Kể từ cuối năm 2018, một loạt thất bại đã bủa vây Boeing, bao gồm các vụ tai nạn nghiêm trọng buộc chiếc máy bay phản lực bán chạy nhất của hãng dừng hoạt động, cũng như sự cố tấm chốt cửa bung ra giữa không trung và để lại một lỗ hổng bên sườn máy bay.
Những sự cố không chỉ khiến 346 người trên máy bay thiệt mạng, mà còn khiến Boeing tổn hại danh tiếng, thiệt hại hàng chục tỷ USD. Dưới đây là những cột mốc đánh dấu sự "tuột dốc không phanh" trong những năm qua của Boeing:
Chuyến bay 610 của Lion Air lao xuống biển Java ngay sau khi cất cánh từ Jakarta, Indonesia, khiến toàn bộ 189 người trên máy bay thiệt mạng.
Boeing báo cáo thu nhập kỷ lục, doanh thu lần đầu tiên lên tới 100 tỷ USD. Công ty dự báo một tương lai tươi sáng hơn ở phía trước.
Chuyến bay 302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines gặp nạn ngay sau khi cất cánh từ Addis Ababa, Ethiopia, đi đến Nairobi, Kenya. Toàn bộ 157 người trên máy bay thiệt mạng.
Trung Quốc đình chỉ tất cả máy bay 737 Max sau vụ tai nạn thứ hai. Nhiều quốc gia cũng đưa ra quyết định tương tự trong những ngày tiếp theo.
Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) ra lệnh dừng bay 20 tháng đối với tất cả các máy bay phản lực 737 Max.
Boeing lần đầu tiên thừa nhận rằng một tính năng gọi là MCAS trên 737 Max là nguyên nhân dẫn đến hai vụ tai nạn chết người nghiêm trọng. MCAS được trang bị trên 737 Max nhằm ngăn máy bay tăng độ cao quá nhanh và chết máy, nhưng các nhà điều tra phát hiện ra rằng các phi công không được đào tạo về hệ thống này.
Boeing báo cáo khoản lỗ kỷ lục 3,7 tỷ USD trong quý 2, khoản lỗ đầu tiên sau khi Max ngừng hoạt động.
Vào ngày tưởng niệm vụ tai nạn chết người đầu tiên, Giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg đã có phiên điều trần trước Ủy ban Thượng viện Mỹ. Tại đây, ông gửi lời xin lỗi đến gia đình các nạn nhân và nói rằng công ty "hiểu và xứng đáng" bị giám sát chặt chẽ. Ông gặp các thành viên trong gia đình nạn nhân sau phiên điều trần.
Tàu vũ trụ Starliner của Boeing thực hiện chuyến bay thử nghiệm không người lái đến Trạm vũ trụ quốc tế, nhưng gặp thất bại và buộc phải quay trở lại Trái đất. Đây là một trong những sự cố và thất bại cho thấy Boeing tụt hậu rất xa so với SpaceX trong việc vận chuyển phi hành gia cho NASA.
CEO Dennis Muilenburg bị sa thải trong những ngày kết thúc một năm đầy biến cố của Boeing. Ông được thay thế bởi David Calhoun, người từng giữ chức chủ tịch công ty.
Boeing tạm dừng sản xuất máy bay 737 Max, thừa nhận rằng việc khắc phục sẽ không diễn ra sớm như mong đợi. Trước đó, hãng vẫn tiếp tục chế tạo 737 Max bất chấp máy bay này bị ngừng hoạt động.
United Airlines và JetBlue Airways trở thành hãng hàng không Mỹ đầu tiên cắt giảm lịch bay khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Đến giữa tháng, du lịch hàng không ở Mỹ giảm 96% so với một năm trước đó và các hãng hàng không Mỹ cắt giảm 71% số chuyến bay theo lịch trình.
Thiệt hại kinh tế của các hãng hàng không trên khắp thế giới khiến đơn hàng 737 Max bị hủy trên diện rộng. Thông thường, việc hủy đơn hàng sẽ bị phạt nặng. Tuy nhiên trong thời kỳ đại dịch, các đơn hàng có thể hủy mà không bị phạt do tình trạng ngừng bay kéo dài. Điều này càng khiến Boeing bị ảnh hưởng.
Boeing thông báo đang sa thải gần 7.000 nhân viên. Do nhu cầu về máy bay giảm mạnh trong thời kỳ đại dịch, Boeing cắt giảm 16.000 việc làm, tiếp theo là đợt cắt giảm 7.000 việc làm khác được công bố vào cuối năm.
FAA ra lệnh cấm bay 8 chiếc 787 Dreamliner do có nghi vấn về quy trình sản xuất. Mặc dù lệnh cấm chỉ có hiệu lực trong thời gian ngắn, nhưng nó đánh dấu sự khởi đầu của một loạt đợt giao hàng bị tạm dừng trong hơn hai năm do nghi vấn về việc liệu quy trình sản xuất máy bay có được thực hiện theo đúng thông số kỹ thuật hay không.
FAA thông báo kết thúc 20 tháng lệnh ngừng bay đối với 737 Max, cho phép chiếc máy bay hoạt động trở lại. Tuy nhiên, cho đến nay, việc ngừng hoạt động đã khiến Boeing tiêu tốn khoảng 20 tỷ USD, chi phí này sẽ còn tăng cao hơn trong những năm tiếp theo.
Boeing tiết lộ họ tìm thấy những chai rượu tequila rỗng bên trong một trong hai chiếc máy bay phản lực 747 đang được tân trang lại để làm chuyên cơ Air Force One thế hệ mới. Điều này cho thấy sự cẩu thả của Boeing trong việc sản xuất máy bay cho khách hàng chính phủ.
Boeing thông báo trì hoãn việc ra mắt máy bay phản lực thế hệ tiếp theo, 777X, cũng như phải chịu khoản phí 660 triệu USD liên quan đến chi phí tăng cao để cung cấp hai máy bay phản lực mới được sử dụng làm chuyên cơ Air Force One.
Boeing thông báo rằng việc sản xuất và giao 737 Max của công ty sẽ bị gián đoạn, mặc dù các máy bay đã được giao vẫn được phép tiếp tục bay.
Một máy bay 737 Max 9 của Alaska Airlines bị bung chốt cửa sau vài phút cất cánh, tạo thành một lỗ hổng ở thành máy bay. Quần áo và điện thoại của hành khách bị hút ra ngoài, may mắn là không có thương vong do không ai ngồi gần lỗ hổng.
Một cuộc điều tra sơ bộ của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) cho thấy chiếc máy bay trong sự cố thiếu 4 bu lông cần thiết để cố định cửa.
FAA đưa ra một báo cáo chỉ trích gay gắt "những lỗ hổng trong quy trình an toàn của Boeing". Ngày hôm sau, FAA thông báo cho Boeing 90 ngày để đưa ra kế hoạch khắc phục sự cố. Các báo cáo tiếp theo của FAA phát hiện ra nhiều vấn đề trong hoạt động sản xuất của Boeing sau cuộc giám sát kéo dài 6 tuần.
FAA cảnh báo nhiều vấn đề an toàn tiềm ẩn của động cơ trên 737 Max và 787 Dreamliner. Trong cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ phạt Boeing 51 triệu USD vì gần 200 vi phạm xuất khẩu, bao gồm cả việc xuất khẩu trái phép dữ liệu kỹ thuật sang Trung Quốc.
Chuyến bay Boeing 787 của LATAM Airlines từ Sydney đến Auckland bị giảm độ cao đột ngột, khiến một số hành khách bị văng lên trần khoang máy bay, hàng chục người bị thương. May mắn thay, máy bay có thể hạ cánh mà không xảy ra sự cố gì thêm.
Vài ngày sau sự cố, Boeing đã gửi thông báo tới các hãng hàng không đang sở hữu chiếc 787, cảnh báo họ xem xét công tắc trên ghế của phi công. Nếu công tắc vô tình được kích hoạt, phi công có thể bị văng lên phía trước vào bộ điều khiển của máy bay.
(PLM) -Chiều 15/1, Ban Doanh nhân và Pháp luật (Báo Pháp luật Việt Nam) với sự đồng hành của các doanh nghiệp đã tổ chức chương trình thiện nguyện “Tết ấm – Xuân thương” tại Bệnh viện K – Cơ sở Tân Triều (Hà Nội).
(PLM) - Sau một thời gian tạm lắng, thời gian gần đây tình trạng đổ trộm phế thải xây dựng trên tuyến đường Nguyễn Xiển có xu hướng bùng phát trở lại. Thực trạng này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường và cảnh quan đô thị.
(PLM) - Khoảng 10 giờ ngày 15/1, một vụ tai nạn xảy ra trên đường cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu đoạn qua thôn Trường Thịnh, xã Trường Lâm, TX Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa gây ùn tắc nghiêm trọng.
(PLM) - Sáng 10/1, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị đại biểu cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Bộ Tư pháp năm 2024. Dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Khánh Ngọc, Phó Bí thư Ban cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Tư pháp; đồng chí Mai Lương Khôi, Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Tư pháp; đồng chí Nguyễn Thanh Tịnh, Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Tư pháp; đồng chí Khương Thị Thanh Huyền, Chủ tịch Công đoàn Bộ Tư pháp cùng gần 400 đại biểu là đại diện cho công chức, viên chức, người lao động các đơn vị thuộc Bộ.
(PLM) - Sáng 13-1, tại Hà Nội, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị toàn quốc về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
(PLM) - UBND thành phố Hà Nội yêu cầu chủ đầu tư tập trung nhân lực, vật lực, đẩy nhanh tiến độ, đưa Công viên hồ Phùng Khoang vào phục vụ Nhân dân trước ngày 20/1.
(PLM) - Nằm trong chuỗi hoạt động “Tết quân dân” năm 2024 huyện Mỏ Cày Bắc, ngày 9/1, Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp UBND huyện Mỏ Cày Bắc khánh thành cầu Pháp Luật Việt Nam (Cầu Rạch Dầu) tại ấp Tân Hưng, xã Khánh Thạnh Tân (huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre).
(PLM) - Sáng 9/1, tại trụ sở Bộ Tư pháp, Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức Tọa đàm "Hoàn thiện chính sách, pháp luật về doanh nghiệp dân tộc tại Việt Nam". Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh dự và chủ trì Toạ đàm, đồng chủ trì và điều hành có Tiến sĩ Vũ Hoài Nam - Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Tú - Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế và ông Bạch Quốc An - Vụ trưởng Vụ Pháp luật Quốc tế, Bộ Tư pháp. Tham dự Toạ đàm có các chuyên gia về kinh tế, chuyên gia pháp luật cùng đại diện các tập đoàn và doanh nghiệp Việt Nam. Toạ đàm là diễn đàn để lắng nghe, là bước cụ thể hóa Nghị quyết số 41 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam đối với sự phát triển của đất nước trong thời kỳ mới .
(PLM) - Mới đây, UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc triển khai Quyết định số 1668/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.