Du lịch nội địa vẫn giữ vị thế quan trọng
Theo dự báo của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) và Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC), hoạt động du lịch quốc tế có thể phục hồi hoàn toàn vào cuối năm 2024, ngang bằng với mức đã đạt được của năm 2019.
Thống kê của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam ước tính, lượng khách du lịch nội địa cả năm 2023 ước đạt 108 triệu lượt người, tăng 5,8% so với kế hoạch đầu năm. Năm 2024, ngành Du lịch Việt Nam phấn đấu phục vụ 110 triệu lượt khách nội địa (trong đó có khoảng 72,5 triệu lượt khách có lưu trú), đón 17 - 18 triệu lượt du khách quốc tế. Điều này cho thấy, thị trường nội địa vẫn chiếm vai trò quan trọng trong việc phát triển du lịch Việt Nam.
Khi các chính sách miễn thị thực mới được áp dụng thì lượng khách quốc tế chỉ tăng mạnh ở một số địa phương trong nước. Đối với nhiều nơi khác, thị trường du lịch nội địa vẫn là một thế mạnh. Như ở tỉnh Thanh Hóa, khách du lịch nội địa vẫn đóng vai trò chủ lực. Theo số liệu được công bố vào năm 2020, khách du lịch nội địa đến Thanh Hóa chiếm 98% thị trường. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến lượng khách của tỉnh không bị sụt giảm mạnh do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Năm 2024, các công ty du lịch - lữ hành tỉnh Thanh Hóa vẫn tiếp tục chú trọng nâng cấp chất lượng sản phẩm, dịch vụ, phục vụ du khách nội địa.
Còn tại Hà Nội, năm 2023, tổng lượng khách du lịch đến Thủ đô ước đạt 24 triệu lượt, tăng 27% so với năm 2022. Trong đó khách quốc tế đạt 4 triệu lượt, khách nội địa đạt 20 triệu lượt. Xác định tầm quan trọng của nguồn khách nội địa, thời gian qua, Hà Nội thực hiện cơ cấu lại thị trường, với sự ra đời của các tuyến, điểm du lịch trải nghiệm gắn với giáo dục như kết nối du lịch làng nghề gốm sứ Bát Tràng (huyện Gia Lâm); di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám… Tại đây, du khách được hòa mình vào thiên nhiên, tìm hiểu cuộc sống nông nghiệp, trải nghiệm các công đoạn sản xuất nghề thủ công truyền thống hay tham gia trò chơi dân gian nhằm tăng cường vận động, bồi dưỡng kỹ năng sống.
Thách thức giữ chân du khách
Theo số liệu từ nền tảng du lịch Klook, du khách Việt Nam là một trong những “tín đồ” du lịch nhiệt huyết nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2024. Hơn 90% số người tham gia khảo sát cho biết đã đặt chuyến du lịch cho thời gian từ nay đến nửa cuối năm. Các du khách Việt Nam được đánh giá là những du khách tự phát, sợ bỏ lỡ nhất. Họ có xu hướng lựa chọn địa điểm du lịch, “tour độc, tuyến lạ” để trải nghiệm. Đáng chú ý, có tới 36% du khách ở độ tuổi 20 - 40 muốn chi tiêu từ 1.000 - 2.000 USD cho một chuyến du lịch; 71% sẵn sàng đầu tư vào các trải nghiệm du lịch, như thiên nhiên và hoạt động ngoài trời, trải nghiệm văn hóa và hoạt động dưới nước…
Để giữ chân khách du lịch nội địa ở lại “sân nhà”, các địa phương, công ty du lịch, lữ hành đã liên tục đổi mới, nắm bắt xu hướng khách hàng, đưa ra những tuyến du lịch mới lạ, độc đáo. Lấy ví dụ, để đánh thức tiềm năng du lịch ở ngoại thành Hà Nội, Sở Du lịch Hà Nội liên tiếp tổ chức các đoàn khảo sát, xây dựng các tuyến du lịch mới như “Khám phá Con đường di sản Nam Thăng Long”. Sắp tới, vào dịp Tết Nguyên Đán, tại Làng cổ Đường Lâm sẽ diễn ra Chương trình xúc tiến quảng bá du lịch với chủ đề “Tết làng Việt” chào xuân Giáp Thìn 2024.
Thêm vào đó, mạng xã hội cũng được xem là một trong những mắt xích quan trọng. Theo một nghiên cứu mới của Klook, mạng xã hội chính là công cụ thiết yếu để chia sẻ trải nghiệm, thúc đẩy yếu tố lan tỏa và nhu cầu du lịch năm nay, nhất là đối với thế hệ du khách trẻ. Phổ biến nhất với du khách châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm cả người Việt Nam, là Facebook, TikTok, Instagram và YouTube. Trong đó, du khách Việt dẫn đầu khu vực trong việc sử dụng Facebook (95%) và TikTok (83%). Việc chủ động xây dựng chiến lược thu hút khách trên cả các nền tảng mạng xã hội này có thể giúp ngành Du lịch sớm chuẩn bị, đón đầu các trào lưu du lịch mới của người trẻ.
Mặt khác, bài học từ những năm trước còn cho thấy, ngoài đổi mới sản phẩm tour, rất cần sự “bắt tay” giữa ngành Hàng không và ngành Du lịch, để điều chỉnh giá vé máy bay, thêm những chương trình ưu đãi, đa dạng sản phẩm, nhằm thúc đẩy phát triển của du lịch nội địa. Giá vé máy bay chi phối mạnh đến chi phí các tour du lịch trong nước. Giá vé tăng cao, dễ đẩy giá tour cao hơn, khiến nhiều du khách nội địa lựa chọn đến những địa điểm nước ngoài. Theo Cục Hàng không Việt Nam, dự kiến lượng khách nội địa đi máy bay năm 2024 sẽ khoảng 38,5 triệu người, giảm 10,5% so với năm 2023. Ngược lại, khách quốc tế tăng 30,6% so với năm 2023. Như vậy, thị trường du khách nội địa không chỉ là “điểm tựa” vững chắc cho cả ngành Hàng không và Du lịch mà còn có rất nhiều dư địa tiềm năng để phát triển mạnh mẽ hơn nữa thông qua các chiến lược kích cầu hiệu quả.
(PLM) - Bước chân trên mây – Chinh phục đỉnh Tà Xùa năm 2025 đã chính thức khép lại. Hai lần liên tiếp Trạm Tấu là nơi diễn ra giải đã mang lại hiệu ứng vượt xa những kỳ vọng của Ban Tổ chức. Và thành công lớn nhất xuất phát chính từ những bài viết, hình ảnh của 100 Nhà báo tham dự giải đã quảng bá nét đẹp về một Trạm Tấu “Ấm áp suối nguồn, bát ngát biển mây”, đưa nơi đây đến gần hơn với đông đảo bạn đọc trên cả nước. Khoảnh khắc chia tay với nhiều cảm xúc và tình cảm gửi lại Trạm Tấu cũng là chuẩn bị cho những hành trình chinh phục đỉnh cao mới của “Bước chân trên mây”, mang theo sứ mệnh của người làm báo để tiếp tục lan toả những thông điệp tích cực về những vùng đất “Bước chân trên mây” sẽ đi qua…
(PLM) - Khoảng 14h30 ngày 18-4, tại toà nhà Parkson, số 1 Thái Hà, bất ngờ xuất hiện một vụ hỏa hoạn. Khói và lửa bám theo góc toà nhà phía trên phố Tây Sơn khiến toàn bộ người dân đang làm việc trong toà nhà đồng loạt theo lối thoát hiểm chạy ra ngoài.
(PLM) - Mặc dù UBND tỉnh Yên Bái đã có Chỉ thị về việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, nhiều điểm tập kết, khai thác cát, sỏi tại các xã Mậu Đông, An Thịnh và thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên vẫn đang có dấu hiệu hoạt động trái phép gây ảnh hưởng xấu tới môi trường, gây nguy cơ “chảy máu khoáng sản”, thất thoát nguồn thu cho ngân sách.
(PLM) - Chiều tối ngày 13/4, Báo Pháp luật Việt Nam cùng UBND huyện Trạm Tấu (tỉnh Yên Bái), Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Hưng Việt đã tổ chức lễ Tổng kết Giải leo núi “Bước chân trên mây” lần thứ II - Chinh phục đỉnh Tà Xùa năm 2025. Cũng tại buổi lễ tổng kết, ông Trần Ngọc Hà – Phó tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam cho biết tiếp nối thành công của mùa 2, báo sẽ tiếp tục tổ chức giải leo núi dành cho phóng viên, nhà báo các cơ quan báo chí trên cả nước ở mùa 3 với sự chuyên nghiệp hơn, chất lượng hơn, an toàn và hấp dẫn hơn. Đây là cam kết của Báo PLVN và những người có trách nhiệm, có tình cảm gắn bó với địa phương.
(PLM) - Chỉ sau 2 giờ 15 phút, Vận động viên Trịnh Hoàng Yên – số báo danh 025 đã xuất xắc vượt qua 12km cung đường Giải leo núi Bước chân trên mây lần 2 – Chinh phục đỉnh Tà Xùa để cán đích đầu tiên, qua đó chiến thắng thuyết phục ở bộ giải giành cho nam. Đây là lần thứ 2 liên tiếp vận động viên đến từ Hội Nhà báo tỉnh Yên Bái tham dự và có thành tích vượt trội tại Giải leo núi “Bước chân trên mây”. Ở mùa giải đầu tiên được tổ chức, anh Trịnh Hoàng Yên từng phải về nhì , chức vô địch lần này càng trở nên đặc biệt, khẳng định sự bền bỉ và quyết tâm không ngừng nghỉ , qua đó giữ lại cúp vô địch ở lại tỉnh Yên Bái – địa phương 2 năm liền được chọn làm nơi tổ chức giải.
(PLM) - Sáng 12/4, hơn 100 nhà báo, phóng viên thuộc các cơ quan thông tấn báo chí trong cả nước hào hứng "vào cuộc" tranh giải "Bước chân trên mây" chinh phục đỉnh Tà Xùa từ chân núi thuộc chòm Sáng Nhù, thôn Tà Xùa, xã Bản Công. Thời tiết tạo thuận lợi cho các vận động viên.
(PLM) - Kết luận thanh tra đột xuất việc chấp hành quy định của pháp luật lĩnh vực công chứng của Thanh tra Sở Tư pháp Hà Nội đã chỉ ra nhiều tồn tại, thiếu sót, vi phạm của Văn phòng công chứng Nguyễn Liễu.
(PLM) - Vừa qua, Ban An toàn giao thông tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại diện Ban tổ chức Chương trình caravan Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức "Sự kiện tuyên truyền phổ biến pháp luật an toàn giao thông học đường - lần 3 tại Cà Mau".
Tới tham dự buổi họp về phía Ban ATGT tỉnh Cà Mau có ông Nguyễn Thanh Bằng - Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh, ông Nguyễn Văn Đen – Phó Giám đốc sở Văn hóa, Thể thao và Du Lịch, ông Tạ Minh Vũ - Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, ông Kiều Minh Được - Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh, bà Phạm Như Quỳnh - Đại diện Sở Tài chính, cùng phóng viên Báo Cà Mau dự đưa tin. Về phía Ban tổ chức Caravan Báo Pháp Luật Việt Nam, có Ông Nguyễn Văn Nam - Phó Ban tổ chức thường trực, cùng đại diện nhà tài trợ bà Trần Ánh Hoa – Giám đốc Công ty Tân Phạm Nguyên và đại diện Câu lạc bộ Doanh Nhân và Pháp Luật tại TP. HCM.
(PLM) - Sáng ngày 5/4, tại Quảng Ninh, Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp với Tạp chí Pháp luật và Phát triển đã tổ chức hội thảo quốc tế với chủ đề Hoàn thiện thể chế nhằm hiện thực hóa nguyên tắc “Lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ” trong lĩnh vực đầu tư trực tiếp. Từ thực tiễn xuất hiện những bất cập, hạn chế, các đại biểu nêu những đề xuất cùng các giải pháp khắc phục để thúc đẩy nguyên tắc "Lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ", hoàn thiện thể chế nhằm thu hút các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài cho giai đoạn phát triển mạnh mẽ tiếp theo của đất nước, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
(PLM)- Hàng nghìn sản phẩm bông tẩy trang nhãn hiệu La Soirée bị làm giả với giá trị lên đến hơn 850 triệu đồng, đang chuẩn bị tuồn ra thị trường đã được Đội 6 - Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an thành phố Hà Nội kịp thời ngăn chặn. Đại diện Cơ quan Cảnh sát điều tra cho biết, đây không phải là lô hàng duy nhất mà các đối tượng đã làm giả. Về phía đơn vị sản xuất và phân phối chính hãng, ông Đặng Thanh Tùng - đại diện Công ty TNHH La Claire chia sẻ: "Không quá bất ngờ khi thương hiệu của mình là mục tiêu mà các đối tượng làm giả hướng đến. Và mong muốn cơ quan chức năng xử lý thật nghiêm minh để bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng…”.