'Mưa nắng không chạy vào nhà'
Đó là chia sẻ của chị Trần Thị Thanh Nhàn, Tổ trưởng Trạm chắn tàu Kim Liên A, Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Hải, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam. Chị Nhàn đã bén duyên với nghề hơn 20 năm.
6h sáng, trên trục đường Lê Duẩn - Giải Phóng, khi lượng phương tiện lưu thông chưa nhiều, chị Nhàn và các đồng nghiệp lên ban (thuật ngữ ca trực - PV) tại Trạm chắn tàu Kim Liên A. Đường phố dần đông đúc, chị và các đồng nghiệp phải tập trung giám sát lịch trình tàu chạy chính xác từng giây để đảm bảo an toàn cho cả đoàn tàu và phương tiện trên đường. Thời gian mỗi ca trực kéo dài 12 tiếng đồng hồ, từ 6h đến 18h, và một ca khác từ 18h đến 6h hôm sau, mỗi ca trực phải đảm bảo có 7 người gác.
![]() |
Chị Nhàn gọi điện đến các trạm gác phía sau thông báo hành trình di chuyển của tàu. Ảnh: Ngọc Nga |
“Trạm gác nằm ở ngã tư Lê Duẩn - Giải Phóng - Đại Cồ Việt - Xã Đàn, điểm có lượng phương tiện tham gia lưu thông rất đông, giờ cao điểm còn dễ xảy ra ùn tắc. Vì vậy dù nắng hay mưa, bất kể đêm hay ngày nhân viên gác chắn đều phải trực đủ 12 tiếng/ca, không được phép nghỉ ngơi, sao nhãng. Chị em chúng tôi vẫn hay nói đùa với nhau rằng “Mưa gió, chúng tôi bất chấp hết, đội nắng, đội mưa lao ra gác đường tàu”, chị Nhàn cười.
Chị Nhàn kể, công việc tưởng đơn giản nhưng cũng áp lực vì tiềm ẩn nhiều rủi ro, vì phải đảm bảo an toàn cho cả 3 đối tượng: Tính mạng dưới đất, trên tàu và tính mạng của chính mình. Tuyến đường ngang trạm Kim Liên A là điểm nút giao thông quan trọng, mật độ người đi lại cao nên khó khăn lớn nhất là việc báo hiệu cho các phương tiện dừng lại khi có tàu tới.
![]() |
Lên ban mỗi lần 12 tiếng đồng hồ, chị Nhàn cùng 6 đồng nghiệp khác luôn tập trung giám sát lịch trình tàu chạy chính xác từng giây để đảm bảo an toàn cho cả đoàn tàu và phương tiện lưu thông trên đường. Ảnh: Ngọc Nga |
Nhiều khi có hiệu lệnh dừng và rào chắn được kéo lại vẫn có người bất chấp sự an toàn của bản thân, cố tình len lỏi, vượt qua đường ngang. Khi nhân viên gác chắn ngăn lại thì họ có những lời lẽ tục tĩu, xúc phạm, hùng hổ đe dọa. Là người thực thi nhiệm vụ, chị Nhàn và đồng nghiệp không được có hành động thái quá, bên cạnh đó, trong ban chủ yếu là phụ nữ, chẳng thể chống lại sự phản đối gay gắt đó, các chị chỉ cố gắng giải thích để mọi người cùng hiểu vì mục tiêu an toàn giao thông...
Tiếng chuông điện thoại reo thông báo hành trình tàu di chuyển, ngắt ngang dòng chia sẻ của chị Nhàn với chúng tôi. Câu hỏi: “Alô, tàu sắp đến chưa? Alô, tàu sắp đến chưa?!” của chị Nhàn liên tục vang lên. Sau đó, chị nhanh chóng gọi điện đến những trạm gác sau để thông báo về hành trình di chuyển của tàu.
Khi cuộc gọi kết thúc, chị Nhàn lập tức bật chuông thông báo, tín hiệu đèn báo và cùng các đồng nghiệp đội mũ kêpi, tay cầm cờ hiệu, đi ra đường ray kéo thanh chắn, chờ tàu chạy qua.
![]() |
Khi tiếng chuông thông báo vang lên cùng tín hiệu đèn báo, chị Nhàn và các đồng nghiệp đội mũ kêpi, tay cầm cờ hiệu di chuyển ra đường ray kéo thanh chắn, đảm bảo an toàn khi tàu chạy qua. Ảnh: Ngọc Nga |
“Làm nghề này phải nhanh chóng, chính xác đến từng giây, chứ chậm là hỏng. Bình thường 10 phút tàu xin đường là phải rào chắn nhưng do mật độ phương tiện tại đây rất cao nên các chị em phải thực hiện chỉ vẻn vẹn trong khoảng 3 phút trước khi tàu tới”, chị Nhàn cho hay.
Khi được hỏi về những kỷ niệm nhớ nhất trong suốt 22 năm gắn bó với nghề, chị Nhàn kể, đó là lần “thập tử nhất sinh”: “Vào tháng 8/2009, hầm Kim Liên đang được thi công, khi tôi cùng 6 chị em khác trong đội đang dọn vệ sinh đường tàu, bỗng một chiếc ô tô con, có lẽ người điều khiển đã uống rượu, không biết là con đường nhánh gần trạm đang bị cấm nên cứ phóng xe vào. Phát hiện sự nguy hiểm, tôi vừa chạy vừa hô hoán chị em đằng sau mình, nhưng tài xế dường như nghĩ tôi đang ra tín hiệu cho xe đi về hướng ấy nên cứ thế cho xe lao về phía trước… Khi tỉnh dậy, tôi mới biết mình đã bị chiếc xe ấy đâm phải. Cú tông ấy khiến tôi gãy xương sườn, nằm tĩnh dưỡng mất 3 tháng”.
Vất vả và có không ít thiệt thòi, nhưng những “bóng hồng” ấy vẫn tìm cho mình được những niềm vui nhỏ, đó là những lúc họ giúp được một người vô tình mắc kẹt giữa đường ray, hay khi cứu được một người có ý định quyên sinh trước đầu tàu. Với chị Nhàn, đó là những lần “thót tim” nhưng cũng chính là động lực khiến chị Nhàn cùng các đồng nghiệp gắn bó với nghề lâu đến vậy.
![]() |
Vất vả và có không ít thiệt thòi, nhưng những “bóng hồng” ấy vẫn tìm cho mình được những niềm vui trong công việc. Ảnh: Ngọc Nga |
“Lúc đầu mới vào nghề cũng bình thường lắm, nhưng mỗi chuyến tàu an toàn đi qua chúng tôi lại thấy vui và hạnh phúc, vì mình đã góp một phần nhỏ bé để chuyến tàu an toàn đi đến khắp mọi miền của tổ quốc. Đến giờ tôi có thể tự hào nói rằng “Mình đã chọn đúng nghề mà nghề đã chọn đúng mình”, chị Nhàn bộc bạch.
Những tiếp viên ở trên tàu nhiều hơn ở nhà
Chị Tạ Thị Vân Anh, Đoàn tiếp viên đường sắt Hà Nội, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, bén duyên với tàu hỏa hơn chục năm nay. Mỗi ca trực của chị Vân Anh kéo dài 4 ngày, với công việc phục vụ ăn uống trên tàu. Mỗi chuyến tàu, chị Vân Anh đều trải qua nhiều cung bậc cảm xúc, gặp được rất nhiều người, nhiều hoàn cảnh khác nhau. Với chị, đây là những trải nghiệm quý báu trong đời.
![]() |
Chị Tạ Thị Vân Anh trên một chuyến tàu. |
“Gia đình vốn có người làm trong ngành đường sắt, nên tôi cũng được vun đắp tình yêu với những chuyến tàu. Khi đã bước sang tuổi 27, tôi quyết định thử sức với tình yêu ấy. Tôi nhận được sự ủng hộ rất lớn từ chồng và gia đình. Công việc phải di chuyển thường xuyên, đi xa nhà nhiều ngày, đỉnh điểm có những tháng vào dịp Lễ, Tết, nghỉ hè, tôi đi trực đến 24 ngày/tháng. May mắn gia đình thấu hiểu, các con cũng tự lập từ nhỏ, hiểu được công việc của mẹ, nên tôi vẫn yên tâm công tác, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”, chị Vân Anh chia sẻ.
Về kỷ niệm đáng nhớ nhất trong công việc, chị Vân Anh kể, trong một chuyến tàu có khách bị ngã, vết thương không quá nặng, nhưng gây chảy máu, phải nhờ đến sự hỗ trợ của tiếp viên. Nhanh chóng có mặt, chị Vân Anh đã sơ cứu, bôi thuốc và băng bó giúp hành khách. Chị hồi tưởng: “Tôi không quên được ánh mắt của hành khách đó khi xuống tàu. Bạn ấy cảm ơn tôi rất nhiều, ánh mắt ấy có cả sự ngưỡng mộ nữa...”.
![]() |
"Mỗi người tôi gặp là một câu chuyện rất đời thường, vui có, buồn có. Thậm chí nhìn thấy cả sự thay đổi của khách hàng khi chất lượng dịch vụ ngành đường sắt tốt dần lên. Với tôi, mỗi chuyến tàu an toàn là một niềm hạnh phúc, và tôi yêu nghề cũng chỉ đơn giản do thế", nữ tiếp viên đường sắt Vân Anh tâm sự. |
Khi được hỏi về niềm vui của những chuỗi ngày đi dọc Bắc - Nam, chị Vân Anh cười: “Ai cũng thích được ở gần gia đình, nhưng công việc khiến mình phải có tinh thần hy sinh. Cũng nhờ công việc này mà tôi được tiếp xúc với rất nhiều người. Mỗi người tôi gặp là một câu chuyện rất đời thường, vui có, buồn có. Tôi thấy cả sự thay đổi tích cực từ hành khách khi chất lượng dịch vụ ngành đường sắt tốt dần lên. Với tôi, mỗi chuyến tàu an toàn là một niềm hạnh phúc, và tôi yêu nghề cũng chỉ đơn giản do thế”.
![]() |
Những người bén duyên với ngành đường sắt, rong ruổi trên những chuyến tàu chạy dọc Bắc - Nam. |
Như các nghề khác, nghề gác chắn tàu hay làm tiếp viên đường sắt cũng có những nốt trầm, nốt thăng, có vui, có buồn, có nụ cười và cả những giọt nước mắt. Điều quan trọng, những “bông hồng thép” ấy vẫn đang lặng lẽ cống hiến, nỗ lực đóng góp công sức để các chuyến tàu lưu thông an toàn khắp mọi miền tổ quốc.
Ngọc Nga
(PLM) - Vừa qua, Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an TP Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Dưỡng (sinh năm: 1982; thường trú tại số 15, ngách 196/5 Đại Mỗ, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) là Giám đốc Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh xuất nhập khẩu DNT và Phạm Thị Hương (sinh năm: 1999; thường trú tại thôn Minh Đức, xã Quỳnh Thọ, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình) về tội Sản xuất, buôn bán hàng giả, quy định tại Điều 192 BLHS. Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra, các đối tượng đã sản xuất và buôn bán bông tẩy trang nhãn hiệu La Soirée và nhiều bông tẩy trang các loại. Tang vật thu giữ của 2 đối tượng Nguyễn Văn Dưỡng và Phạm Thị Hương có tổng giá trị tương đương với hàng thật là hơn 850 triệu đồng.
(PLM) - Gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện tình trạng có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người dùng kiểu mới, dù không quá tinh vi nhưng đã thu hút lượng lớn người dùng quan tâm và được lan truyền mạnh mẽ. Đáng nói, người phát livestream đã thực hiện hành vi nghi là đánh bạc bằng hình thức "tài-xỉu online", sau đó kêu gọi người xem chuyển tiền qua để cá cược với cam kết sẽ hoàn lại lợi nhuận gấp hơn 10 lần trong thời gian ngắn. Đáng chú ý, cá cược “tài-xỉu online" ăn tiền là một hình thức đánh bạc trực tuyến, bởi vậy người dùng mạng xã hội càng cần phải phải đề phòng và cảnh giác để không vi phạm các quy định pháp luật cũng như bảo vệ tài sản và quyền lợi của cá nhân.
(PLM) - Ngày 28/2, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố các quyết định về công tác cán bộ.
(PLM) - Thời tiết mưa lạnh ở thủ đô những ngày qua gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc đi lại của người dân, đặc biệt là vào buổi tối khi tầm nhìn bị hạn chế. Việc đi xe máy, xe đạp điện mặc áo mưa, phóng nhanh, vượt ẩu hay vi phạm những nguyên tắc tham gia giao thông, dễ gây tai nạn cho chính người điều khiển phương tiện và những người xung quanh. Do vậy người dân khi tham gia giao thông cần tuyệt đối tuân thủ một số nguyên tắc để đảm bảo an toàn. Ghi nhận của phóng viên báo Pháp luật Việt Nam sáng ngày 01/3.
(PLM) - Ngày 28/2, Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ Tư pháp nhiệm kỳ 2020 – 2025 tổ chức Hội nghị lần thứ nhất, công bố Quyết định của Đảng ủy Chính phủ chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư và Chủ nhiệm, Phó Chủ nhiệm, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Đảng bộ Bộ Tư pháp nhiệm kỳ 2020 – 2025.
(PLM) - Sáng ngày 27/2, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp và Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị bàn giao, tiếp nhận nhiệm vụ quản lý Nhà nước về lý lịch tư pháp và thực hiện dịch vụ công cấp Phiếu lý lịch tư pháp. Tham dự và chủ trì hội nghị là Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh và Thượng tướng Lê Quốc Hùng - Ủy viên Trung ương Đảng - Thứ trưởng Bộ Công an.
(PLM) - Ngày 27/2 – Ngày Thầy thuốc Việt Nam, xin gửi lời tri ân sâu sắc đến tất cả các y bác sĩ – những người đang ngày đêm miệt mài mang lại niềm hy vọng cho cuộc sống. Họ không chỉ là những người chữa bệnh, mà còn là những thiên thần áo trắng, mang trong mình trái tim nhân ái và lòng tận tụy vô bờ bến. Họ đã và đang cống hiến bằng cả trái tim mình, chiến đấu không mệt mỏi để mang lại sức khỏe và sự sống cho biết bao người.
(PLM) - Cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 15 km về phía Nam, Chùa Thắng Nghiêm tọa lạc tại thôn Khúc Thủy (xã Cự Khê, huyện Thanh Oai) mang đậm dấu ấn Mật tông đang trở thành địa điểm du lịch tâm linh thu hút giới trẻ.
(PLM) - Giữa miền biên viễn xa xôi, nơi điều kiện y tế còn nhiều khó khăn, có những con người vẫn ngày đêm tận tụy với nghề, lặng lẽ cống hiến vì sức khỏe của nhân dân. Với tinh thần tích cực, dù ở vùng biên viễn còn nhiều khó khăn nhưng với tinh thần vì nhân dân, vì màu áo Blouse khoác trên mình, các y bác sĩ của Trung tâm Y tế huyện Mường Chà (tỉnh Điện Biên) luôn nỗ lực vượt qua gian khó, đảm bảo chất lượng khám, chữa bệnh, góp phần chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân vùng biên giới.
(PLM) - Sáng 24/2, Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức Hội nghị góp ý Dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi). Dự và chủ trì Hội nghị có Tổng biên tập, TS. Vũ Hoài Nam; Phó Tổng biên tập Trần Ngọc Hà. Tham dự Hội nghị là lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn thuộc Báo Pháp luật Việt Nam; biên tập viên, phóng viên thuộc Báo.