Trong kết luận điều tra vụ án xảy ra tại Tập đoàn Thuận An thể hiện, Phạm Thanh Bình quen biết Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Chủ tịch Tập đoàn Thuận An khi Hòa thực hiện thi công cầu Bạch Đằng và cao tốc Hạ Long - Vân Đồn từ năm 2014 đến năm 2018. Khi đó, Bình là Trưởng phòng Kế hoạch, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh.
Cuối năm 2022, Dự án đường ven sông Hạ Long - Đông Triều được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt, bị can Nguyễn Duy Hưng, Nguyễn Ngọc Hòa đến Ban quản lý dự án (QLDA) gặp Bình để xin cho Tập đoàn Thuận An tham gia thi công hạng mục cầu tại dự án.
Bình không đồng ý ngay và nói dự án có 3 gói thi công xây lắp cầu, đồng thời sẽ gúp Thuận An vào gói số 13 bởi "dễ thực hiện". Hưng đưa cho Bình số tiền 10.000 USD để chúc mừng vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Ban QLDA.
Tháng 2/2023, ông Đỗ Huy Hoàng, Chủ tịch Công ty Huy Hoàng và Đào Ngọc Ký, Chủ tịch Công ty cầu 75, cũng tới gặp và xin Phạm Thanh Bình tham gia Dự án đường ven sông Hạ Long - Đông Triều.
Bình thông báo Tập đoàn Thuận An đã xin tham gia thi công dự án, sẽ nghiên cứu sắp xếp cho 2 công ty của ông Hoàng và ông Ký cùng tham gia. Phạm Thanh Bình sau đó yêu cầu 3 doanh nghiệp thành lập liên danh để được thi công gói thầu số 13.
![]() |
Bị can Nguyễn Duy Hưng. |
Theo hướng dẫn của Bình, bị can Nguyễn Duy Hưng đến làm việc với ông Đào Ngọc Ký và bà Đỗ Thị Thúy Kiều, Tổng giám đốc Công ty Huy Hoàng, để phân chia khối lượng và trách nhiệm chuẩn bị hồ sơ dự thầu.
Các bên thống nhất Tập đoàn Thuận An thực hiện khoảng 50% giá trị gói thầu, Công ty cầu 75 và Công ty Huy Hoàng mỗi bên thực hiện 25% giá trị.
Do có sự "thông thầu", liên danh Thuận An được thi công gói thầu số 13, tổng trị giá hơn 706 tỷ đồng. Khi thi công, để có tiền bù đắp các chi phí, Nguyễn Duy Hưng gửi giá, thu 2,1 tỷ đồng chênh lệch đầu vào phần nhân công với nhà thầu phụ.
Trong quá trình thực hiện dự án, bị can Phạm Thanh Bình thu từ các doanh nghiệp Tập đoàn Thuận An, Công ty Huy Hoàng, Công ty Cầu 75 số tiền 9,2 tỷ đồng. Cộng với 10.000 USD trước đó nhận từ Nguyễn Duy Hưng, cơ quan điều tra cáo buộc bị can Bình hưởng lợi bất chính tổng số hơn 9,4 tỷ đồng.
Bị can Bình khai đã trích 5 tỷ đồng chuyển cho Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh hỗ trợ kinh phí hoạt động chung của tỉnh như Hội nghị, ngoại giao, tiếp khách... Còn lại 4,455 tỷ đồng, Bình sử dụng 1 tỷ đồng chi thưởng Tết cuối năm 2023 cho các Phó giám đốc Ban QLDA Quảng Ninh; sử dụng cá nhân và sử dụng chung cho một số hoạt động của Ban QLDA số tiền hơn 3,4 tỷ đồng còn lại.
Đến nay, Phạm Thanh Bình tự nguyện nộp khắc phục tổng số hơn 4 tỷ đồng, được ghi nhận là tình tiết giảm nhẹ. Cơ quan điều tra đề nghị truy tố bị can Bình tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.
Ngọc Diệp
(PLM) - Theo quy định Nghị định số 158/2024/NĐ-CP của Chính phủ, xe hợp đồng không được gom khách lẻ, thu tiền ngoài hợp đồng, không được ấn định lịch trình, hành trình cố định để phục vụ cho khách lẻ, không được đón, trả khách tại trụ sở chính, trụ sở chinh nhánh… Quy định chặt chẽ là vậy, nhưng thực tế tình trạng vi phạm của các xe hợp đồng lại nhan nhản.
(PLM) - Sáng 12/8, tại trụ sở Bộ Dân tộc và Tôn giáo, diễn ra Hội nghị toàn quốc đánh giá công tác dân tộc, tôn giáo sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy và triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chủ trì hội nghị, cùng các Thứ trưởng Hồ Văn Niên, Y Vinh Tơr; tham dự còn có đại diện các cơ quan Trung ương và lãnh đạo các địa phương.
(PLM) Trong không khí hào hùng hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, tại sân bay quân sự Hòa Lạc (Hà Nội), những chiến sĩ phi công của Quân chủng Phòng không – Không quân đang miệt mài tập luyện. Họ không chỉ bay, mà còn vẽ lên bầu trời mùa Thu lịch sử những đường nét của sức mạnh và niềm tự hào dân tộc.
Bụi mù những ngày nắng, lầy lội, nhếch nhác vào những hôm mưa… đó là tình trạng đang diễn ra tại phố Dương Đình Nghệ (phường Yên Hòa, Hà Nội) do việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi tập kết vật liệu xây dựng, rác thải. Đáng nói, tình trạng này đã diễn ra từ lâu, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và ô nhiễm môi trường…nhưng không được xử lý dứt điểm.
(PLM) - Tai nạn giao thông đường sắt luôn để lại những hậu quả vô cùng nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về người và tài sản của xã hội. Công tác tuyên truyền, kiểm tra, xử lý được đẩy mạnh trong thời gian qua đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực, đa số người dân đã nghiêm túc chấp hành các quy định khi tham gia giao thông qua các tuyến đường ngang, tuy nhiên tại một số nơi vẫn còn xảy ra tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông cố tình vượt rào chắn barie, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn.
Khoảng 23h ngày 12/8, số 834 La Thành (Hà Nội), trong quá trình kiểm tra nồng độ cồn, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2 (Công an TP Hà Nội) phát hiện ô tô biển kiểm soát 29E-100.48 đi vào đường cấm. Qua kiểm tra, tổ công tác nhận thấy tài xế có biểu hiện say xỉn. Khi được yêu cầu đo nồng độ cồn, người này kiên quyết không chấp hành.
(PLM) - Phía sau hai chữ “khó khăn” tưởng như đơn giản ấy là gì? Là những tháng dài bị nợ lương, là các khoản phụ cấp bị treo không lý do, là những lá đơn xin nghỉ việc trong nước mắt – và cả những dấu hiệu cho thấy quy trình sa thải có thể chưa đúng với quy định của pháp luật. Tọa đàm sẽ cùng quý vị bóc tách từng lớp “khói mờ” pháp lý đang bao trùm câu chuyện này – và quan trọng hơn, lắng nghe tiếng nói từ chính những người trong cuộc.
(PLM) - Sáng 12/8, tại Hà Nội, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến – Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, và Phó Tổng thư ký Quốc phòng Australia Hugh Jeffrey, đồng chủ trì Đối thoại Chính sách Quốc phòng Việt Nam – Australia lần thứ 8. Dịp này, hai bên đã ký kế hoạch hợp tác 3 năm 2025-2027.
(PLM) - Ngay sau vận hành bộ máy chính quyền địa phương hai cấp, xã Dân Hòa, Hà Nội đã kiện toàn và thành lập Ban chỉ đạo 197 với sự tham gia của nhiều lực lượng. Các đợt tổng kiểm tra, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường đã được lực lượng chức năng triển khai mạnh mẽ với quyết tâm không để vi phạm tái diễn, góp phần nâng cao chất lượng đời sống và đảm bảo an toàn giao thông trên toàn địa bàn.
(PLM) - Vụ TNGT xe khách logo Tân Kim Chi khiến 10 người chết, 14 người bị thương tại Hà Tĩnh vừa qua, tiếp tục dóng lên hồi chuông về vấn nạn xe chở khách vi phạm quy định, gây TNGT. Không riêng vụ xe khách chở chui, không phù hiệu này, nạn xe khách phù hiệu trá hình, gom khách lẻ diễn ra phổ biến trên tuyến Đà Nẵng ra Hà Nội.