Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ trình Quốc hội khóa XV Kỳ họp thứ 6 không quy định điểm, trừ điểm của GPLX. Tuy nhiên, qua ý kiến góp ý của một số đại biểu đề nghị bổ sung quy định điểm, trừ điểm của GPLX vào dự thảo Luật, Bộ Công an thấy rằng việc quy định điểm, trừ điểm của giấy phép lái xe vào dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ là cần thiết.
Theo Bộ Công an, tình hình trật tự, an toàn giao thông vẫn diễn biến phức tạp, gây bức xúc, lo lắng trong xã hội.
Vi phạm trật tự, an toàn giao thông diễn ra rất phổ biến, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông còn kém, văn hóa tham gia giao thông chưa được hình thành rõ nét (trung bình hàng năm lực lượng CSGT xử lý trên 3 triệu trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, tước quyền sử dụng GPLX trên 500.000 trường hợp). Tai nạn giao thông tuy đã giảm nhưng còn ở mức cao.
Nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm chết, bị thương nhiều người mà nguyên nhân chủ yếu do lỗi của người lái xe không chấp hành các quy định của pháp luật giao thông đường bộ.
Hiện nay, công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX còn nhiều bất cập, chưa phù hợp, chưa sát với thực tế. Một số công đoạn của việc đào tạo, sát hạch còn hình thức, dễ dãi. Không ít học viên sau khi hoàn thành chương trình đào tạo, sát hạch và được cấp GPLX nhưng không đủ tự tin để lái ô tô ra đường, kỹ năng lái xe kém, không nắm được các quy định của pháp luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ, nhất là các quy tắc tham gia giao thông.
Việc quản lý người lái xe sau khi được sát hạch, cấp GPLX đang bị buông lỏng. Cơ quan chức năng chưa có các biện pháp quản lý phù hợp, hữu hiệu, nhất là quản lý việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông của người lái xe.
Mỗi năm cơ quan chức năng tước có thời hạn trên 500.000 trường hợp GPLX. Khi bị tước GPLX, người lái xe không được phép điều khiển phương tiện, dẫn đến tác động không nhỏ đến các hoạt động đi lại, sản xuất kinh doanh, đời sống hàng ngày của người dân.
Việc tước GPLX đang thực hiện thủ công. Nhiều người vi phạm bỏ giấy phép không đến lấy, tồn đọng nhiều GPLX tại cơ quan xử phạt, dẫn đến lãng phí, tăng chi phí, nguồn lực quản lý, nhưng vẫn chưa quản lý được quá trình chấp hành pháp luật của người lái xe.
Bên cạnh đó, nghiên cứu tiếp thu kinh nghiệm quốc tế, các nước tiên tiến trên thế giới như Singapore, Nhật Bản, Trung Quốc... đều có quy định trừ điểm GPLX đối với người lái xe khi có các hành vi vi phạm có nguy cơ gây mất an toàn giao thông cao nhằm quản lý việc chấp hành pháp luật của người điều khiển phương tiện giao thông.
Theo Bộ Công an, điểm, trừ điểm GPLX được quy định trong dự thảo Luật là một biện pháp quản lý nhà nước (không phải là hình thức xử phạt vi phạm hành chính), vừa có tính chất răn đe vừa có tính chất giáo dục, động viên về việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Mỗi lần bị trừ điểm như là “tiếng chuông” cảnh báo giúp người lái xe chấp hành pháp luật tốt hơn.
Người lái xe vi phạm phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ ở mức độ nghiêm trọng sẽ bị trừ điểm GPLX và trong thời hạn 12 tháng khi chưa bị trừ hết điểm thì được phục hồi đủ 12 điểm.
GPLX chưa bị trừ hết điểm, người lái xe tiếp tục được điều khiển phương tiện tham gia giao thông, không ảnh hưởng đến hoạt động tham gia giao thông, hoạt động sản xuất kinh doanh, đời sống của người dân.
Qua đó, bảo đảm tính nhân văn, nhân đạo của pháp luật Việt Nam và quyền của công dân được quy định trong Hiến pháp; đáp ứng yêu cầu thực tiễn, ứng dụng chuyển đổi số trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình hiện nay, tiếp thu kinh nghiệm quản lý an toàn giao thông của các nước tiên tiến trên thế giới, quản lý người lái xe trong suốt quá trình từ khi đào tạo, sát hạch, cấp GPLX, cho đến quá trình chấp hành pháp luật của người lái xe, việc vi phạm tái phạm. Từ đó sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, giúp cơ quan quản lý giám sát toàn diện quá trình chấp hành sau vi phạm của người lái xe.
(VPL) - Tính đến 6 giờ sáng 26/8, mưa bão đã làm 3 người thiệt mạng, 10 người bị thương; hơn 6.800 ngôi nhà tốc mái, gần 29.000 ha lúa và trên 2.200 ha hoa màu bị ngập úng, gãy đổ. Hệ thống điện, giao thông ở nhiều địa phương Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ cũng bị tàn phá nghiêm trọng...
Gia Tuấn
(PLM) - Theo ghi nhận của phóng viên báo Pháp luật Việt Nam do ảnh hưởng bởi cơn bão số 5 (bão Kajiki) sáng ngày 26.8, nhiều tuyến phố của Hà Nội ngập sâu nên người dân gặp khó khăn trong việc di chuyển.
Tối 25/8, bão số 5 đổ bộ đất liền, tâm bão đi qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh kèm theo mưa lớn, gió giật mạnh đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản, nông nghiệp và cơ sở hạ tầng.
(PLM) - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia, Bão số 5 có sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13 (tốc độ gió 134-149km/giờ), giật cấp 16. Bão số 5 được đánh giá có cấp độ rủi ro thiên tai ở cấp độ 3 và 4, tức rủi ro lớn và rủi ro rất lớn, có khả năng gây thiệt hại lớn về người và vật nuôi, gây thiệt hại nặng nề về tài sản, công trình hạ tầng, gây phá huỷ môi trường. Do ảnh hưởng của bão, từ chiều và tối ngày 25/8 khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ, khu vực Lào Cai, Sơn La và từ Thanh Hóa đến Quảng Trị sẽ có mưa lớn diện rộng, trong mưa dông cần đề phòng nguy cơ xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.
(PLM) - Sáng 24/8, trên sân bóng Trường Đại học Luật Hà Nội (cơ sở 2), trận chung kết bóng đá nam mini 7 người của Hội thao Ngành Tư pháp lần thứ III – năm 2025 đã diễn ra đầy cảm xúc giữa Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) và Cụm thi đua khối cơ quan Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.
(PLM) - Theo ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, khoảng trưa và chiều mai, 25/8, tâm bão có khả năng đi vào đất liền các tỉnh Thanh Hóa – phía Bắc Quảng Bình.
(PLM) - Chiều 24/8, tại Hà Nội, đồng chí Nguyễn Hải Ninh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã tiếp đồng chí Phây-vi Xỉ-bua-li-pha, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lào, sang thăm và làm việc tại Bộ Tư pháp Việt Nam.
(PLM) - Nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 80 năm Quốc khánh, sáng ngày 24/8, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam và Vinhomes Global Gate (xã Đông Anh, Hà Nội) đã diễn ra Giải chạy "Việt Nam tôi đó” - My Vietnam 2025.
(PLM) - Hai tuyến metro là Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - Cầu Giấy chật cứng khách. Theo đại diện Hanoi Metro, lượng khách di chuyển bằng tàu điện trong tối 24/8 đông hơn 20% so với buổi tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành lần đầu hôm 21/8.
(PLM) - Ngày 22/8, tại Hà Nội, Hội thao ngành Tư pháp năm 2025 được mở màn với nội dung bóng đá nam, bao gồm 8 đội tham gia.