Hàng không phấn đấu đạt mức tăng trưởng 10%
- Thưa ông, được biết Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành Chỉ thị về phát triển và nâng cao hiệu quả vận tải hàng không. Các ông kỳ vọng gì vào hoạt động của ngành trong năm nay?
- Từ năm 2024, hoạt động vận tải hàng không Việt Nam về cơ bản đã phục hồi và có sự tăng trưởng cả ở vận tải quốc tế và nội địa mặc dù chịu nhiều tác động tiêu cực như biến động giá nhiên liệu, vấn đề thiếu hụt tàu bay do lệnh triệu hồi động cơ, tình hình kinh tế - chính trị quốc tế bất ổn, xung đột vũ trang leo thang tại một số quốc gia, biến động bất lợi của tỷ giá, chuỗi cung ứng trong ngành chưa thực sự ổn định.
Năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục là một năm tích cực đối với vận tải hàng không, đặc biệt là vận tải hàng không quốc tế, tuy nhiên các hãng hàng không sẽ tiếp tục phải đối mặt với những khó khăn như đã nêu của năm 2024. Năm 2025 cũng là năm tăng tốc, bứt phá, về đích nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2026 của đất nước. Trong bối cảnh này, Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành Chỉ thị về phát triển và nâng cao hiệu quả vận tải hàng không (Chỉ thị) để chỉ đạo một cách xuyên suốt, tập trung, bao quát tới mọi đơn vị trong dây chuyền vận chuyển hàng không; phát huy các kết quả đạt được của năm 2024 và sử dụng nguồn lực hiệu quả, đảm bảo hoạt động vận tải hàng không được thực hiện an toàn, an ninh, chất lượng.
Chúng tôi yêu cầu tất cả các hãng hàng không, các cảng hàng không và các cơ quan tham mưu của Cục Hàng không Việt Nam chủ động thực hiện các giải pháp để phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động vận tải hàng không với mục tiêu đáp ứng tốt nhất nhu cầu vận chuyển hàng không, duy trì nhịp tăng trưởng đối với thị trường vận tải hàng không Việt Nam, phấn đấu đạt mức tăng trưởng 10%, góp phần vào việc thực hiện thắng lợi mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 trên 8% của Đảng, Chính phủ, Quốc hội đề ra.
Hàng không đóng góp cả trực tiếp và gián tiếp vào tăng trưởng kinh tế
- Ông nhận định thế nào về đóng góp của ngành Hàng không vào mục tiêu tăng trưởng GDP trên 8% mà Chính phủ đang đề ra?
- Ngành Hàng không là ngành kinh tế kỹ thuật đặc biệt, là bộ phận của nền kinh tế. Sự phát triển của hoạt động vận tải hàng không nói riêng và của ngành hàng không nói chung có mối quan hệ cơ học với sự phát triển của nền kinh tế.
Hàng không giúp cho việc đi lại của người dân được thuận lợi, nhanh chóng hơn, giải quyết những trở ngại về khoảng cách địa lý, địa hình, đồng thời góp phần thúc đẩy kinh tế các địa phương, khu vực phát triển, giúp gắn kết các ngành kinh tế, bổ sung mối liên hệ chặt chẽ, kết nối các khâu trong dây chuyền cung ứng - sản xuất - tiêu thụ của các ngành nghề, là phương thức hỗ trợ đắc lực cho sự tăng trưởng của ngành dịch vụ, du lịch cũng như là cầu nối cho sự phát triển văn hóa, hội nhập khu vực và quốc tế… Những điều đó là thể hiện trong vai trò của ngành Hàng không, với những đóng góp trực tiếp, gián tiếp cũng như hỗ trợ cho hoạt động và sự phát triển của các ngành khác trong nền kinh tế quốc dân, đóng góp vào tổng thể kinh tế của đất nước, đồng thời giúp nâng cao, cải thiện chất lượng cuộc sống, thúc đẩy các hoạt động văn hóa xã hội.
Trong năm 2025 và xa hơn với những mục tiêu cao hơn trong những năm tới, ngành Hàng không nói chung và Cục Hàng không Việt Nam nói riêng sẽ tiếp tục cố gắng, nỗ lực hoàn thành tốt các kế hoạch nhiệm vụ công tác với trọng tâm là phát triển thị trường vận tải hàng không và củng cố, nâng cao năng lực hệ thống kết cấu hạ tầng ngành Hàng không; qua đó để duy trì đà tăng trưởng, đóng góp hiệu quả vào kết quả chung của nền kinh tế.
Với mức tăng trưởng vận tải hàng không dự kiến 10% cho năm 2025, có thể nói, ngành Hàng không sẽ góp phần quan trọng trong việc đạt được mục tiêu tăng trưởng trên 8% năm 2025 của Việt Nam.
- Các ông có những giải pháp cụ thể nào để thúc đẩy vận tải hàng không phát triển trong thời gian tới?
- Để hỗ trợ, thúc đẩy vận tải hàng không phát triển trong giai đoạn tới, Cục Hàng không Việt Nam đã và đang tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó tập trung vào các nhóm.
Thứ nhất, là nhóm giải pháp về thể chế và chính sách. Trong đó, Cục Hàng không Việt Nam thực hiện rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét ban hành, hoàn thiện và sửa đổi các cơ chế, chính sách, quy định pháp luật liên quan, tạo hành lang pháp lý phù hợp, thông suốt tạo điều kiện cho sự phát triển của hãng hàng không, cũng như tạo động lực kết nối, hỗ trợ những ngành/lĩnh vực khác cùng phát triển;…
Thứ hai, là nhóm giải pháp tăng cường năng lực vận tải hàng không. Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục hỗ trợ các hãng tăng cường lực lượng vận tải, bổ sung, điều chỉnh và nâng cao hiệu quả khai thác đội tàu bay, tăng cường nguồn cung tải đường bay; Thực hiện hiệu quả, linh hoạt, công khai, minh bạch công tác điều phối, phân bổ giờ cất hạ cánh tại các cảng hàng không, sân bay; Điều chỉnh nâng tham số điều phối phù hợp với diễn biến và dự báo tình hình thị trường, đặc biệt trong các giai đoạn cao điểm trong năm;…
Nhóm giải pháp thứ ba mà chúng tôi tập trung thực hiện là nhóm giải pháp về kiểm tra, giám sát. Trong đó, Cục Hàng không Việt Nam đã và đang theo dõi, giám sát thường xuyên, chặt chẽ hoạt động khai thác của các hãng hàng không, bảo đảm an ninh, an toàn, duy trì và từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ trong hoạt động khai thác vận chuyển hàng không; Triển khai các kênh thông tin để tiếp nhận phản ảnh, đánh giá đối với dịch vụ vận chuyển hàng không.
Trân trọng cảm ơn ông!
Mỵ Châu - Đức Anh
(PLM) - Tại số nhà số 85, tổ 1 thị trấn Kim Bài, huyện Thanh Oai, Hà Nội đang tồn tại một số kiot xây dựng lấn chiếm hành lang giao thông đường bộ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cháy nổ và vệ sinh môi trường do rác thải.
(PLM) - Thực hiện Kế hoạch số 10-KH/ĐU ngày 20/5/2025 của Đảng ủy Bộ Tư pháp về Đại hội đảng các cấp trong Đảng bộ Bộ Tư pháp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Ngày 12/6, tại Hà Nội, với chủ đề “Đoàn kết - Sáng tạo - Đổi mới - Kỷ cương - Trách nhiệm”, Đảng bộ Báo Pháp luật Việt Nam đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ III, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
(PLM) - Sáng ngày 12/6, tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế thuộc Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội, Bộ Công thương đã phối hợp tổ chức triển lãm quốc tế lần thứ 18 về phương tiện giao thông, vận tải và công nghiệp hỗ trợ Vietnam AutoExpo 2025.
(PLM) - Sáng ngày 12/6, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo đối thoại với các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và hiệp hội, doanh nghiệp nhằm hoàn thiện pháp luật thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
(PLM) - Như Báo PLVN đã đăng tải phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “ Hủy hoại tài sản” ngày 20/5 tại TP Sầm Sơn bị hoãn lại theo đề nghị của Luật Sư bào chữa cho bị Cáo Lê Cao Đồng, Luật sư cho rằng Hội đồng xét xử cần triệu tập Hội đồng định giá có mặt tại phiên tòa vì điều này có quan hệ nhân quả đến việc xác định bị cáo Đồng có hay không phạm tội “Huỷ hoại tài sản”. Bị cáo đã bị tạm giam từ 28 tết cho đến nay. Ngày 6/6 TAND TP Sầm Sơn (tỉnh Thanh Hoá) mở lại xét xử bị cáo Lê Cao Đồng về tội “Hủy hoại tài sản” sau hơn 2 giờ tranh tụng tại tòa về chứng cứ, căn cứ của vụ án, sau đó Hội đồng xét xử quyết định tạm ngừng để nhằm làm sáng tỏ căn cứ buộc tội bị cáo.
(PLM) - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, chiều 10/6, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông đang ở vị trí khoảng 15,3 độ Vĩ Bắc; 114,8 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 360km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp đạt cấp 6-7 (39-61km/h), giật cấp 9. Áp thấp đang di chuyển chậm theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 5km/h.
(PLM) - Nộp tiền có phiếu thu thì không được giao đất, trong khi UBND xã nợ tiền của cá nhân lại lấy đất công ra trả, sự việc tưởng như đùa và có dấu hiệu giao đất trái thẩm quyền này lại đang xảy ra tại UBND xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai, Hà Nội.
(PLM) - Chiều 5/6, Bộ Tư pháp tổ chức buổi gặp mặt trọng thể chia tay các công chức Thanh tra Bộ chuyển công tác sang Thanh tra Chính phủ. Dự buổi lễ có Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh.
(PLM) - Sáng 7/6, hơn 100.000 học sinh Hà Nội chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025–2026, với môn thi đầu tiên là Ngữ văn. Kết thúc môn Văn, các thí sinh rời phòng thi trong tâm trạng phấn khởi, tự tin đạt điểm cao.
(PLM) - Liên quan đến phản ánh, kiến nghị của các hộ dân bị thu hồi đất để phục vụ dự án KĐT Thành phố Giao lưu, trao đổi với PV Báo Pháp luật Việt Nam, ông Phạm Bình Dương, Phó Giám đốc Ban Quản lí dự án quận Cầu Giấy cho biết: Ngày 9/5, UBND quận Cầu giấy có văn bản gửi Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội kiến nghị cho phép UBND quận Cầu Giấy, Công ty CP Đầu tư xây dựng quốc tế Vigeba được căn cứ quy định luật Đất đai 2024, nghị định 88 và Nghị định 102 của Chính phủ… để phê duyệt bổ sung phương án bồi thương, hỗ trợ đối với các trường hợp UBND quận Cầu giấy đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ nhưng các hộ chưa nhận tiền, chưa bàn giao mặt bằng. Theo ông Dương, nếu được chấp thuận, số tiền bồi thường sẽ tăng lên khoảng 250 nghìn đồng/m2.