Hàng không phấn đấu đạt mức tăng trưởng 10%
- Thưa ông, được biết Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành Chỉ thị về phát triển và nâng cao hiệu quả vận tải hàng không. Các ông kỳ vọng gì vào hoạt động của ngành trong năm nay?
- Từ năm 2024, hoạt động vận tải hàng không Việt Nam về cơ bản đã phục hồi và có sự tăng trưởng cả ở vận tải quốc tế và nội địa mặc dù chịu nhiều tác động tiêu cực như biến động giá nhiên liệu, vấn đề thiếu hụt tàu bay do lệnh triệu hồi động cơ, tình hình kinh tế - chính trị quốc tế bất ổn, xung đột vũ trang leo thang tại một số quốc gia, biến động bất lợi của tỷ giá, chuỗi cung ứng trong ngành chưa thực sự ổn định.
Năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục là một năm tích cực đối với vận tải hàng không, đặc biệt là vận tải hàng không quốc tế, tuy nhiên các hãng hàng không sẽ tiếp tục phải đối mặt với những khó khăn như đã nêu của năm 2024. Năm 2025 cũng là năm tăng tốc, bứt phá, về đích nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2026 của đất nước. Trong bối cảnh này, Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành Chỉ thị về phát triển và nâng cao hiệu quả vận tải hàng không (Chỉ thị) để chỉ đạo một cách xuyên suốt, tập trung, bao quát tới mọi đơn vị trong dây chuyền vận chuyển hàng không; phát huy các kết quả đạt được của năm 2024 và sử dụng nguồn lực hiệu quả, đảm bảo hoạt động vận tải hàng không được thực hiện an toàn, an ninh, chất lượng.
Chúng tôi yêu cầu tất cả các hãng hàng không, các cảng hàng không và các cơ quan tham mưu của Cục Hàng không Việt Nam chủ động thực hiện các giải pháp để phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động vận tải hàng không với mục tiêu đáp ứng tốt nhất nhu cầu vận chuyển hàng không, duy trì nhịp tăng trưởng đối với thị trường vận tải hàng không Việt Nam, phấn đấu đạt mức tăng trưởng 10%, góp phần vào việc thực hiện thắng lợi mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 trên 8% của Đảng, Chính phủ, Quốc hội đề ra.
Hàng không đóng góp cả trực tiếp và gián tiếp vào tăng trưởng kinh tế
- Ông nhận định thế nào về đóng góp của ngành Hàng không vào mục tiêu tăng trưởng GDP trên 8% mà Chính phủ đang đề ra?
- Ngành Hàng không là ngành kinh tế kỹ thuật đặc biệt, là bộ phận của nền kinh tế. Sự phát triển của hoạt động vận tải hàng không nói riêng và của ngành hàng không nói chung có mối quan hệ cơ học với sự phát triển của nền kinh tế.
Hàng không giúp cho việc đi lại của người dân được thuận lợi, nhanh chóng hơn, giải quyết những trở ngại về khoảng cách địa lý, địa hình, đồng thời góp phần thúc đẩy kinh tế các địa phương, khu vực phát triển, giúp gắn kết các ngành kinh tế, bổ sung mối liên hệ chặt chẽ, kết nối các khâu trong dây chuyền cung ứng - sản xuất - tiêu thụ của các ngành nghề, là phương thức hỗ trợ đắc lực cho sự tăng trưởng của ngành dịch vụ, du lịch cũng như là cầu nối cho sự phát triển văn hóa, hội nhập khu vực và quốc tế… Những điều đó là thể hiện trong vai trò của ngành Hàng không, với những đóng góp trực tiếp, gián tiếp cũng như hỗ trợ cho hoạt động và sự phát triển của các ngành khác trong nền kinh tế quốc dân, đóng góp vào tổng thể kinh tế của đất nước, đồng thời giúp nâng cao, cải thiện chất lượng cuộc sống, thúc đẩy các hoạt động văn hóa xã hội.
Trong năm 2025 và xa hơn với những mục tiêu cao hơn trong những năm tới, ngành Hàng không nói chung và Cục Hàng không Việt Nam nói riêng sẽ tiếp tục cố gắng, nỗ lực hoàn thành tốt các kế hoạch nhiệm vụ công tác với trọng tâm là phát triển thị trường vận tải hàng không và củng cố, nâng cao năng lực hệ thống kết cấu hạ tầng ngành Hàng không; qua đó để duy trì đà tăng trưởng, đóng góp hiệu quả vào kết quả chung của nền kinh tế.
Với mức tăng trưởng vận tải hàng không dự kiến 10% cho năm 2025, có thể nói, ngành Hàng không sẽ góp phần quan trọng trong việc đạt được mục tiêu tăng trưởng trên 8% năm 2025 của Việt Nam.
- Các ông có những giải pháp cụ thể nào để thúc đẩy vận tải hàng không phát triển trong thời gian tới?
- Để hỗ trợ, thúc đẩy vận tải hàng không phát triển trong giai đoạn tới, Cục Hàng không Việt Nam đã và đang tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó tập trung vào các nhóm.
Thứ nhất, là nhóm giải pháp về thể chế và chính sách. Trong đó, Cục Hàng không Việt Nam thực hiện rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét ban hành, hoàn thiện và sửa đổi các cơ chế, chính sách, quy định pháp luật liên quan, tạo hành lang pháp lý phù hợp, thông suốt tạo điều kiện cho sự phát triển của hãng hàng không, cũng như tạo động lực kết nối, hỗ trợ những ngành/lĩnh vực khác cùng phát triển;…
Thứ hai, là nhóm giải pháp tăng cường năng lực vận tải hàng không. Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục hỗ trợ các hãng tăng cường lực lượng vận tải, bổ sung, điều chỉnh và nâng cao hiệu quả khai thác đội tàu bay, tăng cường nguồn cung tải đường bay; Thực hiện hiệu quả, linh hoạt, công khai, minh bạch công tác điều phối, phân bổ giờ cất hạ cánh tại các cảng hàng không, sân bay; Điều chỉnh nâng tham số điều phối phù hợp với diễn biến và dự báo tình hình thị trường, đặc biệt trong các giai đoạn cao điểm trong năm;…
Nhóm giải pháp thứ ba mà chúng tôi tập trung thực hiện là nhóm giải pháp về kiểm tra, giám sát. Trong đó, Cục Hàng không Việt Nam đã và đang theo dõi, giám sát thường xuyên, chặt chẽ hoạt động khai thác của các hãng hàng không, bảo đảm an ninh, an toàn, duy trì và từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ trong hoạt động khai thác vận chuyển hàng không; Triển khai các kênh thông tin để tiếp nhận phản ảnh, đánh giá đối với dịch vụ vận chuyển hàng không.
Trân trọng cảm ơn ông!
Mỵ Châu - Đức Anh
(PLM) - Ngày 28/2, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố các quyết định về công tác cán bộ.
(PLM) - Thời tiết mưa lạnh ở thủ đô những ngày qua gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc đi lại của người dân, đặc biệt là vào buổi tối khi tầm nhìn bị hạn chế. Việc đi xe máy, xe đạp điện mặc áo mưa, phóng nhanh, vượt ẩu hay vi phạm những nguyên tắc tham gia giao thông, dễ gây tai nạn cho chính người điều khiển phương tiện và những người xung quanh. Do vậy người dân khi tham gia giao thông cần tuyệt đối tuân thủ một số nguyên tắc để đảm bảo an toàn. Ghi nhận của phóng viên báo Pháp luật Việt Nam sáng ngày 01/3.
(PLM) - Ngày 28/2, Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ Tư pháp nhiệm kỳ 2020 – 2025 tổ chức Hội nghị lần thứ nhất, công bố Quyết định của Đảng ủy Chính phủ chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư và Chủ nhiệm, Phó Chủ nhiệm, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Đảng bộ Bộ Tư pháp nhiệm kỳ 2020 – 2025.
(PLM) - Sáng ngày 27/2, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp và Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị bàn giao, tiếp nhận nhiệm vụ quản lý Nhà nước về lý lịch tư pháp và thực hiện dịch vụ công cấp Phiếu lý lịch tư pháp. Tham dự và chủ trì hội nghị là Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh và Thượng tướng Lê Quốc Hùng - Ủy viên Trung ương Đảng - Thứ trưởng Bộ Công an.
(PLM) - Ngày 27/2 – Ngày Thầy thuốc Việt Nam, xin gửi lời tri ân sâu sắc đến tất cả các y bác sĩ – những người đang ngày đêm miệt mài mang lại niềm hy vọng cho cuộc sống. Họ không chỉ là những người chữa bệnh, mà còn là những thiên thần áo trắng, mang trong mình trái tim nhân ái và lòng tận tụy vô bờ bến. Họ đã và đang cống hiến bằng cả trái tim mình, chiến đấu không mệt mỏi để mang lại sức khỏe và sự sống cho biết bao người.
(PLM) - Cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 15 km về phía Nam, Chùa Thắng Nghiêm tọa lạc tại thôn Khúc Thủy (xã Cự Khê, huyện Thanh Oai) mang đậm dấu ấn Mật tông đang trở thành địa điểm du lịch tâm linh thu hút giới trẻ.
(PLM) - Giữa miền biên viễn xa xôi, nơi điều kiện y tế còn nhiều khó khăn, có những con người vẫn ngày đêm tận tụy với nghề, lặng lẽ cống hiến vì sức khỏe của nhân dân. Với tinh thần tích cực, dù ở vùng biên viễn còn nhiều khó khăn nhưng với tinh thần vì nhân dân, vì màu áo Blouse khoác trên mình, các y bác sĩ của Trung tâm Y tế huyện Mường Chà (tỉnh Điện Biên) luôn nỗ lực vượt qua gian khó, đảm bảo chất lượng khám, chữa bệnh, góp phần chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân vùng biên giới.
(PLM) - Sáng 24/2, Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức Hội nghị góp ý Dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi). Dự và chủ trì Hội nghị có Tổng biên tập, TS. Vũ Hoài Nam; Phó Tổng biên tập Trần Ngọc Hà. Tham dự Hội nghị là lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn thuộc Báo Pháp luật Việt Nam; biên tập viên, phóng viên thuộc Báo.
(PLM) -Theo Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội), các tổ công tác đang triển khai tuần tra, xử lý tình trạng xe ô tô, đặc biệt là xe tải và xe khách, dừng đỗ sai quy định trên địa bàn thành phố và các tuyến đường vành đai.
(PLM) - Theo Cục Cảnh sát giao thông, sau khi nhiệm vụ quản lý Nhà nước về sát hạch, cấp giấy phép lái xe chuyển từ Bộ Giao thông Vận tải về Bộ Công an, qua đó, người dân có thể thực hiện thủ tục qua dịch vụ công trực tuyến và nộp hồ sơ trực tiếp.