![]() |
Ảnh minh hoạ. |
Bộ Xây dựng nêu rõ, báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sân bay Long Thành từ 2020 đã xác định phương án khai thác sân bay này và TSN theo mô hình cặp cảng hàng không (CHK) quốc tế khai thác đồng thời, Nhà nước chủ động điều phối và phân định tỷ lệ khai thác quốc tế - quốc nội tại từng sân bay theo từng thời kỳ. Theo phương án này, Long Thành sẽ khai thác 80% các chuyến bay quốc tế và 10% các chuyến bay nội địa; TSN sẽ khai thác 20% các chuyến bay quốc tế và 90% các chuyến bay nội địa.
Cụ thể, với Long Thành, sẽ khai thác toàn bộ đường bay quốc tế từ 1.000km trở lên; các đường bay khác theo lựa chọn của các hãng hàng không (HHK). Phương án khai thác bay nội địa sẽ theo lựa chọn của các HHK Việt Nam (dự kiến 10 - 12% sản lượng trên đường bay trục Hà Nội/Đà Nẵng - TP HCM). Với TSN, khai thác toàn bộ các đường bay quốc tế dưới 1.000km (dự kiến đường bay TP HCM - Thái Lan, Campuchia, Lào với tỷ trọng 15 - 17% tổng khai thác quốc tế đến khu vực TP HCM). Nhà nước chủ động điều phối phân định tỷ lệ khai thác quốc tế - nội địa tại từng sân bay theo từng thời kỳ; tiêu chí phân chia sẽ được xem xét lại sau 5 năm đầu khai thác thực tế.
Theo đánh giá của tư vấn quốc tế, phương án như trên là bảo đảm thuận tiện trong tổ chức quản lý, khai thác, tối ưu hóa các nguồn lực, đáp ứng mục tiêu dài hạn phát triển Long Thành trở thành CHK trung chuyển của khu vực, cạnh tranh với các CHK lớn trên thế giới. Bộ Xây dựng cho rằng đã đánh giá, nghiên cứu kỹ các vấn đề liên quan cặp CHK Long Thành - TSN; từ các yếu tố mục tiêu của Chính phủ; phương án tổ chức, quản lý và điều hành khai thác; năng lực hạ tầng, dịch vụ, thương mại; lộ trình chuyển đổi… và chính thức báo cáo phương án phân chia khai thác như trên theo đúng mục tiêu của dự án đã được phê duyệt; bảo đảm phát huy hiệu quả đầu tư, mục tiêu đầu tư của dự án trọng điểm quốc gia, có nhiều tổ hợp đầu tư phức tạp, hiện đang được khẩn trương đẩy nhanh tiến độ để sớm đưa dự án vào khai thác theo yêu cầu.
Trước đó, quá trình lấy ý kiến phương án khai thác hai sân bay, một số ý kiến băn khoăn với hệ thống đường giao thông kết nối TP HCM và sân bay Long Thành như hiện nay, liệu có xảy ra tình trạng ùn tắc liên miên? Những e ngại này là có căn cứ và để giải quyết thực tế này, hiện cao tốc từ TP HCM đến Long Thành đã, đang được mở rộng, dự án mở rộng nút giao An Phú là cửa ngõ phía Đông TP HCM được ráo riết thúc tiến độ, một số tuyến đường nối Long Thành đến các địa phương lân cận cũng đã, đang được xúc tiến thực hiện… Còn một thực tế khác, nếu phương án trên được Chính phủ chấp thuận, thì khu vực TSN cũng sẽ giảm tình trạng kẹt xe tồn tại nhức nhối nhiều năm nay.
Một siêu dự án như Long Thành, chắc chắn sẽ không tránh khỏi một số tồn tại khi xây dựng, vận hành trong thời gian ban đầu; để hướng tới cái đích là đạt được những mục tiêu phát triển dài hạn, bền vững, ổn định, hiệu quả.
Huỳnh Ngọc Hiếu
(PLM) - Chiều 2/10/2025, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp phối hợp cùng Báo Pháp luật Việt Nam, Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) và Đoàn Thanh niên Đại học Luật Hà Nội tổ chức chương trình “Mít tinh hưởng ứng nói không với thuốc lá, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng”, kết hợp Talkshow chuyên đề dành cho sinh viên ngành Tư pháp.
(PLM) - Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 19h ngày 2/10, vị trí tâm bão Matmo ở vào khoảng 15,6 độ Vĩ Bắc; 125,1 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông Philippines. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 – 9, giật cấp 11. Bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ khoảng 25 km/h.
(PLM) - Khoảng 19h ngày 2/10/2025, một xưởng tranh tại phố Quảng Khánh, phường Tây Hồ (TP Hà Nội) xảy ra hỏa hoạn với cột khói đen bốc cao hàng chục mét, mùi khét lan tỏa khiến nhiều người dân trong khu vực lo lắng. Từ xa, nhiều người đi đường cũng có thể quan sát rõ ràng.
Xuân Hoàng - Nguyễn Khánh - Hương Giang
(PLM) - Sáng 1/10, nhiều tuyến đường Thủ đô vẫn chìm trong ngập úng sau mưa lớn. Trên đường Nguyễn Lương Bằng và khu vực Cầu Bươu – Xa La, lực lượng CSGT đã huy động xe chuyên dụng, trực tiếp hỗ trợ người dân di chuyển an toàn, đồng thời bảo đảm giao thông thông suốt.
(PLM) - Theo quy định mới, các chủ phương tiện phải thực hiện việc chuyển đổi từ tài khoản thu phí điện tử truyền thống sang tài khoản giao thông thống nhất, với phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Nếu chưa thực hiện chuyển đổi, phương tiện sẽ không thể lưu thông qua các trạm thu phí không dừng.
(PLM) - Do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài, rạng sáng 30/9, tại thôn Mã Lầu, xã Lũng Cú, tỉnh Tuyên Quang đã xảy ra vụ sạt lở đất nghiêm trọng khiến 4 người trong một gia đình mất tích.
(PLM) - Sáng 29/9, do ảnh hưởng của bão số 10 (bão Bualoi), giông lốc dữ dội quét qua nhiều xã ở tỉnh Ninh Bình, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
(PLM) - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngay sau khi bão số 10 vừa tan, một áp thấp nhiệt đới mới đã hình thành và đang mạnh thêm, có khả năng tiến vào Biển Đông trở thành cơn bão số 11.
(PLM) - Cơn bão số 10 đi qua đã để lại hậu quả nặng nề cho tỉnh Thanh Hóa khi mưa lớn kéo dài gây ra một trận lũ lụt trên diện rộng, khiến nhiều địa phương chìm trong biển nước, đối mặt với sạt lở và các sự cố đê điều nghiêm trọng. Toàn tỉnh có tới hơn 4.000 ngôi nhà bị ngập sâu, nhiều khu dân cư bị chia cắt, cô lập hoàn toàn.
(PLM) - Ngày 30/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 181/CĐ-TTg gửi Chủ tịch UBND các tỉnh Cao Bằng, Tuyên Quang, Lào Cai, Phú Thọ, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Nghệ An; Bộ trưởng các Bộ: Xây dựng, Quốc phòng, Công an, Nông nghiệp và Môi trường; cùng Văn phòng Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia, yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ.