Phát biểu tại cuộc họp, ông Được nhấn mạnh, giao thông không chỉ là phương tiện đi lại mà còn là thước đo trình độ phát triển của một quốc gia. Ông Được khẳng định: “Nếu chúng ta tập trung đầu tư mạnh mẽ vào hệ thống giao thông, TP sẽ có nền tảng vững chắc để phát triển bền vững”.
Phó Chủ tịch Bùi Xuân Cường cho rằng, đến thời điểm này các sở, ngành đã có kế hoạch công việc khá rõ, vì vậy các đơn vị cần tập trung triển khai. Ông Cường thống nhất kiến nghị của Sở Giao thông công chánh (GTCC) về nguồn vốn đầu tư và đề nghị Sở Tài chính rà soát, báo cáo trong tháng 3/2025.
Ông Cường cũng thống nhất thời gian triển khai các công trình và đề nghị thực hiện theo tiến độ kế hoạch; đồng thời đề nghị Văn phòng UBND TP sớm trình dự thảo Quyết định thành lập Tổ công tác bồi thường tái định cư để ban hành triển khai.
TP HCM hiện đang đẩy nhanh việc xây dựng mạng lưới giao thông đồng bộ, hiện đại và có tính kết nối cao nhằm giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, đồng thời tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. TP đã phê duyệt Đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2020 - 2030, đặt ra nhiều giải pháp đột phá và lộ trình triển khai cụ thể.
TP HCM đặt mục tiêu xây dựng hệ thống giao thông thống nhất, kết nối liên vùng và đa phương thức. Mạng lưới này không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân mà còn phù hợp các quy hoạch kinh tế - xã hội, quy hoạch phát triển giao thông vận tải quốc gia. TP cũng đặc biệt quan tâm đến việc bảo trì, khai thác tối đa hệ thống hạ tầng hiện có và đầu tư có trọng điểm vào các công trình mang tính đột phá.
Để thực hiện các dự án giao thông trọng điểm, TP dự kiến sử dụng ngân sách nhà nước kết hợp với các nguồn vốn khác như vốn trung ương, ODA, đối tác công - tư (PPP) và vốn DN. Trong đó, các dự án quan trọng như Vành đai 3, 4, các tuyến cao tốc, cầu Cát Lái, cầu Cần Giờ, đường sắt đô thị, BRT, cảng đường thủy nội địa và hệ thống bến xe liên tỉnh… sẽ được ưu tiên đầu tư. TP khuyến khích sự tham gia của DN trong và ngoài nước nhằm huy động tối đa nguồn lực xã hội hóa, đồng thời sử dụng hiệu quả nguồn vốn lồng ghép từ các chương trình đã được phê duyệt.
![]() |
Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên tại TP HCM. (Ảnh trong bài: Trường Giang) |
Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Sở GTCC Trần Quang Lâm cho biết, năm 2025, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM (Ban Giao thông) đặt mục tiêu huy động tổng lực để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Ban sẽ tập trung vào các việc: Đẩy nhanh tiến độ thi công, bồi thường giải phóng mặt bằng. Bảo đảm tiến độ, chất lượng, an toàn và hiệu quả các công trình giao thông đô thị. Giải ngân trên 95% kế hoạch vốn đầu tư năm 2025.
Dự kiến, trong năm 2025, Ban Giao thông sẽ trình phê duyệt 24 dự án; khởi công 22 dự án/gói thầu; hoàn thành 32 dự án/gói thầu; quyết toán 67 dự án/gói thầu; phối hợp giải quyết vướng mắc tại 6 dự án tồn đọng. Ban sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý dự án để nâng cao hiệu quả điều hành và giám sát.
Lãnh đạo UBND TP HCM cũng vừa làm việc với Ban Quản lý Đường sắt đô thị (QLĐSĐT) và các đơn vị liên quan về quy hoạch phát triển mạng lưới đường sắt đô thị.
Theo báo cáo của QLĐSĐT, TP HCM đang triển khai Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển hệ thống ĐSĐT. Tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đang được đẩy nhanh tiến độ khởi công. Chuẩn bị đầu tư các tuyến Metro kết nối sân bay Long Thành, tuyến Tân Sơn Nhất - Long Thành, tuyến Bến Thành - Cần Giờ.
Theo quy hoạch đến 2040, tầm nhìn 2060, TP dự kiến phát triển mạng lưới ĐSĐT dài khoảng 510km, trong đó có tuyến ven sông và một tuyến kết nối Cần Giờ.
Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Được nhấn mạnh việc hoàn thành 355km Metro trong 10 năm tới là nhiệm vụ quan trọng, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành và sự quyết liệt từ lãnh đạo TP. Ban QLĐSĐT được yêu cầu phải đẩy nhanh tiến độ triển khai, linh hoạt trong phối hợp; kiện toàn bộ máy tổ chức, đào tạo nhân lực vận hành hệ thống Metro; xây dựng kế hoạch chuyển giao công nghệ từ các đơn vị hợp tác quốc tế, bảo đảm TP có thể làm chủ công nghệ.
Ông Được yêu cầu quy hoạch phải đồng bộ để khai thác hiệu quả quỹ đất dọc các tuyến Metro, từ đó tạo nguồn lực đầu tư cho các dự án tiếp theo.
Gia Nguyễn - H.Trang
(PLM) - Sáng 13/8, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức công bố thực hiện thành công ca ghép đồng thời tim và phổi đầu tiên tại Việt Nam cho bệnh nhân nữ suy đa tạng giai đoạn cuối. Thành công này đánh dấu bước tiến vượt bậc của y học nước nhà, đưa Việt Nam trở thành một trong số ít quốc gia trên thế giới làm chủ kỹ thuật ghép đa tạng phức tạp bậc nhất.
(PLM) - Vụ việc hàng loạt tài xế tố bị giữ xe và bị đòi tiền chuộc lên đến hàng trăm triệu, thậm chí cả tỷ đồng sau khi giao sầu riêng sang Trung Quốc đang đặt ra nhiều vấn đề pháp lý nghiêm trọng. Những tình tiết được hé lộ trong hai kỳ báo trước đã cho thấy một mô-típ có dấu hiệu cưỡng đoạt tài sản, đội lốt dưới hình thức “bồi thường thiệt hại”. Dưới góc nhìn pháp lý, Luật sư Linh Thị Chinh (Công ty Luật TNHH Bảo Tín) nhận định: đây không còn đơn thuần là tranh chấp dân sự, mà có thể là hành vi phạm tội hình sự, cần sớm được điều tra, khởi tố.
(PLM) - Theo quy định Nghị định số 158/2024/NĐ-CP của Chính phủ, xe hợp đồng không được gom khách lẻ, thu tiền ngoài hợp đồng, không được ấn định lịch trình, hành trình cố định để phục vụ cho khách lẻ, không được đón, trả khách tại trụ sở chính, trụ sở chinh nhánh… Quy định chặt chẽ là vậy, nhưng thực tế tình trạng vi phạm của các xe hợp đồng lại nhan nhản.
(PLM) - Sáng 12/8, tại trụ sở Bộ Dân tộc và Tôn giáo, diễn ra Hội nghị toàn quốc đánh giá công tác dân tộc, tôn giáo sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy và triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chủ trì hội nghị, cùng các Thứ trưởng Hồ Văn Niên, Y Vinh Tơr; tham dự còn có đại diện các cơ quan Trung ương và lãnh đạo các địa phương.
(PLM) Trong không khí hào hùng hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, tại sân bay quân sự Hòa Lạc (Hà Nội), những chiến sĩ phi công của Quân chủng Phòng không – Không quân đang miệt mài tập luyện. Họ không chỉ bay, mà còn vẽ lên bầu trời mùa Thu lịch sử những đường nét của sức mạnh và niềm tự hào dân tộc.
Bụi mù những ngày nắng, lầy lội, nhếch nhác vào những hôm mưa… đó là tình trạng đang diễn ra tại phố Dương Đình Nghệ (phường Yên Hòa, Hà Nội) do việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi tập kết vật liệu xây dựng, rác thải. Đáng nói, tình trạng này đã diễn ra từ lâu, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và ô nhiễm môi trường…nhưng không được xử lý dứt điểm.
(PLM) - Tai nạn giao thông đường sắt luôn để lại những hậu quả vô cùng nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về người và tài sản của xã hội. Công tác tuyên truyền, kiểm tra, xử lý được đẩy mạnh trong thời gian qua đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực, đa số người dân đã nghiêm túc chấp hành các quy định khi tham gia giao thông qua các tuyến đường ngang, tuy nhiên tại một số nơi vẫn còn xảy ra tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông cố tình vượt rào chắn barie, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn.
Khoảng 23h ngày 12/8, số 834 La Thành (Hà Nội), trong quá trình kiểm tra nồng độ cồn, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2 (Công an TP Hà Nội) phát hiện ô tô biển kiểm soát 29E-100.48 đi vào đường cấm. Qua kiểm tra, tổ công tác nhận thấy tài xế có biểu hiện say xỉn. Khi được yêu cầu đo nồng độ cồn, người này kiên quyết không chấp hành.
(PLM) - Phía sau hai chữ “khó khăn” tưởng như đơn giản ấy là gì? Là những tháng dài bị nợ lương, là các khoản phụ cấp bị treo không lý do, là những lá đơn xin nghỉ việc trong nước mắt – và cả những dấu hiệu cho thấy quy trình sa thải có thể chưa đúng với quy định của pháp luật. Tọa đàm sẽ cùng quý vị bóc tách từng lớp “khói mờ” pháp lý đang bao trùm câu chuyện này – và quan trọng hơn, lắng nghe tiếng nói từ chính những người trong cuộc.
(PLM) - Sáng 12/8, tại Hà Nội, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến – Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, và Phó Tổng thư ký Quốc phòng Australia Hugh Jeffrey, đồng chủ trì Đối thoại Chính sách Quốc phòng Việt Nam – Australia lần thứ 8. Dịp này, hai bên đã ký kế hoạch hợp tác 3 năm 2025-2027.