
Ngày 3/12 tới đây, TAND TP HCM sẽ mở phiên phúc thẩm vụ án “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” liên quan bị cáo Trần Quốc An (SN 1976). Trước đó, bị cáo An bị TAND Khu vực 12 TP HCM tuyên phạt 1 năm tù giam trong vụ va chạm giữa hai ô tô xảy ra tại TX Phú Mỹ cũ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũ, nay là TP HCM).
Theo hồ sơ, tai nạn xảy ra lúc 18h50 ngày 5/1/2024 tại khu vực giao nhau giữa đường 965 và đường Liên Cảng, đều là đường cùng mức trong khu công nghiệp (KCN) Cái Mép. Ô tô BKS 51A-624.01 do bị cáo An điều khiển lưu thông trên đường Liên Cảng theo hướng từ cảng Ba Son đi KCN Phú Mỹ 3. Khi đi vào giao lộ nơi có biển cảnh báo nguy hiểm giao nhau với đường cùng mức, ông An bị xác định là “không chú ý quan sát, không giảm tốc độ để có thể dừng lại an toàn” và đã va chạm với xe BKS 72A-581.88 do ông Nguyễn Văn Nhất điều khiển.
Xe ông Nhất khi đó lưu thông trên đường 965 theo hướng từ cảng Gemalink đi QL51. “Khi đi vào giao lộ, ông Nhất cũng không chú ý quan sát, không giảm tốc độ, không bảo đảm an toàn khi tiến vào ngã tư”, bản án sơ thẩm ghi rõ. Hậu quả xe ông Nhất bị hư hỏng (định giá thiệt hại 165 triệu đồng), xe bị cáo An hư hỏng nhẹ hơn (định giá thiệt hại 36 triệu đồng). Kết quả khám nghiệm hiện trường cho thấy cả 4 hướng đường vào giao lộ đều có biển báo giao nhau với đường cùng mức. Mặt đường bằng phẳng, trải nhựa, đường 965 và đoạn Liên Cảng (hướng về cảng Bàn Thạch) đều có dải phân cách cố định. Lực lượng chức năng lấy trụ đèn tín hiệu giao thông trên đường 965 (hướng Tân Cảng Cái Mép đi QL51) làm mốc cố định và mép phải đường 965 làm lề chuẩn. Khu vực va chạm nằm trong giao lộ, cách lề chuẩn 3,55m, phù hợp với nhận định xe đã đi vào khu vực trung tâm ngã tư trước khi đâm nhau.
VKSND truy tố ông Trần Quốc An theo điểm a khoản 1 Điều 260 BLHS với nhận định ông An vào giao lộ không bảo đảm an toàn. Thiệt hại trong vụ án đủ yếu tố cấu thành tội phạm.
![]() |
| Bản án sơ thẩm tuyên ông An 1 năm tù. (Ảnh trong bài: Tiến Dũng) |
Tại phiên sơ thẩm ngày 27/8/2025, cấp sơ thẩm cho rằng bị cáo An có lỗi chính vì không nhường đường cho xe đi từ bên phải tới theo Điều 24 Luật Giao thông đường bộ. Tòa cho rằng xe ông Nhất “đang ở hướng ưu tiên trong tình huống giao nhau không có đèn tín hiệu hoặc biển nhường đường”, nên tuyên bị cáo An 1 năm tù giam.
Bị cáo An kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm, cho rằng đây là vụ tai nạn có lỗi hỗn hợp và không thể quy kết toàn bộ trách nhiệm cho một bên. Ông An nói: “Ông Nhất cũng vi phạm khi đi vào giao lộ với tốc độ không giảm, không chú ý quan sát dù trước giao lộ có biển cảnh báo nguy hiểm giao nhau với đường cùng mức. Hai xe cùng không giảm tốc độ là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến va chạm”.
Bị cáo cũng đề nghị xem xét lại kết luận định giá vì cho rằng một số chi tiết thay mới không phù hợp với thực tế tình trạng xe. Ông An đã cung cấp thêm tới cấp phúc thẩm một số chứng cứ, báo giá và hình ảnh nhằm làm rõ giá trị thiệt hại; cho rằng thiệt hại thực tế thấp hơn so với con số trong kết luận định giá.
(PLM) - Ngày 10/11/2025, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên (VBF 2025) đã diễn ra tại Hà Nội với chủ đề “Doanh nghiệp đồng hành với Chính phủ chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Tham dự Diễn đàn có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, lãnh đạo các bộ, ngành, tổ chức quốc tế và đại diện các hiệp hội doanh nghiệp lớn như VCCI, AmCham, EuroCham, KoCham và JCCI.
Ngày 5/11, Phó Bí thư chuyên trách Đảng ủy Bộ Tư pháp Nguyễn Quang Thái, Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam Vũ Hoài Nam, cùng Chánh Văn phòng Đảng ủy Bộ Tư pháp Trần Anh Đức đồng chủ trì Hội nghị góp ý Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Đây là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng, thể hiện trách nhiệm chính trị của cán bộ, đảng viên và chuyên gia ngành Tư pháp trong việc tham gia xây dựng đường lối, chủ trương, định hướng phát triển đất nước.
Với loạt bài viết "Gia đình Việt trong kỷ nguyên mới" của nhóm tác giả Bùi Thị Xuân Hoa, Lê Thị Ngọc Hương, Lã Thị Thuỳ Dương, Trần Thị Ngọc Mai, Báo Pháp luật Việt Nam vinh dự đạt giải khuyến khích Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa Việt Nam lần thứ 3.
Sáng 7/11, Bộ Tư pháp phối hợp với Viện Konrad Adenauer Stiftung (KAS), Cộng hòa Liên bang Đức, tổ chức Hội nghị “Phát huy vai trò và năng lực của đội ngũ làm công tác pháp chế trước yêu cầu hình thành chế định luật sư công tại Việt Nam”.
Chiều 7/11, tại Bộ Tư pháp, Lễ hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2025 được tổ chức trọng thể. Tham dự có Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Quốc Dũng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cùng lãnh đạo các ban, bộ, ngành và địa phương trên toàn quốc. Đây không chỉ là lễ tôn vinh tinh thần thượng tôn Hiến pháp và pháp luật, mà còn là biểu tượng của tư duy đổi mới trong xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam, nơi chuyển đổi số và pháp luật cùng song hành vì mục tiêu phát triển quốc gia bền vững, minh bạch, nhân văn
Giữa dòng nước lũ chảy xiết dưới chân cầu Câu Lâu (TP Đà Nẵng), một nam thanh niên đã liều mình đu dây xuống cứu người đàn ông mắc kẹt. Hành động dũng cảm, kịp thời của anh nhận được nhiều lời khen ngợi, lan toả tinh thần sẻ chia trong hoạn nạn.
Ngày 4/11, Sở Xây dựng Hà Nội đã ban hành kế hoạch chuyên đề về kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô, liên tục từ nay đến hết năm 2025.
(PLM) - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, bão số 13 là cơn bão mạnh di chuyển nhanh, hoàn lưu bão rộng, hoạt động trên dải hội tụ nhiệt đới, nhiệt độ bề mặt biển vẫn cao, khí quyển nhiều ẩm, không khí lạnh đang thời kỳ suy yếu. Vì vậy, bão mạnh lên sau khi vào Biển Đông.
PLM - Trong 2 ngày 01-02/11/2025. Đoàn công tác của Báo PLVN phối hợp với các đơn vị của tỉnh Cao Bằng, trao 02 căn nhà “Mái ấm Tư pháp” cho các hộ dân và 1 đường điện thắp sáng cho UBND xã Đình Phong.
PLM - Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Phú Thọ, đề nghị khẩn trương rà soát, kiểm tra, đánh giá chất lượng và khả năng chịu lực của công trình cầu Sông Lô – cây cầu đang có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng.