Đối với TP HCM, tuyến Metro số 1 không chỉ giúp giảm bớt tình trạng ùn tắc giao thông ở khu vực trung tâm mà còn mở rộng phát triển không gian đô thị ra phía đông TP, qua đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở TP HCM một cách bền vững.
Tương tự, tại Hà Nội, tuyến Metro Cát Linh - Hà Đông, tuyến ga Hà Nội - Nhổn (hiện mới khai thác từ Nhổn đến Cầu Giấy), có ý nghĩa lớn với Thủ đô, cả về kinh tế và xã hội.
Không đô thị nào trên thế giới giải quyết được “bài toán” giao thông như ùn tắc, giảm phát thải, ô nhiễm môi trường... nếu phương tiện giao thông cá nhân phát triển một cách vô tội vạ. Lời giải “bài toán” là đầu tư hạ tầng giao thông khác mức, phát triển giao thông công cộng (GTCC) như xe bus, metro...
Trong chuyến trải nghiệm thực tế Metro số 1 ở TP HCM, hành trình từ ga Bến Thành đến ga Tân Cảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã gặp gỡ, trò chuyện thân mật với Nhân dân trên tàu. Người dân phấn khởi chia sẻ cảm nhận với Tổng Bí thư khi được đi trên phương tiện GTCC hiện đại, rút ngắn rất nhiều thời gian di chuyển trong nội thành, đáp ứng nhu cầu đi lại hàng ngày rất lớn của người dân và góp phần nâng cao chất lượng sống.
Phát triển hai đô thị đặc biệt là Hà Nội và TP HCM là vấn đề được Đảng và Nhà nước hết sức quan tâm. Bộ Chính trị đã có Nghị quyết về phát triển Thủ đô Hà Nội (Nghị quyết 15-NQ/TW) và Nghị quyết về phát triển TP HCM (Nghị quyết 31-NQ/TW). Hai văn bản này đều nhấn mạnh đến nội dung đầu tư phát triển hệ thống GTCC có sức chở lớn, phát triển, khai thác hiệu quả mạng đường sắt đô thị...
Đối với Hà Nội, theo Quy hoạch đến 2030, tầm nhìn 2050, được phê duyệt tại Quyết định 1259/QĐ-TTg, mạng lưới đường sắt đô thị gồm 8 tuyến với tổng chiều dài khoảng 318km, Đối với TP HCM, định hướng phát triển đến 2030, tầm nhìn 2045, sẽ có 355km metro vào năm 2035. TP cũng đặt mục tiêu hoàn thành 510km hệ thống metro vào năm 2045, thay vì vào năm 2060.
Tổng Bí thư Tô Lâm hết sức quan tâm đến phát triển GTCC ở Hà Nội và TP HCM. Tháng 11/2024, khi làm việc với với lãnh đạo Hà Nội, trong hàng loạt công việc trọng điểm của TP, Tổng Bí thư nhắc đến GTCC, môi trường đô thị.
Hệ thống metro là một trong những “chìa khóa” giúp giảm thiểu phương tiện cá nhân lưu thông, giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm. Phát triển metro còn thúc đẩy việc sử dụng phương tiện GTCC, góp phần bảo vệ không gian sống và cảnh quan đô thị, văn minh đô thị tạo ra một môi trường sống trong lành và bền vững hơn.
Ngô Đức Hành
(PLM) - Sáng 13/8, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức công bố thực hiện thành công ca ghép đồng thời tim và phổi đầu tiên tại Việt Nam cho bệnh nhân nữ suy đa tạng giai đoạn cuối. Thành công này đánh dấu bước tiến vượt bậc của y học nước nhà, đưa Việt Nam trở thành một trong số ít quốc gia trên thế giới làm chủ kỹ thuật ghép đa tạng phức tạp bậc nhất.
(PLM) - Vụ việc hàng loạt tài xế tố bị giữ xe và bị đòi tiền chuộc lên đến hàng trăm triệu, thậm chí cả tỷ đồng sau khi giao sầu riêng sang Trung Quốc đang đặt ra nhiều vấn đề pháp lý nghiêm trọng. Những tình tiết được hé lộ trong hai kỳ báo trước đã cho thấy một mô-típ có dấu hiệu cưỡng đoạt tài sản, đội lốt dưới hình thức “bồi thường thiệt hại”. Dưới góc nhìn pháp lý, Luật sư Linh Thị Chinh (Công ty Luật TNHH Bảo Tín) nhận định: đây không còn đơn thuần là tranh chấp dân sự, mà có thể là hành vi phạm tội hình sự, cần sớm được điều tra, khởi tố.
(PLM) - Theo quy định Nghị định số 158/2024/NĐ-CP của Chính phủ, xe hợp đồng không được gom khách lẻ, thu tiền ngoài hợp đồng, không được ấn định lịch trình, hành trình cố định để phục vụ cho khách lẻ, không được đón, trả khách tại trụ sở chính, trụ sở chinh nhánh… Quy định chặt chẽ là vậy, nhưng thực tế tình trạng vi phạm của các xe hợp đồng lại nhan nhản.
(PLM) - Sáng 12/8, tại trụ sở Bộ Dân tộc và Tôn giáo, diễn ra Hội nghị toàn quốc đánh giá công tác dân tộc, tôn giáo sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy và triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chủ trì hội nghị, cùng các Thứ trưởng Hồ Văn Niên, Y Vinh Tơr; tham dự còn có đại diện các cơ quan Trung ương và lãnh đạo các địa phương.
(PLM) Trong không khí hào hùng hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, tại sân bay quân sự Hòa Lạc (Hà Nội), những chiến sĩ phi công của Quân chủng Phòng không – Không quân đang miệt mài tập luyện. Họ không chỉ bay, mà còn vẽ lên bầu trời mùa Thu lịch sử những đường nét của sức mạnh và niềm tự hào dân tộc.
Bụi mù những ngày nắng, lầy lội, nhếch nhác vào những hôm mưa… đó là tình trạng đang diễn ra tại phố Dương Đình Nghệ (phường Yên Hòa, Hà Nội) do việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi tập kết vật liệu xây dựng, rác thải. Đáng nói, tình trạng này đã diễn ra từ lâu, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và ô nhiễm môi trường…nhưng không được xử lý dứt điểm.
(PLM) - Tai nạn giao thông đường sắt luôn để lại những hậu quả vô cùng nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về người và tài sản của xã hội. Công tác tuyên truyền, kiểm tra, xử lý được đẩy mạnh trong thời gian qua đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực, đa số người dân đã nghiêm túc chấp hành các quy định khi tham gia giao thông qua các tuyến đường ngang, tuy nhiên tại một số nơi vẫn còn xảy ra tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông cố tình vượt rào chắn barie, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn.
Khoảng 23h ngày 12/8, số 834 La Thành (Hà Nội), trong quá trình kiểm tra nồng độ cồn, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2 (Công an TP Hà Nội) phát hiện ô tô biển kiểm soát 29E-100.48 đi vào đường cấm. Qua kiểm tra, tổ công tác nhận thấy tài xế có biểu hiện say xỉn. Khi được yêu cầu đo nồng độ cồn, người này kiên quyết không chấp hành.
(PLM) - Phía sau hai chữ “khó khăn” tưởng như đơn giản ấy là gì? Là những tháng dài bị nợ lương, là các khoản phụ cấp bị treo không lý do, là những lá đơn xin nghỉ việc trong nước mắt – và cả những dấu hiệu cho thấy quy trình sa thải có thể chưa đúng với quy định của pháp luật. Tọa đàm sẽ cùng quý vị bóc tách từng lớp “khói mờ” pháp lý đang bao trùm câu chuyện này – và quan trọng hơn, lắng nghe tiếng nói từ chính những người trong cuộc.
(PLM) - Sáng 12/8, tại Hà Nội, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến – Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, và Phó Tổng thư ký Quốc phòng Australia Hugh Jeffrey, đồng chủ trì Đối thoại Chính sách Quốc phòng Việt Nam – Australia lần thứ 8. Dịp này, hai bên đã ký kế hoạch hợp tác 3 năm 2025-2027.