Hướng tới 3 mục tiêu chính
Trong kế hoạch chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025 vừa ban hành, chính quyền thủ đô đề ra hàng loạt giải pháp, trong đó có rà soát, bố trí điểm đỗ xe tĩnh trong nội đô; đầu tư hệ thống giao thông tiếp cận cho người khuyết tật, người cao tuổi tại đô thị, các công trình đảm bảo cho những người dễ bị tổn thương. Đặc biệt, nghiên cứu thí điểm làn đường dành riêng cho xe đạp.
Tính đến tháng 7, Hà Nội có hơn 7,6 triệu phương tiện, trong đó hơn một triệu ô tô, gần 6,5 triệu mô tô các loại, khoảng 180.000 xe máy điện. Riêng xe đạp, nhiều năm qua không có số liệu thống kê từ các cơ quan chức năng của thành phố.
Song những năm qua, Hà Nội cũng đã thí điểm phân làn, tách dòng phương tiện tại nhiều tuyến đường nhưng hiện vẫn chưa có làn riêng cho xe đạp.
Mặt khác, Thành phố cũng đã nhiều lần có kế hoạch thí điểm cho thuê xe đạp tại một số quận nội thành nhưng đến nay vẫn chưa triển khai.
Theo chuyên gia giao thông Thạc sĩ Vũ Hoàng Chung cho biết, việc nghiên cứu thí điểm làn đường dành riêng cho xe đạp đang hướng đến 3 mục tiêu chính. Thứ nhất là khuyến khích người dân sử dụng phương tiện xanh, bảo vệ môi trường. Thứ hai là nhằm giảm thiểu lượng xe cơ giới, góp phần đảm bảo trật tự, ATGT. Thứ ba là nỗ lực bảo vệ nhóm đối tượng yếu thế, sử dụng phương tiện thô sơ trong tham gia giao thông.
Tương tự, Chuyên gia giao thông TS Phan Lê Bình cho biết, đây là xu hướng của nhiều nước đã và đang thực hiện. Nhiều người tham gia giao thông đang chuyển dần từ phương tiện cơ giới sang xe đạp để tăng cường sức khỏe và bảo vệ môi trường, không thải khí nhà kính.
Thực hiện sẽ rất khó khăn
“Tại nhiều nước trên thế giới đã thực hiện, họ thường bớt khoảng 1 m đường phía lề bên phải để cho các phương tiện di chuyển bằng xe đạp đi vào. Tuy nhiên, việc thí điểm này sẽ rất khó khăn ở Hà Nội vì người dân hầu hết đều không quan tâm đến việc đây là làn ưu tiên dành cho xe nào.
Ví dụ, xe buýt BRT đã có làn đường ưu tiên nhưng vào giờ cao điểm cũng vẫn bị hàng loạt phương tiện lấn làn”, TS Phan Lê Bình chia sẻ.
Theo TS Phan Lê Bình, việc thí điểm phân làn dành riêng cho xe đạp sẽ không thể giảm được tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội. Mà thay vào đó, chỉ làm giảm tác động xấu đến không khí, môi trường.
“Ngoài ra, Hà Nội cần phải tuyên truyền rộng rãi đến người dân, đặc biệt phải đảm bảo được quyền ưu tiên của các phương tiện được phép di chuyển trong làn đó” - TS Phan Lê Bình nhấn mạnh.
Đồng quan điểm, chuyên gia giao thông Thạc sĩ Vũ Hoàng Chung cho biết: “Ý tưởng nghiên cứu thí điểm làn đường riêng dành cho xe đạp có thể thực hiện được nếu lựa chọn một số hạng mục giao thông nhất định.
Ví dụ trên các trục đường lớn, mật độ giao thông cực cao như: Nguyễn Trãi, Tố Hữu, Lê Văn Lương, Hồ Tùng Mậu… cầu bộ hành đã được xây dựng khá nhiều nhưng mức độ sử dụng lại chưa đạt được như kỳ vọng. Nhiều cầu bộ hành trở thành địa điểm bán hàng rong, tụ tập vui chơi hoặc “ế” khách dài hạn”.
“Nếu thực sự muốn tạo một hành lang kết nối riêng an toàn và thuận tiện cho các nhóm đối tượng yếu thế trong giao thông như: người đi bộ, người đi xe đạp, người khuyết tật… cần trước hết thí điểm tại các cầu bộ hành qua đường.
Muốn cầu qua đường phục vụ thêm được cho cả xe đạp, xe lăn nữa, người già yếu, khuyết tật nữa thì phải sửa chữa kết cấu phần cầu thang lên xuống, tạo các dốc trơn, thoải để lên xuống. Đặc biệt có thể nghiên cứu lắp đặt thêm các phương tiện an toàn cho người khuyết tật sử dụng xe lăn, nạng trên cầu qua đường như hệ thống tay nắm, dây cáp…” - Thạc sĩ Vũ Hoàng Chung nhấn mạnh.
Theo chuyên gia giao thông Thạc sĩ Vũ Hoàng Chung, trên các tuyến đường giao thông đô thị vẫn nên cho lưu thông hỗn hợp xe đạp với xe máy, xe buýt chung một làn đường; ô tô riêng một làn đường là tối ưu nhất. Các tuyến đường chưa đủ điều kiện để phân làn cứng có thể sơn kẻ vạch, phân làn mềm sát mép đường cho xe máy, xe đạp.
“Tuy nhiên, Hà Nội đang có không ít loại hình xe cần được ưu tiên như: xe buýt, xe cứu hộ cứu nạn, xe công vụ… nếu bổ sung thêm cả làn đường riêng cho xe đạp sẽ rất khó tổ chức giao thông, có thể gây rối loạn” - Thạc sĩ Vũ Hoàng Chung nhận định.
(PLM) - Theo ghi nhận phóng viên báo Pháp luật Việt Nam trong những ngày đầu tháng 6 năm 2025, hiện nay trên địa bàn quận Hoàng Mai, Hà Nội nhiều khu vực được tập kết, san lấp trạc thải xây dựng, chất thải rắn xây xựng có dấu hiệu trái phép.
(PLM) - Hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Tư pháp Việt Nam và 40 năm ngày Báo PLVN ra số báo đầu tiên, sáng 13/6, Đảng bộ Báo Pháp luật Việt Nam đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Về nguồn” tại Khu di tích lịch sử Bộ Tư pháp, thuộc xã Minh Thanh, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.
(PLM) - Tại số nhà số 85, tổ 1 thị trấn Kim Bài, huyện Thanh Oai, Hà Nội đang tồn tại một số kiot xây dựng lấn chiếm hành lang giao thông đường bộ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cháy nổ và vệ sinh môi trường do rác thải.
(PLM) - Thực hiện Kế hoạch số 10-KH/ĐU ngày 20/5/2025 của Đảng ủy Bộ Tư pháp về Đại hội đảng các cấp trong Đảng bộ Bộ Tư pháp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Ngày 12/6, tại Hà Nội, với chủ đề “Đoàn kết - Sáng tạo - Đổi mới - Kỷ cương - Trách nhiệm”, Đảng bộ Báo Pháp luật Việt Nam đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ III, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
(PLM) - Sáng ngày 12/6, tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế thuộc Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội, Bộ Công thương đã phối hợp tổ chức triển lãm quốc tế lần thứ 18 về phương tiện giao thông, vận tải và công nghiệp hỗ trợ Vietnam AutoExpo 2025.
(PLM) - Sáng ngày 12/6, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo đối thoại với các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và hiệp hội, doanh nghiệp nhằm hoàn thiện pháp luật thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
(PLM) - Như Báo PLVN đã đăng tải phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “ Hủy hoại tài sản” ngày 20/5 tại TP Sầm Sơn bị hoãn lại theo đề nghị của Luật Sư bào chữa cho bị Cáo Lê Cao Đồng, Luật sư cho rằng Hội đồng xét xử cần triệu tập Hội đồng định giá có mặt tại phiên tòa vì điều này có quan hệ nhân quả đến việc xác định bị cáo Đồng có hay không phạm tội “Huỷ hoại tài sản”. Bị cáo đã bị tạm giam từ 28 tết cho đến nay. Ngày 6/6 TAND TP Sầm Sơn (tỉnh Thanh Hoá) mở lại xét xử bị cáo Lê Cao Đồng về tội “Hủy hoại tài sản” sau hơn 2 giờ tranh tụng tại tòa về chứng cứ, căn cứ của vụ án, sau đó Hội đồng xét xử quyết định tạm ngừng để nhằm làm sáng tỏ căn cứ buộc tội bị cáo.
(PLM) - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, chiều 10/6, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông đang ở vị trí khoảng 15,3 độ Vĩ Bắc; 114,8 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 360km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp đạt cấp 6-7 (39-61km/h), giật cấp 9. Áp thấp đang di chuyển chậm theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 5km/h.
(PLM) - Nộp tiền có phiếu thu thì không được giao đất, trong khi UBND xã nợ tiền của cá nhân lại lấy đất công ra trả, sự việc tưởng như đùa và có dấu hiệu giao đất trái thẩm quyền này lại đang xảy ra tại UBND xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai, Hà Nội.
(PLM) - Chiều 5/6, Bộ Tư pháp tổ chức buổi gặp mặt trọng thể chia tay các công chức Thanh tra Bộ chuyển công tác sang Thanh tra Chính phủ. Dự buổi lễ có Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh.