
Tại cuộc gặp với đại diện một số doanh nghiệp vận tải (DNVT) vừa tổ chức tại Hà Nội, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (CSGT - Bộ Công an) cho biết, số xe tải và xe khách hiện chiếm 2,49% tổng số phương tiện giao thông đường bộ đã đăng ký, nhưng lại liên quan đến 37,1% số vụ và 40,27% số người chết vì TNGT. Trung bình cứ 3 vụ TNGT thì có 1 vụ liên quan đến xe tải, rơ-moóc, sơmi rơ-moóc hoặc xe khách. Trong 7 tháng đầu năm 2025, toàn quốc xảy ra 4.000 vụ TNGT liên quan xe tải và xe khách (chiếm 1/3 số vụ), làm chết 2.466 người và bị thương 2.106 người. Rõ ràng đây là một thực trạng vô cùng nhức nhối.
Ý thức của nhiều tài xế xe khách, xe tải phải nói là rất tệ. Đi trên đường bất kỳ lúc nào, nơi nào cũng không khó gặp các xe khách, xe tải phóng nhanh phanh gấp, tạt đầu xe khác, “đua tốc độ”… Như trong vụ TNGT thảm khốc mới xảy ra cuối tháng 7/2025 tại Hà Tĩnh, tài xế chạy với tốc độ kinh hoàng, 100km/80km. Trên cao tốc, nhiều trường hợp xe tải lớn cố tình chạy tốc độ thấp ở làn đường bên trái sát dải phân cách giữa, chuyển làn đường liên tục làm cản trở, hạn chế khả năng lưu thông của các xe khác, gây ùn tắc và tiềm ẩn nguy cơ TNGT.
Tại cuộc gặp nêu trên, Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình, Cục trưởng Cục CSGT đã rất trăn trở khi đặt câu hỏi: “Các anh có ngủ ngon khi nghe về số liệu này?” và “rất suy nghĩ, có làm ra tài sản thu nhập 1 triệu, 1 tỷ đồng, nhưng khi xe liên quan tới TNGT thì chẳng còn ý nghĩa gì”.
Nêu ý kiến góp phần lý giải thực trạng trên, đại diện một DNVT cho rằng cần khắc phục tình trạng “hổng từ ban đầu”, cần có quy định chặt chẽ hơn với lĩnh vực kinh doanh vận tải, tránh tình trạng DNVT chỉ có 1 - 2 xe, chồng làm tài xế, vợ làm phụ xe, không đầu tư thiết bị an toàn. Một ý kiến khác cho hay, xe giường nằm không an toàn vì được hoán cải từ xe 45 chỗ. Đại diện Cục CSGT xác nhận vấn đề này, cho biết từng gửi thư cho một hãng xe lớn của nước ngoài và nhận được phản hồi hãng chưa bao giờ sản xuất xe giường nằm do trọng tâm của xe nằm ở bên trên và phải cải tạo lại toàn bộ hệ thống điện. Các xe giường nằm chủ yếu do nhà sản xuất thứ phát thực hiện.
Một vấn đề khác, là quản lý tài xế còn lỏng lẻo, hoặc “nhận thức về luật của một số tài xế gần như bằng không”, như nhận định của một chuyên gia trong cuộc gặp. Nói vậy hoàn toàn không oan, mà thực tế thời gian qua, cơ quan chức năng đã phát hiện, xử lý rất nhiều tài xế vi phạm, từ các lỗi như chạy quá tốc độ, cho đến sử dụng trái phép ma túy khi lái xe... Nhiều hãng xe cũng “khốn đốn” vì tài xế thiếu ý thức, vi phạm dính phạt nguội rồi bỏ việc, để mặc hậu quả cho Cty gánh chịu.
Dự kiến trong thời gian tới đây, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục có những biện pháp mạnh tay với tài xế xe khách, xe tải vi phạm. Dự kiến từ 15/8 - 14/9, tại một số cao tốc, sẽ thí điểm tổ chức phân làn tốc độ và phân luồng xe tải. Theo đó, xe tải bị cấm chạy trên làn trái trong cùng sát dải phân cách, tốc độ tối đa thấp hơn các loại ô tô khác. Từ 15/9 - 14/12, không chỉ xe tải, mà xe khách cũng phải tuân thủ quy định trên. Dư luận rất đồng tình với các giải pháp xử lý nghiêm minh những “hung thần” xe khách, xe tải, để nâng cao ý thức của các tài xế, để các cung đường luôn được an toàn, bình yên.

(PLM) - Thông qua các tham luận và ý kiến đề xuất, Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Hoàn thiện cấu trúc hệ thống pháp luật Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới” đã nhận diện các vấn đề thực tiễn và tham khảo kinh nghiệm quốc tế, hướng tới mục tiêu đưa thể chế, pháp luật trở thành lợi thế cạnh tranh và đóng vai trò dẫn dắt sự phát triển của đất nước.
(PLM) - Đồng chí Phan Đình Trạc, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương nhấn mạnh, cần thúc đẩy hình thành các ngành, lĩnh vực pháp luật mới, bên cạnh các ngành, lĩnh vực pháp luật hiện có để đáp ứng yêu cầu kiến tạo, dẫn dắt của pháp luật trước những phát triển mới trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và các lĩnh vực mới khác của đời sống kinh tế - xã hội.
Thị trường chung cư tại Hà Nội tiếp tục ghi nhận mức giá cao kỷ lục trong quý III/2025 khi giá sơ cấp đạt trung bình 95 triệu đồng/m², trong đó có tới hơn 43% nguồn cung mới được chào bán với mức trên 120 triệu đồng/m² — lực kéo chủ yếu đến từ quỹ đất hạn hẹp và chi phí đầu vào tăng. Theo báo cáo mới nhất, trong quý III/2025, giá bán sơ cấp căn hộ tại Hà Nội đạt mức trung bình 95 triệu đồng/m². Đáng chú ý, nhiều dự án cao cấp nổi bật chào bán ở mức giá mới: dự án Lancaster Legacy (khoảng 149 triệu/m²), Heritage West Lake (khoảng 140 triệu/m²), Discovery Complex (115 triệu/m²) và Vinhomes Global Gate (110-130 triệu/m²) đều vượt mức trước đó.
(PLM) - Sáng ngày 30/10/2025, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh, Tổ phó Tổ công tác liên ngành, đã làm việc với UBND tỉnh Bắc Ninh về rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa Thủ tục Hành chính (TTHC) dựa trên dữ liệu theo Công điện 201/CĐ-TTg ngày 22/10/2025 của Thủ tường Chính phủ.
(PLM) - Chiều ngày 30/10/2025, Đoàn kiểm tra công tác thi đua, khen thưởng Cụm Thi đua số II của Bộ Tư pháp do TS Vũ Hoài Nam – Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam, Cụm trưởng Cụm Thi đua số II làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Học viện Tư pháp về công tác thi đua, khen thưởng năm 2025.
Ngày 31.10.2025, đoàn công tác của báo Pháp luật Việt Nam do đồng chí Trần Ngọc Hà làm trưởng đoàn cùng sự hỗ trợ về kinh phí của ông Nguyễn Đình Mạnh ở TP Hồ Chí Minh, đã có mặt tại đồn Biên phòng Đồng Văn, đồn Biên phòng Lũng Cú, tỉnh Tuyên Quang để thăm hỏi và trao tặng xe đạp, sữa cùng quần áo cho các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn thuộc mô hình con nuôi đồn Biên phòng và chương trình nâng bước em tới trường.
Sáng 29/10, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh - Tổ phó Tổ Công tác liên ngành về rà soát, đánh giá thủ tục hành chính (TTHC) trên phạm vi toàn quốc dẫn đầu Đoàn công tác liên ngành làm việc với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về công tác triển khai Công điện số 201 ngày 22/10/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC dựa trên dữ liệu.
Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia cho biết, từ chiều tối và đêm nay (30/10), không khí lạnh tăng cường sẽ ảnh hưởng đến khu vực Đông Bắc Bộ, sau đó lan rộng xuống Bắc Trung Bộ, Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ. Thời tiết miền Bắc chuyển lạnh, kèm mưa rải rác do tác động của không khí lạnh kết hợp với nhiễu động gió đông.
Từ tháng 11/2025, nhiều chính sách mới trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng và bảo hiểm xã hội sẽ chính thức có hiệu lực, tác động trực tiếp đến hoạt động kinh tế – xã hội và người dân.
Tối 28/10/2025 tại khu vực Phú Mỹ, phường Từ Liêm (trước đây là phường Mỹ Đình 2), Hà Nội xảy ra một vụ xô xát liên quan đến mâu thuẫn chỗ đậu xe ô tô, khiến một người phải nhập viện điều trị.