Tại họp báo, bà Nguyễn Phương Thủy, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội đã thông tin về những điểm mới Luật Tổ chức Quốc hội (có hiệu lực từ ngày 17/2/2025). Theo đó, Luật này sửa đổi, bổ sung 21 điều và bãi bỏ 17 điều của Luật Tổ chức Quốc hội.
Trong đó, Luật sửa đổi, bổ sung quy định về việc phân định thẩm quyền của Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan khác trong bộ máy nhà nước, nhằm cụ thể hóa nội dung về đổi mới tư duy trong công tác xây dựng pháp luật, xác định rõ phạm vi nội dung cần được quy định bằng luật, nghị quyết của Quốc hội và quy định có tính nguyên tắc, định hướng về mức độ chi tiết cần được quy định trong luật, làm cơ sở thực hiện thẩm quyền làm luật và sửa đổi luật của Quốc hội.
![]() |
Bà Nguyễn Phương Thủy, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội thông tin về những điểm mới Luật Tổ chức Quốc hội. (Ảnh: H.G) |
Đồng thời, sửa đổi, bổ sung quy định về Tổng Thư ký Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội như: xác định Tổng Thư ký Quốc hội đồng thời là Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; không quy định về Phó Tổng Thư ký, Ban Thư ký, cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Luật cũng sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến hoạt động của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và đại biểu Quốc hội như: việc Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ các chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn; việc đại biểu Quốc hội tham gia làm thành viên và tham gia hoạt động của Hội đồng Dân tộc, Ủy ban của Quốc hội; trường hợp tạm đình chỉ việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của đại biểu Quốc hội và thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong xây dựng luật, pháp lệnh nghị quyết, kinh phí hoạt động của Quốc hội; kỳ họp của Quốc hội.
Tại họp báo, thông tin về những nội dung cơ bản của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức Chính quyền địa phương năm 2025, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng cho biết, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/3/2025, Luật Tổ chức Chính phủ đã giải quyết được mối quan hệ giữa Chính phủ với các cơ quan trong hệ thống bộ máy nhà nước, giữa cơ quan thực hiện quyền hành pháp với cơ quan thực hiện quyền lập pháp, cơ quan thực hiện quyền tư pháp.
Luật đã làm rõ nhiệm vụ, quyền hạn, thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ với tư cách là người đứng đầu Chính phủ, lãnh đạo và chịu trách nhiệm về hoạt động của hệ thống hành chính nhà nước từ Trung ương đến địa phương; làm nổi bật nhiệm vụ của Thủ tướng Chính phủ trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành hoạt động của hệ thống hành chính nhà nước từ Trung ương đến địa phương.
![]() |
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng thông tin về những nội dung cơ bản của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức Chính quyền địa phương năm 2025 tại họp báo. (Ảnh: H.G) |
Các quy định tại Luật đã làm rõ thẩm quyền của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ với tư cách là người đứng đầu Bộ và với tư cách là thành viên Chính phủ. Trong đó đề cao trách nhiệm của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ với tư cách là thành viên Chính phủ, chịu trách nhiệm trước Chính phủ về quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực theo phân công của Chính phủ. Với tư cách này, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ chịu trách nhiệm cá nhân trước Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ và Quốc hội về ngành, lĩnh vực được phân công quản lý; giải trình, trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.
Luật làm rõ mối quan hệ giữa Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ với chính quyền địa phương thông qua các nguyên tắc phân định thẩm quyền, phân quyền, phân cấp, ủy quyền, bảo đảm bám sát phương châm: "địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm", tạo cơ chế giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc về thể chế, khơi thông nguồn lực, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước từ Trung ương đến địa phương.
Về Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2025, Thứ trưởng Bộ Nội vụ thông tin, Luật này gồm 7 chương, 50 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/3/2025 với điểm mới đáng chú ý như việc phân định thẩm quyền, phân cấp, phân quyền, uỷ quyền.
Về nguyên tắc phân định thẩm quyền, Luật quy định 7 nguyên tắc phân định thẩm quyền, trong đó có những nội dung mới như: Xác định rõ nội dung và phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn mà chính quyền địa phương được quyết định, tổ chức thực hiện và chịu trách nhiệm về kết quả; bảo đảm không trùng lặp, chồng chéo về nhiệm vụ, quyền hạn giữa các cơ quan và giữa chính quyền địa phương các cấp; phù hợp khả năng, điều kiện thực hiện nhiệm vụ của chính quyền địa phương các cấp.
Cơ quan, tổ chức, cá nhân được giao thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan nhà nước cấp trên được bảo đảm các điều kiện cần thiết để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn. Ngoài ra, Luật quy định các nội dung bảo đảm kiểm soát quyền lực; trách nhiệm giám sát, kiểm tra của cơ quan nhà nước cấp trên; đáp ứng yêu cầu quản trị địa phương; ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số...
Về phân quyền, Luật quy định rõ, việc phân quyền cho chính quyền địa phương các cấp phải được quy định trong luật, nghị quyết của Quốc hội. Chính quyền địa phương tự chủ trong việc ra quyết định, tổ chức thi hành và tự chịu trách nhiệm trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn được phân quyền.
Cơ quan nhà nước cấp trên trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm kiểm tra, thanh tra, giám sát về tính hợp hiến, hợp pháp trong việc chính quyền địa phương các cấp thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được phân quyền. Về phân cấp, Luật quy định rõ chủ thể phân cấp và chủ thể nhận phân cấp, trách nhiệm của cơ quan phân cấp trong việc bảo đảm các điều kiện để thực hiện việc phân cấp.
Cơ quan nhận phân cấp chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước cơ quan phân cấp về kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được phân cấp; không được phân cấp tiếp nhiệm vụ, quyền hạn mà mình nhận phân cấp; quy định việc điều chỉnh thủ tục hành chính trong trường hợp thực hiện phân cấp.
Về ủy quyền, so với Luật năm 2015, Luật làm rõ và mở rộng phạm vi chủ thể ủy quyền và chủ thể nhận ủy quyền; quy định rõ yêu cầu của việc ủy quyền, trách nhiệm của các cơ quan trong việc ủy quyền và thực hiện nhiệm vụ ủy quyền, việc sử dụng con dấu và hình thức văn bản khi thực hiện nhiệm vụ ủy quyền, việc điều chỉnh thủ tục hành chính trong trường hợp thực hiện ủy quyền...
Thực hiện nguyên tắc "rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm" và tránh quy định chồng chéo, trùng lặp nhiệm vụ, quyền hạn giữa các cấp chính quyền địa phương và giữa các cơ quan của chính quyền địa phương, dự thảo Luật quy định cụ thể nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND và UBND ở mỗi đơn vị hành chính theo hướng: Phân định nhiệm vụ, quyền hạn giữa các cấp chính quyền địa phương và giữa HĐND và UBND cùng cấp.
Phân định nhiệm vụ, quyền hạn của tập thể UBND và cá nhân Chủ tịch UBND nơi tổ chức cấp chính quyền địa phương theo hướng tăng nhiệm vụ, thẩm quyền, trách nhiệm cho cá nhân Chủ tịch UBND. Quy định nhiệm vụ, quyền hạn theo hướng khái quát, tập trung vào các lĩnh vực về tài chính ngân sách, tổ chức bộ máy, biên chế, hoạt động kiểm tra, giám sát... bảo đảm phù hợp với các nguyên tắc phân định thẩm quyền tại Điều 11 của Luật và bảo đảm tính ổn định lâu dài của luật.
H.G
(PLM) - Ngày 03/6/2025 vừa qua, Toàn án nhân dân TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang đã mở phiên toà xét xử sơ thẩm vụ “Kiện đòi tài sản" giữa nguyên đơn là ông Đỗ Văn Khoát, sinh năm 1977, có địa chị tại Thị Trấn Thổ Tang, Huyện Vĩnh Tường, Tỉnh Vĩnh Phúc và bị đơn là ông Phạm Văn Tuyến, sinh năm 1974, có địa chỉ tại tổ 06, Phường Tân Hà, Thành phố Tuyên Quang, Tỉnh Tuyên Quang. Theo nội dung vụ án, thì ông Khoát cho rằng, “Ông Tuyến có vay của ông số tiền là 1,5 tỷ đồng. Sau một ngày nghị án, chiều ngày 4/6/2025, HĐXX tuyên chấp nhận yêu cầu đòi nợ của ông Đỗ Văn Khoát, buộc ông Phạm Văn Tuyến phải trả cho ông Khoát khoản nợ 1,5 tỷ đồng; ngoài ra Tòa tuyên bác phần yêu cầu trả tiền lãi chậm trả của ông Khoát. Ông Tuyến cho rằng bản án chưa thấu tình, cũng chưa đạt lý, nên sẽ kháng cáo. Bởi ông Tuyến cho rằng, ông đã cung cấp nhiều bằng chứng chứng minh ông và người thân đã chuyển trả số tiền nhưng không được toà cho vào khấu trừ số tiền trong vụ án.
(PLM) - Sáng 17/6, đồng chí Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương đã đến thăm và chúc mừng Báo Pháp luật Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025).
(PLM) - Hội đồng Giải Báo chí TP Hải Phòng vừa long trọng tổ chức Lễ công bố và trao Giải Báo chí TP Hải Phòng năm 2023–2024. Đây là sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025).
(PLM) - Theo ghi nhận phóng viên báo Pháp luật Việt Nam trong những ngày đầu tháng 6 năm 2025, hiện nay trên địa bàn quận Hoàng Mai, Hà Nội nhiều khu vực được tập kết, san lấp trạc thải xây dựng, chất thải rắn xây xựng có dấu hiệu trái phép.
(PLM) - Hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Tư pháp Việt Nam và 40 năm ngày Báo PLVN ra số báo đầu tiên, sáng 13/6, Đảng bộ Báo Pháp luật Việt Nam đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Về nguồn” tại Khu di tích lịch sử Bộ Tư pháp, thuộc xã Minh Thanh, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.
(PLM) - Tại số nhà số 85, tổ 1 thị trấn Kim Bài, huyện Thanh Oai, Hà Nội đang tồn tại một số kiot xây dựng lấn chiếm hành lang giao thông đường bộ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cháy nổ và vệ sinh môi trường do rác thải.
(PLM) - Thực hiện Kế hoạch số 10-KH/ĐU ngày 20/5/2025 của Đảng ủy Bộ Tư pháp về Đại hội đảng các cấp trong Đảng bộ Bộ Tư pháp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Ngày 12/6, tại Hà Nội, với chủ đề “Đoàn kết - Sáng tạo - Đổi mới - Kỷ cương - Trách nhiệm”, Đảng bộ Báo Pháp luật Việt Nam đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ III, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
(PLM) - Sáng ngày 12/6, tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế thuộc Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội, Bộ Công thương đã phối hợp tổ chức triển lãm quốc tế lần thứ 18 về phương tiện giao thông, vận tải và công nghiệp hỗ trợ Vietnam AutoExpo 2025.
(PLM) - Sáng ngày 12/6, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo đối thoại với các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và hiệp hội, doanh nghiệp nhằm hoàn thiện pháp luật thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
(PLM) - Như Báo PLVN đã đăng tải phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “ Hủy hoại tài sản” ngày 20/5 tại TP Sầm Sơn bị hoãn lại theo đề nghị của Luật Sư bào chữa cho bị Cáo Lê Cao Đồng, Luật sư cho rằng Hội đồng xét xử cần triệu tập Hội đồng định giá có mặt tại phiên tòa vì điều này có quan hệ nhân quả đến việc xác định bị cáo Đồng có hay không phạm tội “Huỷ hoại tài sản”. Bị cáo đã bị tạm giam từ 28 tết cho đến nay. Ngày 6/6 TAND TP Sầm Sơn (tỉnh Thanh Hoá) mở lại xét xử bị cáo Lê Cao Đồng về tội “Hủy hoại tài sản” sau hơn 2 giờ tranh tụng tại tòa về chứng cứ, căn cứ của vụ án, sau đó Hội đồng xét xử quyết định tạm ngừng để nhằm làm sáng tỏ căn cứ buộc tội bị cáo.