
Phát biểu khai mạc Tọa đàm, Phó Tổng biên tập Báo Kinh tế và Đô thị Nguyễn Xuân Khánh cho biết, được xây dựng dựa trên 5 quan điểm chỉ đạo, dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) có nhiều quy định mang tính đột phá để tạo cơ hội phát triển xứng tầm cho Hà Nội cũng như góp phần thúc đẩy liên kết và phát triển vùng Thủ đô. Tuy nhiên, việc xây dựng Luật không nằm ngoài tổng thể hệ thống pháp luật.
Rất nhiều vấn đề được đặt ra khi sửa đổi Luật như quy định đột phá về thu hút nguồn lực, đầu tư tài chính, đáp ứng nhu cầu tổ chức chính quyền và phát triển kinh tế của Thủ đô. Hay việc phát triển giao thông công cộng (TOD) được coi là cơ chế hiệu quả để khai thác nguồn lực từ đất đai, phát triển kinh tế, hạ tầng mà nhiều nước phát triển trên thế giới đã áp dụng. Đi cùng với đó là phát triển không gian ngầm, không gian xanh và không gian giao thông và quy định về trọng dụng nhân tài, trong chiến lược phát triển Thủ đô...
Nói về sự cần thiết sửa đổi Luật Thủ đô lần này, theo TS Lê Duy Bình, Chuyên gia kinh tế, Giám đốc điều hành Economica Việt Nam, quá trình hơn 10 năm thực hiện Luật Thủ đô 2012, Hà Nội đã đạt những kết quả quan trọng, rất đáng khích lệ, đóng góp vào sự phát triển của Thủ đô về kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục... Tuy nhiên, sau 10 năm đất nước đã có những hướng phát triển mới, Thủ đô chúng ta cũng có những yêu cầu mới, xuất phát từ thực tiễn, nhất là những vấn đề về kinh tế, về xã hội, về khoa học giáo dục, về y tế...
Nghị quyết số 15-NQ/TW của Bộ Chính trị khẳng định vị trí, vai trò chiến lược quan trọng đặc biệt và yêu cầu, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đây là cơ sở pháp lý, điều kiện quan trọng để tạo động lực phát triển Thủ đô từ nay đến năm 2030 và 2045, với định hướng lớn: Thủ đô Hà Nội là TP “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”; xứng đáng là trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trái tim của cả nước; trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ và hội nhập quốc tế. Do đó, TS Bình nhấn mạnh, Luật Thủ đô cần những cơ chế mới, những cơ chế mang tính chất đặc thù, vượt trội để đẩy nhanh, bền vững hơn nữa sự phát triển của Thủ đô.
Theo TS Nguyễn Ngọc Bích - Trưởng Bộ môn Luật Hành chính, Trường Đại học Luật Hà Nội, trong đặc thù rất riêng của Hà Nội, Thủ đô của nhiều nước chỉ là trung tâm chính trị, hoặc có thể là trung tâm văn hóa, nhưng Thủ đô Hà Nội của chúng ta vừa là trung tâm chính trị, vừa là trung tâm văn hóa. Với Luật Thủ đô lần này chúng ta hay nói là Luật Thủ đô sửa đổi, nhưng với chuyên môn cá nhân, TS Bích cho rằng, có thể được nói đây là luật “mới”. Bởi lẽ, có một chế định mà Pháp lệnh Thủ đô 2000 và Luật Thủ đô 2012 chưa đề cập đến, nhưng dự thảo Luật Thủ đô lần này đã đưa vào, đó là quy định về việc tổ chức chính quyền tại TP Hà Nội.
TS Bích kỳ vọng: “Có thể hôm nay, nhiều quy định trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã trình Quốc hội, nếu Quốc hội thông qua, mặc dù nó chỉ là quy định nội dung trong Luật Thủ đô, dành riêng cho Thủ đô Hà Nội, nhưng nếu biết đâu khi chúng ta thực hiện mà có những tác động rất lớn và nó thể làm thay đổi tư duy của Quốc hội, các cấp chính quyền, thay đổi tư duy của người dân nữa thì sẽ trở thành những quy định chung của cả nước...”.
Phó Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội Lê Trung Hiếu thì khẳng định, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) là một cơ hội lớn, tạo lợi thế để Hà Nội phát triển, vươn lên tầm vóc mới, vị thế mới không chỉ của cả nước mà còn trong khu vực và thế giới. Trong 9 nhóm chính sách quan trọng của dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), đáng chú ý nhất phải kể đến là nhóm chính sách huy động và sử dụng có hiệu quả nguồn lực tài chính, ngân sách cho phát triển Thủ đô; cho phép thực hiện các hình thức khác quy định hiện hành như đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), mô hình giao thông công cộng (TOD)...; quản lý tài sản công và mô hình thử nghiệm có kiểm soát; phân quyền mạnh mẽ về quyết định đầu tư cho TP; các quy định thu hút nhà đầu tư chiến lược và các ưu đãi để thu hút nhà đầu tư...

(PLM) - Trung đoàn Không quân 917, Sư đoàn 370, Quân chủng Phòng không – Không quân sáng ngày 23/11 đã lập kỷ lục số lượng chuyến bay trong ngày khi thực hiện triển khai nhiệm vụ bay cứu hộ, cứu trợ nhân dân tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi mưa lũ.
Ngày 23/11, Trường Đại học Công đoàn đã tổ chức lễ khai giảng khóa đào tạo đại học từ xa đợt 1 năm 2025, diễn ra trực tiếp tại Hội trường A của nhà trường tại Hà Nội và trực tuyến tại điểm cầu TP. Hồ Chí Minh.
Tiếp tục sứ mệnh cứu trợ nhân dân lũ lụt miền Trung, sáng 23-11, Sư đoàn 372 (Quân chủng Phòng không - Không quân) liên tiếp cất cánh về Gia Lai, Đắk Lắk.
(PLM) - Sáng 20/11, Triển lãm Quốc tế Linh kiện Điện tử và Sản xuất Thông minh tại Việt Nam (GEIMS Việt Nam 2025) đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E Hà Nội. Sự kiện đánh dấu sự trở lại lần thứ hai của Global Sources, quy tụ hơn 150 doanh nghiệp với 200 gian hàng trưng bày, khẳng định vai trò cầu nối chiến lược trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đang dịch chuyển mạnh mẽ.
Sáng 22-11, tại sân bay Phù Cát, Trung đoàn 930, Sư đoàn 372 được lệnh của Quân chủng Phòng không - Không quân về việc chuẩn bị trực thăng và lực lượng cứu hộ, cứu nạn sẵn sàng bay cứu trợ nhân dân đang bị cô lập, ảnh hưởng nghiêm trọng của lũ lụt tại tỉnh Đắk Lắk. Đại tá Vũ Hồng Điệp - Phó Tham mưu trưởng Quân chủng Phòng không - Không quân trực tiếp chỉ huy bay. Tham gia chỉ huy bay có Thủ trưởng Phòng Cứu hộ Cứu nạn Quân chủng; lãnh đạo, chỉ huy Sư đoàn 372.
(PLM) - Từ năm 2030, toàn bộ ôtô, xe máy và xe gắn máy lưu thông trên lãnh thổ Việt Nam sẽ phải đáp ứng các quy chuẩn khí thải quốc gia. Đây là yêu cầu được Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu trong Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý chất lượng không khí giai đoạn 2026–2030 vừa được phê duyệt.
(PLM) - Mỗi khi mùa lạnh bắt đầu, nhu cầu sử dụng các thiết bị làm ấm như quạt sưởi, máy sưởi hay túi chườm lại tăng mạnh. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của chuyên gia, nếu vận hành không đúng cách, các thiết bị này có thể gây rò điện, bỏng, cháy nổ hoặc khiến người sử dụng rơi vào tình trạng thiếu oxy. Dưới đây là những nguyên tắc quan trọng để dùng máy sưởi an toàn trong gia đình.
(PLM) - Ngày 21/11, tại Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị tổ chức Diễn đàn “Phát triển kinh tế số: Cơ hội và thách thức trong kỷ nguyên mới", thu hút sự tham gia của các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia kinh tế, công nghệ và đại diện các doanh nghiệp hàng đầu. Diễn đàn nhằm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất giải pháp phát triển kinh tế số tại Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng và chuyển đổi số toàn diện.
Chiều nay (22/11), các máy bay trực thăng của Trung đoàn 917, Sư đoàn 370, Quân chủng Phòng không - Không quân đã tiếp cận được một làng đang bị cô lập giữa mênh mông nước lũ và đã thả những gói nhu yếu phẩm đầu tiên xuống cho người dân. Mặc dù thời tiết không thuận lợi xong Tổ bay đã thả thành công 2 tấn hàng gồm những nhu yếu phẩm cấp thiết như: nước sạch, lương khô, bánh sữa, áo phao cứu sinh... đúng vị trí có nhiều người dân bị cô lập tại Hoà Xuân -Tuy Hoà.
PLM - Theo thông tin từ Công an P. Bãi Cháy (Quảng Ninh), đơn vị này đang phối hợp với Công an tỉnh Quảng Ninh điều tra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến một xe Mercedes Maybach S600. Theo camera an ninh ven đường ghi lại, vào khoảng 1 giờ sáng ngày 20/11, trên đường Hậu Cần, thuộc P. Bãi Cháy, tỉnh Quảng Ninh...một chiếc xe mang thương hiệu Mercedes Maybach đang chạy tốc độ cao...bất ngờ đi lệch qua làn đường ngược chiều rồi tông mạnh vào đầu xe khách đang đỗ ven đường ở Quảng Ninh, khiến tài xế bất tỉnh tại chỗ, chiếc xe bị hư hỏng nặng.