
Báo cáo tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, việc đầu tư xây dựng Cảng HKQT Gia Bình là bước đi chiến lược, mang tính đột phá, góp phần tái cấu trúc mạng lưới hàng không Vùng Thủ đô theo mô hình “trung tâm kép” đã được nhiều đô thị lớn trên thế giới áp dụng thành công như London (Vương quốc Anh), Tokyo (Nhật Bản). Cảng HKQT Gia Bình sẽ giữ vai trò bổ trợ chiến lược cho Cảng HKQT Nội Bài, phát huy lợi thế về không gian, kết nối và hạ tầng, đồng thời tạo đà phát triển cho các ngành công nghiệp, logistics, thương mại điện tử, du lịch và dịch vụ. Dự án đồng thời có ý nghĩa đặc biệt trong bảo đảm quốc phòng, an ninh và phục vụ các sự kiện đối ngoại quan trọng, đặc biệt là Hội nghị cấp cao APEC năm 2027 (APЕС 2027).
Về quy mô, dự án được đầu tư với quy mô cấp 4F theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO); đáp ứng nhu cầu khai thác khoảng 30 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm giai đoạn đến năm 2030; khoảng 50 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm tầm nhìn đến năm 2050.
Phương án thiết kế sơ bộ, do Cảng HKQT Gia Bình cách Cảng HKQT Nội Bài khoảng 43km về phía Đông Nam và nằm trên hướng khởi hành chính của Cảng HKQT Nội Bài nên 2 cảng này nằm chung vùng trời hoạt động bay. Vì vậy, tư vấn và các chuyên gia chuyên ngành quản lý bay đã tuân thủ theo 6 nguyên tắc để thiết kế sơ bộ vùng trời và phương thức bay nhằm bảo đảm khai thác chung vùng trời tối ưu, an toàn và hiệu quả.Thực hiện dự án đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư. Tổng vốn đầu tư khoảng 196.378 tỷ đồng; trong đó giai đoạn 1 khoảng 141.236 tỷ đồng, giai đoạn 2 khoảng 55.142 tỷ đồng. Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn của nhà đầu tư, bao gồm vốn chủ sở hữu và vốn huy động hợp pháp. Dự kiến tiến độ thực hiện giai đoạn 1 (từ 2025 - 2030); trong đó từ năm 2025 - 2027 đầu tư xây dựng các công trình cần thiết để phục vụ Hội nghị cấp cao АРЕС 2027. Từ năm 2026 - 2030 hoàn thành xây dựng các công trình còn lại của giai đoạn 1 bảo đảm đồng bộ vận hành, khai thác đáp ứng công suất 30 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm. Giai đoạn 2, từ năm 2031 - 2050 hoàn thành các hạng mục công trình đáp ứng công suất 50 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Thẩm tra dự án, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của QH Phan Văn Mãi cho biết, Thường trực Ủy ban nhất trí với sự cần thiết đầu tư Dự án. Có ý kiến đề nghị bổ sung dự báo nhu cầu vận tải trong giai đoạn tới của Sân bay Gia Bình và việc phân bổ lưu lượng với các cảng hàng không lân cận; đồng thời, làm rõ tính khả thi và tương thích về kỹ thuật của mô hình khai thác “đa trung tâm hàng không vùng Thủ đô”, nhằm bảo đảm an toàn, hiệu quả và tính đồng bộ trong khai thác. Về nguồn vốn, cần làm rõ khả năng thu xếp khoản vay khoảng 167.000 tỷ đồng, bổ sung tính toán tác động chi phí lãi vay khi chậm tiến độ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
Qua thảo luận, UBTVQH thống nhất trình QH cho ý kiến về chủ trương đầu tư dự án sân bay Gia Bình tại Kỳ họp X.
Cảng hàng không quốc tế Gia Bình nhằm phục vụ mục đích an ninh - quốc phòng, vừa hỗ trợ giảm tải cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài trong bối cảnh tăng trưởng nhanh của thị trường hàng không khu vực, đáp ứng yêu cầu hình thành mạng lưới hàng không đa trung tâm của Thủ đô, bảo đảm cạnh tranh quốc gia với định hướng phát triển mạng lưới giao thông vận tải quốc gia, tạo động lực phát triển của kinh tế - xã hội. Dự án không chỉ mang tính biểu tượng quốc gia mà còn thể hiện tầm vóc kinh tế mới của Việt Nam.
Giữa dòng nước lũ chảy xiết dưới chân cầu Câu Lâu (TP Đà Nẵng), một nam thanh niên đã liều mình đu dây xuống cứu người đàn ông mắc kẹt. Hành động dũng cảm, kịp thời của anh nhận được nhiều lời khen ngợi, lan toả tinh thần sẻ chia trong hoạn nạn.
Ngày 4/11, Sở Xây dựng Hà Nội đã ban hành kế hoạch chuyên đề về kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô, liên tục từ nay đến hết năm 2025.
(PLM) - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, bão số 13 là cơn bão mạnh di chuyển nhanh, hoàn lưu bão rộng, hoạt động trên dải hội tụ nhiệt đới, nhiệt độ bề mặt biển vẫn cao, khí quyển nhiều ẩm, không khí lạnh đang thời kỳ suy yếu. Vì vậy, bão mạnh lên sau khi vào Biển Đông.
PLM - Trong 2 ngày 01-02/11/2025. Đoàn công tác của Báo PLVN phối hợp với các đơn vị của tỉnh Cao Bằng, trao 02 căn nhà “Mái ấm Tư pháp” cho các hộ dân và 1 đường điện thắp sáng cho UBND xã Đình Phong.
PLM - Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Phú Thọ, đề nghị khẩn trương rà soát, kiểm tra, đánh giá chất lượng và khả năng chịu lực của công trình cầu Sông Lô – cây cầu đang có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng.
PLM - Sáng ngày 5/11, tại Hà Nội, Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng Tế bào gốc và Ngân hàng mô Hcell chính thức khai trương, đánh dấu bước phát triển mới trong lĩnh vực y học tái tạo và ứng dụng tế bào gốc tại Việt Nam.
Từ đầu tháng 11, ngành Thuế triển khai 60 ngày cao điểm chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai, với cam kết giải đáp vướng mắc cho hộ kinh doanh trong vòng 24 giờ, nhằm đảm bảo 100% hộ áp dụng thuế kê khai hoặc chuyển lên doanh nghiệp trước ngày 1/1/2026.
Sáng 3/11, thừa ủy quyền Thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng trình bày trước Quốc hội dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi), trong đó bổ sung quy định thu nhập từ chuyển nhượng vàng miếng thuộc diện chịu thuế. Mức thuế dự kiến là 0,1% tính trên giá chuyển nhượng của từng giao dịch.
Sáng ngày 4/11, tại Hà Nội, Đảng ủy Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo tập huấn nghiệp vụ công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trước, trong và sau đại hội Đảng các cấp.