Ngày 15/5, phiên tòa xét xử cựu Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (nay là Bộ Nông nghiệp và Môi trường) Nguyễn Linh Ngọc cùng 26 bị cáo trong vụ án buôn lậu đất hiếm ở Yên Bái tiếp tục diễn ra.
Các bị cáo bị xét xử về tội “Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên”, “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí”, “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”, “Buôn lậu”, “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” và “Gây ô nhiễm môi trường”.
Đối đáp lại quan điểm của các luật sư (LS), bị cáo, đại diện VKS cho rằng một số LS nêu thêm tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như nộp tiền khắc phục hậu quả, bệnh án của bị cáo nhưng không trình ra tài liệu chứng minh. Quá trình bào chữa cho bị cáo, đa số các LS đề nghị HĐXX xem xét, tuyên bị cáo mức án nhẹ hơn so với đề nghị của VKS, bằng thời gian tạm giam, án treo…
Theo đại diện VKS, hậu quả thiệt hại trong vụ án đặc biệt lớn, gây ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế, gây bức xúc trong xã hội. VKS đã đánh giá vai trò của từng bị cáo, đã phân tích toàn diện bối cảnh, nguyên nhân, vận dụng tất cả tình tiết giảm nhẹ, đề nghị mức án phù hợp với từng bị cáo, đảm bảo tính khách quan, nhân văn. Do đó việc đề nghị giảm nhẹ hơn nữa, áp dụng án treo, bằng thời gian tạm giam cho một số bị cáo theo đề nghị của LS là không có cơ sở… VKS giữ nguyên quan điểm đề nghị trong bản luận tội đã phát biểu trước đó. Với các ý kiến khác, VKS đề nghị HĐXX xem xét.
Nói lời sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án, bị cáo Đoàn Văn Huấn (Chủ tịch Công ty Thái Dương) cảm ơn VKS công tâm, áp dụng chính sách nhân văn cho bản thân bị cáo. “Tôi cảm ơn thật lòng, đến chết không quên được hôm nay. Tôi 70 tuổi rồi không sống được bao lâu”, bị cáo Huấn nói.
Bị cáo Đoàn Văn Huấn cũng gửi lời xin lỗi 26 bị cáo vì ít nhiều bị cáo cũng là nguyên nhân để các bị cáo khác phải đứng ở đây. “Tôi xin lỗi nhất là anh Nguyễn Linh Ngọc, cả cuộc đời này tôi ân hận với anh ý”, bị cáo Huấn nói.
Sau đó, bị cáo Huấn nói, bị cáo không phải không triển khai dự án, chỉ là chậm trễ do giải phóng mặt bằng đến năm 2018-2019 mới xong. Lúc đó, bị cáo đang làm thì bị bắt. Bị cáo Huấn xin HĐXX xem xét cho bị cáo mức án nhẹ nhất.
Bị cáo Nguyễn Linh Ngọc nói, trong 2 năm xảy ra vụ án, với vị trí là người được giao công tác quản lý khai thác khoảng sản, bị cáo thấy ân hận và có trách nhiệm một phần đối với việc đã xảy ra. “Đây là bài học rất đau xót với cá nhân tôi”, bị cáo Ngọc nói.
Theo bị cáo Ngọc, thời gian qua bị cáo đã nhận thức rất nhiều vấn đề trong công tác quản lý khoáng sản, nhận thức một số lỗ hổng cơ chế, chính sách thẩm định, cách làm việc. Đây là bài học đắt giá không chỉ riêng cá nhân bị cáo mà còn dành cho nhiều người đang làm công tác này. Sau việc này, bị cáo Ngọc mong thế hệ sau nhìn nhận nghiêm túc, sửa đổi bài bản trong các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý khoáng sản.
“Tôi chỉ xin giảm án hình phạt cho tôi sớm trở về cống hiến thêm trong công cuộc bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu”, bị cáo Ngọc nói.
Bị cáo Hồ Đức Hợp (cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái) nói, quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình, bị cáo cũng phải dựa vào chuyên môn của anh em. Bị cáo cũng rất thận trọng. Tuy nhiên do nhiều việc, áp lực công việc lớn nên bị cáo không thể bao quát hết được công việc của mình. Với vai trò là cơ quan tham mưu, bị cáo là người đứng đầu, bị cáo nhận thấy trách nhiệm của mình. Bị cáo nhận lỗi với Đảng với nhân dân.
“Bị cáo nhận thấy cái quý giá nhất của con người là danh dự. Danh dự của bản thân, gia đình, dòng họ, xã hội,… Bị cáo mong được hưởng khoan hồng của pháp luật”, bị cáo Hợp nói và đề nghị HĐXX xem xét giảm án cho các cấp dưới của bị cáo Hợp trong vụ án này…
Dự kiến 14h ngày 21/5 HĐXX sẽ tuyên án./.
(PLM) - Sáng 13/8, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức công bố thực hiện thành công ca ghép đồng thời tim và phổi đầu tiên tại Việt Nam cho bệnh nhân nữ suy đa tạng giai đoạn cuối. Thành công này đánh dấu bước tiến vượt bậc của y học nước nhà, đưa Việt Nam trở thành một trong số ít quốc gia trên thế giới làm chủ kỹ thuật ghép đa tạng phức tạp bậc nhất.
(PLM) - Vụ việc hàng loạt tài xế tố bị giữ xe và bị đòi tiền chuộc lên đến hàng trăm triệu, thậm chí cả tỷ đồng sau khi giao sầu riêng sang Trung Quốc đang đặt ra nhiều vấn đề pháp lý nghiêm trọng. Những tình tiết được hé lộ trong hai kỳ báo trước đã cho thấy một mô-típ có dấu hiệu cưỡng đoạt tài sản, đội lốt dưới hình thức “bồi thường thiệt hại”. Dưới góc nhìn pháp lý, Luật sư Linh Thị Chinh (Công ty Luật TNHH Bảo Tín) nhận định: đây không còn đơn thuần là tranh chấp dân sự, mà có thể là hành vi phạm tội hình sự, cần sớm được điều tra, khởi tố.
(PLM) - Theo quy định Nghị định số 158/2024/NĐ-CP của Chính phủ, xe hợp đồng không được gom khách lẻ, thu tiền ngoài hợp đồng, không được ấn định lịch trình, hành trình cố định để phục vụ cho khách lẻ, không được đón, trả khách tại trụ sở chính, trụ sở chinh nhánh… Quy định chặt chẽ là vậy, nhưng thực tế tình trạng vi phạm của các xe hợp đồng lại nhan nhản.
(PLM) - Sáng 12/8, tại trụ sở Bộ Dân tộc và Tôn giáo, diễn ra Hội nghị toàn quốc đánh giá công tác dân tộc, tôn giáo sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy và triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chủ trì hội nghị, cùng các Thứ trưởng Hồ Văn Niên, Y Vinh Tơr; tham dự còn có đại diện các cơ quan Trung ương và lãnh đạo các địa phương.
(PLM) Trong không khí hào hùng hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, tại sân bay quân sự Hòa Lạc (Hà Nội), những chiến sĩ phi công của Quân chủng Phòng không – Không quân đang miệt mài tập luyện. Họ không chỉ bay, mà còn vẽ lên bầu trời mùa Thu lịch sử những đường nét của sức mạnh và niềm tự hào dân tộc.
Bụi mù những ngày nắng, lầy lội, nhếch nhác vào những hôm mưa… đó là tình trạng đang diễn ra tại phố Dương Đình Nghệ (phường Yên Hòa, Hà Nội) do việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi tập kết vật liệu xây dựng, rác thải. Đáng nói, tình trạng này đã diễn ra từ lâu, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và ô nhiễm môi trường…nhưng không được xử lý dứt điểm.
(PLM) - Tai nạn giao thông đường sắt luôn để lại những hậu quả vô cùng nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về người và tài sản của xã hội. Công tác tuyên truyền, kiểm tra, xử lý được đẩy mạnh trong thời gian qua đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực, đa số người dân đã nghiêm túc chấp hành các quy định khi tham gia giao thông qua các tuyến đường ngang, tuy nhiên tại một số nơi vẫn còn xảy ra tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông cố tình vượt rào chắn barie, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn.
Khoảng 23h ngày 12/8, số 834 La Thành (Hà Nội), trong quá trình kiểm tra nồng độ cồn, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2 (Công an TP Hà Nội) phát hiện ô tô biển kiểm soát 29E-100.48 đi vào đường cấm. Qua kiểm tra, tổ công tác nhận thấy tài xế có biểu hiện say xỉn. Khi được yêu cầu đo nồng độ cồn, người này kiên quyết không chấp hành.
(PLM) - Phía sau hai chữ “khó khăn” tưởng như đơn giản ấy là gì? Là những tháng dài bị nợ lương, là các khoản phụ cấp bị treo không lý do, là những lá đơn xin nghỉ việc trong nước mắt – và cả những dấu hiệu cho thấy quy trình sa thải có thể chưa đúng với quy định của pháp luật. Tọa đàm sẽ cùng quý vị bóc tách từng lớp “khói mờ” pháp lý đang bao trùm câu chuyện này – và quan trọng hơn, lắng nghe tiếng nói từ chính những người trong cuộc.
(PLM) - Sáng 12/8, tại Hà Nội, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến – Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, và Phó Tổng thư ký Quốc phòng Australia Hugh Jeffrey, đồng chủ trì Đối thoại Chính sách Quốc phòng Việt Nam – Australia lần thứ 8. Dịp này, hai bên đã ký kế hoạch hợp tác 3 năm 2025-2027.