Cùng dự Hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo; Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, các thành viên Ban Chỉ đạo, lãnh đạo các bộ, ngành, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố có các dự án đường sắt đi qua.
Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết tình hình kinh tế-xã hội tháng 6 và 6 tháng năm 2025 đạt nhiều kết quả quan trọng trên hầu hết các lĩnh vực, tiếp tục xu hướng tích cực, tháng sau tốt hơn tháng trước, quý sau cao hơn quý trước, 6 tháng đầu năm nay cao hơn so với cùng kỳ năm trước, là điểm sáng nổi bật về tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng được thúc đẩy, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm. Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý II ước đạt 7,96% so với cùng kỳ, 6 tháng đạt 7,52%, cao nhất trong giai đoạn 2011-2025.
Tuy nhiên, mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên trong năm 2025 là thách thức rất lớn. Thời gian tới, Chính phủ, các cấp, các ngành, các địa phương cần tiếp tục quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt hơn để thúc đẩy tăng trưởng đạt mục tiêu đề ra, đồng thời giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, để thực hiện 2 mục tiêu 100 năm đã đề ra: Đến năm 2030 nước ta trở thành nước có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao.
![]() |
|
Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã xác định: Quan tâm đúng mức phát triển giao thông đường sắt, triển khai xây dựng một số đoạn đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Kết nối đồng bộ hệ thống giao thông với các khu kinh tế, khu công nghiệp, cảng hàng không, cảng biển. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM, giải quyết các điểm nghẽn về hạ tầng giao thông.
Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã xác định mục tiêu: Phát triển giao thông vận tải đường sắt hiện đại, đồng bộ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội nhanh, bền vững, đáp ứng mục tiêu đến năm 2045 nước ta là nước phát triển có thu nhập cao. Vận tải đường sắt đóng vai trò chủ đạo trên hành lang kinh tế Bắc-Nam, các hành lang vận tải chính Đông-Tây và vận tải hành khách tại các đô thị lớn.
Thời gian qua, Quốc hội đã ban hành các Nghị quyết: Nghị quyết số 172/2024/QH15 về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam; Nghị quyết số 187/2025/QH15 về chủ trương đầu tư Dự án tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng và Nghị quyết số 188/2025/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP. Hà Nội, TPHCM.
![]() |
|
Đặc biệt, tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội Khóa XV, Quốc hội đã thông qua Luật Đường sắt (sửa đổi) với nhiều cơ chế, chính sách vượt trội để huy động tối đa nguồn lực để phát triển đường sắt trong giai đoạn tới.
Với đặc thù các công trình, dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt mới có quy mô, tổng mức đầu tư rất lớn, yêu cầu cao về kỹ thuật, đặc biệt đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam lần đầu tiên triển khai tại Việt Nam.
Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 609/QĐ-TTg ngày 15/3/2025 thành lập Ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt và Quyết định số 24/QĐ-BCĐĐSQG ngày 17/3/2025 ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của Ban chỉ đạo để tổ chức triển khai các dự án đường sắt.
Tại Phiên họp lần thứ hai, Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo đã có Kết luận (tại Thông báo số 213/TB-VPCP ngày 4/5/2025), trong đó chỉ ra 3 nhiệm vụ trọng tâm, giao 48 nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành và địa phương để tập trung thực hiện, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án. Các bộ, ngành, địa phương và các thành viên Ban chỉ đạo đã hết sức trách nhiệm tổ chức triển khai các nhiệm vụ được giao. Thủ tướng đề nghị Bộ Xây dựng có báo cáo kiểm điểm từng nhiệm vụ giao.
![]() |
Các đại biểu tham dự Hội nghị - Ảnh: VGP/Nhật Bắc |
Thời gian tới, nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo là hết sức nặng nề, quan trọng, cấp bách. Thủ tướng đề nghị các đồng chí thành viên Ban chỉ đạo tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm cao, việc giao nhiệm vụ phải bảo đảm 6 rõ: "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền"; "nhìn xa trông rộng, nghĩ sâu làm lớn".
Về công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương triển khai công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật; trong đó đặc biệt quan tâm đến công tác tái định cư, hỗ trợ ổn định sản xuất để người dân có nơi ở mới, có công việc mới, sinh kế mới ít nhất bằng và tốt hơn nơi cũ. Công tác giải phóng mặt bằng tốt, chuẩn bị dự án tốt thì triển khai sẽ tốt, còn giải phóng mặt bằng ách tắc, tái định cư trục trặc thì công việc sẽ ách tắc, Thủ tướng nhấn mạnh.
Các bộ, ngành, địa phương cần tập trung tối đa nguồn lực, tháo gỡ mọi nút thắt, điểm nghẽn, vượt qua khó khăn, thách thức để hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã báo cáo tổng hợp về tình hình triển khai các công trình, dự án, trong đó tập trung về dự án đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng và dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam.
(PLM) - Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 11, mực nước sông Cầu đoạn qua địa bàn hai xã Trung Giã và Đa Phúc (Hà Nội) tiếp tục dâng cao, gây ngập úng nhiều khu vực dân cư, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sinh hoạt của nhiều hộ dân.
(PLM) - Trước tình hình mực nước trên sông Cầu đặc biệt lớn, đã vượt đỉnh lũ lịch sử và có nguy cơ ảnh hưởng lớn các địa phương nằm ở khu vực hạ lưu, ngày 8/10, Đội Cảnh sát đường thủy số 1 (Phòng Cảnh sát giao thông – Công an TP Hà Nội) đã phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng tổ chức sơ tán, di dời người dân có nguy cơ bị ảnh hưởng đến nơi an toàn.
(PLM) - Sáng 08/10/2025 tại hội trường lớn khu đô thị Park City, phường Dương Nội, Bệnh viện Nhi Hà Nội tổ chức lễ ra mắt Hội nhi khoa thành phố Hà Nội và hội nghị Nhi khoa Hà Nội lần thứ nhất năm 2025.
(PLM) - Do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 11, từ đêm 6/10 đến chiều 7/10, tỉnh Cao Bằng hứng chịu đợt mưa rất to, lượng mưa phổ biến 120–200 mm, có nơi trên 220 mm. Mưa lớn gây lũ lớn trên các sông, suối, mực nước sông Bằng Giang và sông Gâm đều vượt mức báo động III gần 2 m, gây ngập lụt diện rộng và sạt lở đất ở nhiều địa phương.
(PLM) - Sáng 8/10, Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ chương trình làm việc và chính thức bế mạc. Phát biểu tại phiên bế mạc, Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định hội nghị đã thảo luận dân chủ, khoa học và thống nhất cao nhiều chủ trương, quyết sách quan trọng, tạo tiền đề cho Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
(PLM) - Trưa 8/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới tỉnh Thái Nguyên để thị sát tình hình mưa lũ, thăm hỏi, động viên người dân vùng thiên tai và các lực lượng đang làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn. Cùng đi có Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang.
(PLM) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến một số khu vực ở tỉnh Bắc Ninh chìm trong biển nước. Giữa tâm điểm ngập sâu, lực lượng chức năng đã triển khai chiến dịch cứu hộ xuyên đêm, giải cứu thành công 11 người dân bị cô lập trong dòng nước lũ.
(PLM) - Sáng nay, ngày 8/10, sau khi nhận lệnh của Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân đã chỉ đạo Sư đoàn 371 sử dụng trực thăng của Trung đoàn 916 cơ động cứu trợ, giúp đỡ nhân dân xã Vân Nham và xã Yên Bình (tỉnh Lạng Sơn) bị cô lập do lũ lụt, hậu quả của bão số 11 (Matmo) gây ra.
(PLM) - Mưa lớn kéo dài đã khiến nhiều khu vực của tỉnh Thái Nguyên chìm trong biển nước, giao thông chia cắt, đời sống người dân đảo lộn. Trong hiểm nguy, hình ảnh lực lượng chức năng cùng đội ngũ cứu nạn cứu hộ dầm mình trong mưa gió, vượt dòng nước xiết để tiếp cận, sơ tán người dân khỏi vùng nguy hiểm đã để lại nhiều xúc cảm sâu sắc.
(PLM) - Ngày 7/10, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Lê Hải Hòa đã ký công văn số 3137/UBND-KT chỉ đạo khẩn cấp ứng phó mưa lũ, ngập lụt đặc biệt nguy hiểm trên địa bàn tỉnh.