Giữ vững mục tiêu hoàn thành dự án trong năm 2025!
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 139/TB-VPCP ngày 28/3/2025 về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc kiểm tra và làm việc về Dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1, cùng các dự án giao thông kết nối.
Thông báo nhấn mạnh, sân bay Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, giữ vai trò chiến lược trong phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao năng lực vận tải hàng không và thúc đẩy hội nhập quốc tế. Thủ tướng yêu cầu giữ vững mục tiêu hoàn thành dự án trong năm 2025, đưa vào vận hành và khai thác thương mại trong nửa đầu năm 2026.
Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu quán triệt tinh thần tự lực, tự cường, đặt mục tiêu vì đất nước, dân tộc lên trên hết; tổ chức thi công tăng ca, tăng kíp, làm việc "xuyên ngày nghỉ, ngày Tết", huy động lực lượng của các nhà thầu tham gia vào toàn bộ quá trình thi công dự án.
![]() |
Thủ tướng yêu cầu giữ vững mục tiêu hoàn thành dự án trong năm 2025, đưa vào vận hành và khai thác thương mại trong nửa đầu năm 2026 |
Về tiến độ triển khai các hạng mục theo 4 dự án thành phần. Đối với Dự án thành phần 1, Thủ tướng chỉ đạo các chủ đầu tư khẩn trương triển khai công trình trụ sở các cơ quan quản lý Nhà nước hoàn thành đúng kế hoạch. Thủ tướng yêu cầu phân công công việc theo nguyên tắc "rõ người, rõ việc, rõ sản phẩm, rõ trách nhiệm, rõ tiến độ, rõ thẩm quyền", kiên quyết hoàn thành trong năm 2025.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường được giao triển khai và hoàn thành công trình Trụ sở trạm kiểm dịch thực vật, động vật trong năm 2025 theo đúng cam kết; hoàn thành công tác kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan đến chậm triển khai công trình này theo yêu cầu và báo cáo Thủ tướng trước ngày 30/3/2025.
Đối với dự án thành phần 2, các công trình phục vụ quản lý bay giao Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) chịu trách nhiệm triển khai xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, bảo đảm chất lượng, an toàn và đúng tiến độ. Mục tiêu quan trọng là hoàn thành công tác lắp đặt và chạy thử vào tháng 10/2025, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) để bảo đảm đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, sẵn sàng cho khai thác vận hành.
![]() |
Đối với Đường sắt kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Thủ tướng yêu cầu UBND TPHCM báo cáo Thủ tướng nội dung này trong tháng 3 |
Thủ tướng giao VATM chỉ đạo triển khai công trình bảo đảm chất lượng để chạy thử vào tháng 10; phối hợp chặt chẽ với ACV để đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, phục vụ công tác chạy thử nghiệm thiết bị và khai thác, vận hành dự án.
Dự án thành phần 3 gồm các công trình thiết yếu có khối lượng công việc lớn nhất, đặc biệt là nhà ga hành khách. ACV cần khẩn trương thi công các hạng mục quan trọng, triển khai theo phương thức "3 ca, 4 kíp", đảm bảo tiến độ "xuyên ngày lễ, ngày nghỉ", "vượt nắng, thắng mưa" nhằm cơ bản hoàn thành vào năm 2025. Việc thi công phải tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn chất lượng, an toàn lao động và đồng bộ hạ tầng.
Thủ tướng nhấn mạnh đây là dự án có khối lượng công việc nặng nề nhất, đặc biệt là phần mái của Nhà ga hành khách đang được ACV tích cực triển khai. Thủ tướng giao ACV chỉ đạo khẩn trương thi công các hạng mục, triển khai thi công các công việc của Nhà ga hành khách sau khi hoàn thành công tác lợp mái, tích cực triển khai các gói thầu để cơ bản hoàn thành trong năm 2025.
Đối với dự án thành phần 4, hệ thống bảo dưỡng máy bay: Giao Bộ Xây dựng nghiên cứu phương án lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt theo quy định pháp luật, đảm bảo tiến độ đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng máy bay. Cụ thể, Vietnam Airlines sẽ đầu tư hangar số 1 và số 2, trong khi Vietjet Air đầu tư hangar số 3 và số 4. Mục tiêu đặt ra là hoàn thành toàn bộ hạng mục trong năm 2025. Trường hợp không đáp ứng tiến độ, các đơn vị liên quan sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng khẩn trương hoàn thiện, trình Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 để có đầy đủ cơ sở triển khai theo yêu cầu của Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng.
Giải pháp tháo gỡ vướng mắc vật liệu và hạ tầng kết nối
Nhằm đảm bảo tiến độ thi công, Bộ Nông nghiệp và Môi trường được giao nghiên cứu và đề xuất cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, trình Chính phủ xem xét trong tháng 3/2025.
![]() |
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thông xe kỹ thuật Dự án thành phần 3 của cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trong tháng 4/2025 |
Về giao thông kết nối, đối với Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Thủ tướng yêu cầu đưa Dự án thành phần 3 vào thông xe kỹ thuật trong tháng 4, hoàn thành trong tháng 6. Dự án thành phần 1 và 2 phải hoàn thành trong năm 2025.
Đối với Đường sắt kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Thủ tướng yêu cầu UBND TPHCM nghiên cứu ngay phương án kết nối bằng đường sắt (trên cao hoặc tàu điện ngầm); có thể hợp tác với đối tác nước ngoài trong quá trình thực hiện. Đồng thời phải báo cáo Thủ tướng nội dung này trong tháng 3.
Tăng vốn đầu tư giai đoạn 1 lên gần 4,7 tỷ USD
Ngày 29/3/2025, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Quyết định số 692/QĐ-TTg, điều chỉnh tổng mức đầu tư của Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 từ 109.111 tỷ đồng lên 109.717 tỷ đồng (tương đương gần 4,7 tỷ USD). Đây là một điều chỉnh quan trọng nhằm đảm bảo tiến độ và chất lượng dự án trọng điểm này.
![]() |
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng diện tích 5.000 ha, với tổng mức đầu tư toàn dự án khoảng 336.630 tỷ đồng, dự kiến đưa vào khai thác từ nửa đầu năm 2026 |
Quyết định trên cũng điều chỉnh và bổ sung thông tin về chủ đầu tư của dự án thành phần 4, cụ thể: UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức lựa chọn nhà đầu tư cho các công trình, hệ thống ống dẫn nhiên liệu cung cấp cho tàu bay từ cảng đầu nguồn đến ranh giới Cảng hàng không quốc tế Long Thành; Thành phố cảng hàng không; Khu công nghiệp hàng không; và Trung tâm điều hành hãng hàng không.
Bộ Xây dựng tổ chức lựa chọn nhà đầu tư cho khu bảo trì tàu bay (từ hangar số 1 đến số 4), nhà ga hàng hóa số 2, nhà ga hàng hóa chuyển phát nhanh, cùng các kho giao nhận hàng hóa từ số 5 đến số 8.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đảm nhận việc đầu tư các hạng mục như: kho giao nhận hàng hóa từ số 1 đến số 4, hệ thống điện năng lượng mặt trời, và hạ tầng kỹ thuật kết nối đồng bộ với các công trình dịch vụ hàng không.
Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 được triển khai với quy mô gồm hai đường cất hạ cánh, một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ, đảm bảo công suất vận hành 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Hai đường cất hạ cánh có chiều dài 4.000m, rộng 75m, kèm theo hệ thống đường lăn và sân đỗ đáp ứng khả năng vận hành của các loại tàu bay.
Dự án thành phần 3 gồm các công trình thiết yếu của Cảng hàng không sẽ do nhà đầu tư khai thác cảng thực hiện. Hạng mục này bao gồm: hạ tầng chung, công trình khu bay, sân đỗ tàu bay, hệ thống cung cấp nhiên liệu, nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa số 1, bãi đỗ xe, tòa nhà điều hành cảng và các công trình phụ trợ khác.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng diện tích 5.000 ha, với tổng mức đầu tư toàn dự án khoảng 336.630 tỷ đồng. Trong giai đoạn 1, việc xây dựng đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách và hạ tầng phụ trợ đã đạt 36% tiến độ.
Tuy nhiên, một số hạng mục quan trọng vẫn còn chậm trễ, đặc biệt là gói thầu xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách. Khó khăn chính đến từ việc nhập khẩu thiết bị thiết kế riêng từ nước ngoài. Tại cuộc họp vào cuối tháng 1/2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu xử lý trách nhiệm các cá nhân, đơn vị làm chậm tiến độ và nhấn mạnh: "Ai không làm được thì đứng ra một bên".
Duy Khương
(PLM) - Hôm nay 1/7, thành phố Hà Nội và 126 đơn vị xã, phường mới cùng với các địa phương trên cả nước bắt đầu đi vào hoạt động, vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Đánh dấu thời khắc đặc biệt, một bước chuyển mình lịch sử của đất nước, với sự tái cấu trúc mạnh mẽ bộ máy - nhằm xây dựng nền hành chính tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả - phù hợp với vai trò, tiềm lực và vị thế của Thủ đô. Trong đó việc giải quyết thủ tục hành chính là nhiệm vụ được Thành phố ưu tiên để bảo đảm mọi hoạt động được thông suốt, kịp thời, không gián đoạn.
(PLM) - Đúng 6 giờ sáng ngày 1/7, trong thời khắc lịch sử, khi đất nước bước vào vận hành bộ máy chính quyền mới, những tiếng chuông đại hồng chung từ 18 nghìn ngôi chùa, cơ sở tự viện trên toàn quốc đã ngân vang như một lời nguyện cầu Quốc thái dân an, tiếp sức cho đất nước ta vững vàng bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
(PLM) - Sáng 30/6, Thành Uỷ - HĐND - UBND – UBMTTQ Việt Nam TP. Hà Nội đã công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, phường và chỉ định nhân sự cấp ủy, lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy Ban MTTQ Việt Nam cấp xã, phường, Chủ tịch nước Lương Cường đã tới dự lễ công bố sắp xếp đơn vị hành chính của Hà Nội.
(PLM) - Vừa qua, tại TP.HCM diễn ra Lễ ra mắt Trung tâm Trọng tài Thương mại Số 1 Việt Nam - VN1AC, đánh dấu sự hiện diện của một tổ chức trọng tài mới với định hướng chuyên nghiệp, đổi mới và lấy doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ. Trung tâm Trọng tài Thương mại số 1 Việt Nam quy tụ đội ngũ 38 Trọng tài viên chuyên môn cao, được kỳ vọng trở thành nhân tố tiên phong trong hệ sinh thái giải quyết tranh chấp ngoài tòa án – một xu hướng tất yếu trong thời đại kinh tế số.
(PLM) - Tiếp tục chương trình Hội nghị tư pháp các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ nhất, ngày 29/6, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc Lý Minh Chinh và Thứ trưởng Bộ Tư pháp Việt Nam Nguyễn Thanh Tịnh, Hội nghị đã diễn ra 4 phiên thảo luận chuyên đề gồm: Công tác luật sư; công tác hòa giải; hợp tác quốc tế và tương trợ tư pháp dân sự, thương mại và Đào tạo nhân lực pháp lý.
(PLM) - Thời gian gần đây, xuất hiện tình trạng dàn xe đầu kéo, kéo theo rơ moóc thùng chở cát, chở đá từ huyện Hàm Yên, Tuyên Quang xuôi hướng về các tỉnh Phú Thọ, tỉnh Vĩnh Phúc, có dấu hiệu quá tải lưu thông trên QL2.
(PLM) - Để làm tốt công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, đặc biệt là buôn bán các mặt hàng thực phẩm đông lạnh từ biên giới vào thị trường tỉnh Lào Cai, Lực lượng Biên phòng và Hải quan đã siết chặt kiểm tra , kiên quyết bắt giữ, xử lý các mặt hàng “cấm” qua cửa khẩu, qua đó đã ngăn chặn tuyệt đối hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng kém chất lượng vận chuyển trái phép qua biên giới vào nội địa.
(PLM) - Ngày 28/6, tại Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc đã diễn ra Hội nghị tư pháp các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ nhất. Ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản Trung quốc, Bộ trưởng Bộ Tư pháp nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Hạ Vinh; Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Việt Nam Nguyễn Hải Ninh đã chủ trì và phát biểu khai mạc.
(PLM) - Sáng 26/6, Trường ĐH Tài chính – Ngân hàng Hà Nội (FBU) phối hợp với Trường ĐH Tài chính thuộc Chính phủ Liên bang Nga tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “Tài chính xanh cho phát triển bền vững”. Sự kiện thu hút sự tham gia của nhiều chuyên gia đến từ Việt Nam, Nga, Singapore và các quốc gia khác.
(PLM) - Có những người khoác lên mình chiếc áo blouse trắng không chỉ để chữa bệnh cứu người, mà còn gửi gắm vào đó cả tuổi thanh xuân, niềm tin và lý tưởng nghề nghiệp. Thế nhưng, tại Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Hà Nội, hàng chục y bác sĩ đang phải gồng mình sống qua ngày khi lương và phụ cấp bị nợ kéo dài – khi y, bác sĩ sống trong nợ lương "Nghề cứu người, ai cứu họ?". Một thực tế xót xa giữa lòng Thủ đô.