Quy hoạch theo mô hình trục nan
Trong những năm qua, ngành hàng không Việt Nam liên tục có những bước phát triển mạnh mẽ và bứt phá, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối kinh tế, du lịch và giao thương quốc tế. Với sự gia tăng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa, hệ thống cảng hàng không đã và đang trở thành huyết mạch không thể thiếu của nền kinh tế.
Theo thống kê, tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam có 22 cảng hàng không, trong đó có 12 sân bay quốc tế và 10 sân bay nội địa. Các sân bay quốc tế lớn có thể kể đến như Tân Sơn Nhất (TP HCM), Nội Bài (Hà Nội), Đà Nẵng (Đà Nẵng),… đóng vai trò quan trọng trong việc xây cầu nối quốc gia với bạn bè năm châu, tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch, thương mại và giao thương quốc tế. Còn các sân bay nội địa có vai trò góp phần đảm bảo sự liên kết giữa các vùng miền trong cả nước.
Hệ thống cảng hàng không của nước ta được quy hoạch theo mô hình trục nan với hai đầu mối chính là Hà Nội và TP HCM, từ đó lan tỏa kết nối đến các vùng miền thông qua mạng lưới sân bay vệ tinh. Đây là mô hình hợp lý nhằm tối ưu hóa khả năng tiếp cận và phục vụ nhu cầu giao thương, du lịch cũng như phát triển kinh tế - xã hội.
Tuy nhiên, tính phù hợp của vị trí các sân bay không chỉ phụ thuộc vào lý thuyết quy hoạch mà còn phải xét đến thực tiễn khai thác, điều kiện địa lý và áp lực đô thị hóa. Ví dụ, Tân Sơn Nhất nằm ngay trong nội đô TP HCM, cách trung tâm khoảng 8km, mang lại lợi thế vượt trội về thời gian di chuyển cho hàng triệu hành khách mỗi năm. Song, chính điều này khiến không gian mở rộng bị bó hẹp, gây tiếng ồn và khó nâng cấp hạ tầng. Các sân bay quốc tế khác như Vân Đồn hay Phú Quốc có vị trí chiến lược, phục vụ du lịch và kinh tế biển, nhưng chưa được khai thác tối đa do nhu cầu vận tải chưa cao. Còn các sân bay nội địa như Điện Biên, Côn Đảo… xây dựng để phục vụ các khu vực vùng sâu, vùng xa, tuy nhiên, địa hình hiểm trở cùng dân cư thưa thớt tại những khu vực này khiến việc vận hành thường xuyên gặp khó khăn, dẫn đến hiệu suất khai thác thấp.
Điệp khúc “quá tải”
Về sản lượng vận chuyển hành khách và hàng hóa, theo báo cáo của Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), năm 2024, tổng hành khách thông qua các cảng hàng không đạt 109 triệu lượt khách, bao gồm 41 triệu khách quốc tế và 68 triệu khách nội địa. Tổng hàng hóa bưu kiện thông qua các cảng đạt 1.505 tấn. Dù đạt được những kết quả đáng ghi nhận, tuy nhiên, vẫn tồn tại một số khó khăn điển hình như việc các cảng hàng không lớn luôn trong tình trạng quá tải và đây cũng không còn phải vấn đề mới.
Cụ thể, trong các dịp cao điểm như Tết Nguyên đán vừa qua (tháng 1 - 2/2025), sân bay Tân Sơn Nhất ghi nhận hơn 4 triệu lượt khách chỉ trong một tháng, có thể thấy, năng lực hiện tại đang dần tiến gần đến ngưỡng đáp ứng tối đa. Với công suất thiết kế ban đầu là 25 triệu hành khách/năm, Tân Sơn Nhất đã phục vụ hơn 41 triệu lượt khách vào năm 2019 và tiếp tục chịu áp lực lớn trong những năm gần đây. Trong khi chờ đợi việc hoàn tất xây dựng nhà ga T3 (dự kiến đưa vào khai thác đúng dịp 30/4/2025) với công suất 20 triệu khách/năm, tình trạng ùn tắc trong giờ cao điểm tại sân bay Tân Sơn Nhất vẫn xảy ra thường xuyên.
Tương tự, với sân bay Nội Bài, sản lượng vận chuyển cũng đã vượt đỉnh cao trước đại dịch Covid-19, với năng lực khai thác bị đẩy lên giới hạn. Các sân bay khác như Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc cũng bắt đầu xuất hiện dấu hiệu quá tải mỗi khi đến mùa du lịch cao điểm. Nguyên nhân của tình trạng quá tải chủ yếu đến từ hạ tầng chưa theo kịp tốc độ tăng trưởng "nóng" của ngành hàng không. Hệ thống đường băng, đường lăn và sân đỗ tại các sân bay lớn như Tân Sơn Nhất không còn phù hợp với nhu cầu hiện tại. Thêm vào đó, tình trạng thiếu hụt máy bay do lệnh triệu hồi động cơ và khan hiếm nguồn cung toàn cầu càng làm gia tăng áp lực lên các cảng hàng không.
Để giải quyết tình trạng quá tải và nâng cao khả năng đáp ứng nhu cầu vận tải, Việt Nam đang tập trung vào hai hướng giải pháp chính đó là nâng cấp hạ tầng hiện có và xây dựng các sân bay mới.
Đức Anh
(PLM) - Ngày 28/2, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố các quyết định về công tác cán bộ.
(PLM) - Thời tiết mưa lạnh ở thủ đô những ngày qua gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc đi lại của người dân, đặc biệt là vào buổi tối khi tầm nhìn bị hạn chế. Việc đi xe máy, xe đạp điện mặc áo mưa, phóng nhanh, vượt ẩu hay vi phạm những nguyên tắc tham gia giao thông, dễ gây tai nạn cho chính người điều khiển phương tiện và những người xung quanh. Do vậy người dân khi tham gia giao thông cần tuyệt đối tuân thủ một số nguyên tắc để đảm bảo an toàn. Ghi nhận của phóng viên báo Pháp luật Việt Nam sáng ngày 01/3.
(PLM) - Ngày 28/2, Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ Tư pháp nhiệm kỳ 2020 – 2025 tổ chức Hội nghị lần thứ nhất, công bố Quyết định của Đảng ủy Chính phủ chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư và Chủ nhiệm, Phó Chủ nhiệm, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Đảng bộ Bộ Tư pháp nhiệm kỳ 2020 – 2025.
(PLM) - Sáng ngày 27/2, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp và Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị bàn giao, tiếp nhận nhiệm vụ quản lý Nhà nước về lý lịch tư pháp và thực hiện dịch vụ công cấp Phiếu lý lịch tư pháp. Tham dự và chủ trì hội nghị là Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh và Thượng tướng Lê Quốc Hùng - Ủy viên Trung ương Đảng - Thứ trưởng Bộ Công an.
(PLM) - Ngày 27/2 – Ngày Thầy thuốc Việt Nam, xin gửi lời tri ân sâu sắc đến tất cả các y bác sĩ – những người đang ngày đêm miệt mài mang lại niềm hy vọng cho cuộc sống. Họ không chỉ là những người chữa bệnh, mà còn là những thiên thần áo trắng, mang trong mình trái tim nhân ái và lòng tận tụy vô bờ bến. Họ đã và đang cống hiến bằng cả trái tim mình, chiến đấu không mệt mỏi để mang lại sức khỏe và sự sống cho biết bao người.
(PLM) - Cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 15 km về phía Nam, Chùa Thắng Nghiêm tọa lạc tại thôn Khúc Thủy (xã Cự Khê, huyện Thanh Oai) mang đậm dấu ấn Mật tông đang trở thành địa điểm du lịch tâm linh thu hút giới trẻ.
(PLM) - Giữa miền biên viễn xa xôi, nơi điều kiện y tế còn nhiều khó khăn, có những con người vẫn ngày đêm tận tụy với nghề, lặng lẽ cống hiến vì sức khỏe của nhân dân. Với tinh thần tích cực, dù ở vùng biên viễn còn nhiều khó khăn nhưng với tinh thần vì nhân dân, vì màu áo Blouse khoác trên mình, các y bác sĩ của Trung tâm Y tế huyện Mường Chà (tỉnh Điện Biên) luôn nỗ lực vượt qua gian khó, đảm bảo chất lượng khám, chữa bệnh, góp phần chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân vùng biên giới.
(PLM) - Sáng 24/2, Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức Hội nghị góp ý Dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi). Dự và chủ trì Hội nghị có Tổng biên tập, TS. Vũ Hoài Nam; Phó Tổng biên tập Trần Ngọc Hà. Tham dự Hội nghị là lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn thuộc Báo Pháp luật Việt Nam; biên tập viên, phóng viên thuộc Báo.
(PLM) -Theo Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội), các tổ công tác đang triển khai tuần tra, xử lý tình trạng xe ô tô, đặc biệt là xe tải và xe khách, dừng đỗ sai quy định trên địa bàn thành phố và các tuyến đường vành đai.
(PLM) - Theo Cục Cảnh sát giao thông, sau khi nhiệm vụ quản lý Nhà nước về sát hạch, cấp giấy phép lái xe chuyển từ Bộ Giao thông Vận tải về Bộ Công an, qua đó, người dân có thể thực hiện thủ tục qua dịch vụ công trực tuyến và nộp hồ sơ trực tiếp.