Phải tạo thuận lợi cho hệ thống hỗ trợ vận chuyển giao thông
Theo TS. Mai Thị Mai, Phó Trưởng bộ môn Luật Hiến pháp, Trường Đại học Luật Hà Nội, phát triển đô thị theo hệ thống giao thông công cộng (TOD) là mô hình phát triển đô thị lấy định hướng phát triển giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị; lấy đầu mối giao thông làm điểm tập trung dân cư để từ đó hình thành tiếp hệ thống giao thông phân tán.
Điều quan trọng khi thiết kế TOD là phải đáp ứng được các yếu tố cơ bản như: thiết kế hệ thống cho người đi bộ phải được ưu tiên nhất, điểm TOD là sự tổng hợp các chức năng công sở, dịch vụ bán hàng, dân cư; ga tàu là đặc điểm nổi bật của trung tâm khu vực, thiết kế phải bảo đảm dễ dàng cho hệ thống hỗ trợ vận chuyển giao thông, giảm thiểu và quản lý hệ thống đỗ xe trong một chu trình 10 phút đi bộ tại khu trung tâm, ga tàu.
Với thời gian và chi phí đi lại giảm, mọi người sẽ có thể dành thời gian và tiền bạc tại các nhà hàng, cửa hàng và bảo tàng trong khu vực địa phương. Đây là cơ hội tốt để các thành phố cải tạo cảnh quan đô thị, tái cấu trúc đô thị dọc theo hành lang của các tuyến giao thông công cộng khối lượng lớn. Các đô thị lớn ở nước ta như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đang bắt đầu xây dựng các tuyến đường sắt đô thị.
Tuy nhiên, bà Mai cho rằng, mặc dù đã nhận định TOD trở thành một định hướng trong quy hoạch giao thông đô thị của Hà Nội nhưng tại thời điểm hiện tại, các chính sách ưu đãi cho các nhà đầu tư, cũng như sự ưu đãi để tạo động lực và thúc đẩy cho việc triển khai TOD bằng các quy định của pháp lý chưa được rõ nét.
Cần mở rộng không gian liên kết
Trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), hầu hết các yêu cầu để có thể triển khai hoạt động phát triển định hướng giao thông công cộng đã được đề cập trong các nội dung của Điều 40, từ quy định thẩm quyền của chủ thể có thể phê duyệt kế hoạch đầu tư là HĐND TP Hà Nội; đến các quy trình khác nhau để triển khai áp dụng việc xây dựng định hướng giao thông công cộng của TOD như: quy trình huy động nguồn lực để phát triển đường sắt đô thị theo TOD; trình tự, thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư dự án TOD; trình tự lập, thẩm định, phê duyệt Quy hoạch chi tiết đường sắt đô thị và các khu vực TOD...
Bằng cách ghi nhận các nội dung về TOD như trên, có thể thấy dự thảo Luật đã định hướng việc ưu đãi, ưu tiên phát triển hệ thống giao thông công cộng của Thủ đô ngay từ khía cạnh chính sách phát triển đô thị, phát triển quản lý hạ tầng, huy động nguồn tài chính ngân sách cho phát triển Thủ đô... Về cơ bản, các nội dung để tạo ra hành lang pháp lý cho việc xây dựng và phát triển TOD của Thủ đô ghi nhận trong dự thảo Luật đã khá đầy đủ và hoàn chỉnh.
Trên thực tế, từ năm 2017, Hà Nội đã lập đồ án Quy hoạch phân khu Ga Hà Nội và phụ cận theo mô hình TOD. Tuy nhiên, đây là đồ án được đánh giá còn nhiều hạn chế như: quá chú trọng bất động sản mà xem nhẹ vai trò trọng yếu là hiện đại hoá giao thông đô thị; tập trung vào lợi ích thương mại mà bỏ qua nhiệm vụ phát triển không gian công cộng, tăng cường kết nối xã hội; lợi ích tập trung vào nhóm đầu tư nhỏ mà không hướng tới chia sẻ cơ hội chung cho cộng đồng. “Những hạn chế này ẩn chứa nhiều rủi ro đầu tư, bởi lẽ dự án quy mô rất lớn, phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong khi thực hiện trong thời gian dài” - bà Mai bày tỏ.
Muốn dự án TOD thành công, theo bà Mai, cần mở rộng không gian liên kết, lấy trung tâm là Ga Hà Nội, tuyến đường sắt xuyên qua trung tâm TP là trục kết nối tích hợp đa mục tiêu, đa lợi ích, đa ngành, tạo thành tuyến vòng tròn dài 15km từ Ga Hà Nội qua Hàng Bài, qua ngầm Trần Hưng Đạo, vượt sông Hồng tới Ga Gia Lâm rồi quay về Ga Hà Nội. Với việc mở rộng kết nối, đường sắt ngoại ô sẽ kết nối hiệu quả với đường sắt đô thị.
“Đối với Việt Nam nói chung và Thủ đô nói riêng, việc vận dụng nguyên lý TOD vào quá trình thiết kế cải tạo, mở rộng và quy hoạch xây dựng đô thị không chỉ mang lại những lợi ích và hiệu quả thuyết phục kể trên mà còn giải toả được những “điểm nóng” về giao thông đang gây nhiều bức xúc trong xã hội. Việc Dự thảo Luật ghi nhận một cách tương đối đầy đủ về cơ sở pháp lý cho việc vận hành mô hình TOD cho thấy được tầm nhìn chiến lược và rất tiến bộ trong việc quyết tâm triển khai và áp dụng mô hình TOD ở Thủ đô Hà Nội” - Phó Trưởng bộ môn Luật Hiến pháp chia sẻ.
Nhiều quy định đột phá về phát triển văn hoá, giáo dục
Ông Trần Anh Đức, Phó Vụ trưởng Phụ trách Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật, Bộ Tư pháp cho biết: Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) lần này đã quy định một số cơ chế, chính sách đặc thù vượt trội hoặc khác với pháp luật hiện hành để tạo thuận lợi cho Thủ đô phát triển hoặc khai thác tốt các thế mạnh của Thủ đô, như Nghị quyết 15-NQ/TW của Bộ Chính trị đã nêu: “Xây dựng một số cơ chế, chính sách đặc thù và phân cấp cho chính quyền Thủ đô Hà Nội thẩm quyền, trách nhiệm giải quyết công việc phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ đặc thù của Thủ đô, trọng tâm là các lĩnh vực đầu tư, tài chính, quy hoạch, đất đai, quản lý trật tự xây dựng, giao thông, môi trường, dân cư, tổ chức bộ máy, biên chế…”. Cùng với các cơ chế, chính sách đặc thù thì dự thảo.
Luật cũng đã đẩy mạnh việc phân quyền cho chính quyền TP từ thẩm quyền của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của các Bộ (hiện có 18 nội dung phân quyền từ thẩm quyền của cơ quan trung ương cho chính quyền TP Hà Nội); phân cấp, phân quyền giữa các cấp chính quyền của TP Hà Nội.
Bên cạnh đó, dự thảo Luật đã có những quy định mang tính đột phá về phát triển văn hóa, giáo dục, đào tạo, khoa học công nghệ nhằm giúp Hà Nội có các cơ chế đột phá để phát triển, như cho phép cơ sở giáo dục công lập Thủ đô được liên kết với cơ sở giáo dục nước ngoài; ưu đãi phát triển khoa học công nghệ và một số ưu đãi vượt trội khác... Đây là giải pháp quan trọng, nổi trội nhằm tạo cơ sở pháp lý, hạ tầng kỹ thuật và xã hội cần thiết để thực hiện mục tiêu thu hút các tập đoàn đa quốc gia, các nhà đầu tư chiến lược trong lĩnh vực công nghệ cao thành lập các trung tâm đổi mới sáng tạo, trung tâm nghiên cứu phát triển đặt trụ sở tại Hà Nội như Nghị quyết 15 -NQ/TƯ đã xác định…
Thúy Anh
(PLM) - Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa xác nhận thông tin đập thủy điện Bắc Khê 1 (xã Kim Hồng, huyện Tràng Định cũ, tỉnh Lạng Sơn) bị vỡ khoảng 10m, nước ồ ạt tràn vào Ban điều hành và xuống vùng hạ du.
Hà Phương - Sơn Tùng - Minh Anh
(PLM) - Do ảnh hưởng của cơn bão số 11 Matmo, rạng sáng ngày 07/10 Hà Nội và các tỉnh lân cận đón nhận cơn mưa nặng hạt kéo dài nhiều giờ đồng hồ, hậu quả nhiều khu vực, tuyến phố tại nội thành Hà Nội tiếp tục chìm sâu trong biển nước, gây ám ảnh cho người dân bởi trận ngập úng từ con bão số 10 còn chưa khắc phục hết, nhiều nơi vẫn đang ngập nước do con bão trước gây ra.
Thành Lương - Anh Trần - Hải Phong - Minh Anh
(PLM) - Sáng 6/10, Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc tại Hà Nội.
(PLM) - Chiều 6/10, tại họp báo quý III của Bộ Công an, Công an Thanh Hóa thông tin về vụ án liên quan ông Cao Tiến Đoan – thường gọi Bầu Đoan – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn BĐS Đông Á, Chủ tịch CLB Đông Á Thanh Hóa.
(PLM)- Dưới góc nhìn pháp lý, Dự án Viva Land của Công ty Cổ phần BĐS Việt Nam (Cty VinaLand), LS Lê Hồng – Văn phòng LS Trung Hòa – Đoàn LS Tp Hà Nội cho rằng với những căn cứ, tài liệu mà khách hàng cung cấp có dấu hiệu của sự không minh bạch, lừa dối khách hàng để ký HĐMB và chiếm đoạt số tiền của khách hàng.
Tuấn Anh
(PLM) - Giữa trùng khơi bao la của biển trời Tổ quốc, ánh trăng rằm tháng Tám vẫn tròn vành vạnh. Cũng như bao miền quê đất liền, Trung thu nơi đầu sóng Trường Sa vẫn rộn ràng tiếng cười, lung linh sắc đèn, đong đầy tình yêu thương từ đất mẹ gửi ra.
Nguyệt Anh - Anh Trần
(PLM) - Báo Pháp luật Việt Nam đã có bài phản ánh “Hương Định Lan cầu cứu để giữ lại tên của chính mình”. Bài viết ghi nhận cơ sở sản xuất hương trầm “Định Lan” – thương hiệu hơn 20 năm tại Nam Định (nay là Ninh Bình) - đang lao đao trước nguy cơ mất thương hiệu. Dưới góc nhìn pháp lý, Luật sư Ngô Thị Như Nguyện - Công ty Luật TNHH MTV DEPROS, chuyên gia trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ đã có những nhận định về vụ việc này.
Tuấn Anh - Mỵ Châu
(PLM) - Chiều 4.10, một vụ nổ bình gas xảy ra tại ki ốt bán hàng gần sân vận động Tiên Lãng (xã Tiên Lãng, TP.Hải Phòng) khiến nhiều người bị thương, nhiều tài sản bị hư hại. Lực lượng chức năng đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để xử lý, ngăn chặn nguy cơ cháy lan.
Tuấn Kiệt - Hương Giang
(PLM) - Ngày 3/10, Hoàng Thị Hường cùng 5 bị can trong “hệ sinh thái Hoàng Hường” đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra khởi tố về tội Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng. Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra, “hệ sinh thái Hoàng Hường” gồm có 18 công ty, 25 hộ kinh doanh và 44 cá nhân được lập ra để kinh doanh bán các sản phẩm thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Trong thời gian, từ tháng 1/2021 đến tháng 6/2025, Hoàng Hường đã để ngoài sổ sách kế toán doanh thu gần 1.800 tỷ đồng, kê sai quy định thuế giá trị gia tăng doanh thu gần 2.100 tỷ đồng.
(PLM) - Bão số 11 Matmo đã mạnh lên cấp 11, giật cấp 14, bão đi nhanh, dự báo có thể sẽ mạnh lên cấp 13, giật cấp 16.