Hàng không phấn đấu đạt mức tăng trưởng 10%
- Thưa ông, được biết Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành Chỉ thị về phát triển và nâng cao hiệu quả vận tải hàng không. Các ông kỳ vọng gì vào hoạt động của ngành trong năm nay?
- Từ năm 2024, hoạt động vận tải hàng không Việt Nam về cơ bản đã phục hồi và có sự tăng trưởng cả ở vận tải quốc tế và nội địa mặc dù chịu nhiều tác động tiêu cực như biến động giá nhiên liệu, vấn đề thiếu hụt tàu bay do lệnh triệu hồi động cơ, tình hình kinh tế - chính trị quốc tế bất ổn, xung đột vũ trang leo thang tại một số quốc gia, biến động bất lợi của tỷ giá, chuỗi cung ứng trong ngành chưa thực sự ổn định.
Năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục là một năm tích cực đối với vận tải hàng không, đặc biệt là vận tải hàng không quốc tế, tuy nhiên các hãng hàng không sẽ tiếp tục phải đối mặt với những khó khăn như đã nêu của năm 2024. Năm 2025 cũng là năm tăng tốc, bứt phá, về đích nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2026 của đất nước. Trong bối cảnh này, Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành Chỉ thị về phát triển và nâng cao hiệu quả vận tải hàng không (Chỉ thị) để chỉ đạo một cách xuyên suốt, tập trung, bao quát tới mọi đơn vị trong dây chuyền vận chuyển hàng không; phát huy các kết quả đạt được của năm 2024 và sử dụng nguồn lực hiệu quả, đảm bảo hoạt động vận tải hàng không được thực hiện an toàn, an ninh, chất lượng.
Chúng tôi yêu cầu tất cả các hãng hàng không, các cảng hàng không và các cơ quan tham mưu của Cục Hàng không Việt Nam chủ động thực hiện các giải pháp để phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động vận tải hàng không với mục tiêu đáp ứng tốt nhất nhu cầu vận chuyển hàng không, duy trì nhịp tăng trưởng đối với thị trường vận tải hàng không Việt Nam, phấn đấu đạt mức tăng trưởng 10%, góp phần vào việc thực hiện thắng lợi mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 trên 8% của Đảng, Chính phủ, Quốc hội đề ra.
Hàng không đóng góp cả trực tiếp và gián tiếp vào tăng trưởng kinh tế
- Ông nhận định thế nào về đóng góp của ngành Hàng không vào mục tiêu tăng trưởng GDP trên 8% mà Chính phủ đang đề ra?
- Ngành Hàng không là ngành kinh tế kỹ thuật đặc biệt, là bộ phận của nền kinh tế. Sự phát triển của hoạt động vận tải hàng không nói riêng và của ngành hàng không nói chung có mối quan hệ cơ học với sự phát triển của nền kinh tế.
Hàng không giúp cho việc đi lại của người dân được thuận lợi, nhanh chóng hơn, giải quyết những trở ngại về khoảng cách địa lý, địa hình, đồng thời góp phần thúc đẩy kinh tế các địa phương, khu vực phát triển, giúp gắn kết các ngành kinh tế, bổ sung mối liên hệ chặt chẽ, kết nối các khâu trong dây chuyền cung ứng - sản xuất - tiêu thụ của các ngành nghề, là phương thức hỗ trợ đắc lực cho sự tăng trưởng của ngành dịch vụ, du lịch cũng như là cầu nối cho sự phát triển văn hóa, hội nhập khu vực và quốc tế… Những điều đó là thể hiện trong vai trò của ngành Hàng không, với những đóng góp trực tiếp, gián tiếp cũng như hỗ trợ cho hoạt động và sự phát triển của các ngành khác trong nền kinh tế quốc dân, đóng góp vào tổng thể kinh tế của đất nước, đồng thời giúp nâng cao, cải thiện chất lượng cuộc sống, thúc đẩy các hoạt động văn hóa xã hội.
Trong năm 2025 và xa hơn với những mục tiêu cao hơn trong những năm tới, ngành Hàng không nói chung và Cục Hàng không Việt Nam nói riêng sẽ tiếp tục cố gắng, nỗ lực hoàn thành tốt các kế hoạch nhiệm vụ công tác với trọng tâm là phát triển thị trường vận tải hàng không và củng cố, nâng cao năng lực hệ thống kết cấu hạ tầng ngành Hàng không; qua đó để duy trì đà tăng trưởng, đóng góp hiệu quả vào kết quả chung của nền kinh tế.
Với mức tăng trưởng vận tải hàng không dự kiến 10% cho năm 2025, có thể nói, ngành Hàng không sẽ góp phần quan trọng trong việc đạt được mục tiêu tăng trưởng trên 8% năm 2025 của Việt Nam.
- Các ông có những giải pháp cụ thể nào để thúc đẩy vận tải hàng không phát triển trong thời gian tới?
- Để hỗ trợ, thúc đẩy vận tải hàng không phát triển trong giai đoạn tới, Cục Hàng không Việt Nam đã và đang tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó tập trung vào các nhóm.
Thứ nhất, là nhóm giải pháp về thể chế và chính sách. Trong đó, Cục Hàng không Việt Nam thực hiện rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét ban hành, hoàn thiện và sửa đổi các cơ chế, chính sách, quy định pháp luật liên quan, tạo hành lang pháp lý phù hợp, thông suốt tạo điều kiện cho sự phát triển của hãng hàng không, cũng như tạo động lực kết nối, hỗ trợ những ngành/lĩnh vực khác cùng phát triển;…
Thứ hai, là nhóm giải pháp tăng cường năng lực vận tải hàng không. Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục hỗ trợ các hãng tăng cường lực lượng vận tải, bổ sung, điều chỉnh và nâng cao hiệu quả khai thác đội tàu bay, tăng cường nguồn cung tải đường bay; Thực hiện hiệu quả, linh hoạt, công khai, minh bạch công tác điều phối, phân bổ giờ cất hạ cánh tại các cảng hàng không, sân bay; Điều chỉnh nâng tham số điều phối phù hợp với diễn biến và dự báo tình hình thị trường, đặc biệt trong các giai đoạn cao điểm trong năm;…
Nhóm giải pháp thứ ba mà chúng tôi tập trung thực hiện là nhóm giải pháp về kiểm tra, giám sát. Trong đó, Cục Hàng không Việt Nam đã và đang theo dõi, giám sát thường xuyên, chặt chẽ hoạt động khai thác của các hãng hàng không, bảo đảm an ninh, an toàn, duy trì và từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ trong hoạt động khai thác vận chuyển hàng không; Triển khai các kênh thông tin để tiếp nhận phản ảnh, đánh giá đối với dịch vụ vận chuyển hàng không.
Trân trọng cảm ơn ông!
Mỵ Châu - Đức Anh
(PLM) - Xã Lương Sơn (tỉnh Phú Thọ) được hình thành sau đợt sắp xếp đơn vị hành chính năm 2025, trên cơ sở sáp nhập 4 xã. Từ khi thành lập, chính quyền và nhân dân nơi đây đã nỗ lực đổi mới phương thức quản lý, đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng phục vụ người dân.
(PLM) - Ngày 11 tháng 9 năm 2025, tại Cung Kiến trúc Quy hoạch Xây dựng Quốc gia (NECC), sự kiện quốc tế VIET INDUSTRY - CLEANFACT & RHVAC VIETNAM 2025 đã chính thức khai mạc, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp Việt Nam.
(PLM) - Chiều 11/9, tại Bộ Tư pháp, Chương trình lễ bàn giao phụ trách cùng buổi làm việc báo cáo kết quả 8 tháng đầu năm 2025 và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm công tác 4 tháng cuối năm 2025 của Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính giữa Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh và Thứ trưởng Phan Chí Hiếu.
(PLM) - Sáng ngày 10/9/2025, tại trụ sở Bộ Tư pháp đã diễn ra Lễ bàn giao công tác Lãnh đạo Bộ theo Quyết định số 2761 ngày 05/9/2025 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp, giữa Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tú và Thứ trưởng Phan Chí Hiếu.
(PLM) - Sáng 10/9, UBND xã Phúc Khánh đã tổ chức lễ tưởng niệm các nạn nhân bị thiệt mạng do bão số 3 Yagi tại thôn Làng Nủ như một lời tri ân, tưởng nhớ và sẻ chia sâu sắc với những mất mát của người dân nơi đây.
(PLM) - Sáng 9/9, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh đã tiếp ông Mohamed Regaz, Tổng Thư ký Bộ Tư pháp Algeria. Cuộc gặp diễn ra trong bầu không khí hữu nghị, mở ra cơ hội thúc đẩy hợp tác pháp luật và tư pháp giữa hai nước anh em.
(PLM) - Ngày 9/9, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Việt Nam Nguyễn Thanh Tịnh đã có cuộc hội đàm với Tổng Thư ký Bộ Tư pháp Algeria Mohamed Regaz. Tham dự buổi làm việc còn có Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Nguyễn Hữu Huyên và một số đơn vị thuộc Bộ Tư pháp hai nước.
Thực hiện Kế hoạch số 169-KH/VPIW ngày 25/8/2025 của Văn phòng Trung ương Đảng, từ ngày 9 đến 12/9, hội nghị tập huấn trực tuyến về nâng cao nhận thức, trang bị kiến thức và kỹ năng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công tác Đảng được tổ chức, kết nối từ điểm cầu Trung ương đến các cơ quan, đơn vị trong toàn hệ thống.
(PLM) - Ngày 8/9, Trường Đại học Luật Hà Nội đã tổ chức Lễ khai giảng Khoá 50 trình độ Đại học, hình thức đào tạo chính quy niên khoá 2025 – 2029.
(PLM) - Đây là nhà máy sản xuất bê tông có tên Phương Nam nằm trong một mỏ khai thác đá và ngay sát với khu dân cư xóm Nước Lạnh, xã Liên Sơn, tỉnh Phú Thọ. Phản ánh đến Báo PLVN, nhiều năm qua người dân phải sống chung với những hệ luỵ từ hoạt động khai thác đá và sản xuất bê tông tươi từ nhà máy này mang lại. Nguồn nước thải từ trạm trộn bê tông khi chảy ra môi trường, len lỏi qua các kênh mương và thửa ruộng, theo thời gian ngấm sâu vào đất khiến lớp bùn có màu trắng đục giống như vôi bột, đang “đe doạ” trực tiếp tới nguồn nước sinh hoạt của các hộ dân.