánh các QĐHC không phù hợp với thực tế
Theo đó, Thông tư 57/2023/TT-BCA áp dụng đối với các đơn vị thuộc cơ quan Bộ; Công an các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương; sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ Công an nhân dân có thẩm quyền tiếp nhận, phân loại, xử lý các phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính (QĐHC) thuộc chức năng quản lý nhà nước của Bộ Công an; cá nhân, tổ chức có phản ánh, kiến nghị về QĐHC thuộc chức năng quản lý nhà nước của Bộ Công an và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.
Thông tư 57/2023/TT-BCA nêu rõ, các nội dung phản ánh về các QĐHC thuộc chức năng quản lý nhà nước của Bộ Công an bao gồm các nội dung sau: Vướng mắc, khó khăn cụ thể trong thực hiện QĐHC do hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng QĐHC thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Công an theo quy định của đơn vị, cán bộ, chiến sĩ Công an.
Sự không phù hợp của QĐHC với thực tế. Sự không đồng bộ; không thống nhất của các QĐHC. QĐHC không hợp pháp. QĐHC trái với các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết hoặc gia nhập. Những vấn đề khác liên quan đến QĐHC.
Đối với các nội dung kiến nghị bao gồm: Cung cấp thông tin, trình bày ý kiến, nguyện vọng, đề xuất giải pháp phương án xử lý đối với các quy định đã nêu trên. Sáng kiến ban hành mới QĐHC liên quan đến hoạt động kinh doanh, đời sống Nhân dân thuộc chức năng quản lý nhà nước của Bộ Công an.
Bên cạnh đó, Thông tư 57/2023/TT-BCA cũng quy định, việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các QĐHC thuộc chức năng quản lý nhà nước của Bộ Công an phải tuân thủ các nguyên tắc sau: Đúng quy định của pháp luật về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị. Quy trình, thủ tục tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị phải cụ thể, rõ ràng, đơn giản, thuận tiện. Bảo đảm đúng thẩm quyền, công khai, minh bạch, có sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan chức năng theo quy định của pháp luật về xử lý phản ánh, kiến nghị.
Hình thức phản ánh, kiến nghị được thực hiện bằng một trong các hình thức: Văn bản; điện thoại; phiếu lấy ý kiến; thông điệp dữ liệu gửi qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng thông tin điện tử Bộ Công an, Cổng thông tin điện tử Công an các đơn vị, địa phương theo quy định.
Không cố tình chậm trễ hoặc gây khó khăn, nhũng nhiễu khi tiếp nhận phản ánh, kiến nghị
Tại Điều 15 Thông tư 57/2023/TT-BCA quy định cán bộ, chiến sĩ trực tiếp thực hiện việc tiếp nhận phản ánh, kiến nghị phải có thái độ đúng mực, tôn trọng, lắng nghe, tiếp nhận phản ánh, kiến nghị; ghi chép đầy đủ, chính xác các nội dung phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính. Giải thích, hướng dẫn cho cá nhân, tổ chức có phản ánh, kiến nghị thực hiện phản ánh, kiến nghị theo đúng quy định. Tuân thủ các quy trình và thời hạn tiếp nhận phản ánh, kiến nghị. Không cố tình chậm trễ hoặc gây khó khăn, nhũng nhiễu khi tiếp nhận phản ánh, kiến nghị.
Đối với cá nhân, tổ chức có phản ánh, kiến nghị có trách nhiệm nêu rõ họ tên, địa chỉ, nội dung phản ánh, kiến nghị. Trình bày rõ ràng, trung thực sự việc, cung cấp thông tin, tài liệu, căn cứ có liên quan đến phản ánh, kiến nghị; ký hoặc điểm chỉ xác nhận những nội dung đã trình bày đã được cán bộ, chiến sĩ tiếp cá nhân, tổ chức ghi chép lại trong trường hợp phản ánh, kiến nghị trực tiếp theo đúng quy định tại điểm c khoản 2 Điều 7 Luật Tiếp Công dân năm 2013. Phản ánh, kiến nghị đúng hình thức, cách thức, yêu cầu, quy trình theo quy định của pháp luật về phản ánh, kiến nghị các quy định hành chính. Thực hiện đúng các quy định tại khoản 4, khoản 5, khoản 6, khoản 8 Điều 6 và điểm d, e khoản 2 Điều 7 Luật Tiếp Công dân năm 2013.
Thông tư 57/2023/TT-BCA nêu rõ, trong thời gian 5 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, Công an đơn vị, địa phương có trách nhiệm trả lời trực tiếp hoặc thông báo bằng văn bản đến cá nhân, tổ chức có phản ánh, kiến nghị về một trong các nội dung sau: Phản ánh, kiến nghị đã được tiếp nhận. Việc xử lý phản ánh, kiến nghị cần kéo dài thời gian do cần xác minh thêm theo quy định của pháp luật. Nội dung phản ánh, kiến nghị đã được chuyển đến cơ quan, đơn có thẩm quyền giải quyết…
Và trong thời gian 10 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận phản ánh, kiến nghị theo quy định, Công an đơn vị, địa phương có trách nhiệm công khai kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc chức năng quản lý nhà nước của Bộ Công an.
Việc công khai được thực hiện thông qua một hoặc nhiều hình thức gồm: Đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Công an và Cổng thông tin điện tử Công an các đơn vị, địa phương. Thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định. Thông báo cho cá nhân, tổ chức có phản ánh, kiến nghị. Và các hình thức khác theo quy định của pháp luật.
(PLM) - Từ tối ngày 8/10, mực nước sông Cầu và sông Cà Lồ dâng nhanh, lên vượt mức báo động 3, nước tràn qua đê vào khu vực dân cư gây ngập sâu tại nhiều xã như Sóc Sơn, Trung Giã, Đa Phúc, Thư Lâm, Nội Bài. Công an thành phố Hà Nội đã nhanh chóng huy động các lực lượng chạy đua với lũ dữ, triển khai đồng thời nhiều mũi công tác, sử dụng xuồng máy, ca nô, phao cứu sinh và thiết bị chuyên dụng, đi sâu vào từng ngõ nhỏ, từng nhà, dùng loa và đèn pin ra tín hiệu kêu gọi di tản.
(PLM) - Sáng 10/10, Trường Tiểu học Ngô Thì Nhậm (phường Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) tổ chức chương trình “Hành trình yêu thương – Thắp sáng ước mơ”, phát động quyên góp ủng hộ đồng bào các tỉnh bị ảnh hưởng bởi mưa lũ.
(PLM) - “Bầu ơi thương lấy bí cùng, tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”, “Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ” — những câu ca dao, tục ngữ giản dị ấy lại vang lên tha thiết trong những ngày bão lũ vừa qua. Giữa cảnh nước dâng, nhà trôi, ruộng vườn tan hoang, người Việt lại thấy ấm lòng bởi tinh thần tương thân tương ái, bởi nghĩa đồng bào sâu nặng vốn đã ăn sâu trong máu thịt dân tộc. Trong cơn lũ dữ, có những giọt nước mắt rơi vì đau thương, nhưng cũng có những giọt nước mắt rơi vì xúc động – xúc động bởi tình người, tình đồng bào, bởi truyền thống tốt đẹp “lá lành đùm lá rách” vẫn vẹn nguyên qua bao thế hệ người Việt.
(PLM) - Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 11, mực nước sông Cầu đoạn qua địa bàn hai xã Trung Giã và Đa Phúc (Hà Nội) tiếp tục dâng cao, gây ngập úng nhiều khu vực dân cư, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sinh hoạt của nhiều hộ dân.
(PLM) - Trước tình hình mực nước trên sông Cầu đặc biệt lớn, đã vượt đỉnh lũ lịch sử và có nguy cơ ảnh hưởng lớn các địa phương nằm ở khu vực hạ lưu, ngày 8/10, Đội Cảnh sát đường thủy số 1 (Phòng Cảnh sát giao thông – Công an TP Hà Nội) đã phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng tổ chức sơ tán, di dời người dân có nguy cơ bị ảnh hưởng đến nơi an toàn.
(PLM) - Sáng 08/10/2025 tại hội trường lớn khu đô thị Park City, phường Dương Nội, Bệnh viện Nhi Hà Nội tổ chức lễ ra mắt Hội nhi khoa thành phố Hà Nội và hội nghị Nhi khoa Hà Nội lần thứ nhất năm 2025.
(PLM) - Do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 11, từ đêm 6/10 đến chiều 7/10, tỉnh Cao Bằng hứng chịu đợt mưa rất to, lượng mưa phổ biến 120–200 mm, có nơi trên 220 mm. Mưa lớn gây lũ lớn trên các sông, suối, mực nước sông Bằng Giang và sông Gâm đều vượt mức báo động III gần 2 m, gây ngập lụt diện rộng và sạt lở đất ở nhiều địa phương.
(PLM) - Sáng 8/10, Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ chương trình làm việc và chính thức bế mạc. Phát biểu tại phiên bế mạc, Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định hội nghị đã thảo luận dân chủ, khoa học và thống nhất cao nhiều chủ trương, quyết sách quan trọng, tạo tiền đề cho Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
(PLM) - Trưa 8/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới tỉnh Thái Nguyên để thị sát tình hình mưa lũ, thăm hỏi, động viên người dân vùng thiên tai và các lực lượng đang làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn. Cùng đi có Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang.
(PLM) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến một số khu vực ở tỉnh Bắc Ninh chìm trong biển nước. Giữa tâm điểm ngập sâu, lực lượng chức năng đã triển khai chiến dịch cứu hộ xuyên đêm, giải cứu thành công 11 người dân bị cô lập trong dòng nước lũ.