![]() |
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp đẩy nhanh tiến độ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh: Dương Giang/TTXVN
Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại đầu cầu trụ sở Chính phủ, kết nối trực tuyến tới đầu cầu tỉnh Đồng Nai. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo; lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương; đại diện các ban quản lý dự án, chủ đầu tư, nhà thầu thi công.
Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành gồm 4 dự án thành phần: Dự án thành phần 1 (trụ sở các cơ quan nhà nước); dự án thành phần 2 (các công trình phục vụ quản lý bay); dự án thành phần 3 (các công trình thiết yếu); dự án thành phần 4 (các công trình dịch vụ mặt đất).
Tại cuộc họp, các bộ, cơ quan, chủ đầu tư, nhà thầu đã báo cáo về việc bảo đảm tiến độ, chất lượng dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng. Các báo cáo, ý kiến tại cuộc họp đánh giá với sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Thủ tướng, sự cố gắng, tích cực triển khai các hạng mục, gói thầu của các Bộ, ngành, địa phương, cơ quan liên quan, đến nay, công tác giải phóng, bàn giao mặt bằng toàn dự án cơ bản hoàn thành. Các hạng mục công trình cơ bản đã triển khai đồng loạt.
![]() |
Chủ tịch Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) Vũ Thế Phiệt báo cáo tình hình triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh: Dương Giang/TTXVN
Các dự án thành phần 1, 2, 4 đang được triển khai cơ bản đảm bảo tiến độ, một số hạng mục chậm tiến độ đã được chỉ rõ và có phương án thúc đẩy bù tiến độ. Đến nay, công tác giải phóng, bàn giao mặt bằng toàn dự án cơ bản hoàn thành. Việc xây dựng các tuyến giao thông kết nối đang được triển khai tích cực.
Riêng Dự án thành phần 3 - dự án quan trọng nhất của Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành với các công trình thiết yếu gồm đường băng cất hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ, có tổng mức đầu tư hơn 99.000 tỷ đồng; thời gian thực hiện từ năm 2020-2026. Dự án có 15 gói thầu, đến nay tổng giá trị sản lượng đã thực hiện đạt 36%; dự kiến đến ngày 31/12/2025, cơ bản hoàn thành. Tháng 8/2026 sẽ hoàn thành lắp đặt trang thiết bị, chạy thử, kết nối đồng bộ giữa các hạng mục để chuẩn bị khai thác.
Bên cạnh kết quả đạt được, các đại biểu thừa nhận còn một số công việc còn chậm, chưa có chuyển biến hoặc chưa dứt điểm liên quan tới công tác giải phóng mặt bằng; nhiều khó khăn, vướng mắc cần được tháo gỡ.
Tại dự án thành phần 1, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chưa bố trí được vốn, chưa hoàn thành thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư hạng mục trụ sở cơ quan kiểm dịch động/thực vật.
Tại dự án thành phần 3 đến nay tổng giá trị sản lượng đã thực hiện đạt 36%, song gói thầu thi công xây dựng công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay có khối lượng thi công không tăng nhiều so với kỳ báo cáo trước. Sau khi Quốc hội cho chủ trương, việc xây dựng đường cất hạ cánh số 2 vẫn chưa được triển khai.
Đặc biệt, tại gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách - là trái tim của dự án, nhiều trang thiết bị phải đặt hàng thiết kế riêng và nhập khẩu từ nước ngoài, do đó tiến độ thực hiện phụ thuộc rất nhiều vào tiến độ sản xuất thiết bị chuyên ngành từ các nước.
![]() |
Ông Đinh Việt Phương, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet phát biểu. Ảnh: Dương Giang/TTXVN
Dự án thành phần 4, một số gói thầu chưa lựa chọn được nhà đầu tư, chậm tiến độ, có khả năng ảnh hưởng đến vận hành cả sân bay.
Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng nhấn mạnh, cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án quan trọng quốc gia, dự án sân bay lớn nhất của nước ta, có ý nghĩa rất quan trọng, phải làm khẩn trương bởi muốn tăng trưởng 2 con số trong những năm tới thì giao thông phải thông suốt, đi trước một bước.
Thủ tướng chỉ rõ, qua chuyến thị sát công trường dự án gần đây cho thấy cách tổ chức thi công thiếu khoa học; công trường chưa triển khai đồng bộ các hạng mục. Do đó, phải tổ chức thi công “cuốn chiếu” theo nguyên tắc phải thi công đồng bộ. Những phần xây lắp có thể rút ngắn được, những phần việc nào chủ động được thì phải tích cực, chủ động tranh thủ tiến độ.
Tại hội nghị vừa qua, Trung ương đã có ý kiến phải hoàn thành Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong năm 2025. Để thực hiện mục tiêu này, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan, cá nhân liên quan phát huy trách nhiệm cao nhất, “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, “không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm”; huy động tổng lực sức mạnh các cơ quan, lực lượng; ai bàn lùi, ai không làm được thì đứng ra một bên để người khác làm, không để người thiếu trách nhiệm cản đường.
Thủ tướng nhấn mạnh, coi trọng thời gian, trí tuệ và sự quyết đoán là những yếu tố quyết định thành công; nếu có khó khăn, vướng mắc và nếu cần nhân lực, kinh phí, cơ chế... thì báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
![]() |
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp đẩy nhanh tiến độ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh: Dương Giang/TTXVN
Thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan liên quan kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý cán bộ chịu trách nhiệm về việc chậm bố trí vốn cho công trình trụ sở trạm kiểm dịch động/thực vật tại dự án thành phần 1. Bộ Giao thông vận tải đã xử lý cán bộ, nhưng chưa đạt yêu cầu, tiếp tục làm rõ, xử lý ngay người có trách nhiệm cao hơn khiến các công việc bị chậm trễ, khẩn trương báo cáo Thủ tướng.
Với dự án thành phần 2, hiện cơ bản triển khai bảo đảm tiến độ, Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam và các cơ quan liên quan phải hoàn thành trước ngày 30/4/2025.
Thủ tướng chỉ đạo, hiện khó nhất là dự án thành phần 3, đặc biệt là các thiết bị máy soi và băng tải phải đặt ở nước ngoài. Do đó, với phần thi công xây lắp, phải rà soát lại công việc, phân công cụ thể hơn, kiểm tra ráo riết hơn, tổ chức lại việc thi công, triển khai đồng loạt để tăng tốc hơn nữa, 3 ca 4 kíp, làm việc xuyên lễ, xuyên Tết, xuyên ngày nghỉ, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, "vượt nắng, thắng mưa, không thua bão gió", để lấy lại tiến độ bị chậm, làm cuốn chiếu, xong phần thô thì làm ngay nội thất.
Thủ tướng lưu ý cần phát huy kinh nghiệm trong triển khai dự án đường dây 500kV mạch 3, tăng cường nhà thầu phụ, trong đó có các nhà thầu đã làm tốt tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, bổ sung thêm nhân lực, nếu cần huy động cả lực lượng Công an, Quân đội… với các việc có thể làm thủ công. Với các thiết bị gặp khó khăn, Tổng Công ty Cảng hàng không (ACV) và nhà thầu cần sang tận nhà máy của nhà cung cấp ở nước ngoài để làm việc, thúc đẩy.
Với dự án thành phần 4, Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm toàn bộ các công việc liên quan và phải hoàn thành xong các thủ tục còn lại trước ngày 15/2.
Tương tự, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan phải hoàn thành trước ngày 15/2 các thủ tục để triển khai xây dựng đường băng số 2; vốn cho đường băng này thì Tổng Công ty Cảng hàng không (ACV) thực hiện theo thẩm quyền.
Với hạ tầng giao thông kết nối, với yêu cầu phải xong cơ bản trong năm 2025, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan khẩn trương triển khai các thủ tục; Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương cân đối, bố trí vốn.
Về nguyên vật liệu, Thủ tướng yêu cầu Đồng Nai thực hiện đúng theo Luật Khoáng sản và các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, giao trực tiếp mỏ nguyên vật liệu cho các nhà thầu thi công, không qua trung gian, rà soát lại toàn bộ, nếu phát hiện làm không đúng và nếu cần thiết thì thu hồi mỏ, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Đồng Nai xử lý vấn đề này.
Biểu dương tỉnh Đồng Nai đã rất nỗ lực trong công tác giải phóng mặt bằng cho dự án sân bay Long Thành, Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ tiếp tục theo dõi, đôn đốc. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp tục trực tiếp chỉ đạo, thường xuyên kiểm tra công trình để thúc đẩy dự án này, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc tiếp tục trực tiếp chỉ đạo các công việc liên quan đến vốn cho dự án.
Theo Báo Tin tức/TTXVN
(PLM) - Phòng CSGT Tp. Hà Nội khuyến cáo, khi tham gia giao thông trong mưa bão, người dân cần chủ động kiểm tra phương tiện trước khi đi, giảm tốc độ, giữ khoảng cách an toàn, bật đèn chiếu sáng để tăng khả năng quan sát. Tuyệt đối không đi vào các khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, đường tràn qua suối, qua ngầm, hoặc những tuyến đường có nguy cơ sạt lở. Người điều khiển phương tiện phải chấp hành sự hướng dẫn, điều tiết của lực lượng chức năng, không cố tình di chuyển khi điều kiện không bảo đảm an toàn để phòng ngừa tai nạn đáng tiếc.
(PLM) - Liên quan vụ chìm hai tàu cá khi vào trú bão số 10 tại khu vực cửa Gianh (Quảng Trị) khiến 9 ngư dân mất tích , sáng 30/9, người dân xã Bắc Trạch phát hiện 2 thi thể trôi dạt vào bờ biển.
(PLM) - Chiều 29/9, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức Hội thảo “Hoàn thiện thể chế về phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam theo tinh thần Nghị quyết 27-NQ/TW”.
(PLM) - Tại khu vực đồi cát thuộc xã Nam Trạch (tỉnh Quảng Trị), Công ty TNHH Gosimco Management Capital kể từ khi được cấp phép thực hiện đề án khai thác du lịch tạm thời liền cắm biển “cấm” để phân ranh giới trong khu vực đồi cát Quảng Phú. Đồng thời, công ty này không liên danh, liên kết, hợp tác, nhận góp vốn hoặc hình thức phù hợp để liên kết với các hộ kinh doanh đã mua sắm xe địa hình ATV, ván trượt. Cũng từ đây, các hộ dân đang kinh doanh du lịch tại đồi cát từ trước đó cũng mất đi kế sinh nhai, những chiếc xe địa hình ATV được đầu tư hàng tỷ đồng bỗng trở thành gánh nợ, nằm phủ bụi. Người dân mong mỏi sự vào cuộc của cơ quan chức năng để có thể sớm chấm dứt tình trạng “độc quyền” khai thác du lịch tại đồi cát Quang Phú…
(PLM) - Do ảnh hưởng của cơn bão số 10, tỉnh Thanh Hóa đang phải đối mặt với những diễn biến thời tiết khắc nghiệt, bao gồm mưa lớn kéo dài và gió giật mạnh. Trước tình hình này, chính quyền và các lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã và đang triển khai hàng loạt biện pháp khẩn cấp nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho người dân và giảm thiểu thiệt hại về tài sản.
(PLM) - Thông tin từ xã Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa cho biết, khoảng 6 giờ sáng nay 29/9, ông Nguyễn Ngọc Hùng (SN 1965, Bí thư thôn Bản Thiện 3, xã Dân Lý cũ) đi trên đường thì gió bất ngờ quật đổ 1 cây xà cừ to đè trúng người khiến ông Hùng tử vong.
(PLM) - Trong khoảng 13 giờ qua, kể từ tối 28/9 đến sáng và trưa 29/9/2025, cơn bão số 10 (Bualoi) đã đổ bộ trực tiếp vào khu vực Trung Bộ, trọng tâm là các tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh và các tỉnh lân cận Thanh Hóa, Ninh Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi.
(PLM) - Vào khoảng 17 giờ 10 phút chiều ngày 29/9, tại tuyến đường DH92 tổ Phan Si Păng – từ trung tâm phường Sa Pa xuống khu du lịch Cát Cát – bất ngờ xảy ra sạt lở đất khối lượng lớn. Hàng chục mét khối đất đá đổ ập xuống đường, khiến một ô tô 5 chỗ đang di chuyển từ Cát Cát về trung tâm Sa Pa bị đất đá đè trúng và hất xuống vực sâu khoảng 100m. Rất may, 3 người trên xe chỉ bị thương nhẹ.
(PLM) - Trong những ngày qua, bão số 10 với sức gió giật cấp 12-13 và mưa to đã đổ bộ vào Nghệ An, gây thiệt hại nghiêm trọng về nhà cửa, cơ sở hạ tầng và đời sống người dân.
(PLM) - Sáng 29/9, một trận giông lốc mạnh bất ngờ quét qua địa bàn tỉnh Ninh Bình, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.