
Kinh tế tư nhân trong các quốc gia phát triển là động lực dẫn dắt tăng trưởng kinh tế, đổi mới sáng tạo trong mọi giai đoạn. Kinh tế tư nhân ở Việt Nam hiện đang chưa có được vị trí này. Những tư duy chưa đúng về kinh tế tư nhân, những chính sách, quy định pháp luật mang nhiều dấu ấn định kiến, phân biệt đối xử thịnh hành trong nhiều thập kỷ trước Đổi mới đã lùi xa dần. Tuy nhiên, hệ lụy, ảnh hưởng của chúng trong hoạt động hoạch định chính sách, xây dựng và thi hành pháp luật vẫn tồn tại. Vẫn còn đó những sự phân biệt đối xử với doanh nghiệp tư nhân, kinh tế tư nhân trong nhiều khía cạnh mà dễ nhận thấy nhất là trong lĩnh vực tín dụng, đầu tư, bảo lãnh vay vốn v..v, hỗ trợ thúc đẩy đổi mới sáng tạo, gia nhập chuỗi giá trị toàn cầu. Hiến pháp 1992, sau đó Hiến pháp 2013 đã hiến định vai trò của kinh tế tư nhân song trên thực tế, kinh tế tư nhân phải tự tìm cho mình con đường đi riêng với nhiều rủi ro thể chế mà cả việc ban hành và thực hiện Nghị quyết 11/NQ-TW, Nghị quyết 45/NQ-CP về phát triển kinh tế tư nhân vẫn chưa gỡ được những điểm nghẽn lớn cho kinh tế tư nhân. Trong lúc Đảng và Nhà nước đang quyết tâm đưa đất nước và Kỷ nguyên phát triển mới với nhiều cuộc cải cách toàn diện và sâu sắc, vai trò của kinh tế tư nhân lại được đặt ra. Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh yêu cầu tiếp tục đổi mới tư duy, tạo sự thống nhất cao trong nhận thức về vai trò, vị trí của kinh tế tư nhân, xóa bỏ những định kiến để tạo sự thay đổi cơ bản trong chính sách và ứng xử cụ thể đối với khu vực kinh tế quan trọng này, đồng thời phải có chiến lược rõ ràng cho sự phát triển kinh tế tư nhân. Những giải pháp chiến lược cho việc phát triển kinh tế tư nhân được đưa ra với nhiều kỳ vọng, có căn cứ khoa học, thực tiễn và vì thế có tính khả thi cao. Một nền kinh tế cường thịnh không thể chỉ dựa vào khu vực nhà nước hay đầu tư nước ngoài, mà phải dựa vào nội lực là khu vực tư nhân vững mạnh, đóng vai trò tiên phong trong đổi mới và phát triển đất nước. Với những chủ trương chính sách đổi mới cơ bản, toàn diện như đòi hỏi của Đảng và Nhà nước, kinh tế tư nhân sẽ có nhiều cơ hội dẫn dắt nền kinh tế. Các doanh nghiệp, tập đoàn tư nhân đang chờ những điểm nghẽn được tháo gỡ, những cải cách mạnh mẽ, có khả năng thúc đẩy đổi mới, sáng tạo được thực hiện trên thực tế. Chắc chắn, kinh tế tư nhân sẽ vươn tới những thành tựu kỳ diệu, góp phần định hình Kỷ nguyên mới của đất nước.
Trong những năm qua, mặc dù đối mặt với những hạn chế về mặt thể chế, kinh tế tư nhân vẫn có những bước phát triển ngoạn mục khiến nhiều quốc gia phát triển cũng phải ngưỡng mộ. Kinh tế tư nhân đã mang lại cho đất nước những sự thay đổi lớn trong kết cấu hạ tầng, trong cơ cấu ngân sách, trong giải quyết việc làm và nâng cao phúc lợi xã hội. Hiện tại, kinh tế tư nhân đang trở thành động lực quan trọng nhất của tăng trưởng kinh tế. Tương lai của đất nước sẽ phụ thuộc nhiều vào khu vực kinh tế tư nhân. Không có kinh tế tư nhân, không có doanh nghiệp tư nhân mạnh thì đất nước không thể vững mạnh, tự chủ và có sức chống chịu tốt trước các biến đổi thương mại toàn cầu. Lựa chọn phát triển kinh tế tư nhân là con đường ngắn nhất để vượt qua những khó khăn hiện tại, để đến với tương lai hạnh phúc, thịnh vượng. Những thành tựu của kinh tế tư nhân mà những tập đoàn lớn như Vingroup, Hatecogroup, Sungroup, TH, THACO, Hòa Phát và nhiều tập đoàn, doanh nghiệp tư nhân khác đã và đang thắp sáng tên Việt Nam trên bản đồ thương mại quốc tế. Và hiện tại, HATECO là doanh nghiệp tư nhân thực hiện được sứ mệnh này. HATECO đã đầu tư rất nhiều cho sự phát triển của nền kinh tế và của chính mình bằng nhiều dự án hiệu quả. HATECO viết thêm một câu chuyện cổ tích nữa về một cảng biển tuyệt vời trên sông nước Lạch Huyện, Hải Phòng.
Cảng Lạch Huyện - Cửa ngõ ra đại dương của Logistics Việt Nam.
Bến số 5, số 6 là dự án bến cảng nước sâu do Tập đoàn Hateco làm Nhà Đầu tư, tên giao dịch là cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng (HHIT). Với tổng diện tích 73 ha, cảng HHIT bao gồm 02 bến chính dài 900m, công suất khai thác tối đa đạt 2,2 triệu TEU/năm, có thể tiếp nhận cùng lúc 02 tàu container có trọng tải 200.000 DWT (xấp xỉ 18.000 TEU) và bến sà lan với chiều dài 200m. Cảng HHIT được xây dựng theo mô hình cảng xanh - cảng hiện đại, thông minh có quy mô lớn nhất cả nước với hệ thống máy móc, các phần mềm quản lý vận hành tối tân hàng đầu thế giới; trực tiếp đón, đưa những tàu container lớn nhất thế giới, giúp hàng hóa đi thẳng đến châu Âu, châu Mỹ và nhiều quốc gia mà không phải trung chuyển qua các cảng thứ ba, giúp giảm thời gian, chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và nền kinh tế Việt Nam. Dự án đã về đích trước tiến độ 2 tháng và đón chuyến tàu thương mại đầu tiên ngay trong ngày đầu xuân mới Ất Tỵ 2025.
So với top 10 cảng lớn nhất thế giới gồm cảng Sines (Bồ Đào Nha, Cảng Thiên Tân (Trung Quốc); Cảng Rotterdam (Hà Lan); Cảng Tanger Med (Ma Rốc), Cảng Europort (Hà Lan) cảng Hedland (Australia) Cảng Santos (Brazil); cảng Busan (Hàn Quốc); cảng Colombo (Sri Lanka) và cảng Hamburg (Germany) thì ở thời điểm khởi đầu, cảng HHIT đã đủ đạt công suất, sự hiện đại về công nghệ, tiềm năng phát triển tương đương với những cảng quốc tế lớn và trong tương lai không xa sẽ lọt top các cảng quốc tế lớn nhất.
Cảng Lạch Huyện hiện đại và tầm vóc quốc tế.
HATECO tạo nên chuyện cổ tích về cảng Lạch Huyện không chỉ về quy mô và tầm vóc. Việc xây dựng cảng Lạch Huyện cho thấy hiệu quả và tiến độ thần kỳ của công trình cảng nước sâu tầm cỡ quốc tế này. Không hề dễ dàng để lấp biển với khối lượng đất cát hàng triệu m3, xây dựng hạ tầng với những yêu cầu nghiêm ngặt, khắt khe đối với cảng nước sâu tiêu chuẩn quốc tế và với nhiều biến động về vốn cũng như thảm họa thiên nhiên mà cơn bão Yagi là ví dụ điển hình mới xảy ra cuối năm 2024. Tuy nhiên, với tầm nhìn chiến lược, ý chí kiên định, ngay sau khi nhận Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, HATECO đã khẩn trương tập trung mọi nguồn lực, phối hợp cùng các đơn vị nhà thầu, các đơn vị tư vấn giám sát trong nước và quốc tế để triển khai dự án một cách quyết liệt, đồng bộ. HATECO đã triển khai các hạng mục theo đúng quy định pháp luật, các tiêu chuẩn kỹ thuật công nghệ được xác định. Với phương châm thi công “3 ca 4 kíp”, "vượt nắng, thắng mưa, không thua bão gió”, "xuyên lễ, xuyên Tết, xuyên ngày nghỉ", và với sự trợ giúp của hệ thống trang thiết bị máy móc, công nghệ hiện đại nhất, hàng nghìn kỹ sư, công nhân, cán bộ, nhân viên với hàng triệu giờ làm việc an toàn đã hoàn thành được dự án. Trên biển nước mênh mông Lạch Huyện, một đại công trình mang tầm vóc thế kỷ được hoàn thành chỉ trong 30 tháng thi công thần tốc kể từ lễ khởi công xây dựng, tháng 8/2022.
Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng chính thức hoạt động là động lực rất lớn thúc đẩy Hải Phòng trở thành trung tâm logistics quốc tế. Việc hoàn thành và đưa vào khai thác cảng Lạch Huyện có khả năng tiếp nhận tàu chở container lớn nhất thế giới là bước tiến quan trọng góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của Hải Phòng nói riêng và cả nước nói chung. HHIT đang chắp cánh cho lĩnh vực Logistics vốn chưa được coi trọng dù tiềm năng đóng góp cho sự phát triển của đất nước của nó rất lớn và có nhiều lợi thế tiềm tàng.
Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng ra đời chính thức ghi định danh vững chắc tên HATECO trên bản đồ cảng biển thế giới. Nó là sự minh chứng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ, khẳng định bản lĩnh, ý chí quyết tâm, tự lực, tự cường, cùng tinh thần lạc quan, dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với những thử thách của người HATECO. Cảng biển quốc tế HHIT cũng là thông điệp của Việt Nam gửi đến Thế giới rằng đất nước này đang bước vào Kỷ nguyên vươn mình và sẵn sàng chinh phục những đỉnh cao mới của sự phát triển. Cảng HHIT cũng là thông điệp gửi đến Đảng và Nhà nước rằng kinh tế tư nhân sẵn sàng tiên phong, thích ứng, sáng tạo để đưa đất nước vươn mình ra thế giới, hòa vào dòng chảy phát triển bền vững toàn cầu.
Cảng HHIT là một trong những thành tựu minh chứng cho sự đúng đắn của Nghị quyết số 11/NQ-TW của Ban Chấp hành Trung ương về phát triển kinh tế tư nhân, coi kinh tế tư nhân là động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Sự thành công của bến số 5, số 6 Dự án cảng biển quốc tế HHIT vào đầu năm 2025, năm khởi đầu của Kỷ nguyên mới cũng là khúc nhạc dạo báo hiệu sự bắt đầu cho một bản hùng ca mới của đất nước trong Kỷ nguyên vươn mình. HATECO cũng như các tập đoàn, doanh nghiệp tư nhân đang tràn đầy niềm tin vào những chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế tư nhân trong môi trường thể chế được xóa bỏ mọi rào cản, định kiến, được tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển và cùng với lòng tự tôn dân tộc, khát vọng khẳng định vị thế của đất nước, HATECO cũng như các các doanh nghiệp tư nhân Việt Nam chắc chắn sẽ có những bước tiến đột phá trong Kỷ nguyên vươn mình.
Sáng sớm ngày 1/12, Nhà máy bia Hà Nội có địa chỉ tại số 183, trên đường Hoàng Hoa Thám đã xảy ra hỏa hoạn. Sau hơn một giờ nỗ lực khống chế, đám cháy đã được dập tắt, nguyên nhân vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.
Ngày 30/11, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp và Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội đã tổ chức Hội nghị Góp ý dự thảo Báo cáo Đề án “Hoàn thiện cấu trúc hệ thống pháp luật Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới”. Ủy viên TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh và Ủy viên TƯ Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của quốc hội Hoàng Thanh Tùng đồng chủ trì Hội nghị.
(PLM) - Lên tham dự một phiên toà tại Hà Nội, bà Nguyễn Thị Tuyết, địa chỉ thường trú tại thôn 7 Trung Sơn, phường Bạch Đằng, thành phố Hải Phòng đã bị một số đối tượng hành hung một cách dã man, phải nhập viện cấp cứu.
Ngày 29/11, tại Quảng Ninh, Bộ Tư pháp phối hợp tổ chức Diễn đàn pháp luật năm 2025 với chủ đề “Đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới”. Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh chỉ đạo và chủ trì diễn đàn.
(PLM) - Ngày 28/11/2025, tại Hà Nội, Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ VI, nhiệm kỳ 2025 – 2030. Sự kiện quy tụ đại diện nhiều bộ, ngành Trung ương, các chuyên gia và hàng trăm doanh nghiệp hội viên hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ thương hiệu, phòng chống gian lận thương mại trên cả nước. Đại hội nhằm tổng kết kết quả nhiệm kỳ 2020 – 2025, đồng thời đề ra phương hướng hoạt động trong giai đoạn mới với nhiều nhiệm vụ trọng tâm.
(PLM) - Sáng nay, 28/11 tại Hà Nội, Hội Luật gia Việt Nam đã long trọng tổ chức Đại hội thi đua yêu nước lần thứ IV, giai đoạn 2025-2030. Dự và chỉ đạo Đại hội, có ông Nguyễn Khánh Ngọc – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam.
PLM - Trong không khí sôi nổi của Hội khỏe Hội Nhà báo Thành phố Hà Nội lần thứ 30 – sân chơi thể thao truyền thống quy tụ 25 đoàn vận động viên từ các cơ quan báo chí Thủ đô và Trung ương – đoàn Báo Pháp luật Việt Nam đã xuất sắc giành Huy chương Bạc ở nội dung đi bộ nam góp phần làm nổi bật tinh thần thi đua, giao lưu và rèn luyện của đơn vị tại hội khỏe năm nay.
PLM - Ngày 27/11 tại thành phố Hải Phòng, Ban Chỉ đạo 35 Đảng ủy Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị tập huấn “Kỹ năng đấu tranh, phản bác thông tin, quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng”.
PLM - Ngày 25/11, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết 15 năm thi hành Luật Nuôi con nuôi, với sự tham dự của đại diện các bộ, ngành Trung ương và địa phương. Hội nghị do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Ngọc chủ trì, nhằm đánh giá kết quả triển khai, nhận diện khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp hoàn thiện pháp luật, nâng cao hiệu quả công tác nuôi con nuôi.
(PLM) - Sáng 25/11, Công đoàn Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức Đại hội Công đoàn cơ sở Báo Pháp luật Việt Nam nhiệm kỳ 2025-2030. Đến dự Đại hội có đồng chí Tô Thị Nhạn, Ban Công tác công đoàn, Liên đoàn lao động TP Hà Nội. Về phía Báo Pháp luật Việt Nam có Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ Bộ Tư pháp, Bí thư Đảng ủy, Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam Vũ Hoài Nam; các Phó Tổng biên tập: Hà Ánh Bình, Trần Ngọc Hà, Phó tổng biên tập Vũ Hồng Thuý - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Báo Pháp luật Việt Nam, cùng hơn 100 đoàn viên Công đoàn của Báo.