![]() | |
|
Hợp tác trong khuôn khổ nông nghiệp bền vững
Trong bối cảnh ngành Nông nghiệp có xu hướng chuyển đổi sang kinh tế xanh, sinh thái, thân thiện với môi trường, việc phát triển nông nghiệp bền vững là rất cấp thiết và cần thúc đẩy trên toàn cầu. Đây là nội dung tại phiên thảo luận chủ đề 1 “Hợp tác giữa các nước Pháp ngữ trong lĩnh vực nông nghiệp bền vững” trong chương trình Diễn đàn Nghị viện về Hợp tác Pháp ngữ về nông nghiệp bền vững, an ninh lương thực và ứng phó với biến đổi khí hậu.
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho biết, Việt Nam là đất nước phát triển từ nông nghiệp, chịu nhiều ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, các hình thức thiên tai cực đoan, gây thiệt hại lớn cho sản xuất và đời sống nông dân. Vượt lên những khó khăn, thách thức từ thiên tai, thị trường, biến đổi khí hậu, ngành Nông nghiệp Việt Nam vừa bảo đảm vững chắc an ninh lương thực quốc gia, vừa hội nhập quốc tế mạnh mẽ và sâu rộng. Bên cạnh đó, ngành Nông nghiệp Việt Nam luôn chú trọng định hướng chính sách và triển khai thực hành nông nghiệp bền vững, giảm phát thải bảo vệ môi trường.
Đặc biệt, đối với ngành hàng lúa gạo, Việt Nam đã xây dựng Đề án Phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến 2030. Đề án tập trung hỗ trợ nông dân sản xuất lúa thay đổi tập quán, từ sản xuất truyền thống sang quy trình canh tác mới.
Quy trình này sẽ giảm chi phí đầu vào (giống, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ cỏ, phân bón hóa học, nước, công lao động, thất thoát sau thu hoạch, khí hiệu ứng nhà kính) và quản lý chất thải nông nghiệp.Với nhiều thế mạnh và kinh nghiệm hiện có, Bộ trưởng Lê Minh Hoan khẳng định, Việt Nam có thể chia sẻ với các nước châu Phi và các quốc gia đang phát triển khác về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, hệ thống thủy lợi, tưới tiêu... Thông qua diễn đàn, Bộ trưởng Lê Minh Hoan mong muốn cộng đồng Pháp ngữ cùng hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm và nguồn lực phát triển nông nghiệp để cùng giải quyết các thách thức của toàn cầu như câu nói “Một mình, chúng ta đi nhanh. Nhưng cùng nhau, chúng ta đi xa”.
Đề xuất 4 chương trình hành động
Để tạo nên một cộng đồng đoàn kết, vững mạnh và chung tay giải quyết các vấn đề thách thức toàn cầu, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất 4 chương trình hành động.
Thứ nhất, khuyến khích tất cả các thành viên Pháp ngữ, đối tác phát triển, tổ chức quốc tế, khu vực tư nhân liên quan, tăng cường hợp tác trong xây dựng, thực hiện dự án và chương trình hỗ trợ nông nghiệp bền vững.
Thứ hai, kêu gọi các tổ chức quốc tế, thiết chế tài chính, các nước phát triển, tăng cường cung cấp tài chính, nguồn lực để thúc đẩy chuyển giao công nghệ, nâng cao năng lực và chuyển đổi hệ thống nông nghiệp bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu.
Thứ ba, phấn đấu vì một nền nông nghiệp bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu và đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu, thông qua việc áp dụng các công nghệ canh tác phù hợp và thực hành quản lý nguồn tài nguyên bền vững.
Thứ tư, thúc đẩy các thực hành canh tác nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu. Nhằm nâng cao khả năng thích ứng và giảm thiểu phát thải khí nhà kính. Đồng thời, khuyến khích các quốc gia thành viên Pháp ngữ sử dụng công nghệ tiên tiến, phát thải thấp và cung cấp hỗ trợ kỹ thuật để cải thiện khả năng chống chịu, thích ứng biến đổi khí hậu.
Bộ trưởng Lê Minh Hoan cam kết, Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm về kỹ thuật sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị. Cũng như có thể huy động chuyên gia tư vấn chính sách, quy hoạch phát triển nông nghiệp; thiết kế và quản lý dự án cho các chương trình hợp tác phát triển nông nghiệp.
Bằng những hành động cụ thể, năm 2024 ngành Nông nghiệp Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng GDP 3,3%. Xuất khẩu nông sản đến 180 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 62,5 tỷ USD. Thặng dư thương mại toàn ngành đạt 17,9 tỷ USD, tăng 46,8% so với năm 2023 và chiếm đến 71,6% xuất siêu cả nước.
Gia Hồng
(PLM) - Sáng 13/8, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức công bố thực hiện thành công ca ghép đồng thời tim và phổi đầu tiên tại Việt Nam cho bệnh nhân nữ suy đa tạng giai đoạn cuối. Thành công này đánh dấu bước tiến vượt bậc của y học nước nhà, đưa Việt Nam trở thành một trong số ít quốc gia trên thế giới làm chủ kỹ thuật ghép đa tạng phức tạp bậc nhất.
(PLM) - Vụ việc hàng loạt tài xế tố bị giữ xe và bị đòi tiền chuộc lên đến hàng trăm triệu, thậm chí cả tỷ đồng sau khi giao sầu riêng sang Trung Quốc đang đặt ra nhiều vấn đề pháp lý nghiêm trọng. Những tình tiết được hé lộ trong hai kỳ báo trước đã cho thấy một mô-típ có dấu hiệu cưỡng đoạt tài sản, đội lốt dưới hình thức “bồi thường thiệt hại”. Dưới góc nhìn pháp lý, Luật sư Linh Thị Chinh (Công ty Luật TNHH Bảo Tín) nhận định: đây không còn đơn thuần là tranh chấp dân sự, mà có thể là hành vi phạm tội hình sự, cần sớm được điều tra, khởi tố.
(PLM) - Theo quy định Nghị định số 158/2024/NĐ-CP của Chính phủ, xe hợp đồng không được gom khách lẻ, thu tiền ngoài hợp đồng, không được ấn định lịch trình, hành trình cố định để phục vụ cho khách lẻ, không được đón, trả khách tại trụ sở chính, trụ sở chinh nhánh… Quy định chặt chẽ là vậy, nhưng thực tế tình trạng vi phạm của các xe hợp đồng lại nhan nhản.
(PLM) - Sáng 12/8, tại trụ sở Bộ Dân tộc và Tôn giáo, diễn ra Hội nghị toàn quốc đánh giá công tác dân tộc, tôn giáo sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy và triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chủ trì hội nghị, cùng các Thứ trưởng Hồ Văn Niên, Y Vinh Tơr; tham dự còn có đại diện các cơ quan Trung ương và lãnh đạo các địa phương.
(PLM) Trong không khí hào hùng hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, tại sân bay quân sự Hòa Lạc (Hà Nội), những chiến sĩ phi công của Quân chủng Phòng không – Không quân đang miệt mài tập luyện. Họ không chỉ bay, mà còn vẽ lên bầu trời mùa Thu lịch sử những đường nét của sức mạnh và niềm tự hào dân tộc.
Bụi mù những ngày nắng, lầy lội, nhếch nhác vào những hôm mưa… đó là tình trạng đang diễn ra tại phố Dương Đình Nghệ (phường Yên Hòa, Hà Nội) do việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi tập kết vật liệu xây dựng, rác thải. Đáng nói, tình trạng này đã diễn ra từ lâu, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và ô nhiễm môi trường…nhưng không được xử lý dứt điểm.
(PLM) - Tai nạn giao thông đường sắt luôn để lại những hậu quả vô cùng nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về người và tài sản của xã hội. Công tác tuyên truyền, kiểm tra, xử lý được đẩy mạnh trong thời gian qua đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực, đa số người dân đã nghiêm túc chấp hành các quy định khi tham gia giao thông qua các tuyến đường ngang, tuy nhiên tại một số nơi vẫn còn xảy ra tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông cố tình vượt rào chắn barie, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn.
Khoảng 23h ngày 12/8, số 834 La Thành (Hà Nội), trong quá trình kiểm tra nồng độ cồn, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2 (Công an TP Hà Nội) phát hiện ô tô biển kiểm soát 29E-100.48 đi vào đường cấm. Qua kiểm tra, tổ công tác nhận thấy tài xế có biểu hiện say xỉn. Khi được yêu cầu đo nồng độ cồn, người này kiên quyết không chấp hành.
(PLM) - Phía sau hai chữ “khó khăn” tưởng như đơn giản ấy là gì? Là những tháng dài bị nợ lương, là các khoản phụ cấp bị treo không lý do, là những lá đơn xin nghỉ việc trong nước mắt – và cả những dấu hiệu cho thấy quy trình sa thải có thể chưa đúng với quy định của pháp luật. Tọa đàm sẽ cùng quý vị bóc tách từng lớp “khói mờ” pháp lý đang bao trùm câu chuyện này – và quan trọng hơn, lắng nghe tiếng nói từ chính những người trong cuộc.
(PLM) - Sáng 12/8, tại Hà Nội, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến – Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, và Phó Tổng thư ký Quốc phòng Australia Hugh Jeffrey, đồng chủ trì Đối thoại Chính sách Quốc phòng Việt Nam – Australia lần thứ 8. Dịp này, hai bên đã ký kế hoạch hợp tác 3 năm 2025-2027.