
Số liệu do Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) (Bộ Công an) công bố tại Hội thảo Công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc, tổ chức mới đây, cho thấy chỉ trong 2 tháng, từ 15/12/2023 - 14/2/2024, trên các tuyến cao tốc xảy ra 267 vụ tai nạn giao thông làm 91 người chết, 172 người bị thương. So với thời gian trước liền kề, tăng 2 vụ, tăng 30 người chết, tăng 56 người bị thương. Tai nạn trên cao tốc thường xảy ra lúc 0 - 6h, thời điểm đường tối, thiếu ánh sáng. Đó là những con số đáng báo động.
Trước đó, Cục CSGT đã rà soát và đưa ra 132 mục bất hợp lý được phát hiện trên các tuyến cao tốc vào năm 2023. Ngành Giao thông đã khắc phục xong 77 mục, 21 mục đang khắc phục và 34 mục chưa khắc phục. Sau một số vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên tuyến Cam Lộ - La Sơn, Cục CSGT một lần nữa rà soát toàn bộ các tuyến cao tốc, xác định 58 kiến nghị chưa được khắc phục và phát sinh mới 43 mục bất cập.
Bất cập chủ yếu là cao tốc không có dải phân cách cứng ở giữa, không có làn dừng khẩn cấp. Cao tốc La Sơn - Cam Lộ có hai làn xe chạy ngược chiều nhưng không có dải phân cách giữa, khổ đường hẹp, nhiều đoạn đi qua các điểm giao cắt lối ra và vào đường cao tốc bị "thắt nút cổ chai". Đường đi qua nhiều khu vực đồi núi, không có hệ thống đèn chiếu sáng, không có làn dừng khẩn cấp. Nên khi xảy ra sự cố, lực lượng chức năng rất khó tiếp cận để xử lý sớm, dẫn tới nguy cơ cao gây tai nạn liên hoàn và ùn tắc kéo dài.
Một số cao tốc chưa hoàn thiện hệ thống đường gom, cầu, hầm dân sinh như tuyến Hà Nội - Thái Nguyên, Trung Lương - Mỹ Thuận, Hạ Long - Vân Đồn. Cùng với đó, các tuyến có nhiều điểm mở cho phương tiện đi thẳng vào cao tốc, hệ thống rào lưới thép chưa khép kín, thiếu chốt gác nên vẫn để người dân đi bộ, lái xe máy trên cao tốc. Tuyến Hà Nội - Bắc Giang có 24 điểm mở đấu nối vào cao tốc, hệ thống đường gom chưa bảo đảm, không rào chắn, một số đoạn xe máy vẫn đi chung làn ô tô và không có làn dừng khẩn cấp.
Một số tuyến cao tốc sau nhiều năm sử dụng chất lượng xuống cấp, mặt đường hằn lún. Đơn cử tuyến Hà Nội - Lào Cai sau 10 năm khai thác, mặc dù lưu lượng phương tiện cao, xảy ra nhiều tai nạn nhưng nhiều đoạn hai làn vẫn chưa được đầu tư mở rộng lên 4 - 6 làn xe theo thiết kế phê duyệt.
Như vậy, cơ sở hạ tầng trên cao tốc còn một số hạn chế. Theo chỉ đạo của Thủ tướng không đầu tư cao tốc 2 làn xe, Bộ GTVT và các địa phương đã và đang rà soát, huy động nguồn lực khẩn trương đầu tư mở rộng 12 đoạn, tuyến cao tốc được phân kỳ đang khai thác.
Nhưng còn một lý do khác, theo lãnh đạo Cục CSGT, nguyên nhân tai nạn giao thông trên các tuyến cao tốc gia tăng căn bản là ý thức một bộ phận người tham gia giao thông chưa tốt. Một số người dân cố ý xé rào để ra vào cao tốc. Thậm chí mới đây có vụ xe ô tô đâm phải một người đàn ông cố tình vào cao tốc chỉ để nhặt vỏ chai. Vì vậy, bên cạnh công tác tuyên truyền, cần phải xử lý nghiêm cả những trường hợp cố tình xâm phạm cao tốc, đi bộ, đi xe máy vào cao tốc.

PLM - Ngày 20 tháng 11 năm 2025, tại Hà Nội, Báo Điện tử Tiếng nói Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) phối hợp với các cơ quan nghiên cứu, tổ chức chuyên môn, các doanh nghiệp... tổ chức diễn đàn kinh tế với chủ đề “Doanh nghiệp Nhà nước: Nâng cao năng lực cạnh tranh và vai trò dẫn dắt". Chương trình có sự đồng hành của Tổng Công ty Khí Việt Nam, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội, Tổng Công ty Viễn thông Mobifone
Hàng hóa Hàng không Việt Nam (ACSV) tổ chức Giải Pickleball Báo Pháp luật Việt Nam Open – Tranh Cúp ACSV lần thứ nhất. Giải đấu nhằm lan tỏa tinh thần rèn luyện sức khỏe, kết nối cộng đồng và tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai đơn vị trên tinh thần “Đoàn kết – Hữu nghị – Sức khỏe – Hiệu quả”.
Giữa cảnh sắc hoang sơ của đại ngàn Tây Bắc... bản Lùng Cúng, xã Nậm Có, tỉnh Lào Cai được ôm trọn bởi những dãy núi điệp trùng, xanh thẳm. Những mái nhà của đồng bào dân tộc Mông mộc mạc nép mình trong sương mờ tạo nên một bức tranh dung dị của miền sơn cước. Trong bức tranh hùng vĩ mà tĩnh lặng ấy, vẻ đẹp của núi rừng được tô điểm bởi sự cống hiến của người giáo viên nhân dân... những người trẻ mang trong mình đầy nhiệt huyết, hy sinh tuổi xuân để vun đắp cho ước mơ của trẻ em vùng cao…
Ngày 14/11 tại hội trường xét xử Toà án Nhân dân tỉnh Phú Thọ, cơ sở 2, có địa chỉ tại số 4 Lý Thái Tổ, phường Vĩnh Phúc. Toà án nhân dân tỉnh Phú Thọ đã đưa ra xét xử vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 73/2025 đối với bị cáo Nguyễn Anh Tuấn, sinh năm 1993, trú tại xã Nghĩa Hưng, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc cũ nay là xã Vĩnh Hưng, bị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc nay là Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Phú Thọ truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Trải qua 4 giờ làm việc liên tục và sau khi nghị án thảo luận. Hội đồng xét xử Toà án nhân dân tỉnh Phú Thọ xét thấy cần phải có thời gian để đánh giá tất cả quan điểm của các bên, vì vậy hội đồng xét xử quyết định kéo dài thời gian nghị án. Hội đồng xét xử sẽ tuyên án vào 8h sáng thứ 3 ngày 18.11.2025.
Chiều ngày 18.11, Ban chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị về thí điểm xây dựng các phường Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Ba Đình kiểu mẫu về trật tự văn minh, đô thị.
Hội đồng xét xử toà án nhân dân cơ sở 2 tỉnh Phú Thọ, xét thấy cần phải thu thập bổ sung chứng cứ tài liệu mà không thể thu thập tại phiên toà được, nên đã quyết định hoãn phiên toà hình sự sơ thẩm thụ lý số 73/2025 ngày 10/6/2025 đối với bị cáo Nguyễn Anh Tuấn, bị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc nay là Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Phú Thọ truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, thời gian mở lại phiên toà sẽ được thông báo sau.
(PLM) - Ngày 18/11/2025, Đảng ủy Bộ Tư pháp tổ chức khai mạc Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác Đảng và quán triệt, triển khai một số văn bản mới của Trung ương.
PLM - Tối 16-11, khu vực nút giao Tôn Đức Thắng – Nguyễn Thái Học (Hà Nội) xảy ra sự cố giao thông nghiêm trọng khi một xe tải làm rơi bùn xuống mặt đường, khiến đoạn phố này trở nên cực kỳ trơn trượt. Ngay trong đêm 16/11 một số người tham gia giao thông điều khiển xe máy qua tuyến phố này đã bị ngã; nhiều người buộc phải xuống dắt bộ hoặc quay đầu tìm hướng khác để đảm bảo an toàn.
Plm - Mỗi năm Cố đô Huế đón hàng triệu lượt du khách trong và ngoài nước. Giữ cho Huế luôn trong lành – không chỉ là mục tiêu của chính quyền mà còn là khát vọng của mỗi người dân. Hôm nay, Huế đang từng bước khẳng định vị thế “Thành phố không khói thuốc” – trở thành một điểm đến xanh, sạch và đáng sống (Hình chùa Linh Mụ, Ga Huế, Đại Nội)