![]() |
Ảnh minh họa |
Cụ thể, Nghị định 21/2025/NĐ-CP Chính phủ ban hành ngày 10/2/2025 sửa đổi tên Điều 9 và khoản 1 Điều 9 Nghị định số 26/2023/NĐ-CP về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan như sau:
Điều 9. Thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện để sản xuất, gia công (lắp ráp) các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô đến ngày 31 tháng 12 năm 2027 (gọi tắt là Chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô).
Quy định thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 0% đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được để sản xuất, gia công (lắp ráp) các sản phẩm hỗ trợ ưu tiên phát triển cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô (gọi tắt là sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ô tô) đến ngày 31 tháng 12 năm 2027 (quy định tại Nghị định 26/2023/NĐ-CP là đến ngày 31.12.2024) như sau:
Tại thời điểm đăng ký tờ khai hải quan, người khai hải quan thực hiện kê khai, tính thuế đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện nhập khẩu theo mức thuế suất thuế nhập khẩu thông thường hoặc mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi hoặc mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo quy định, chưa áp dụng mức thuế suất 0%.
Việc áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 0% đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện của Chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô thực hiện theo quy định tại khoản 2, khoản 3, khoản 4, khoản 5, khoản 6, khoản 7, khoản 8 Điều này.
Nghị định 21/2025/NĐ-CP có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10/2/2025.
Thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện để sản xuất, gia công (lắp ráp) các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô quy định tại Nghị định này được áp dụng đến ngày 3/12/2027.
Doanh nghiệp đã đăng ký tham gia Chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô quy định trước thời điểm Nghị định này có hiệu lực thi hành không phải đăng ký lại Chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô và được hưởng ưu đãi theo quy định tại Nghị định này.
Trước đó, Bộ Công Thương, Hiệp hội Cơ khí Việt Nam (VAMI), Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã kiến nghị Chính phủ gia hạn Chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô đến ngày 31/12/2027, tương đương với khoảng thời gian của chương trình ưu đãi thuế khác trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ô tô.
Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê, 11 tháng năm 2024, chỉ số sản xuất xe có động cơ tăng 18,3% so với cùng kỳ năm 2023. Sản lượng nhóm sản phẩm linh kiện phụ tùng ô tô tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, phụ tùng khác của xe có động cơ tăng 24,55%; thiết bị khác dùng cho động cơ xe tăng 5,88%; bộ dây đánh lửa và bộ dây khác sử dụng cho xe có động cơ tăng 5,79%. Đối với sản xuất ô tô, chỉ có 2 phân loại là xe có động cơ đốt trong chở từ 10 người trở lên có sản lượng tăng 33,51% và xe có động cơ đốt trong chở dưới 10 người tăng 31,46%.
Kể từ khi Chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô được ban hành, theo đánh giá của Hiệp hội Cơ khí Việt Nam (VAMI), các doanh nghiệp thành viên đã ghi nhận những hiệu quả nhất định thông qua việc áp dụng thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 0% đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện sản xuất, lắp ráp sản phẩm công nghiệp hỗ trợ.
Từ năm 2020 đến nay, Bộ Công Thương đã cấp Giấy xác nhận ưu đãi khoảng 40 dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô. Chính sách ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô vừa qua (đến hết ngày 31/12/2024) là đòn bẩy quan trọng, giúp doanh nghiệp yên tâm mở rộng quy mô, cải tiến thiết bị, đồng thời từng bước tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu của ngành công nghiệp ô tô.
Thanh Hà
(PLM) - Chiều 2/10/2025, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp phối hợp cùng Báo Pháp luật Việt Nam, Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) và Đoàn Thanh niên Đại học Luật Hà Nội tổ chức chương trình “Mít tinh hưởng ứng nói không với thuốc lá, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng”, kết hợp Talkshow chuyên đề dành cho sinh viên ngành Tư pháp.
(PLM) - Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 19h ngày 2/10, vị trí tâm bão Matmo ở vào khoảng 15,6 độ Vĩ Bắc; 125,1 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông Philippines. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 – 9, giật cấp 11. Bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ khoảng 25 km/h.
(PLM) - Khoảng 19h ngày 2/10/2025, một xưởng tranh tại phố Quảng Khánh, phường Tây Hồ (TP Hà Nội) xảy ra hỏa hoạn với cột khói đen bốc cao hàng chục mét, mùi khét lan tỏa khiến nhiều người dân trong khu vực lo lắng. Từ xa, nhiều người đi đường cũng có thể quan sát rõ ràng.
Xuân Hoàng - Nguyễn Khánh - Hương Giang
(PLM) - Sáng 1/10, nhiều tuyến đường Thủ đô vẫn chìm trong ngập úng sau mưa lớn. Trên đường Nguyễn Lương Bằng và khu vực Cầu Bươu – Xa La, lực lượng CSGT đã huy động xe chuyên dụng, trực tiếp hỗ trợ người dân di chuyển an toàn, đồng thời bảo đảm giao thông thông suốt.
(PLM) - Theo quy định mới, các chủ phương tiện phải thực hiện việc chuyển đổi từ tài khoản thu phí điện tử truyền thống sang tài khoản giao thông thống nhất, với phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Nếu chưa thực hiện chuyển đổi, phương tiện sẽ không thể lưu thông qua các trạm thu phí không dừng.
(PLM) - Do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài, rạng sáng 30/9, tại thôn Mã Lầu, xã Lũng Cú, tỉnh Tuyên Quang đã xảy ra vụ sạt lở đất nghiêm trọng khiến 4 người trong một gia đình mất tích.
(PLM) - Sáng 29/9, do ảnh hưởng của bão số 10 (bão Bualoi), giông lốc dữ dội quét qua nhiều xã ở tỉnh Ninh Bình, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
(PLM) - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngay sau khi bão số 10 vừa tan, một áp thấp nhiệt đới mới đã hình thành và đang mạnh thêm, có khả năng tiến vào Biển Đông trở thành cơn bão số 11.
(PLM) - Cơn bão số 10 đi qua đã để lại hậu quả nặng nề cho tỉnh Thanh Hóa khi mưa lớn kéo dài gây ra một trận lũ lụt trên diện rộng, khiến nhiều địa phương chìm trong biển nước, đối mặt với sạt lở và các sự cố đê điều nghiêm trọng. Toàn tỉnh có tới hơn 4.000 ngôi nhà bị ngập sâu, nhiều khu dân cư bị chia cắt, cô lập hoàn toàn.
(PLM) - Ngày 30/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 181/CĐ-TTg gửi Chủ tịch UBND các tỉnh Cao Bằng, Tuyên Quang, Lào Cai, Phú Thọ, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Nghệ An; Bộ trưởng các Bộ: Xây dựng, Quốc phòng, Công an, Nông nghiệp và Môi trường; cùng Văn phòng Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia, yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ.