Chiều 29/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về kết quả kiểm tra, đôn đốc triển khai kế hoạch hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc đến hết năm 2025 của 7 đoàn công tác do các Phó Thủ tướng Chính phủ làm trưởng đoàn.
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh báo cáo: Để hoàn thành mục tiêu đến năm 2025 cả nước có trên 3.000 km, Bộ Xây dựng, các địa phương và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang triển khai thi công 28 Dự án/Dự án thành phần có kế hoạch hoàn thành năm 2025 với tổng chiều dài khoảng 1.188 km. Trong đó, Bộ Xây dựng và VEC 17 dự án/889 km, các địa phương 11 dự án/299 km. Ngoài ra, 2 dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng, dài 93 km) và Hữu Nghị - Chi Lăng (tỉnh Lạng Sơn, dài 43 km) có kế hoạch hoàn thành năm 2026 nhưng đã được 2 tỉnh đăng ký phấn đấu thông tuyến trước ngày 31/12/2025.
|
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh báo cáo Thủ tướng về những khó khăn và tiến độ thực hiện 3000km đường cao tốc Bắc - Nam.(Ảnh VGP/Nhật Bắc) |
Đến nay, tiến độ đa số các dự án bám sát kế hoạch, nhiều dự án vượt tiến độ so với kế hoạch. Tuy nhiên, vẫn còn một số dự án còn chậm tiến độ, một số vướng mắc, tồn tại vẫn chưa được giải quyết triệt để.
Vì vậy, Thủ tướng Chính phủ đã thành lập 7 đoàn kiểm tra, do các Phó Thủ tướng Chính phủ làm trưởng đoàn và lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương làm thành viên để trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo điều hành, tháo gỡ các khó khăn. Từ ngày 6/3 đến ngày 14/3, các đoàn kiểm tra đã trực tiếp kiểm tra hiện trường, tổ chức làm việc với các địa phương, các chủ đầu tư, nhà thầu.
Trên cơ sở tình hình thực tế, các đoàn kiểm tra đánh giá khả năng hoàn thành với 28 dự án có tổng chiều dài 1.188 km được chia làm 2 nhóm.
Nhóm 1 là các dự án bảo đảm tiến độ hoàn thành trong năm 2025, gồm 18 dự án/897 km (Bộ Xây dựng và VEC 16 dự án/871 km; các địa phương 2 dự án/26 km) cơ bản không còn những khó khăn, vướng mắc lớn, tiến độ triển khai bám sát kế hoạch đề ra. Các chủ đầu tư, nhà thầu đang nỗ lực triển khai bám sát kế hoạch, dự kiến dịp 30/4/2025 sẽ hoàn thành đưa vào khai thác 2 đoạn/90 km (dự án Bến Lức - Long Thành đoạn từ Quốc lộ 1A đến nút giao Nguyễn Văn Tạo dài 20 km, đoạn cuối dự án Vân Phong - Nha Trang dài 70 km) và thông xe tuyến chính cao tốc của 4 dự án/158 km (Dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi 35 km, Hàm Nghi - Vũng Áng 54 km, Bùng - Vạn Ninh 49 km, Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 20 km).
5 dự án với tổng chiều dài 278 km đang được tập trung giải quyết các tồn tại, tích cực thi công để phấn đấu thông xe vào ngày 30/9/2025. 8 dự án còn lại, đang được các chủ đầu tư, nhà thầu tổ chức triển khai thi công khoa học, để quyết tâm, phấn đấu hoàn thành thông xe tuyến chính cao tốc vào cuối năm 2025.
Nhóm 2 là các dự án còn gặp nhiều khó khăn, gồm 10 dự án/291 km có kế hoạch hoàn thành năm 2025 (Bộ Xây dựng 1 dự án/18 km; các địa phương 9 dự án/273 km) và 2 dự án Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh có kế hoạch thông tuyến năm 2025. Sau khi các đoàn kiểm tra có chỉ đạo, các dự án đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn một số nhiệm vụ liên quan đến giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu xây dựng chưa đáp ứng yêu cầu.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cũng cho biết, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ cùng sự sâu sát của các Phó Thủ tướng phụ trách, những khó khăn trong quá trình thực hiện dự án cơ bản đã được giải quyết. Thời gian làm cao tốc gấp rút, Chính phủ đã yêu cầu cả quân đội và công an vào hỗ trợ các Ban quản lý dự án, các địa phương vì mục tiêu cao nhất hoàn thành 3.000km cao tốc, do đó, các nhà thầu cần nêu cao tinh thần san sẻ khó khăn, nhà thầu mạnh hỗ trợ nhà thầu kém hơn để hoàn thành đúng thời gian cam kết.
Bộ trưởng đề nghị các nhà thầu cần tuân thủ đơn giá đã ban hành trên tinh thần "nhà thầu cảm thấy thoải mái, phù hợp thì nhận làm". Trước ngày 30/4, Bộ Xây dựng sẽ ban hành đơn giá thống nhất để các nhà thầu có căn cứ làm quyết toán.
"Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục chỉ đạo các chủ đầu tư, các nhà thầu tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp để đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm thông xe vào dịp 30/4/2025 tuyến chính cao tốc dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Bùng - Vạn Ninh và hoàn thành 70km đoạn Vân Phong - Nha Trang. Với dự án Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau và dự án thành phần 2 Biên Hòa - Vũng Tàu cần kiểm soát chặt chẽ tiến độ, theo dõi lún để chuyển ngay sang thi công lớp móng, mặt đường khi đủ điều kiện, phấn đấu hoàn thành tuyến chính trước ngày 31/12/2025", Bộ trưởng Trần Hồng Minh nói.
Bộ trưởng đề nghị Bộ Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương rà soát các quy định của pháp luật để hướng dẫn các địa phương: thủ tục hoàn trả bãi đổ thải vật liệu thừa sau khi thi công xong công trình; đánh giá mức độ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sức khỏe của người dân do thi công các dự án; bồi thường đối với cây trồng, vật nuôi theo quy định tại Điều 103 Luật Đất đai.
Bộ trưởng Trần Hồng Minh cũng đề nghị Bộ Công Thương phối hợp, hỗ trợ các địa phương, Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) khẩn trương chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ di dời đường điện cao thế.
Các địa phương phụ trách dự án thành phần của cao tốc cần rà soát, lập lại tiến độ, chủ động về nguồn vật liệu, có các giải pháp xử lý kỹ thuật phù hợp, hiệu quả, không lùi tiến độ hoàn thành dự án; chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về kết quả thực hiện.
(PLM) - Chiều ngày 17.7 tại Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam và Cục Quản lý Thi hành án dân sự, Bộ Tư pháp đã tổ chức lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi “Chuyện nghề Thi hành án”. Tham dự lễ trao giải có sự góp mặt của đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Tư pháp, Đồng chí Nguyễn Quang Thái, Phó Bí thư chuyên trách Đảng uỷ Bộ Tư pháp, Đồng chí Lê Vệ Quốc - Cục trưởng Cục Phổ biến giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý, Bộ Tư pháp, đồng chí Nguyễn Thắng Lợi – Cục Trưởng Cục Quản lý Thi hành án dân sự Bộ Tư pháp, TS Vũ Hoài Nam – Tổng Biên tập báo Pháp luật Việt Nam.
(PLM) - Thực hiện Kế hoạch phối hợp giữa Tổng cục Thi hành án dân sự (nay là Cục Quản lý thi hành án dân sự) và Báo Pháp luật Việt Nam, nhằm hướng tới Kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Tư pháp Việt Nam và Đại hội thi đua yêu nước ngành Tư pháp lần thứ VI và Kỷ niệm 79 năm Ngày truyền thống Thi hành án dân sự (THADS). Ngày 26/10/2024, Báo Pháp luật Việt Nam và Tổng cục Thi hành án dân sự đã phát động Cuộc thi Chuyện nghề Thi hành án dân sự trên Báo Pháp luật Việt Nam.
(PLM) - Chiều 16/7, Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2025, tổng kết công tác năm học 2024 – 2025, triển khai công tác năm học 2025 – 2026 và 6 tháng cuối năm 2025. Chủ trì Hội nghị có TS. Chu Mạnh Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường; PGS.TS Tô Văn Hòa, Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường cùng các đồng chí Phó Hiệu trưởng nhà trường, lãnh đạo các phòng, khoa, đơn vị thuộc trường và toàn thể viên chức, người lao động nhà trường.
(PLM) - Thời gian qua, tại khu vực cầu Đô Lương và dọc tuyến Quốc lộ 7A đoạn qua địa bàn xã Đô Lương, tỉnh Nghệ An đang xuất hiện tình trạng nhiều xe chở cát ướt trong quá trình di chuyển khiến nước vương vãi trên đường, đi đến đâu thì cuốn bụi mù mịt đến đó ảnh hưởng tới người đi đường và phương tiện cùng lưu thông. Đáng chú ý, các xe chở cát có dấu hiệu quá tải này đang đe dọa giới hạn tải trọng của cầu Đô Lương.
(PLM) Liên quan đến bản án số 39/2020/DS-ST ngày 20/10/2020 của TAND huyện Lạng Giang và bản án số 82/2021/DS-PT ngày 03/8/2021 của Toà án nhân dân tỉnh Bắc Giang cũ nay là tỉnh Bắc Ninh, ngày 20/12/2024 và ngày 12.3.2025 Chi Cục Thi hành án dân sự huyện Lạng Giang cũ trước đây nay là phòng Thi hành án dân sự khu vưc 4 – tỉnh Bắc Ninh đã 2 lần có công văn gửi Toà án nhân dân tỉnh Bắc Giang cũ đề nghị giải thích bản án. Ngày 9/6/2025, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lạng Giang đã có công văn số 982 gửi Chánh án Toà án nhân dân cấp cao tại Hà Nội và Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội để xem xét lại bản án số 39/2020/DS-ST ngày 20/10/2020 TAND huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang và bản án số 82/2021/DSPT ngày 03/8/2021 của Toà án nhân dân tỉnh Bắc Giang theo thủ tục tái thẩm. Bởi theo Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lạng Giang văn bản số 80 của ngày 19/5/2025, Toà án Nhân dân tỉnh Bắc Giang với nội dung giữ nguyên phần quyết định của bản án đã tuyên và đề nghị đơn vị này căn cứ vào 2 bản án đã tuyên để tiếp tục thi hành theo quy định của pháp luật mà không giải thích về việc bản án của toà án tuyên không đúng với diện tích đất và thửa đất. Do đó, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lạng Giang không thể tổ chức thi hành án được.
(PLM) Tuyến phố Vọng Đức, thuộc phường Cửa Nam, TP Hà Nội tối ngày 13.7 nhiều hàng quán kinh doanh dưới lòng đường cùng với đó xe máy, ô tô lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, biển quảng cáo rao vặt được treo có dấu hiệu chưa đúng quy định, gây mất mỹ quan đô thị. Theo phản ánh của người dân tình trạng này diễn ra thường xuyên liên tục nhất là giờ cao điểm buổi trưa và buổi tối, khiến giao thông đi lại tại khu vực gặp nhiều khó khăn.
(PLM) - Với phương châm “Đoàn kết – Kỷ cương – Đột phá – Phát triển”, Đảng bộ Bộ Dân tộc và Tôn giáo đã tổ chức phiên Đại hội đại biểu lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025–2030 diễn ra từ ngày 13/7 đến 14/7, đánh dấu bước khởi đầu quan trọng cho một giai đoạn phát triển mới.
(PLM) Chiều ngày 11 tháng 7, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp đã tổ chức hội nghị trao đổi, giải đáp, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ rà soát, cho ý kiến về kết quả rà soát, đề xuất giải pháp hoàn thiện pháp luật để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc do quy định của Pháp luật. Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại Bộ Tư pháp và trực tuyến tại ba mươi tư tỉnh, thành phố trên cả nước.
(PLVN) Thời gian gần đây trên tuyến đường Khuất Duy Tiến và đường Tố Hữu tình trạng phương tiện đi lên vỉa hè tái diễn, nhất là vào giờ cao điểm. Mặc dù, mức xử phạt theo Nghị định 168 đối với hành vi vi phạm này đã tăng cao, thế nhưng nhiều người vẫn bất chấp các quy định của pháp luật, cố tình điều khiển phương tiện lấn chiếm lối đi của người đi bộ.
(PLM) Chiều ngày 10/7 tại Hà Nội, báo Pháp luật Việt Nam đã tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm ngày phát hành số báo đầu tiên (10/7/1985 – 10/7/2025). Ghi nhận và biểu dương những đóng góp của các thế hệ người làm báo báo Pháp luật Việt Nam qua các thời kỳ, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Ngọc cho biết sự ra đời của báo Pháp luật Việt Nam đã tạo một dấu ấn đậm nét, một dòng chảy thông tin không thể thiếu.