Văn phòng UBND thành phố vừa ban hành Thông báo số 102/TB-VP về kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn tại cuộc họp xem xét về phương án thiết kế, cải tạo Quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục, quận Hoàn Kiếm.
Theo đó, UBND thành phố Hà Nội tán thành chủ trương, phương án ý tưởng, giải pháp tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan khu vực Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục làm cơ sở nghiên cứu dự án đầu tư cải tạo, chỉnh trang, tái thiết.
![]() |
Khu vực hàm Cá mập được đề xuất phá bỏ. Ảnh: Internet. |
Theo UBND thành phố, khu vực Quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục là khu vực có giá trị lịch sử văn hóa cao, kết nối giữa 2 khu vực quan trọng: Khu di tích quốc gia đặc biệt hồ Hoàn Kiếm (phía Bắc) với khu vực Di tích quốc gia Khu phố Cổ (phía Nam); được thực hiện đồng thời với nghiên cứu, đầu tư xây dựng các không gian công cộng khác xung quanh hồ Hoàn Kiếm theo chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy, UBND thành phố.
Về nội dung nghiên cứu ý tưởng, định hướng giải pháp, UBND thành phố tán thành phương án đề xuất phá bỏ tòa nhà “Hàm cá mập”; đề xuất không gian ngầm tại khu vực quảng trường hiện có và không gian mở rộng sau khi phá bỏ tòa nhà “Hàm cá mập”; nghiên cứu khoảng 3 tầng hầm, đề xuất cụ thể chức năng sử dụng tầng hầm. Lối lên xuống tầng hầm từ vị trí giáp tuyến phố Đinh Liệt.
Về quy trình, thủ tục thực hiện, UBND Thành phố tán thành ý kiến của Sở Quy hoạch - Kiến trúc về việc hoàn chỉnh sản phẩm thiết kế đô thị riêng trên cơ sở phương án ý tưởng, giải pháp tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan khu vực Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục để làm cơ sở triển khai dự án đầu tư cải tạo, chỉnh trang, tái thiết không gian Quảng trường.
Phạm vi quảng trường tuyến tính gồm đường Đinh Tiên Hoàng đôi, bề mặt các ô phố, tuyến phố Đinh Tiên Hoàng, Cầu Gỗ, phố Hồ Hoàn Kiếm…, bề mặt tòa nhà Long Vân - Hồng Vân, Trung tâm thông tin văn hóa Hồ Gươm, tòa nhà Thủy Tạ.
UBND thành phố giao UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức lập đồ án thiết kế đô thị riêng khu vực Quảng trường tuyến phố khu vực Bắc Hồ Hoàn Kiếm, Nam Phố cổ, với nội dung chủ đạo là khu vực Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục theo quy định của Luật Quy hoạch đô thị, Luật Kiến trúc, Nghị định số 85/2020/NĐ-CP ngày 17/7/2020 của Chính phủ và các Thông tư hướng dẫn có liên quan của Bộ Xây dựng.
Sau khi hoàn chỉnh phương án ý tưởng, giải pháp tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan khu vực Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, UBND quận Hoàn Kiếm có trách nhiệm chủ trì, phối hợp cùng đơn vị tư vấn tổ chức tham vấn Hội đồng kiến trúc thành phố, trên cơ sở đó hoàn chỉnh, chuẩn hóa vào nội dung đồ án thiết kế đô thị riêng.
Đồng thời, UBND thành phố cũng giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc khẩn trương phối hợp, hướng dẫn UBND quận Hoàn Kiếm triển khai thực hiện.
Tuấn Phong
(PLM) - Lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi bày bán hàng hóa, dừng đỗ xe, chợ cóc họp gây mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị… đang diễn ra phổ biến trên nhiều tuyến phố thuộc phường Đống Đa, TP Hà Nội. Tình trạng này kéo dài nhiều năm, gây ảnh hưởng đến trật tự, mỹ quan đô thị và an toàn giao thông, thế nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý.
(PLM) - Trước nghi vấn của người tiêu dùng về thành phẩm sản phẩm mỹ phẩm Duyên Thị, PV Báo Pháp luật Việt Nam đã đặt mua sản phẩm 023 serum peeling plus (số lô 010325, NSX: 25/3/2025, HSD: 24/3/2028) tại một đại lý của Duyên Thị Group và mang đi kiểm nghiệm tại Trung tâm Chứng nhận phù hợp thuộc Ủy ban Tiêu chuẩn đo lường chất lượng quốc gia.
(PLM) Ngày 14/8, mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh các bình nước loại 20 lít rơi từ tầng cao xuống khuôn viên một chung cư trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, phường Thạnh Mỹ Tây (quận Bình Thạnh cũ, TP.HCM).
(PLM) - Sáng 13/8, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức công bố thực hiện thành công ca ghép đồng thời tim và phổi đầu tiên tại Việt Nam cho bệnh nhân nữ suy đa tạng giai đoạn cuối. Thành công này đánh dấu bước tiến vượt bậc của y học nước nhà, đưa Việt Nam trở thành một trong số ít quốc gia trên thế giới làm chủ kỹ thuật ghép đa tạng phức tạp bậc nhất.
(PLM) - Vụ việc hàng loạt tài xế tố bị giữ xe và bị đòi tiền chuộc lên đến hàng trăm triệu, thậm chí cả tỷ đồng sau khi giao sầu riêng sang Trung Quốc đang đặt ra nhiều vấn đề pháp lý nghiêm trọng. Những tình tiết được hé lộ trong hai kỳ báo trước đã cho thấy một mô-típ có dấu hiệu cưỡng đoạt tài sản, đội lốt dưới hình thức “bồi thường thiệt hại”. Dưới góc nhìn pháp lý, Luật sư Linh Thị Chinh (Công ty Luật TNHH Bảo Tín) nhận định: đây không còn đơn thuần là tranh chấp dân sự, mà có thể là hành vi phạm tội hình sự, cần sớm được điều tra, khởi tố.
(PLM) - Theo quy định Nghị định số 158/2024/NĐ-CP của Chính phủ, xe hợp đồng không được gom khách lẻ, thu tiền ngoài hợp đồng, không được ấn định lịch trình, hành trình cố định để phục vụ cho khách lẻ, không được đón, trả khách tại trụ sở chính, trụ sở chinh nhánh… Quy định chặt chẽ là vậy, nhưng thực tế tình trạng vi phạm của các xe hợp đồng lại nhan nhản.
(PLM) - Sáng 12/8, tại trụ sở Bộ Dân tộc và Tôn giáo, diễn ra Hội nghị toàn quốc đánh giá công tác dân tộc, tôn giáo sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy và triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chủ trì hội nghị, cùng các Thứ trưởng Hồ Văn Niên, Y Vinh Tơr; tham dự còn có đại diện các cơ quan Trung ương và lãnh đạo các địa phương.
(PLM) Trong không khí hào hùng hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, tại sân bay quân sự Hòa Lạc (Hà Nội), những chiến sĩ phi công của Quân chủng Phòng không – Không quân đang miệt mài tập luyện. Họ không chỉ bay, mà còn vẽ lên bầu trời mùa Thu lịch sử những đường nét của sức mạnh và niềm tự hào dân tộc.
Bụi mù những ngày nắng, lầy lội, nhếch nhác vào những hôm mưa… đó là tình trạng đang diễn ra tại phố Dương Đình Nghệ (phường Yên Hòa, Hà Nội) do việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi tập kết vật liệu xây dựng, rác thải. Đáng nói, tình trạng này đã diễn ra từ lâu, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và ô nhiễm môi trường…nhưng không được xử lý dứt điểm.
(PLM) - Tai nạn giao thông đường sắt luôn để lại những hậu quả vô cùng nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về người và tài sản của xã hội. Công tác tuyên truyền, kiểm tra, xử lý được đẩy mạnh trong thời gian qua đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực, đa số người dân đã nghiêm túc chấp hành các quy định khi tham gia giao thông qua các tuyến đường ngang, tuy nhiên tại một số nơi vẫn còn xảy ra tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông cố tình vượt rào chắn barie, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn.