Theo Báo cáo tài chính, doanh thu phí bảo hiểm gốc của ABI trong quý IV/2024 đạt hơn 674 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, chi phí nhượng tái bảo hiểm lại tăng mạnh 78%, đạt gần 119 tỷ đồng, khiến doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm giảm 2%, còn hơn 562 tỷ đồng.
Trong kỳ, tổng chi bồi thường bảo hiểm của ABI cũng ghi nhận mức tăng 10%, đạt hơn 244 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhờ vào việc giảm trích lập dự phòng bồi thường nhượng tái bảo hiểm, giảm gần 93 tỷ đồng và thu bồi thường nhượng tái bảo hiểm tăng 22%, tổng chi phí bồi thường bảo hiểm giảm mạnh 40%, còn gần 106 tỷ đồng.
Điều này giúp chi phí kinh doanh bảo hiểm giảm nhẹ hơn doanh thu (giảm 9%) xuống còn hơn 352 tỷ đồng, đồng thời đóng góp vào việc gia tăng lãi gộp từ hoạt động bảo hiểm của công ty, đạt hơn 210 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước.
Mặc dù hoạt động kinh doanh bảo hiểm khởi sắc, doanh thu từ hoạt động tài chính của ABI lại giảm 21% so với cùng kỳ, chỉ đạt khoảng 35 tỷ đồng. Giảm sút chủ yếu đến từ lãi tiền gửi có kỳ hạn, khiến lợi nhuận từ mảng tài chính của công ty giảm đáng kể, xuống còn 35 tỷ đồng.
Dù vậy, kết quả kinh doanh quý IV vẫn đạt mức lãi ròng 75 tỷ đồng, tăng trưởng mạnh mẽ nhờ vào lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm và tiết giảm chi phí quản lý (giảm 19%).
Tuy lãi ròng quý IV tăng mạnh, kết quả lãi ròng cả năm 2024 của ABI lại giảm 17% so với năm 2023, xuống còn 205 tỷ đồng. Điều này phần lớn xuất phát từ việc công ty ghi nhận khoản lỗ ròng hơn 16 tỷ đồng trong quý III.
Cũng do ảnh hưởng từ kết quả không mấy khả quan trong quý III, ABI đã điều chỉnh kế hoạch lợi nhuận trước thuế cả năm 2024 từ 320 tỷ đồng xuống còn 226 tỷ đồng, giảm 29,4%. Với kết quả kinh doanh quý IV khả quan, ABI đã vượt 13% mục tiêu lợi nhuận so với kế hoạch đã điều chỉnh.
Tính đến cuối năm 2024, tổng tài sản của ABI tăng 10% so với đầu năm, đạt hơn 4.340 tỷ đồng. Trong đó, Công ty có hơn 3.163 tỷ đồng tiền gửi kỳ hạn gốc trên 3 tháng, chiếm 73% tổng tài sản và tăng 5% so với đầu năm.
Về nợ phải trả, ABI chủ yếu có nợ ngắn hạn, tổng cộng gần 2.800 tỷ đồng, tăng 15% so với đầu năm. Mức tăng đến từ việc tăng dự phòng phí bảo hiểm gốc và nhận tái bảo hiểm lên hơn 1.314 tỷ đồng, cùng với dự phòng bồi thường bảo hiểm gốc và nhận tái bảo hiểm tăng mạnh 76%, lên gần 449 tỷ đồng.
(PLM) - Sáng 13/8, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức công bố thực hiện thành công ca ghép đồng thời tim và phổi đầu tiên tại Việt Nam cho bệnh nhân nữ suy đa tạng giai đoạn cuối. Thành công này đánh dấu bước tiến vượt bậc của y học nước nhà, đưa Việt Nam trở thành một trong số ít quốc gia trên thế giới làm chủ kỹ thuật ghép đa tạng phức tạp bậc nhất.
(PLM) - Vụ việc hàng loạt tài xế tố bị giữ xe và bị đòi tiền chuộc lên đến hàng trăm triệu, thậm chí cả tỷ đồng sau khi giao sầu riêng sang Trung Quốc đang đặt ra nhiều vấn đề pháp lý nghiêm trọng. Những tình tiết được hé lộ trong hai kỳ báo trước đã cho thấy một mô-típ có dấu hiệu cưỡng đoạt tài sản, đội lốt dưới hình thức “bồi thường thiệt hại”. Dưới góc nhìn pháp lý, Luật sư Linh Thị Chinh (Công ty Luật TNHH Bảo Tín) nhận định: đây không còn đơn thuần là tranh chấp dân sự, mà có thể là hành vi phạm tội hình sự, cần sớm được điều tra, khởi tố.
(PLM) - Theo quy định Nghị định số 158/2024/NĐ-CP của Chính phủ, xe hợp đồng không được gom khách lẻ, thu tiền ngoài hợp đồng, không được ấn định lịch trình, hành trình cố định để phục vụ cho khách lẻ, không được đón, trả khách tại trụ sở chính, trụ sở chinh nhánh… Quy định chặt chẽ là vậy, nhưng thực tế tình trạng vi phạm của các xe hợp đồng lại nhan nhản.
(PLM) - Sáng 12/8, tại trụ sở Bộ Dân tộc và Tôn giáo, diễn ra Hội nghị toàn quốc đánh giá công tác dân tộc, tôn giáo sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy và triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chủ trì hội nghị, cùng các Thứ trưởng Hồ Văn Niên, Y Vinh Tơr; tham dự còn có đại diện các cơ quan Trung ương và lãnh đạo các địa phương.
(PLM) Trong không khí hào hùng hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, tại sân bay quân sự Hòa Lạc (Hà Nội), những chiến sĩ phi công của Quân chủng Phòng không – Không quân đang miệt mài tập luyện. Họ không chỉ bay, mà còn vẽ lên bầu trời mùa Thu lịch sử những đường nét của sức mạnh và niềm tự hào dân tộc.
Bụi mù những ngày nắng, lầy lội, nhếch nhác vào những hôm mưa… đó là tình trạng đang diễn ra tại phố Dương Đình Nghệ (phường Yên Hòa, Hà Nội) do việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi tập kết vật liệu xây dựng, rác thải. Đáng nói, tình trạng này đã diễn ra từ lâu, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và ô nhiễm môi trường…nhưng không được xử lý dứt điểm.
(PLM) - Tai nạn giao thông đường sắt luôn để lại những hậu quả vô cùng nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về người và tài sản của xã hội. Công tác tuyên truyền, kiểm tra, xử lý được đẩy mạnh trong thời gian qua đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực, đa số người dân đã nghiêm túc chấp hành các quy định khi tham gia giao thông qua các tuyến đường ngang, tuy nhiên tại một số nơi vẫn còn xảy ra tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông cố tình vượt rào chắn barie, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn.
Khoảng 23h ngày 12/8, số 834 La Thành (Hà Nội), trong quá trình kiểm tra nồng độ cồn, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2 (Công an TP Hà Nội) phát hiện ô tô biển kiểm soát 29E-100.48 đi vào đường cấm. Qua kiểm tra, tổ công tác nhận thấy tài xế có biểu hiện say xỉn. Khi được yêu cầu đo nồng độ cồn, người này kiên quyết không chấp hành.
(PLM) - Phía sau hai chữ “khó khăn” tưởng như đơn giản ấy là gì? Là những tháng dài bị nợ lương, là các khoản phụ cấp bị treo không lý do, là những lá đơn xin nghỉ việc trong nước mắt – và cả những dấu hiệu cho thấy quy trình sa thải có thể chưa đúng với quy định của pháp luật. Tọa đàm sẽ cùng quý vị bóc tách từng lớp “khói mờ” pháp lý đang bao trùm câu chuyện này – và quan trọng hơn, lắng nghe tiếng nói từ chính những người trong cuộc.
(PLM) - Sáng 12/8, tại Hà Nội, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến – Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, và Phó Tổng thư ký Quốc phòng Australia Hugh Jeffrey, đồng chủ trì Đối thoại Chính sách Quốc phòng Việt Nam – Australia lần thứ 8. Dịp này, hai bên đã ký kế hoạch hợp tác 3 năm 2025-2027.