"Giá rẻ" là từ khóa chưa bao giờ hết "hot", nhất là trong giai đoạn hiện nay, khi bức tranh kinh tế toàn cầu vẫn đang ảm đạm và tiềm ẩn nhiều bất ổn. Với du lịch cũng vậy, giá tour, chi phí dịch vụ tại điểm đến luôn là yếu tố có tác động mạnh mẽ tới quyết định đi du lịch của du khách.
Trang Wonderlist từng đưa Việt Nam vào tốp 10 điểm du lịch hấp dẫn có chi phí rẻ nhất năm 2020. Chuyên trang du lịch The Travel cũng từng đề xuất Việt Nam là một trong năm điểm đến có mức giá phải chăng nhất năm 2022. Và mới đây, Việt Nam lại tiếp tục được tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê trong danh sách 21 điểm đến rẻ nhất năm 2024.
Không thể phủ nhận, việc được "chỉ mặt gọi tên" này ít nhiều giúp Việt Nam xác lập lợi thế cạnh tranh về giá so với nhiều điểm đến trên thế giới. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nếu vin vào lợi thế này để định vị Việt Nam là điểm đến du lịch giá rẻ thì sẽ như dao hai lưỡi.
Bởi khi duy trì hình ảnh là điểm đến giá rẻ, du lịch Việt Nam không những đánh mất cơ hội tiếp cận dòng khách hạng sang có khả năng chi tiêu cao, lưu trú dài ngày, mà còn gây nguy cơ phát triển nền công nghiệp du lịch kiểu đại trà với những áp lực xấu đến môi trường, cơ sở hạ tầng, tài nguyên văn hóa..., đe dọa sự phát triển bền vững của ngành kinh tế xanh nước nhà. Đây là điều đi ngược lại xu hướng phát triển du lịch của thế giới.
Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình, chúng ta không phản đối du lịch giá rẻ nhưng cũng không nên khuyến khích phát triển du lịch giá rẻ. Đối tượng khách mà du lịch Việt Nam cần thu hút mạnh mẽ là khách có mức chi tiêu cao.
Tất nhiên, trong quá trình hoạt động, vẫn cần hài hòa vì có khách có khả năng chi trả ít, có khách có khả năng chi trả nhiều. Điều quan trọng là phải có được những sản phẩm với mức giá hợp lý, tương xứng chất lượng dịch vụ, đáp ứng được nhu cầu và kích thích được mức tiêu của du khách..., hướng tới tăng trưởng du lịch về chất lượng thay vì số lượng.
Báo cáo Chỉ số Phát triển Du lịch và Lữ hành (TTDI) năm 2021 của Diễn đàn Kinh tế thế giới cho thấy, cùng với các chỉ số nằm trong nhóm Động lực kích cầu du lịch được đánh giá cao gồm Tài nguyên thiên nhiên (xếp hạng 24), Tài nguyên văn hóa (xếp hạng 25), thì Giá cả cạnh tranh chính là chỉ số được xếp hạng tốt nhất của Việt Nam (hạng 15).
Trong khi đó, những yếu tố như hạ tầng dịch vụ du lịch, sự bền vững với môi trường, mức độ ưu tiên cho ngành du lịch và lữ hành chỉ được đánh giá ở mức thấp của thế giới. Điều này phần nào cho thấy, du lịch Việt Nam vẫn đang chủ yếu cạnh tranh bằng giá và tiềm năng đầu vào trong phát triển du lịch.
Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng: "Chừng nào ngành du lịch của chúng ta còn chủ yếu cạnh tranh bằng giá, có nghĩa là phát triển du lịch giá rẻ với giá trị gia tăng không lớn, thì chừng đó chúng ta không thể tạo ra bước phát triển bứt phá cho du lịch, và ngành du lịch của chúng ta suy cho cùng cũng chỉ là ngành kinh tế thâm dụng tài nguyên, thâm dụng lao động, chưa phát huy được các yếu tố về văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực, tâm linh, chữa bệnh, chăm sóc sắc đẹp, công nghiệp văn hóa... Tôi nghĩ phát triển du lịch thời gian tới cần phải tập trung khắc phục những "điểm nghẽn" này". Ai từng đi du lịch Thái Lan hẳn sẽ thấy chi phí các dịch vụ như lưu trú, ẩm thực... ở "xứ sở Chùa Vàng" không chênh lệch quá nhiều so với Việt Nam, nhưng trong cùng khoảng thời gian lưu trú, mức chi tiêu trung bình của du khách tại Thái Lan đạt những 2.400-2.500 USD/ngày, cao gấp đôi so với mức chi trung bình của du khách tại Việt Nam (1.200 USD/ngày, theo thống kê năm 2019). Theo các chuyên gia, nguyên nhân là do khách đến Thái Lan có vô vàn trải nghiệm để buộc phải tiêu tiền, gần như không có thời gian trống trong lịch trình, trong khi đến Việt Nam, sau khi kết thúc hành trình tham quan trong ngày, du khách không biết đi đâu để tiêu tiền. Chính sự nghèo nàn của những sản phẩm, dịch vụ đã khiến Việt Nam hạn chế khả năng đón dòng khách có mức chi trả cao.
Những năm gần đây, nỗ lực thay đổi hình ảnh về một điểm đến giá rẻ, Việt Nam ngày càng có nhiều cơ sở lưu trú du lịch, trung tâm giải trí, mua sắm… được chuẩn hóa hướng đến phục vụ phân khúc khách cao cấp.
Không ít công trình nghỉ dưỡng hiện đại do các nhà đầu tư chiến lược xây dựng đã được vinh danh là những khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới, như: InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, JW Marriott Phu Quoc Ememerald Bay... Cùng với đó là sự xuất hiện của nhiều tổ hợp giải trí quy mô lớn như: Sun World Bà Nà Hills Đà Nẵng; Công Viên Châu Á Đà Nẵng; VinWonders Nam Hội An; Grand World Phú Quốc...
Những trung tâm du lịch lớn của Việt Nam như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang, Sa Pa, Hội An, Ninh Bình... ngày càng chứng minh vị thế là những "thiên đường du lịch" hút khách quốc tế.
Có thể thấy, với tốc độ hiện đại hóa cơ sở hạ tầng du lịch nhanh, mạnh, cộng sự đa dạng, độc đáo về tài nguyên tự nhiên và nhân văn, Việt Nam có đầy đủ thế mạnh để có thể trở thành điểm đến sang trọng của dòng khách cao cấp.
Vừa qua, một tỷ phú Ấn Độ quyết định bao trọn khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất ở Phú Quốc để tổ chức "siêu" đám cưới xa hoa kéo dài tới 7 ngày với sự tham dự của hàng trăm vị khách thuộc giới thượng lưu; hay việc tỷ phú Bill Gates vừa chọn Đà Nẵng cho hành trình du lịch của mình cùng bạn gái... là những minh chứng cho thấy Việt Nam không hề thiếu sức hấp dẫn với du khách hạng sang.
Họ không tìm kiếm một chuyến đi mà chủ yếu tìm kiếm những trải nghiệm để lại nhiều cảm xúc. Vì thế, theo các chuyên gia, để nâng tầm hình ảnh du lịch Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành điểm đến hút khách cao cấp, điều quan trọng là cần cung ứng được những chuỗi dịch vụ, sản phẩm chất lượng cao đủ làm thỏa mãn nhu cầu du khách.
Du lịch Việt Nam có thể tham khảo cách làm của một số nước, xây dựng giá tour không quá cao, nhưng khéo léo lồng gắn những dịch vụ cao cấp đi kèm như chăm sóc sức khỏe, làm đẹp, mua sắm, giải trí... thành chuỗi những trải nghiệm tạo cảm xúc để du khách không ngại "dốc hầu bao" trong sự vui vẻ và tự nguyện.
Bên cạnh đó, cũng cần có những giải pháp để tiếp tục cải thiện cơ sở hạ tầng, chất lượng nguồn nhân lực, giải quyết các vấn đề về ô nhiễm môi trường và đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá để lan tỏa hình ảnh về một điểm đến Việt Nam xanh, sạch, đẹp và đẳng cấp.
(PLM) - Sáng ngày 5/4, tại Quảng Ninh, Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp với Tạp chí Pháp luật và Phát triển đã tổ chức hội thảo quốc tế với chủ đề Hoàn thiện thể chế nhằm hiện thực hóa nguyên tắc “Lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ” trong lĩnh vực đầu tư trực tiếp. Từ thực tiễn xuất hiện những bất cập, hạn chế, các đại biểu nêu những đề xuất cùng các giải pháp khắc phục để thúc đẩy nguyên tắc "Lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ", hoàn thiện thể chế nhằm thu hút các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài cho giai đoạn phát triển mạnh mẽ tiếp theo của đất nước, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
(PLM)- Hàng nghìn sản phẩm bông tẩy trang nhãn hiệu La Soirée bị làm giả với giá trị lên đến hơn 850 triệu đồng, đang chuẩn bị tuồn ra thị trường đã được Đội 6 - Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an thành phố Hà Nội kịp thời ngăn chặn. Đại diện Cơ quan Cảnh sát điều tra cho biết, đây không phải là lô hàng duy nhất mà các đối tượng đã làm giả. Về phía đơn vị sản xuất và phân phối chính hãng, ông Đặng Thanh Tùng - đại diện Công ty TNHH La Claire chia sẻ: "Không quá bất ngờ khi thương hiệu của mình là mục tiêu mà các đối tượng làm giả hướng đến. Và mong muốn cơ quan chức năng xử lý thật nghiêm minh để bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng…”.
(PLM) - Sản phẩm Cà phê gừng đen mật ong đang bị nghi vấn về nguồn gốc xuất xứ khi Công ty TNHH Dược phẩm VESCO (đơn vị có tên trên bao bì) khẳng định không sản xuất, không phân phối, không có bất kỳ hợp đồng gia công nào liên quan đến sản phẩm. Theo đó, ngày 10/2/2025, công ty VESCO đã có văn bản gửi Sở An toàn thực phẩm TP.HCM đề nghị thu hồi hồ sơ tự công bố, và gửi báo cáo đến Chi Cục An toàn Vệ sinh thực phẩm Hà Nội đề nghị kiểm tra, xử lý tình trạng lưu hành sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu hàng giả, hàng nhái. Đồng thời, công ty VESCO cũng đã yêu cầu Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thương mại LHV chấm dứt ngay việc phân phối sản phẩm Cà phê gừng đen mật ong không rõ nguồn gốc xuất xứ, sản phẩm giả mạo… điều này đặt ra dấu hỏi lớn về tính minh bạch và hợp pháp của sản phẩm này trên thị trường.
(PLM) - Năm 2021 chị L.T.B.H (sinh sống tại Hà Nội) đến Phòng khám Bác sĩ Đ.T.D – có địa chỉ tại quận Đống Đa, Hà Nội để nâng mũi với giá 35 triệu đồng, chất liệu sụn Surgiform, thế nhưng theo chị bằng một cách nào đó chiếc sụn mũi Surgiform lại biến thành sụn Silicon có giá thành rẻ hơn nhiều.
(PLM) - Chiều 28/3, Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp với Tạp chí Pháp luật và Phát triển tổ chức Hội nghị thông tin về Hội thảo quốc tế với chủ đề “Hoàn thiện thể chế nhằm hiện thực hóa nguyên tắc ‘Lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ’ trong lĩnh vực đầu tư".
(PLM) - Sáng ngày 27/03, TS. Vũ Hoài Nam, Tổng Biên Tập Báo Pháp luật Việt Nam cùng đoàn công tác tổ chức lễ bàn giao căn nhà “Mái ấm Tư pháp” cho công chức Tư pháp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xóm An Hỷ, xã Ngọc Khê, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Lễ bàn giao có sự tham dự của ông Tô Vũ Ninh - Phó giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Cao Bằng; Nhà báo Phạm Xuân Diệu, Phó trưởng Văn phòng đại diện Báo PLVN tại tỉnh Lào Cai; cùng các nhà báo, phóng viên đại diện các phòng ban của Báo Pháp luật Việt Nam và Sở Tư pháp tỉnh Cao Bằng.
(PLM) - Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt triển khai chương trình giảm giá vé tàu lên đến 40% cho hành khách là người có công với cách mạng. Chương trình áp dụng từ ngày 24/4 đến 9/5/2025.
(PLM) - Những phiên livestream chơi “tài-xỉu” online thời gian gần đây xuất hiện tràn lan trên nền tảng mạng xã hội facebook, người chơi còn luôn xuất hiện trực tiếp để tương tác với hàng nghìn người xem. “Trò chơi” này gây chú ý và thu hút bởi mỗi lượt cá cược chỉ chừng 1 phút nhưng số tiền được thua lên tới vài trăm triệu đồng. Cùng với đó, người chơi nhiều lần thực hiện nạp, rút tiền từ game qua tài khoản ngân hàng cá nhân với số tiền hàng tỷ đồng… khiến những người xem có máu đỏ đen rất dễ sa vào, và nếu đã sa vào, trở thành “con bạc” thì khó lòng mà thoát ra được. Đây cũng là một nguồn nảy sinh nhiều loại tội phạm, gây ra hệ luỵ xấu, bất ổn trong xã hội cần phải quyết liệt ngăn chặn…
PLM) - Sau khi báo Pháp luật Việt Nam có bài phóng sự ngày 06/1/2025 ”TP. Móng Cái, Quảng Ninh: Xe tải trọng tải lớn phớt lờ biển báo, xuyên vào nội đô gây nguy cơ mất ATGT. Phản ánh trên địa bàn thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh xuất hiện nhiều xe trọng tải lớn chở đất của mỏ đất từ xã Quảng Thành (huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh) vào nội đô có dấu hiệu quá tải, hoạt động với tần suất cao, bất chấp biển báo hạn chế tải trọng được lắp đặt tại tuyến đường. Đáng chú ý, đoạn qua Trường THCS Hải Hoà (phường Hải Hoà, thành phố Móng Cái) xe trọng tải lớn thường xuyên lưu thông khiến mặt đường đã xuất hiện tình trạng lún nứt, bong tróc, gây nguy cơ mất an toàn giao thông cho học sinh và người dân lưu thông trên đường.
(PLM) -“Uống cà phê trước khi ăn sáng 30 phút, dùng được cho cả bệnh nhân đau dạ dày”, “Uống cà phê chứa gừng đen mật ong có thể loại bỏ hết mỡ lâu năm, đánh bay mỡ chai lì”… Đây không phải là khuyến cáo của chuyên gia về y tế, cũng không phải lời khuyên của bác sĩ, dược sĩ mà là những khẳng định, quảng cáo đến từ một diễn viên đóng phim truyền hình về sản phẩm với khả năng giảm cân tức thì có tên gọi “Cà phê gừng đen mật ong”. Thực tế, đây chỉ là một loại thực phẩm bổ sung, người tiêu dùng cần cẩn trọng và tỉnh táo trước những quảng cáo thổi phồng công dụng sản phẩm như thuốc chữa bệnh.