Dự án đi qua địa phận 9 tỉnh, thành phố
Chiều 13/2, tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Dự án có điểm đầu tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc), thuộc địa phận TP Lào Cai; điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện, thuộc địa phận TP Hải Phòng. Chiều dài tuyến chính khoảng 390,9km và 3 tuyến nhánh khoảng 27,9km. Dự án đi qua địa phận 9 tỉnh, thành phố gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng.
Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 203.231 tỷ đồng (khoảng 8,369 tỷ USD). Chính phủ kiến nghị nguồn vốn cho dự án gồm ngân sách nhà nước (trung ương, địa phương), nguồn vốn trong nước, nguồn vốn nước ngoài (vay Chính phủ Trung Quốc) và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Về quy mô đầu tư, xây dựng mới tuyến đường sắt điện khí hóa khổ 1.435mm, vận chuyển chung hành khách và hàng hóa; tuyến chính đoạn từ ga Lào Cai Mới đến ga Nam Hải Phòng tốc độ thiết kế 160km/h, đoạn qua khu vực đầu mối Hà Nội tốc độ thiết kế 120km/h, các đoạn nối, tuyến nhánh tốc độ thiết kế 80km/h.
Về công nghệ, sử dụng công nghệ đoàn tàu động lực tập trung cho tàu khách và tàu hàng; hệ thống thông tin, tín hiệu tương đương với hệ thống đang sử dụng tại một số tuyến đường sắt vận chuyển chung hành khách và hàng hóa trong khu vực.
Đề xuất 19 cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt
Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có vai trò quan trọng, chiến lược, có quy mô lớn, phức tạp. Do đó, Chính phủ đề xuất Quốc hội cho phép áp dụng 19 cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt, trong đó có 15/19 cơ chế, chính sách đã được Quốc hội cho phép áp dụng đối với dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và bổ sung 4 cơ chế, chính sách mới.
![]() |
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh trình bày Tờ trình. |
Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, Ủy ban thống nhất sự cần thiết đầu tư dự án với những cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý và những lý do thực tiễn đã được nêu tại tờ trình của Chính phủ.
Về các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt triển khai dự án, Ủy ban Kinh tế nhận thấy, dự án có vai trò quan trọng, mang tính chiến lược dài hạn và có quy mô rất lớn, yêu cầu về công nghệ kỹ thuật phức tạp. Do đó, để bảo đảm tính khả thi, hiệu quả cho dự án thì việc Chính phủ đề xuất Quốc hội cho phép áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt là rất cần thiết.
Đối với hiệu quả của dự án, theo tờ trình của Chính phủ, dự kiến trong 5 năm đầu tiên khai thác, doanh thu dự kiến chỉ bù đắp chi phí vận hành, bảo trì, phương tiện, Nhà nước cần hỗ trợ sơ bộ khoảng 109,36 triệu USD trong 5 năm cho chi phí bảo trì kết cấu hạ tầng từ nguồn vốn sự nghiệp kinh tế bố trí cho hệ thống đường sắt như bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia hiện nay.
![]() |
Hướng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khổ 1.435mm theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. |
Ngoài ra, dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam dự kiến trong 4 năm đầu khai thác cũng sẽ phải bù lỗ khoảng 778 triệu USD, như vậy, riêng 2 dự án này Nhà nước cần hỗ trợ sơ bộ khoảng 887,36 triệu USD. Do đó, Ủy ban Kinh tế đề nghị đánh giá tổng thể hiệu quả của các dự án đường sắt dự kiến sẽ đầu tư và đánh giá kỹ lưỡng phương án tài chính, các tác động trong quá trình vận hành, khai thác của các dự án để giảm thiểu các rủi ro về sau.
Về tiến độ dự án, Ủy ban Kinh tế cho rằng, dự án có quy mô rất lớn, yêu cầu kỹ thuật cao, phức tạp và thời gian kéo dài sẽ tiềm ẩn rủi ro như đã xảy ra đối với nhiều dự án trọng điểm trong thời gian qua, do đó, đề nghị nghiên cứu kỹ lưỡng và có giải pháp khắc phục để bảo đảm không xảy ra tình trạng tương tự đối với dự án.
Về nguồn vốn thực hiện dự án, Ủy ban Kinh tế đề nghị đề nghị trong quá trình triển khai, thực hiện cần tuân thủ nguyên tắc bảo đảm các cân đối vĩ mô và an toàn nợ công quốc gia.
Hoàng Thư
(PLM) - Chiều 22/9 tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức họp báo giới thiệu Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ XII, nhiệm kỳ 2025 – 2030. Thiếu tướng Nguyễn Xuân Thủy, Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn/Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam chủ trì buổi họp báo.
Vụ việc “1 thửa đất, 4 sổ đỏ” tại địa chỉ 38 Tống Duy Tân, phường Hạc Thành (trước thuộc phường Lam Sơn) đã kéo dài hơn một thập kỉ với hàng loạt sai phạm liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. UBND tỉnh Thanh Hóa đã giao cho UBND phường Hạc Thành trả lời báo chí nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời. Điều này đã làm dấy nên thắc mắc về tính minh bạch của địa phương.
(PLM) - Trong bối cảnh thị trường phân bón đang bị lũng đoạn bởi hàng giả, hàng kém chất lượng, sản phẩm phân bón Ecosi TN Silic Đông Sơn được quảng bá hoành tráng, khẳng định “công nghệ hiện đại” nhưng lại không có cơ sở sản xuất tại chính địa chỉ ghi trên bao bì, việc sản xuất gia công lại được ủy quyền cho một công ty ở tỉnh khác – điều này có nhiều bất thường.
(PLM) - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 9 với tên gọi quốc tế Ragasa khi tiến vào Biển Đông có cường độ cực đại cấp 16-17, giật trên cấp 17 và nằm trong nhóm siêu bão mạnh nhất từng xuất hiện trên Biển Đông.
(PLM) - Vừa qua, Báo Pháp luật Việt Nam nhận được thông tin phản ánh của ông Phạm Vũ Bình (trú tại tổ 3 Duyên Hải, phường Lào Cai, tỉnh Lào Cai) về việc bị một nhóm người lạ mặt cầm theo cuốc, xẻng cùng máy xúc đến đập phá tài sản của mình. Về sự việc trên, Luật sư Phan Kế Hiền - Đoàn luật sư TP.Hà Nội cho biết: “Theo quy định pháp luật, không cá nhân hay nhóm người nào có quyền tự ý phá dỡ tài sản của công dân nếu không có quyết định cưỡng chế hợp pháp. Đối với trường hợp công trình vi phạm thì chỉ cơ quan nhà nước có thẩm quyền mới có quyền thực hiện cưỡng chế tài sản của người dân, tuy nhiên, việc này không thể tiến hành tùy tiện mà cũng phải được thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục do pháp luật quy định”.
(PLM) Vào khoảng 14h40 chiều 15/9/2025, tại sân vận động Sóc Sơn (Hà Nội) đã xảy ra một vụ xô xát nghiêm trọng khiến chị H.H.T. (SN 1997) phải nhập viện cấp cứu.
Tuấn Kiệt - Hương Giang
(PLM) - Hồi 13 giờ ngày 21/9, vị trí tâm bão RAGASA ở khoảng 18,5 độ Vĩ Bắc; 126,2 độ Kinh Đông, cách đảo Lu-Dông (Philippines) khoảng 430 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14-15 (150-183 km/giờ), giật trên cấp 17. Bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ 15-20 km/giờ.
(PLM) - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 19 giờ ngày 21.9, vị trí tâm siêu bão Ragasa ở vào khoảng 18,9 độ vĩ bắc; 125,4 độ kinh đông, cách đảo Luzon (Philippines) khoảng 350km về phía đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 16 - 17 (184 - 221km/giờ), giật trên cấp 17. Siêu bão di chuyển theo hướng tây bắc với tốc độ khoảng 15 - 20km/giờ.
(PLM) - Vụ việc lan truyền trên mạng xã hội trong tối 17/9, tại quán cà phê trong khu đô thị Times City, phường Vĩnh Tuy, Hà Nội, nhân viên thu ngân của quán bị hành hung sau khi nhắc nhở khách hàng về quy định “không hút thuốc lá”. Dù có biển cấm, nhóm khách vẫn châm thuốc và bị nhắc nhở nhiều lần. Trong lần nhắc thứ ba, một người trong nhóm “giơ tay ra hiệu”, được dân mạng gọi vui là “tổng tài”, để người bên cạnh lao vào tấn công nhân viên quán.
(PLM) Hoàng gia Anh đón Tổng thống Trump bằng nghi lễ được truyền thông đánh giá là "chưa từng có", với 41 phát đại bác, duyệt đội danh dự và diễu hành bằng xe ngựa hoàng gia Irish State Coach. Lễ quân nhạc Beating Retreat với 200 nhạc công và màn trình diễn của đội bay Red Arrows cũng lần đầu tiên được Hoàng gia Anh tổ chức để vinh danh một nguyên thủ nước ngoài.