Lộ trình kiểm định để bảo vệ sức khoẻ và cải thiện môi trường sống
Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, việc xây dựng lộ trình áp dụng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy lưu hành nhằm mục tiêu kiểm soát, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí do khí thải gây ra, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng và cải thiện chất lượng môi trường sống.
Lộ trình này tạo cơ sở pháp lý để từng bước loại bỏ phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn khí thải, thúc đẩy việc chuyển đổi sang phương tiện sạch, thân thiện với môi trường.
Việc áp dụng lộ trình cũng nhằm thực hiện các cam kết quốc tế của Việt Nam về giảm phát thải khí nhà kính, ứng phó với biến đổi khí hậu, đồng thời hỗ trợ phát triển giao thông đô thị bền vững, hiện đại theo định hướng chiến lược quốc gia. Đây cũng là bước đi cần thiết nhằm tiến tới xây dựng hệ thống giao thông bền vững và phát triển đô thị xanh trong tương lai.
Cũng theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, dự thảo Quyết định được xây dựng trên quan điểm bảo vệ sức khỏe người dân và môi trường sống là ưu tiên hàng đầu. Việc kiểm soát khí thải từ xe mô tô, xe gắn máy phải được đặt trong tổng thể mục tiêu bảo vệ môi trường, cải thiện chất lượng không khí đô thị và nâng cao sức khỏe cộng đồng.
Việc thực hiện lộ trình sẽ được thực hiện một cách thận trọng, khả thi, có phân kỳ phù hợp, tránh gây xáo trộn lớn cho đời sống người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt là nhóm người thu nhập thấp phụ thuộc vào xe mô tô, xe gắn máy.
Ưu tiên áp dụng tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh
Cũng theo dự thảo, lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải ưu tiên áp dụng trước tại các khu vực có nguy cơ ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Nghiên cứu triển khai thí điểm tại các đô thị lớn (như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh...) trước khi nhân rộng ra toàn quốc, kết hợp với các giải pháp hỗ trợ kỹ thuật, truyền thông và chính sách ưu đãi;
Kết hợp chặt chẽ giữa kiểm soát khí thải với thúc đẩy phương tiện sạch. Song song với kiểm soát và loại bỏ phương tiện không đạt chuẩn khí thải, cần khuyến khích người dân chuyển đổi sang phương tiện xanh như xe máy điện, xe sử dụng công nghệ thân thiện môi trường;
Bảo đảm sự đồng thuận xã hội và hỗ trợ người dân trong quá trình thực hiện: cần có cơ chế hỗ trợ phù hợp như hỗ trợ kỹ thuật kiểm định, hỗ trợ chuyển đổi phương tiện, truyền thông nâng cao nhận thức để tạo sự đồng thuận cao từ xã hội, người dân và cộng đồng.
Dự thảo nêu rõ lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải:
Về thời điểm bắt đầu thực hiện kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành sẽ thực hiện từ ngày 1/1/2027 đối với xe mô tô, xe gắn máy lưu hành trên địa bàn 2 thành phố trực thuộc Trung ương, gồm thành phố Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
Thực hiện từ ngày 1/1/2028 đối với xe mô tô, xe gắn máy lưu hành trên địa bàn 4 thành phố trực thuộc Trung ương còn lại, gồm TP Hải Phòng, TP Đà Nẵng, TP Cần Thơ và TP Huế.
Từ ngày 1/1/2030, thực hiện đối với xe mô tô, xe gắn máy lưu hành trên địa bàn các tỉnh, thành phố còn lại. Tùy theo tình hình thực tế, các tỉnh, thành phố này có thể quy định áp dụng thời hạn sớm hơn.
Xe mô tô sản xuất trước năm 2008, áp dụng Mức 1 - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam.
Xe mô tô sản xuất từ năm 2008 đến năm 2016, áp dụng Mức 2 - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam.
Xe mô tô sản xuất từ năm 2017 đến ngày 30/6/2026, áp dụng Mức 3 - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam.
Xe mô tô sản xuất sau ngày 01/7/2026, áp dụng Mức 4 - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam.
Xe gắn máy sản xuất trước năm 2016, áp dụng Mức 1 - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam.
Xe gắn máy sản xuất từ năm 2017 đến ngày 30/6/2027, áp dụng Mức 2 - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam.
Xe gắn máy sản xuất từ ngày 1/7/2027, áp dụng Mức 4 - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam.
Xe mô tô, xe gắn máy lưu hành trên địa bàn thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh phải đáp ứng quy định về khí thải Mức 2 trở lên, tính từ ngày 01/01/2032.
Xe mô tô, xe gắn máy lưu hành vào "vùng phát thải thấp" của thành phố Hà Nội theo quy định của Luật Thủ đô phải đáp ứng quy định về khí thải theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân.
Khu chợ đầu mối phía Tây, phường Đông Sơn, tỉnh Thanh Hoá có diện tích 51.889,7m2. Chủ đầu tư là Công ty TNHH Tân Thành 1. Theo ghi nhận của phóng viên báo Pháp luật Việt Nam những ngày giữa tháng 9.2025 thì khu chợ đã được xây dựng xong các ki ốt bao quanh các mặt tiền bên ngoài và mặt bên trong. Cùng với đó là nhiều shophouse liền kề đã được xây thô nằm dọc quốc lộ 47 và đường giao thông liên xã. Tuy nhiên, do ít tiểu thương tới kinh doanh, buôn bán nên khung cảnh chợ nhìn hoang vắng, nhiều hạng mục phòng cháy chữa cháy có dấu hiệu xuống cấp.
(PLM) - Liên quan tới Vụ án “kiện đòi tài sản” giữa nguyên đơn là ông Đỗ Văn Khoát, sinh năm 1977, có địa chỉ tại xã Thổ Tang, tỉnh Phú Thọ và bị đơn là ông Phạm Văn Tuyến, sinh năm 1974, có địa chỉ tại tổ dân phố Tân Hà 6, phường Minh Xuân, tỉnh Tuyên Quang. Ngày 23/9, Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm Toà an nhân dân tỉnh Tuyên Quang đã chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị đơn là ông Phạm Văn Tuyến, huỷ toàn bộ bản án dân sự sơ thẩm số 53 ngày 4/6/2025 của toà án nhân dân thành phố Tuyên Quang nay là toà án nhân dân khu vực 1 Tuyên Quang, chuyển hồ sơ vụ án cho toà án cấp sơ thẩm giải quyết lại theo thủ tục sơ thẩm.
(PLM) - Theo trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, Khoảng đêm nay (26/9), bão BUALOI sẽ đi vào vùng biển phía Đông khu vực giữa Biển Đông, trở thành cơn bão số 10 năm nay. Dự báo khoảng 13 giờ ngày 27/09, bão sẽ di chuyển vào Biển Đông và có xu hướng mạnh lên cấp 11- 12, giật cấp 15.
(PLM) - Chiều 26/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 và triển khai chuẩn bị cho kỳ thi năm 2026. Tại hội nghị, Bộ công bố một số điều chỉnh đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT 2026, đồng thời thông tin về lộ trình tổ chức kỳ thi trên máy tính bắt đầu từ năm 2027.
(PLM) Những hình ảnh này chính là bằng chứng rõ nét nhất cho thấy thực trạng lấn chiếm lòng đường, hè phố tiếp tục diễn ra tại phố Dương Đình Nghệ (phường Yên Hòa, thành phố Hà Nội) sau phản ánh của Báo Pháp luật Việt Nam hồi cuối tháng 08/2025. Dường như chưa có một biện pháp đảm bảo trật tự nào được triển khai triệt để sau phản ánh.
(PLM) - Ngày 25/9, tại lối đi tự mở giao cắt giữa Km 58+700 tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng với đường từ Quốc lộ 1A vào thôn Phi Mô (thuộc thôn Đại Phú 2, xã Lạng Giang, tỉnh Bắc Ninh), đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đường sắt.
(PLM) - Như báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh trong bài trước, ông Nguyễn Văn Hiếu trú tại phường Hiệp Bình, TP Hồ Chí Minh là một trong những khách hàng đợt đầu tiên của dự án đã trở thành nạn nhân “bất đắc dĩ” khi đã bỏ tiền ra mua căn hộ Viva Plaza. Còn lý do phía chủ đầu tư đưa ra chỉ là những vấn đề tranh chấp nội bộ…
Tuấn Anh
(PLM) - Vừa qua, Báo PLVN nhận được đơn kêu cứu của anh Lê Công Tuấn, trú tại thôn Phúc Trạch, xã Phong Nha, tỉnh Quảng Trị. Nội dung trong đơn anh Tuấn trình bày mình đang là nạn nhân của vụ việc có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại và du lịch Hoàng Phương. Số tiền bị chiếm đoạt lên tới 500 triệu đồng, anh Tuấn cho biết đã nộp cho một người phụ nữ tên Phương (giám đốc công ty trên), đây là khoản chi phí để tham gia chương trình đi du lịch tại Hàn Quốc, sau khi nhập cảnh thì sẽ được chuyển đổi sang Visa G1 để có thể ở lại làm lao động với thu nhập cao…
Hải Phong - Sơn Tùng - Minh Anh - Thành Lương
(PLM) - Trước diễn biến phức tạp của tình trạng buôn lậu thuốc lá truyền thống và thuốc lá thế hệ mới, ngày 23/9, tại Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Hội thảo “Giải pháp pháp lý phòng, chống buôn lậu thuốc lá tại Việt Nam”. Các ý kiến tại hội thảo đều thống nhất nhận định: hoàn thiện khung pháp lý là giải pháp cốt lõi, cấp bách hàng đầu trong cuộc chiến chống buôn lậu thuốc lá.
Anh Trần - Minh Anh - Lan Hương
(PLM) - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, tính đến 7h ngày 23.9, Vị trí tâm bão số 9 khoảng 19.9 độ Vĩ Bắc; 118.3 độ Kinh Đông, cách bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc) khoảng 860km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất: Cấp 17, giật trên cấp 17. Dự báo: Trong 3 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ khoảng 20km/h, các tỉnh từ Quảng Ninh đến Nghệ An sắp có mưa lớn.