Danh mục 9 loại hàng nguy hiểm
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 34/2024/NĐ-CP quy định Danh mục hàng hóa nguy hiểm, vận chuyển hàng hóa nguy hiểm bằng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và phương tiện thủy nội địa.
Theo đó, Nghị định 34/2024/NĐ-CP quy định tùy theo tính chất hóa, lý, hàng hoá nguy hiểm được phân thành 9 loại và nhóm loại sau đây:
Loại 1. Chất nổ và vật phẩm dễ nổ gồm: Nhóm 1.1: Chất và vật phẩm có nguy cơ nổ rộng; Nhóm 1.2: Chất và vật phẩm có nguy cơ bắn tóe nhưng không nổ rộng; Nhóm 1.3: Chất và vật phẩm có nguy cơ cháy và nguy cơ nổ nhỏ hoặc bắn tóe nhỏ hoặc cả hai, nhưng không nổ rộng; Nhóm 1.4: Chất và vật phẩm có nguy cơ không đáng kể; Nhóm 1.5: Chất không nhạy nhưng có nguy cơ nổ rộng; Nhóm 1.6: Vật phẩm đặc biệt không nhạy, không có nguy cơ nổ rộng.
Loại 2. Khí gồm: Nhóm 2.1: Khí dễ cháy; Nhóm 2.2: Khí không dễ cháy, không độc hại; Nhóm 2.3: Khí độc hại.
Loại 3. Chất lỏng dễ cháy và chất nổ lỏng khử nhạy.
Loại 4 gồm: Nhóm 4.1: Chất rắn dễ cháy, chất tự phản ứng và chất nổ rắn được ngâm trong chất lỏng hoặc bị khử nhạy; Nhóm 4.2: Chất có khả năng tự bốc cháy; Nhóm 4.3: Chất khi tiếp xúc với nước tạo ra khí dễ cháy.
Loại 5 gồm: Nhóm 5.1: Chất ôxy hóa; Nhóm 5.2: Perôxít hữu cơ.
Loại 6 gồm: Nhóm 6.1: Chất độc; Nhóm 6.2: Chất gây nhiễm bệnh.
Loại 7: Chất phóng xạ.
Loại 8: Chất ăn mòn.
Loại 9: Chất và vật phẩm nguy hiểm khác.
Các bao bì, thùng chứa hàng hoá nguy hiểm chưa được làm sạch bên trong và bên ngoài sau khi dỡ hết hàng hoá nguy hiểm cũng được coi là hàng hoá nguy hiểm tương ứng.
Đồng thời, Nghị định 34/2024/NĐ-CP cũng quy định bao bì, thùng chứa và việc đóng gói hàng hóa nguy hiểm trong lãnh thổ Việt Nam phải tuân thủ theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) hoặc tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) hoặc quy định của pháp luật chuyên ngành tương ứng với loại hàng hóa. Bao bì, thùng chứa đối với hàng hóa nhập khẩu thực hiện theo khuyến cáo và yêu cầu của nhà sản xuất.
Trường hợp chưa có tiêu chuẩn quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia hoặc quy định của pháp luật chuyên ngành hoặc tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật của quốc tế do Bộ quản lý danh mục hàng hóa nguy hiểm công bố thì phải đáp ứng các yêu cầu tối thiểu sau: Chất lượng bao bì, thùng chứa có thể chịu được va chạm và chấn động trong quá trình vận chuyển, chuyển tiếp hàng hóa giữa các phương tiện và xếp dỡ vào kho.
Bao bì, thùng chứa phải bảo đảm không làm rò rỉ chất nguy hiểm trong quá trình vận chuyển hoặc khi vận chuyển với các tác động như rung lắc, thay đổi nhiệt độ, độ ẩm và áp suất.
Phía bên ngoài bao bì, thùng chứa phải bảo đảm sạch và không dính một loại hóa chất nguy hiểm nào. Các phần của bao bì, thùng chứa có tiếp xúc với chất nguy hiểm phải bảo đảm yêu cầu không bị ảnh hưởng hay bị suy giảm chất lượng do tác động của chất nguy hiểm đóng bên trong; không làm ảnh hưởng đến thành phần, tính năng và tác dụng của hàng nguy hiểm.
Bao bì, thùng chứa hàng nguy hiểm ở dạng lỏng phải bảo đảm không bị rò rỉ hay biến dạng vì sự tăng thể tích của các chất lỏng khi thay đổi nhiệt độ; có sức chịu đựng thích hợp với áp suất từ phía bên trong sinh ra trong quá trình vận chuyển; được thử độ rò rỉ trước khi xuất xưởng. Bao bì, thùng chứa bên trong thuộc dạng dễ bị vỡ hoặc đâm thủng như thủy tinh, sành sứ hoặc một số loại nhựa phải được chèn cố định với lớp bao bì, thùng chứa bên ngoài bằng các loại vật liệu chèn, đệm giảm chấn động thích hợp.
Bao bì, thùng chứa các chất dễ bay hơi phải bảo đảm giữ chất không bị bay hơi trong quá trình vận chuyển theo yêu cầu của nhà sản xuất. Bao bì, thùng chứa hàng nguy hiểm ở dạng hạt hay bột phải bảo đảm không bị rơi vãi trong quá trình xếp dỡ, vận chuyển.
Phương tiện vận chuyển hàng hóa nguy hiểm phải dán biểu trưng hàng hóa nguy hiểm
Nghị định 34/2024/NĐ-CP quy định, đối với vận chuyển hàng hóa nguy hiểm bằng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa nguy hiểm phải bảo đảm có đủ các điều kiện điều khiển phương tiện và được huấn luyện, cấp giấy chứng nhận đã hoàn thành chương trình huấn luyện an toàn hàng hóa nguy hiểm theo quy định.
Đối với người áp tải, người thủ kho, người xếp dỡ hàng hóa nguy hiểm phải được huấn luyện an toàn và cấp giấy chứng nhận đã hoàn thành chương trình huấn luyện an toàn về loại hàng hóa nguy hiểm do mình áp tải, xếp, dỡ hoặc lưu kho.
Về điều kiện đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa nguy hiểm bằng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, yêu cầu phải đủ điều kiện tham gia giao thông theo quy định của pháp luật. Thiết bị chuyên dùng của phương tiện vận chuyển hàng hóa nguy hiểm phải bảo đảm tiêu chuẩn quốc gia hoặc quy chuẩn kỹ thuật quốc gia hoặc theo quy định của Bộ quản lý chuyên ngành.
Phương tiện vận chuyển hàng hóa nguy hiểm phải dán biểu trưng hàng hóa nguy hiểm. Nếu trên một phương tiện có nhiều loại hàng hóa nguy hiểm khác nhau thì phương tiện phải dán đủ biểu trưng của các loại hàng hóa đó. Vị trí dán biểu trưng ở hai bên, phía trước và phía sau của phương tiện bảo đảm dễ quan sát, nhận biết.
Phương tiện vận chuyển hàng hóa nguy hiểm, sau khi dỡ hết hàng hóa nguy hiểm nếu không tiếp tục vận tải loại hàng hóa đó thì phải được làm sạch và bóc hoặc xóa biểu trưng nguy hiểm trên phương tiện vận chuyển hàng hóa nguy hiểm. Đơn vị vận tải, người điều khiển phương tiện có trách nhiệm làm sạch và bóc hoặc xóa biểu trưng nguy hiểm trên phương tiện khi không tiếp tục vận chuyển loại hàng hóa nguy hiểm đó.
Nghị định 34/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 15/5/2024.
(PLM) - Giữa trùng khơi bao la của biển trời Tổ quốc, ánh trăng rằm tháng Tám vẫn tròn vành vạnh. Cũng như bao miền quê đất liền, Trung thu nơi đầu sóng Trường Sa vẫn rộn ràng tiếng cười, lung linh sắc đèn, đong đầy tình yêu thương từ đất mẹ gửi ra.
Nguyệt Anh - Anh Trần
(PLM) - Báo Pháp luật Việt Nam đã có bài phản ánh “Hương Định Lan cầu cứu để giữ lại tên của chính mình”. Bài viết ghi nhận cơ sở sản xuất hương trầm “Định Lan” – thương hiệu hơn 20 năm tại Nam Định (nay là Ninh Bình) - đang lao đao trước nguy cơ mất thương hiệu. Dưới góc nhìn pháp lý, Luật sư Ngô Thị Như Nguyện - Công ty Luật TNHH MTV DEPROS, chuyên gia trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ đã có những nhận định về vụ việc này.
Tuấn Anh - Mỵ Châu
(PLM) - Chiều 4.10, một vụ nổ bình gas xảy ra tại ki ốt bán hàng gần sân vận động Tiên Lãng (xã Tiên Lãng, TP.Hải Phòng) khiến nhiều người bị thương, nhiều tài sản bị hư hại. Lực lượng chức năng đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để xử lý, ngăn chặn nguy cơ cháy lan.
Tuấn Kiệt - Hương Giang
(PLM) - Ngày 3/10, Hoàng Thị Hường cùng 5 bị can trong “hệ sinh thái Hoàng Hường” đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra khởi tố về tội Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng. Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra, “hệ sinh thái Hoàng Hường” gồm có 18 công ty, 25 hộ kinh doanh và 44 cá nhân được lập ra để kinh doanh bán các sản phẩm thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Trong thời gian, từ tháng 1/2021 đến tháng 6/2025, Hoàng Hường đã để ngoài sổ sách kế toán doanh thu gần 1.800 tỷ đồng, kê sai quy định thuế giá trị gia tăng doanh thu gần 2.100 tỷ đồng.
(PLM) - Bão số 11 Matmo đã mạnh lên cấp 11, giật cấp 14, bão đi nhanh, dự báo có thể sẽ mạnh lên cấp 13, giật cấp 16.
(PLM) - Chiều 3/10, đồng chí Nguyễn Hải Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì buổi làm việc với các Ủy viên Hội đồng tư vấn chính sách của Thủ tướng Chính phủ về Đề án “Hoàn thiện cấu trúc hệ thống pháp luật Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới".
(PLM) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an mới đây đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hoàng Thị Hường hay còn được biết đến với tên gọi Hoàng Hường về tội Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng.
(PLM) - Tối ngày 03/10/2025, bão Matmo đã đi vào vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển Đông, là cơn bão số 11 trên Biển Đông trong năm 2025.
(PLM) - Chiều 3/10, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) Trung ương tổ chức Phiên họp toàn quốc đánh giá kết quả công tác 9 tháng năm 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý IV theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng chủ trì; cùng dự có đồng chí Nguyễn Hải Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng và đại diện các Bộ, ngành, địa phương.
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia sáng 3/10/2025, bão Matmo đã mạnh lên cấp 9-10 (75-102km/h), giật cấp 13. Lúc 7h, bão trên vùng biển phía Đông đảo Lu Dông (Philippines). Trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 25km/h.