Kinh tế tư nhân trong các quốc gia phát triển là động lực dẫn dắt tăng trưởng kinh tế, đổi mới sáng tạo trong mọi giai đoạn. Kinh tế tư nhân ở Việt Nam hiện đang chưa có được vị trí này. Những tư duy chưa đúng về kinh tế tư nhân, những chính sách, quy định pháp luật mang nhiều dấu ấn định kiến, phân biệt đối xử thịnh hành trong nhiều thập kỷ trước Đổi mới đã lùi xa dần. Tuy nhiên, hệ lụy, ảnh hưởng của chúng trong hoạt động hoạch định chính sách, xây dựng và thi hành pháp luật vẫn tồn tại. Vẫn còn đó những sự phân biệt đối xử với doanh nghiệp tư nhân, kinh tế tư nhân trong nhiều khía cạnh mà dễ nhận thấy nhất là trong lĩnh vực tín dụng, đầu tư, bảo lãnh vay vốn v..v, hỗ trợ thúc đẩy đổi mới sáng tạo, gia nhập chuỗi giá trị toàn cầu. Hiến pháp 1992, sau đó Hiến pháp 2013 đã hiến định vai trò của kinh tế tư nhân song trên thực tế, kinh tế tư nhân phải tự tìm cho mình con đường đi riêng với nhiều rủi ro thể chế mà cả việc ban hành và thực hiện Nghị quyết 11/NQ-TW, Nghị quyết 45/NQ-CP về phát triển kinh tế tư nhân vẫn chưa gỡ được những điểm nghẽn lớn cho kinh tế tư nhân. Trong lúc Đảng và Nhà nước đang quyết tâm đưa đất nước và Kỷ nguyên phát triển mới với nhiều cuộc cải cách toàn diện và sâu sắc, vai trò của kinh tế tư nhân lại được đặt ra. Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh yêu cầu tiếp tục đổi mới tư duy, tạo sự thống nhất cao trong nhận thức về vai trò, vị trí của kinh tế tư nhân, xóa bỏ những định kiến để tạo sự thay đổi cơ bản trong chính sách và ứng xử cụ thể đối với khu vực kinh tế quan trọng này, đồng thời phải có chiến lược rõ ràng cho sự phát triển kinh tế tư nhân. Những giải pháp chiến lược cho việc phát triển kinh tế tư nhân được đưa ra với nhiều kỳ vọng, có căn cứ khoa học, thực tiễn và vì thế có tính khả thi cao. Một nền kinh tế cường thịnh không thể chỉ dựa vào khu vực nhà nước hay đầu tư nước ngoài, mà phải dựa vào nội lực là khu vực tư nhân vững mạnh, đóng vai trò tiên phong trong đổi mới và phát triển đất nước. Với những chủ trương chính sách đổi mới cơ bản, toàn diện như đòi hỏi của Đảng và Nhà nước, kinh tế tư nhân sẽ có nhiều cơ hội dẫn dắt nền kinh tế. Các doanh nghiệp, tập đoàn tư nhân đang chờ những điểm nghẽn được tháo gỡ, những cải cách mạnh mẽ, có khả năng thúc đẩy đổi mới, sáng tạo được thực hiện trên thực tế. Chắc chắn, kinh tế tư nhân sẽ vươn tới những thành tựu kỳ diệu, góp phần định hình Kỷ nguyên mới của đất nước.
Trong những năm qua, mặc dù đối mặt với những hạn chế về mặt thể chế, kinh tế tư nhân vẫn có những bước phát triển ngoạn mục khiến nhiều quốc gia phát triển cũng phải ngưỡng mộ. Kinh tế tư nhân đã mang lại cho đất nước những sự thay đổi lớn trong kết cấu hạ tầng, trong cơ cấu ngân sách, trong giải quyết việc làm và nâng cao phúc lợi xã hội. Hiện tại, kinh tế tư nhân đang trở thành động lực quan trọng nhất của tăng trưởng kinh tế. Tương lai của đất nước sẽ phụ thuộc nhiều vào khu vực kinh tế tư nhân. Không có kinh tế tư nhân, không có doanh nghiệp tư nhân mạnh thì đất nước không thể vững mạnh, tự chủ và có sức chống chịu tốt trước các biến đổi thương mại toàn cầu. Lựa chọn phát triển kinh tế tư nhân là con đường ngắn nhất để vượt qua những khó khăn hiện tại, để đến với tương lai hạnh phúc, thịnh vượng. Những thành tựu của kinh tế tư nhân mà những tập đoàn lớn như Vingroup, Hatecogroup, Sungroup, TH, THACO, Hòa Phát và nhiều tập đoàn, doanh nghiệp tư nhân khác đã và đang thắp sáng tên Việt Nam trên bản đồ thương mại quốc tế. Và hiện tại, HATECO là doanh nghiệp tư nhân thực hiện được sứ mệnh này. HATECO đã đầu tư rất nhiều cho sự phát triển của nền kinh tế và của chính mình bằng nhiều dự án hiệu quả. HATECO viết thêm một câu chuyện cổ tích nữa về một cảng biển tuyệt vời trên sông nước Lạch Huyện, Hải Phòng.
Cảng Lạch Huyện - Cửa ngõ ra đại dương của Logistics Việt Nam.
Bến số 5, số 6 là dự án bến cảng nước sâu do Tập đoàn Hateco làm Nhà Đầu tư, tên giao dịch là cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng (HHIT). Với tổng diện tích 73 ha, cảng HHIT bao gồm 02 bến chính dài 900m, công suất khai thác tối đa đạt 2,2 triệu TEU/năm, có thể tiếp nhận cùng lúc 02 tàu container có trọng tải 200.000 DWT (xấp xỉ 18.000 TEU) và bến sà lan với chiều dài 200m. Cảng HHIT được xây dựng theo mô hình cảng xanh - cảng hiện đại, thông minh có quy mô lớn nhất cả nước với hệ thống máy móc, các phần mềm quản lý vận hành tối tân hàng đầu thế giới; trực tiếp đón, đưa những tàu container lớn nhất thế giới, giúp hàng hóa đi thẳng đến châu Âu, châu Mỹ và nhiều quốc gia mà không phải trung chuyển qua các cảng thứ ba, giúp giảm thời gian, chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và nền kinh tế Việt Nam. Dự án đã về đích trước tiến độ 2 tháng và đón chuyến tàu thương mại đầu tiên ngay trong ngày đầu xuân mới Ất Tỵ 2025.
So với top 10 cảng lớn nhất thế giới gồm cảng Sines (Bồ Đào Nha, Cảng Thiên Tân (Trung Quốc); Cảng Rotterdam (Hà Lan); Cảng Tanger Med (Ma Rốc), Cảng Europort (Hà Lan) cảng Hedland (Australia) Cảng Santos (Brazil); cảng Busan (Hàn Quốc); cảng Colombo (Sri Lanka) và cảng Hamburg (Germany) thì ở thời điểm khởi đầu, cảng HHIT đã đủ đạt công suất, sự hiện đại về công nghệ, tiềm năng phát triển tương đương với những cảng quốc tế lớn và trong tương lai không xa sẽ lọt top các cảng quốc tế lớn nhất.
Cảng Lạch Huyện hiện đại và tầm vóc quốc tế.
HATECO tạo nên chuyện cổ tích về cảng Lạch Huyện không chỉ về quy mô và tầm vóc. Việc xây dựng cảng Lạch Huyện cho thấy hiệu quả và tiến độ thần kỳ của công trình cảng nước sâu tầm cỡ quốc tế này. Không hề dễ dàng để lấp biển với khối lượng đất cát hàng triệu m3, xây dựng hạ tầng với những yêu cầu nghiêm ngặt, khắt khe đối với cảng nước sâu tiêu chuẩn quốc tế và với nhiều biến động về vốn cũng như thảm họa thiên nhiên mà cơn bão Yagi là ví dụ điển hình mới xảy ra cuối năm 2024. Tuy nhiên, với tầm nhìn chiến lược, ý chí kiên định, ngay sau khi nhận Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, HATECO đã khẩn trương tập trung mọi nguồn lực, phối hợp cùng các đơn vị nhà thầu, các đơn vị tư vấn giám sát trong nước và quốc tế để triển khai dự án một cách quyết liệt, đồng bộ. HATECO đã triển khai các hạng mục theo đúng quy định pháp luật, các tiêu chuẩn kỹ thuật công nghệ được xác định. Với phương châm thi công “3 ca 4 kíp”, "vượt nắng, thắng mưa, không thua bão gió”, "xuyên lễ, xuyên Tết, xuyên ngày nghỉ", và với sự trợ giúp của hệ thống trang thiết bị máy móc, công nghệ hiện đại nhất, hàng nghìn kỹ sư, công nhân, cán bộ, nhân viên với hàng triệu giờ làm việc an toàn đã hoàn thành được dự án. Trên biển nước mênh mông Lạch Huyện, một đại công trình mang tầm vóc thế kỷ được hoàn thành chỉ trong 30 tháng thi công thần tốc kể từ lễ khởi công xây dựng, tháng 8/2022.
Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng chính thức hoạt động là động lực rất lớn thúc đẩy Hải Phòng trở thành trung tâm logistics quốc tế. Việc hoàn thành và đưa vào khai thác cảng Lạch Huyện có khả năng tiếp nhận tàu chở container lớn nhất thế giới là bước tiến quan trọng góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của Hải Phòng nói riêng và cả nước nói chung. HHIT đang chắp cánh cho lĩnh vực Logistics vốn chưa được coi trọng dù tiềm năng đóng góp cho sự phát triển của đất nước của nó rất lớn và có nhiều lợi thế tiềm tàng.
Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng ra đời chính thức ghi định danh vững chắc tên HATECO trên bản đồ cảng biển thế giới. Nó là sự minh chứng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ, khẳng định bản lĩnh, ý chí quyết tâm, tự lực, tự cường, cùng tinh thần lạc quan, dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với những thử thách của người HATECO. Cảng biển quốc tế HHIT cũng là thông điệp của Việt Nam gửi đến Thế giới rằng đất nước này đang bước vào Kỷ nguyên vươn mình và sẵn sàng chinh phục những đỉnh cao mới của sự phát triển. Cảng HHIT cũng là thông điệp gửi đến Đảng và Nhà nước rằng kinh tế tư nhân sẵn sàng tiên phong, thích ứng, sáng tạo để đưa đất nước vươn mình ra thế giới, hòa vào dòng chảy phát triển bền vững toàn cầu.
Cảng HHIT là một trong những thành tựu minh chứng cho sự đúng đắn của Nghị quyết số 11/NQ-TW của Ban Chấp hành Trung ương về phát triển kinh tế tư nhân, coi kinh tế tư nhân là động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Sự thành công của bến số 5, số 6 Dự án cảng biển quốc tế HHIT vào đầu năm 2025, năm khởi đầu của Kỷ nguyên mới cũng là khúc nhạc dạo báo hiệu sự bắt đầu cho một bản hùng ca mới của đất nước trong Kỷ nguyên vươn mình. HATECO cũng như các tập đoàn, doanh nghiệp tư nhân đang tràn đầy niềm tin vào những chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế tư nhân trong môi trường thể chế được xóa bỏ mọi rào cản, định kiến, được tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển và cùng với lòng tự tôn dân tộc, khát vọng khẳng định vị thế của đất nước, HATECO cũng như các các doanh nghiệp tư nhân Việt Nam chắc chắn sẽ có những bước tiến đột phá trong Kỷ nguyên vươn mình.
(PLM) - Thời gian qua, tại khu vực cầu Đô Lương và dọc tuyến Quốc lộ 7A đoạn qua địa bàn xã Đô Lương, tỉnh Nghệ An đang xuất hiện tình trạng nhiều xe chở cát ướt trong quá trình di chuyển khiến nước vương vãi trên đường, đi đến đâu thì cuốn bụi mù mịt đến đó ảnh hưởng tới người đi đường và phương tiện cùng lưu thông. Đáng chú ý, các xe chở cát có dấu hiệu quá tải này đang đe dọa giới hạn tải trọng của cầu Đô Lương.
(PLM) Liên quan đến bản án số 39/2020/DS-ST ngày 20/10/2020 của TAND huyện Lạng Giang và bản án số 82/2021/DS-PT ngày 03/8/2021 của Toà án nhân dân tỉnh Bắc Giang cũ nay là tỉnh Bắc Ninh, ngày 20/12/2024 và ngày 12.3.2025 Chi Cục Thi hành án dân sự huyện Lạng Giang cũ trước đây nay là phòng Thi hành án dân sự khu vưc 4 – tỉnh Bắc Ninh đã 2 lần có công văn gửi Toà án nhân dân tỉnh Bắc Giang cũ đề nghị giải thích bản án. Ngày 9/6/2025, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lạng Giang đã có công văn số 982 gửi Chánh án Toà án nhân dân cấp cao tại Hà Nội và Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội để xem xét lại bản án số 39/2020/DS-ST ngày 20/10/2020 TAND huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang và bản án số 82/2021/DSPT ngày 03/8/2021 của Toà án nhân dân tỉnh Bắc Giang theo thủ tục tái thẩm. Bởi theo Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lạng Giang văn bản số 80 của ngày 19/5/2025, Toà án Nhân dân tỉnh Bắc Giang với nội dung giữ nguyên phần quyết định của bản án đã tuyên và đề nghị đơn vị này căn cứ vào 2 bản án đã tuyên để tiếp tục thi hành theo quy định của pháp luật mà không giải thích về việc bản án của toà án tuyên không đúng với diện tích đất và thửa đất. Do đó, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lạng Giang không thể tổ chức thi hành án được.
(PLM) Tuyến phố Vọng Đức, thuộc phường Cửa Nam, TP Hà Nội tối ngày 13.7 nhiều hàng quán kinh doanh dưới lòng đường cùng với đó xe máy, ô tô lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, biển quảng cáo rao vặt được treo có dấu hiệu chưa đúng quy định, gây mất mỹ quan đô thị. Theo phản ánh của người dân tình trạng này diễn ra thường xuyên liên tục nhất là giờ cao điểm buổi trưa và buổi tối, khiến giao thông đi lại tại khu vực gặp nhiều khó khăn.
(PLM) - Với phương châm “Đoàn kết – Kỷ cương – Đột phá – Phát triển”, Đảng bộ Bộ Dân tộc và Tôn giáo đã tổ chức phiên Đại hội đại biểu lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025–2030 diễn ra từ ngày 13/7 đến 14/7, đánh dấu bước khởi đầu quan trọng cho một giai đoạn phát triển mới.
(PLM) Chiều ngày 11 tháng 7, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp đã tổ chức hội nghị trao đổi, giải đáp, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ rà soát, cho ý kiến về kết quả rà soát, đề xuất giải pháp hoàn thiện pháp luật để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc do quy định của Pháp luật. Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại Bộ Tư pháp và trực tuyến tại ba mươi tư tỉnh, thành phố trên cả nước.
(PLVN) Thời gian gần đây trên tuyến đường Khuất Duy Tiến và đường Tố Hữu tình trạng phương tiện đi lên vỉa hè tái diễn, nhất là vào giờ cao điểm. Mặc dù, mức xử phạt theo Nghị định 168 đối với hành vi vi phạm này đã tăng cao, thế nhưng nhiều người vẫn bất chấp các quy định của pháp luật, cố tình điều khiển phương tiện lấn chiếm lối đi của người đi bộ.
(PLM) Chiều ngày 10/7 tại Hà Nội, báo Pháp luật Việt Nam đã tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm ngày phát hành số báo đầu tiên (10/7/1985 – 10/7/2025). Ghi nhận và biểu dương những đóng góp của các thế hệ người làm báo báo Pháp luật Việt Nam qua các thời kỳ, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Ngọc cho biết sự ra đời của báo Pháp luật Việt Nam đã tạo một dấu ấn đậm nét, một dòng chảy thông tin không thể thiếu.
(PLM) - Nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày phát hành số đầu tiên (10/7/1985 – 10/7/2025), phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh về chặng đường phát triển của Báo, những kỳ vọng đặt ra trong thời kỳ mới, cũng như thông điệp gửi gắm tới đội ngũ những người làm báo của ngành Tư pháp.
(PLM) - Sau cải tạo, nâng cấp, hồ Đống Đa kỳ vọng sẽ trở nên khang trang, sạch đẹp với kiến trúc hiện đại, đồng bộ với các công trình hiện có, phù hợp với xu thế phát triển chung, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân.
(PLM)- Theo Nghị định mới của Chính phủ, trường hợp giá bán, giá thuê mua nhà ở xã hội theo kiểm toán, quyết toán và kết quả kiểm tra của Sở Xây dựng cao hơn giá bán, giá thuê mua do chủ đầu tư đã ký hợp đồng thì chủ đầu tư không được thu thêm phần chênh lệch của người mua, thuê mua nhà ở xã hội. Trong trường hợp thấp hơn thì chủ đầu tư phải hoàn trả lại phần chênh lệch cho người mua, thuê mua nhà ở xã hội.