Quy hoạch theo mô hình trục nan
Trong những năm qua, ngành hàng không Việt Nam liên tục có những bước phát triển mạnh mẽ và bứt phá, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối kinh tế, du lịch và giao thương quốc tế. Với sự gia tăng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa, hệ thống cảng hàng không đã và đang trở thành huyết mạch không thể thiếu của nền kinh tế.
Theo thống kê, tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam có 22 cảng hàng không, trong đó có 12 sân bay quốc tế và 10 sân bay nội địa. Các sân bay quốc tế lớn có thể kể đến như Tân Sơn Nhất (TP HCM), Nội Bài (Hà Nội), Đà Nẵng (Đà Nẵng),… đóng vai trò quan trọng trong việc xây cầu nối quốc gia với bạn bè năm châu, tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch, thương mại và giao thương quốc tế. Còn các sân bay nội địa có vai trò góp phần đảm bảo sự liên kết giữa các vùng miền trong cả nước.
Hệ thống cảng hàng không của nước ta được quy hoạch theo mô hình trục nan với hai đầu mối chính là Hà Nội và TP HCM, từ đó lan tỏa kết nối đến các vùng miền thông qua mạng lưới sân bay vệ tinh. Đây là mô hình hợp lý nhằm tối ưu hóa khả năng tiếp cận và phục vụ nhu cầu giao thương, du lịch cũng như phát triển kinh tế - xã hội.
Tuy nhiên, tính phù hợp của vị trí các sân bay không chỉ phụ thuộc vào lý thuyết quy hoạch mà còn phải xét đến thực tiễn khai thác, điều kiện địa lý và áp lực đô thị hóa. Ví dụ, Tân Sơn Nhất nằm ngay trong nội đô TP HCM, cách trung tâm khoảng 8km, mang lại lợi thế vượt trội về thời gian di chuyển cho hàng triệu hành khách mỗi năm. Song, chính điều này khiến không gian mở rộng bị bó hẹp, gây tiếng ồn và khó nâng cấp hạ tầng. Các sân bay quốc tế khác như Vân Đồn hay Phú Quốc có vị trí chiến lược, phục vụ du lịch và kinh tế biển, nhưng chưa được khai thác tối đa do nhu cầu vận tải chưa cao. Còn các sân bay nội địa như Điện Biên, Côn Đảo… xây dựng để phục vụ các khu vực vùng sâu, vùng xa, tuy nhiên, địa hình hiểm trở cùng dân cư thưa thớt tại những khu vực này khiến việc vận hành thường xuyên gặp khó khăn, dẫn đến hiệu suất khai thác thấp.
Điệp khúc “quá tải”
Về sản lượng vận chuyển hành khách và hàng hóa, theo báo cáo của Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), năm 2024, tổng hành khách thông qua các cảng hàng không đạt 109 triệu lượt khách, bao gồm 41 triệu khách quốc tế và 68 triệu khách nội địa. Tổng hàng hóa bưu kiện thông qua các cảng đạt 1.505 tấn. Dù đạt được những kết quả đáng ghi nhận, tuy nhiên, vẫn tồn tại một số khó khăn điển hình như việc các cảng hàng không lớn luôn trong tình trạng quá tải và đây cũng không còn phải vấn đề mới.
Cụ thể, trong các dịp cao điểm như Tết Nguyên đán vừa qua (tháng 1 - 2/2025), sân bay Tân Sơn Nhất ghi nhận hơn 4 triệu lượt khách chỉ trong một tháng, có thể thấy, năng lực hiện tại đang dần tiến gần đến ngưỡng đáp ứng tối đa. Với công suất thiết kế ban đầu là 25 triệu hành khách/năm, Tân Sơn Nhất đã phục vụ hơn 41 triệu lượt khách vào năm 2019 và tiếp tục chịu áp lực lớn trong những năm gần đây. Trong khi chờ đợi việc hoàn tất xây dựng nhà ga T3 (dự kiến đưa vào khai thác đúng dịp 30/4/2025) với công suất 20 triệu khách/năm, tình trạng ùn tắc trong giờ cao điểm tại sân bay Tân Sơn Nhất vẫn xảy ra thường xuyên.
Tương tự, với sân bay Nội Bài, sản lượng vận chuyển cũng đã vượt đỉnh cao trước đại dịch Covid-19, với năng lực khai thác bị đẩy lên giới hạn. Các sân bay khác như Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc cũng bắt đầu xuất hiện dấu hiệu quá tải mỗi khi đến mùa du lịch cao điểm. Nguyên nhân của tình trạng quá tải chủ yếu đến từ hạ tầng chưa theo kịp tốc độ tăng trưởng "nóng" của ngành hàng không. Hệ thống đường băng, đường lăn và sân đỗ tại các sân bay lớn như Tân Sơn Nhất không còn phù hợp với nhu cầu hiện tại. Thêm vào đó, tình trạng thiếu hụt máy bay do lệnh triệu hồi động cơ và khan hiếm nguồn cung toàn cầu càng làm gia tăng áp lực lên các cảng hàng không.
Để giải quyết tình trạng quá tải và nâng cao khả năng đáp ứng nhu cầu vận tải, Việt Nam đang tập trung vào hai hướng giải pháp chính đó là nâng cấp hạ tầng hiện có và xây dựng các sân bay mới.
Đức Anh
(PLM) - Ghi nhận của phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam vào những ngày cuối tháng 7/2025, một số quả đồi tại thôn Yên Hòa, xã Xuân Ái, tỉnh Lào Cai đã bị các đối tượng đào bới nham nhở. Tại đây, xuất hiện nhiều phương tiện, máy xúc liên tục làm việc, lấy đất đồi chở đi nơi khác.
(PLM) - Hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Tòa án nhân dân (13/9/1945 - 13/9/2025), Sáng ngày 2/8, Toà án nhân dân Tối cao đã tổ chức Lễ ra mắt Chuyên trang đặc biệt “Lịch sử 80 năm Tòa án nhân dân” - một không gian số hóa toàn diện, nơi lưu trữ, kết nối và lan tỏa những giá trị lịch sử sâu sắc của ngành Tòa án từ năm 1945 đến nay. Bên cạnh đó, phát huy hiệu quả của công tác chuyển đổi số, Báo Công lý đã phối hợp xây dựng hạ tầng kỹ thuật và số hóa dữ liệu để tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu lịch sử 80 năm Tòa án nhân dân”, qua đó góp phần tri ân, tôn vinh những đóng góp của các thế hệ cán bộ Tòa án trong hành trình phụng sự công lý và nhân dân.
(PLM) - Sáng ngày 31/7, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp tổ chức Tọa đàm “Xây dựng văn hóa tuân thủ pháp luật theo yêu cầu của Nghị quyết số 66-NQ/TW”. Tọa đàm diễn ra với sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc – Thứ trưởng Bộ Tư pháp; đồng chí Lê Vệ Quốc - Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý cùng dự.
PLM) - Sáng 1/8, Công an TP Hải Phòng đã tổ chức lễ ra quân đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự, phục vụ tuyệt đối an toàn Đại hội Đảng các cấp và tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIV của Đảng cùng các sự kiện trọng đại trên địa bàn. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Minh Hùng, Thiếu tướng Bùi Quang Bình – Giám đốc Công an TP, cùng đại diện các sở, ban, ngành và gần 1.000 cán bộ, chiến sĩ.
(PLM) - Ngày 31/7, tại Hà Nội, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý - Bộ Tư pháp tổ chức tọa đàm “Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2012 và những vấn đề cần sửa đổi, bổ sung nhằm đáp ứng yêu cầu của tình hình mới” nhằm tập trung làm rõ những bất cập của Luật PBGDPL năm 2012 và đề xuất sửa đổi đáp ứng yêu cầu mới của thực tiễn, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập quốc tế sâu rộng.
(PLM) - Chia sẻ với phóng viên Báo PLVN, chị N.T.K người gắn bó nhiều năm với Bệnh viện Da liễu Nghệ An cho biết, đã 14 tháng không nhận được tiền lương và khoản phụ cấp nào khiến cuộc sống trở nên rất khó khăn… Đây cũng là tình cảnh chung mà nhiều cán bộ, người lao động của bệnh viện này đang gặp phải, dù mỗi ngày vẫn hoàn thành công việc với tâm huyết và trách nhiệm của mình. Song nếu tình trạng vẫn kéo dài thì những nhân viên y tế này cũng không biết còn gắng gượng được đến bao giờ, khi mà gánh nặng cơm áo gạo tiền vẫn đang đè nặng lên vai. Họ chỉ hy vọng rằng, quyền lợi sẽ sớm được đảm bảo và mong mỏi tiếng nói của mình được các cơ quan quản lý của tỉnh Nghệ An lắng nghe, cùng vào cuộc chia sẻ để sớm được ổn định cuộc sống.
(PLM)- Liên quan đến vụ việc bạn đọc trú tại thôn Thượng Khê, xã Cấn Hữu, Quốc Oai (cũ), nay là xã Kiều Phú, Hà Nội mặc dù đã nộp tiền lệ phí đất từ năm 1990 thế nhưng UBND xã Cấn Hữu (cũ) vẫn chưa thể giải quyết, mà báo PLVN đã phản ánh trước đó. Đến nay, sau khi đã sáp nhập và đổi tên thành xã Kiều Phú, bạn đọc đang rất lo lắng liệu vụ việc có được tiếp tục giải quyết hay không?
(PLM) - Theo nội dung dự thảo, Quỹ Nhà ở quốc gia sẽ bao gồm hai cấp: quỹ trung ương do Bộ Xây dựng trực tiếp quản lý và quỹ địa phương do UBND cấp tỉnh thành lập, giao Sở Xây dựng vận hành. Cả hai cấp quỹ đều có tư cách pháp nhân riêng, được phép mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và ngân hàng thương mại theo đúng quy định.
(PLM) - Ngay tại khu đô thị Bắc Linh Đàm, suốt nhiều năm qua, người dân đã ròng rã gửi đơn kiến nghị về một nghịch lý trong quy hoạch: điểm cấp phát methadone điều trị nghiện, đặt ngay sát cạnh trường mầm non, trong khu dân cư đông đúc.
(PLM) Tháng 7, hòa chung vào dòng người từ khắp mọi miền tổ quốc về Vị Xuyên để tưởng nhớ, tri ân những anh hùng liệt sĩ, đoàn công tác của Báo Pháp Luật Việt Nam do đồng chí Phó Tổng Biên tập Trần Ngọc Hà làm trưởng đoàn đã đến dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang (nay là tỉnh Tuyên Quang).